Cabin tách rời sẽ không thể cứu mạng bạn khi máy bay gặp tai nạn

Không phải vô cớ mà các hãng sản xuất máy bay như Boeing và Airbus cho tới giờ vẫn chưa ra mắt một chiếc máy bay có thể tách rời cabin hành khách khỏi phần đầu và cánh máy bay.

Trong những ngày vừa qua, cộng đồng mạng đã liên tục chia sẻ một đoạn video trình bày ý tưởng cabin hành khách tách rời khỏi thân máy bay trong trường hợp tai nạn. Ý tưởng này, do một nhà sáng chế người Ukraina đưa ra, cho phép khoang hành khách có thể hạ cánh an toàn bằng dù và động cơ xuống mặt đất, giúp đảm bảo tính mạng cho hành khách ngay cả trong trường hợp cánh và động cơ máy bay gặp vấn đề.


Video về cabin tách rời.

Đáng tiếc là giải pháp được cư dân mạng hết lời ca ngợi này sẽ không thể giúp cải thiện mức độ an toàn khi bay một cách đáng kể. Trong bài viết dưới đây được đăng tải trên tờ Register, giáo sư Herve Morvan, trưởng bộ môn Cơ khí Áp dụng, Viện Hàng không, Đại học Nottingham sẽ đưa ra những phân tích sâu sắc về ý tưởng cabin hành khách tách khỏi máy bay.

Ngay cả khi chưa tính đến yếu tố giá cả đắt đỏ, tình huống sử dụng của giải pháp cabin tách rời cũng là rất hạn chế. Tác giả của ý tưởng này cho biết trường hợp sử dụng của cabin tách rời sẽ là khi máy bay gặp trục trặc về động cơ. Thế nhưng, số vụ máy bay rơi vì vấn đề động cơ là rất hiếm: trong 10 năm vừa qua, số vụ máy bay gặp trục trặc hệ thống và động cơ chỉ chiếm chưa đầy 3% tổng số vụ tai nạn máy bay gây chết người. Ngay từ ban đầu, khả năng áp dụng của ý tưởng này đã là rất thấp.



Cabin có khả năng tách rời cũng khó có thể giúp cứu mạng các hành khác.

Như bạn chắc hẳn cũng đã biết, máy bay gặp nguy hiểm nhiều nhất trong lúc cất cánh và hạ cánh hoặc khi di chuyển với vận tốc thấp (và do đó khó điều khiển hơn). Theo số liệu từ Boeing, khoảng 3/4 số người chết vì máy bay rơi từ năm 2005 đến năm 2014 thuộc về các giai đoạn này của chuyến bay.

Nhưng trong các trường hợp này, cabin có khả năng tách rời cũng khó có thể giúp cứu mạng các hành khác. Khoảng cách quá ngắn từ mặt đất lên máy bay khiến cho phi công không thể thả rơi khoang hành khách khi sự cố xảy ra. Ngay cả trong trường hợp tách rời thành công, cabin máy bay cũng rất có thể sẽ rơi xuống một khu vực có nhiều tòa nhà ở gần sân bay.

Số người chết vì tai nạn xảy ra trong khâu hành trình bay trong suốt 10 năm qua là 1000 người. Về lý thuyết, khâu hành trình sẽ là khâu mà ý tưởng cabin tách rời có thể phát huy tác dụng nhiều nhất. Thế nhưng, về thực tế, 80% các vụ tai nạn máy bay là do lỗi của con người, trong đó phổ biến nhất là mất kiểm soát máy bay hoặc va chạm vào các bề mặt. Nếu như phi công đã mất khả năng kiểm soát máy bay, hoặc khi máy bay chuẩn bị tông vào vách núi, cabin hành khách tách rời cũng không thể cứu mạng những người có trên máy bay.



Khi mất cả 2 động cơ, cơ trưởng Sullenberger vẫn có thể cứu mạng toàn bộ hành khách mà không cần tới cabin tách rời.

Vậy trong những trường hợp phi công có thể bình tĩnh phản ứng để tách rời cabin thì sao? Hãy thử lấy ví dụ về chuyến bay US Airways 1549, khi phi công Chesley B Sullenberger buộc phải hạ cánh chiếc A320 xuống sông Hudson tại New York, sau khi máy bay bị hỏng cả hai động cơ vì va chạm với một bầy ngỗng trời. Cho dù các nhà sản xuất không thể chuẩn bị cho toàn bộ các tình huống tai nạn, các động cơ đều đã được thử nghiệm cho tình huống chim bị hút vào trong động cơ và 'sống sót' qua các trường hợp này, ít nhất là trong vòng một vài phút. Ngay cả trong trường hợp bị mất 1 động cơ, máy bay vẫn có thể cất cánh với động cơ còn lại.

Trong vụ việc của chuyến bay 1549, phi hành đoàn đã không may bị mất cả 2 động cơ, nhưng ở độ cao thấp (vừa mới cất cánh) thì thiết kế cabin tách rời sẽ là vô dụng. Ngay cả khi được cabin được tách rời thành công, khả năng cabin này va chạm với các tòa nhà trong thành phố cũng là rất lớn. Cuối cùng, cơ trưởng Sullenberger đã hạ cánh thành công chiếc A320 xuống con sông ở gần đó. Dù không có tách rời, phi công này vẫn có thể giải quyết được một sự cố trầm trọng trong lúc bay.

Việc sản xuất ra một cơ chế gắn liền-tách rời cho cabin hành khách cũng là không hề đơn giản. Các kỹ sư sẽ phải tìm cách nào đó để giúp cabin có thể gắn liền vào phần đầu và cánh máy bay một cách an toàn trong điều kiện bình thường nhưng vẫn có thể tách rời một cách dễ dàng khi sự cố xảy ra. Cơ chế này cũng sẽ đẩy chi phí bảo trì lên rất cao.

Tiếp đó, hệ thống cabin tách rời cũng sẽ làm tăng trọng lượng của máy bay. Với những chiếc máy bay thì trọng lượng là yếu tố tối quan trọng, ảnh hưởng tới cả khả năng điều khiển lẫn chi phí hoạt động (đặc biệt là chi phí nhiên liệu).



Ý tưởng cabin tách rời không chỉ quá đắt đỏ mà còn không có ý nghĩa sử dụng thực tế.

Thực chất, hệ thống tách rời cabin khỏi thân máy bay đã được đưa ra từ rất lâu. Sau thảm họa của tàu con thoi Challenger vào năm 1986, các nhà thiết kế của chương trình tàu con thoi Hermes của Châu Âu đã từng nghiên cứu một hệ thống tương tự để đảm bảo an toàn cho các nhà du hành vũ trụ, nhưng cuối cùng khoản chi phí quá đắt đỏ cho hệ thống mày cũng như các ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng chuyên chở của tàu con thoi đã khiến toàn bộ chương trình Hermes gặp thất bại.

Gần đây, vào cuối năm 2015, Airbus cũng đã đăng ký bằng sáng chế 'Aircraft Pod': máy bay khi hạ cánh tại một sân bay có thể tách rời khoang hành khách để ngay lập tức gắn với một khoang chở khách/chở hàng khác. Ý tưởng chính đằng sau thiết kế này là để dùng chi phí tiết kiệm được khi giảm thời gian đỗ chờ nhằm chi trả cho các chi phí về nhiên liệu phát sinh, thay vì để tách rời cabin nhằm cứu mạng hành khách trong hành trình bay. Hiện tại, Aircraft Pod mới chỉ dừng ở mức ý tưởng.

Nói tóm lại, dù bạn có thất vọng đến đâu thì ý tưởng khoang hành khách tách rời khi máy bay gặp tai nạn cũng sẽ là bất khả thi và không hợp lý tại thời điểm này. Bù lại, các hành khách vẫn có thể yên tâm rằng ngành hàng không vẫn đang ngày một cải thiện mức độ an toàn của mình.

Từ khoá : Cabin, khi, bay, tai

TIN LIÊN QUAN

Mối nguy từ điện thoại rơi trên máy bay

Hành khách chuyến bay QA380 của hãng hàng không Qantas Airways, Australia được yêu cầu không tự tìm điện thoại rơi trên máy bay để tránh nguy cơ cháy nổ.

Những phi cơ riêng chỉ dành cho giới siêu giàu

Với giá tiền lên tới hàng chục, thậm chí là hàng trăm triệu USD, những phi cơ riêng này được trang bị tiện nghi xa xỉ và sang trọng, đem lại sự thoải mái tối đa cho người dùng.

Dung môi tách vàng cực nhanh từ rác thải điện tử

Các nhà khoa học Canada pha chế thành công loại dung môi giúp tách vàng từ rác thải điện tử nhanh hơn, an toàn hơn với chi phí rẻ hơn.

VNPT sẽ đối mặt với những khó khăn gì khi Mobifone ra 'ở riêng'

Với MobiFone, việc ra 'ở riêng' xem ra là lợi nhiều hơn thiệt, chỉ còn lại khó khăn, thách thức là dồn cho 'cha' VNPT.

Bóc tách lớp chống đạn trên Cadillac One của Tổng thống Mỹ

Với sứ mệnh bảo vệ Tổng thống, chiếc Cadillac One có kết cấu tinh xảo, đặc biệt là phần vỏ xe chống đạn. ...

HP sẽ bị tách thành hai công ty

Theo báo cáo, Hewlett-Packard (HP) sẽ bị tách thành hai công ty.

Cận cảnh quá trình ép kính màn hình iPhone tại Việt Nam

Ép kính điện thoại, nghe có vẻ dễ dàng nhưng trong đó cũng lắm công phu và khó khăn. Cắt kính không khéo có thể xước LCD, ép không khéo có thể bị...

Cùng soi nội thất hạng sang trong chiếc máy bay đắt nhất thế giới

Khoảng gần 1 năm về trước, công ty này đã thay đổi một chút màu sơn của chiếc máy bay. Thay vì là cờ và quốc hiệu của các tiểu vương quốc Ả Rập, phần đuôi của máy bay được trang trí bằng các hình tam giác khá lạ mắt.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Camtasia Studio quay Video màn hình

Camtasia Studio là một công cụ quay video màn hình, tích hợp sẵn bộ chỉnh sửa video sau khi quay. Sử dụng công cụ này bạn có thể dễ dàng chèn hiệu ứng con trỏ, áp dụng đổ bóng, trang trí màu sắc cho các đối tượng, thêm

Hướng dẫn cách thiết lập trang chủ cho trình duyệt Cốc Cốc

Nếu thường xuyên phải vào một trang web nhất định mỗi ngày trên Cốc Cốc, tại sao bạn không thiết lập cho nó trở thành trang chủ của trình duyệt này luôn để đỡ mất thời gian và thao tác mỗi lần sử dụng máy tính?

Hướng dẫn hủy tải ứng dụng bị kẹt trên Android

Bạn đang thư giãn với điện thoại thông minh Android yêu thích của mình và quyết định tải ứng dụng thứ 100 của bạn. Tuy nhiên sau đó, Android Market bất thình lình bị treo và ứng dụng mà bạn đang tải xuống có thể bị mắc

3 nguồn mà bạn có thể tìm kiếm những video miễn phí bản quyền

Stampede.it cung cấp cả nội dung video và âm thanh mà bạn có thể sử dụng miễn phí cho mục đích cá nhân lẫn thương mại và chúng không yêu cầu quyền hạn nào. Lựa chọn này khá hạn chế nhưng có chất lượng cực kỳ cao.

Tự động mở các bài báo yêu thích với trình đọc Reader Mode trên Safari

Chế độ Reader Mode trong trình duyệt Safari cho phép người đọc tập trung đọc những bài báo mà không hiển thị quảng cáo hay các nội dung không liên quan khác hiện nay đã có thêm tính năng tự động mở trên các trang web

ĐÁNH GIÁ NHANH

Honda HR-V vừa ra mắt với giá từ 786 triệu đồng được trang bị những gì?

Sau sự thành công của mẫu Honda CR-V trong phân khúc crossover, Honda tiếp tục cho ra mắt mẫu xe đàn em trong phân khúc B mang tên HR-V. Với tổng chiều dài 4.334mm, Honda HR-V 5 chỗ ngồi dài tương đương với Ford

Trên tay và đánh giá nhanh Mobell F7: Thật bất ngờ

Một thiết bị tốt không có nghĩa là một thiết bị đắt tiền. Với sản phẩm F7, Mobell đã chứng minh được điều này là hoàn toàn chính xác.