Nhận diện những loài nấm độc chết người ở Việt Nam

Không ít loài nấm trong thiên nhiên Việt Nam rất độc, có thể gây tổn thương nặng nề, thậm chí là tử vong cho con người.




Nấm độc tán trắng
. Nấm độc tán trắng là loại nấm cực độc ở Việt Nam. Mũ nấm có màu trắng, mặt mũ nhẵn; cuống nấm có vòng dạng màng ở đoạn trên gần sát với mũ; thịt nấm trắng, mềm; chân cuống phình dạng củ và có bao gốc hình đài hoa. Loài nấm độc này thường mọc trên đất rừng, cũng có khi mọc ven đường, bãi cỏ vào mùa xuân đến mùa thu.


Nhận diện những loài nấm độc chết người ở Việt Nam

Nấm độc trắng hình nón
. Nấm độc trắng hình nón nhìn khá giống với nấm độc tán trắng. Loài nấm này cũng có mũ nấm màu trắng, bề mặt nhẵn bóng; thịt nấm mềm, màu trắng và có mùi khó chịu; chân cuống phình dạng củ và có bao gốc hình đài hoa. Chúng có độc tố chính là các amanitin (amatoxin) với độc tính cao.



Nấm độc tán trắng hình trứng
. Nấm độc tán trắng hình trứng có thể gây chết người nếu ăn phải. Ở loài nấm này, mũ nấm hình trứng, màu trắng; cuống nấm hình trụ tròn, phần gốc hình củ; thịt nấm màu trắng và có mùi hắc. Nấm độc tán trắng hình trứng thường mọc vào cuối xuân, đầu hè.



Nấm mũ khía nâu xám
. Nấm mũ khía nâu xám có mũ nấm hình nón đến hình chuông, đỉnh nhọn, có các sợi tơ màu từ vàng đến nâu tỏa ra từ đỉnh mũ xuống mép mũ nấm; cuống nấm có màu từ hơi trắng đến vàng nâu dài 3-9cm, không có vòng cuống; thịt nấm cũng có màu trắng. Loại nấm này thường mọc trên đất rừng hoặc nơi có nhiều lá cây mục nát.



Nấm Entoloma sinuatum
. Nấm Entoloma sinuatum có mũ nấm hình nón; cuống nấm hình trụ; thịt nấm dày. Đây là loại nấm cực độc, thường mọc trên đất rừng, ven rừng vào cuối mùa xuân đến đầu mùa thu.



Nấm độc xanh đen
. Nấm độc xanh đen hay còn gọi là nấm lục. Phiến nấm màu trắng, có khi lấp lánh màu lục. Mũ nấm đầu tiên nằm trong bao chung có dạng trứng, màu trắng. Khi trưởng thành, mũ nâng lên và phá vỡ bao chung. Trong nấm này có chứa 2 chất độc là amanitin và phalloidin, có thể gây chết người nếu dù chỉ ăn một góc của cây nấm.



Nấm ô tán trắng phiến xanh
. Nấm ô tán trắng phiến xanh là loại nấm có độc tính thấp, chỉ gây rối loạn tiêu hóa. Mũ nấm khi trưởng thành có hình ô hoặc trải phẳng với đường kính từ 5-15cm; thịt nấm có màu trắng; chân cuống không phình dạng củ và không có bao gốc. Loài nấm này thường mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc ở ven chuồng trâu, chuồng bò, trên bãi cỏ,...
Cập nhật: 10/11/2016
Theo kienthuc

TIN LIÊN QUAN

Ngắm nghía loài "nấm thần chết" ở Việt Nam

Thần chết là biệt danh của loài nấm độc tán trắng (Amanita verna) phân bố ở vùng phía Bắc Việt Nam, có độc tính amanitin cực kì nguy hiểm.

Rửa thịt gà không đúng cách có thể lây vi khuẩn chết người

Rửa thịt gà sống trước khi nấu, các vi khuẩn từ thịt gà có cơ hội lan ra tay, quần áo và dụng cụ nhà bếp.

Loài chuột ăn thịt bọ cạp và rết độc, hú như chó sói dưới ánh trăng

Chuột Onychomys sống ở sa mạc Sonoran (Mỹ) có khả năng hú như chó sói và kháng được nọc độc cực mạnh, chúng thậm chí ăn thịt cả bọ cạp và rết khổng lồ. Con chuột không hề sợ hãi con bò cạp có nọc độc mà từ từ tiến gần và ra đòn tấn công. ...

Bị 2 ‘sát thủ’ giành nhau ‘làm thịt’, linh dương vờ ngã xuống giả chết và cái kết bất ngờ…

Đứng trước tình huống 'ngàn cân treo sợi tóc', chú linh dương thông minh đã vờ ngã đùng ra chơi bài giả chết. Liệu chiêu trò này có thể giúp chú ta thoát khỏi hai kẻ săn mồi hung hãn là báo đốm và linh cẩu hay không?

Thịt nhân tạo vị cực ngon

(TCN) - Tiến sỹ Mark Post, ĐH Maastricht, Hà Lan cùng đồng nghiệp tạo ra loại hamburger đắt nhất thế giới với giá 325.000 USD, sau 1 năm nghiên cứu.

Khó cưỡng với mẫu thiết kế mới của iPhone 8

Tiếp tục là một concept iPhone 8 đến từ chuyên trang Concept Creator, mọi thứ trông rất bóng bẩy và cao cấp. Điểm ấn tượng nhất phải kể đến là mặt trước, dường như nó lấy cảm hứng từ Galaxy S8 với viền cạnh siêu mỏng, kể cả cạnh trên và cạnh dưới.

Dòi ăn thịt biến hàng chục con hươu thành xác sống

Những ấu trùng ruồi ăn thịt đang tấn công loài hươu ở bang Florida, Mỹ và biến chúng thành các xác sống nhanh chóng tử vong sau 7-14 ngày.

Cám cảnh rắn độc Viper bị kẻ thù nhẹ ký "làm thịt" ngon lành

Không sở hữu nọc độc chết người, ấy thế mà nhím gai bé nhỏ lại có thể 'làm thịt' và xơi tái rắn độc Viper vùng Bắc Mỹ ngon lành.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn hiển thị kết quả tìm kiếm trên một trang duy nhất trên trình duyệt Google Chrome

Thông thường, các kết quả tìm kiếm trên Google được hiển thị lần lượt thành các trang và bạn phải bấm vào các số phía dưới để hiển thị các kết quả...

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Chợ Tốt trên máy tính, điện thoại

Việc mua sắm online giờ đây dường như đã dần thay thế cho cách shopping truyền thống như trước đây. Chỉ cần ngồi ở nhà, click chuột và chúng ta sẽ có cả Thế giới trong tầm tay.

5 bước đơn giản giúp tăng tốc độ Internet khi mạng chậm với CMD(Command Prompt )

Tốc độ internet chậm là một vấn đề không bao giờ kết thúc đối với người sử dụng internet. Tuy nhiên, nhiều vấn đề phổ biến về DNS, TCP và IP có thể được giải quyết bằng Windows Command Prompt. Dưới đây là một số lệnh

Cách sử dụng hàm SUMPRODUCT trên Excel

Hàm SUMPRODUCT treenn Excel là hàm tính tổng các tích giá trị tương ứng mà người dùng tiến hành khoanh vùng tính.

Những ứng dụng hay dành cho Giáng sinh 2015

Khi Lễ Giáng sinh đang đến rất gần, không khí Giáng sinh cũng đã bắt đầu ngập tràn khắp nơi nơi. Hòa chung vào niềm hân hoan ấy, còn chờ gì nữa mà bạn không “khoác áo mới” cho “dế” yêu của mình? Ngoài giao diện mang

ĐÁNH GIÁ NHANH

Giải đáp thắc mắc có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE?

Mới đây, Xiaomi vừa chính thức trình làng mẫu smartphone mới nhất có tên gọi Xiaomi Mi 11 Lite 5G NE. Vậy sản phẩm này được trang bị những tính năng gì hấp dẫn, có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE ngay khi lên kệ không?

Đánh giá Oppo F1s 2017: "Nâng chưa đủ đẳng cấp"

Kế nhiệm một sản phẩm thành công chưa bao giờ dễ dàng. F1s là model thành công nhất của Oppo trong năm 2016, xây chắc vị trí thứ 2 trên thị trường di động Việt Nam cho thương hiệu này.

Trên tay Samsung Galaxy Note 8 chính hãng tại Việt Nam

Có một số điểm khác biệt so với chiếc Note 8 phiên bản Mỹ mình trên tay hôm trước. Với Galaxy Note 8 chính hãng bạn có thể sử dụng được tất cả các dịch vụ đi kèm như Samsung Pay, Samsung Elite,… Xem thêm: Trên tay