Tranh cãi quanh hóa thạch rắn 4 chân

Nghiên cứu mới cho rằng hóa thạch rắn 4 chân không mang đặc điểm của loài rắn và thực chất là một loài thằn lằn cổ đại sống dưới nước.


Tiến sỹ Michael Caldwell, trưởng khoa sinh học, trường Đại học Alberta, Canada, cho rằng hóa thạch sinh vật mang tên Tetrapodophis amplectus, được cho là một con rắn 4 chân, thực chất là loài thằn lằn dolichosaurid. Đây là loài động vật đã tuyệt chủng có thân giống rắn và là tổ tiên của một số loài thằn lằn đại dương và bò sát, Nature World News hôm 1/11 đưa tin.


Nghiên cứu về Tetrapodophis amplectus (có nghĩa là rắn bốn chân) được công bố lần đầu tiên vào tháng 7/2015 bởi David Martill, giáo sư cổ sinh học, Đại học Portsmouth, Anh. Ông cho rằng loài động vật dài khoảng 20cm này sử dụng chân nhỏ để săn bắt và giữ bạn tình trong khi giao phối. Nó là mắt xích quan trọng chứng tỏ loài rắn tiến hóa từ thằn lằn bốn chân.




Hóa thạch rắn bốn chân Tetrapodophis với phần đầu quặp lại ở góc trái. (Ảnh: David Martill).

Nghiên cứu này của giáo sư Martill rất được Cardwell quan tâm, bởi ông cho rằng nhiều đặc điểm được nhắc đến trong nghiên cứu là những bằng chứng mơ hồ.


Ông và đồng nghiệp đến Đức, sử dụng kính hiển vi kỹ thuật số để phóng to hình ảnh hóa thạch. Từ đó, họ kết luận đây không phải là hóa thạch rắn bốn chân.


'Tetrapodophis không có các đặc trưng thường gặp ở loài rắn', Caldwell nhấn mạnh.


Cụ thể, Tetrapodophis amplectus không có răng hình móc câu giống loài rắn và hóa thạch được tìm thấy trong dạ dày nó thực chất là xương cá, có thể là thức ăn của nó. Điều này chứng tỏ Tetrapodophis nhiều khả năng là thằn lằn dolichosaurid, một loài động vật sống dưới nước.


Tuy nhiên, kết luận này vấp phải sự phản bác của giáo sư Martill.


'Tôi nghĩ Caldwell chưa chứng minh được Tetrapodophis không phải là rắn. Một số quan sát của ông ấy, ví dụ như việc nó không có răng hình móc câu, là sai. Tetrapodophis có một hàng vảy bụng và khớp nối đốt sống của loài rắn. Ngoài ra, nó mang nhiều đặc điểm khác giống loài rắn dựa trên kết quả giải phẫu hộp sọ', giáo sư Martill khẳng định.


Cập nhật: 03/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Hóa thạch quái vật biển 75 triệu năm nguyên dấu răng kẻ thù

Hóa thạch của thương long, một loài bò sát biển giống cá heo sống ở thời khủng long, được tìm thấy với chiếc răng của kẻ thù cắm trên mặt.

Hóa thạch "rồng biển" thống trị đại dương kỷ Jura

Các nhà nghiên cứu hóa thạch ở Anh tìm ra hai loài bò sát khổng lồ mới, được mệnh danh là 'rồng biển' sinh sống cùng thời với khủng long.

Phát hiện khủng long ăn cỏ mới ở Úc dài 15 mét, nặng gần 20 tấn

Các nhà khảo cổ học cho biết họ đã phát hiện một loài khủng long mới ở Úc. Chúng có hông rộng, cổ dài, đi trên 4 chân, ăn cỏ và có chiều dài bằng 1/2 chiều dài của một sân bóng rổ.

Phát hiện loài thằn lằn bay mới ở Patagonia

Các nhà khoa học vừa mới công bố phát hiện về một loài thằn lằn mới ở Tatagonia, Nam Mỹ.

Quái vật biển nằm trong quan tài đá suốt 170 triệu năm

Bảo tàng Quốc gia Scotland công bố hóa thạch của một con quái vật biển kỷ Jura có hình dáng giống cá heo với chiếc miệng dài đầy răng nhọn hoắt bị chôn vùi trong quan tài đá.

Lần đầu tiên phát hiện hóa thạch chim cổ thời Đại Trung sinh

Ngày 19/10, các nhà khoa học Argentina vừa phát hiện tại Nam Cực hóa thạch 70 triệu năm của một loài chim thời Đại Trung sinh vẫn còn nguyên cấu trúc khí quản có thể phát ra những tín hiệu âm thanh giúp loài này liên lạc với nhau.

Tìm thấy hóa thạch hà mã cổ đại được mệnh danh "máy hút bụi"

Các nhà khoa học mới tìm thấy hóa thạch của loài mà hã sống cách đây khoảng 23 triệu năm đã từng sử dụng chiếc mõm đặc biệt như cái máy hút bụi.

Tổ tiên cá hồi có hàm răng sắc nhọn dài 20cm

Các nhà khoa học mới đưa ra bằng chứng cho thấy cá hồi thời tiền sử có răng vô cùng sắc nhọn và nặng tới hơn 180kg sinh sống ở bờ biển Thái Bình Dương.

THỦ THUẬT HAY

Những tính năng, thủ thuật Microsoft Word hữu ích có thể bạn chưa biết

Một số mẹo sử dụng Word cơ bản mà chắc chúng ta đều biết, đó là tạo phím tắt , chèn video và ảnh vào Word hay tạo và sử dụng macro ... đều là những cách giúp chúng ta soạn thảo Word chuyên

Hướng dẫn cách ẩn "tai thỏ" dễ dàng và nhanh chóng

Xu hướng của năm 2018 chắc chắn sẽ là những chiếc smartphone có tai thỏ. Nếu bạn chưa kịp làm quên với xu hướng này hoặc muốn ẩn tai thỏ kia đi giống như tính năng tích hợp sẵn trên Nova 3e mà máy bạn chưa có thì hãy

Hướng dẫn loại bỏ khung thông tin Game khỏi Facebook nhanh chóng

Nếu bạn là người ghét những thể loại game trên Facebook và không muốn nhìn thấy nó, thì đây là bài viết dành cho bạn. Hôm nay, admin group facebook J2Team đã chia sẻ cho mọi người một thủ thuật nhỏ nhằm ẩn thông tin

3 tính năng trên OPPO A16K cực kỳ hữu ích mà bạn nào xài cũng nên biết

OPPO A16K rất nhiều tính năng hay để bạn tìm hiểu cũng như sử dụng cho riêng của mình. Xem ngay những tính năng trên OPPO A16K có gì hay ho không nhé...

13 ứng dụng cực kì chất lượng và hữu ích của Microsoft dành cho iPhone

Chiếc iPhone chắc hẳn đối với nhiều người đã trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống và công việc. Với những ứng dụng của Mirosoft đang được tích cực cập nhật lên nền tảng iOS chắc chắn sẽ giúp bạn rất nhiều

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Nokia 1: Trải nghiệm đáng tin cậy trên smartphone Android giá rẻ

Là một sản phẩm giá rẻ, không ngạc nhiên khi thiết kế của Nokia 1 không mấy ấn tượng. Máy có phần thân làm bằng nhựa và khá dày (9.5 mm) với viền màn hình cũng khá lớn, khiến nó trông giống như một thiết bị ra đời từ

Mở hộp và đánh giá nhanh HTC U11+: smartphone màn hình tràn viền đầu tiên của HTC

HTC U11+ là chiếc smartphone có màn hình tràn viền đầu tiên của HTC, nó đã đáp ứng được những kỳ vọng của người dùng khi là sự nâng cấp hoàn hảo của HTC U11.

Bảng xếp hạng Top 10 Netflix Games “ĐÁNG CHƠI NHẤT” mà bạn không thể bỏ lỡ!

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, việc giải trí đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và một trong những hình thức giải trí đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay chính là chơi game trực tuyến. Với việc