Loài nhện có thể “nghe” thấy tiếng con người

Tuy nhiên, nghiên cứu này không khiến chúng ta phải lo sợ trước việc loài nhện có đang nghe lén chúng ta hay không, đó thực sự chỉ là một cách để loài nhện tự vệ và phát hiện con mồi mà thôi.


Theo Science Alert đưa tin, một nghiên cứu mới đây từ các nhà khoa học Mỹ tiết lộ, loài nhện có thể nghe và cảm nhận thấy bạn đang phát ra âm thanh từ một khoảng cách xa tới 5 mét.


'Đáng ngạc nhiên rằng, chúng tôi đã phát hiện thấy chúng có một cảm giác âm thanh rất chính xác. Chúng có thể nghe được âm thanh từ khoảng cách xa hơn so với suy nghĩ trước đây, mặc dù chúng không có màng nhĩ', trưởng nhóm nghiên cứu Paul Shamble đến từ ĐH. Cornell, Mỹ cho biết.


Loài nhện không có màng nhĩ, điều đó là chính xác. Tuy nhiên nhện đã sử dụng những tuyến lông nhạy cảm trên đôi chân của chúng để phát hiện tiếng động.




Loài nhện không có màng nhĩ.

Mặc dù trước đó, nhiều nghiên cứu cho biết, phần lông ở chân nhện rất nhạy cảm với các rung động trong không khí, chẳng hạn như sóng âm. Tuy nhiên chưa có nhà khoa học nào nghĩ rằng, nhện có thể chuyển các sóng âm, rung động tới hệ thần kinh và tiến hành phân giải các tín hiệu đó. Nói cách khác, loài nhện không chỉ có thể nhận biết rung động mà chúng còn có thể cảm nhận được chính xác âm thanh đó.


Nghiên cứu này được thực hiện trên loài nhện nhảy Mỹ, Phidippus audax, và phát hiện đặc biệt quan trọng này cũng chỉ được tình cờ tìm ra trong một thí nghiệm tương tự khác.


Shamble và các đồng sự đã rất vất vả ghi chép lại mọi thay đổi trong mạng lưới thần kinh não bộ của loài nhện nhằm phát hiện chúng xử lý thông tin thị giác như thế nào.




Loài nhện không chỉ có thể nhận biết rung động mà chúng còn có thể cảm nhận được chính xác âm thanh đó.

Một ngày nọ, khi đồng sự Gil Menda đang thiết lập thí nghiệm và bắt đầu ghi chép tại vùng não bộ sâu hơn hơn của nhện. Khi ông di chuyển xa khỏi con nhện, chiếc ghế bỗng rít lên do ma sát với sàn. Ngay lập tức phản ứng từ các nơ-ron thần kinh của nhện bất ngờ kích hoạt loa thông báo. Những lần lặp lại sau đó, nhóm nghiên cứu lại nhận được một thông báo tương tự cho biết rằng, các nơ-ron thần kinh đang bị kích thích.


Chưa khỏi ngỡ ngàng, Menda tiếp tục di chuyển xa hơn và khi lên tới khoảng cách 5 mét, con nhện thí nghiệm vẫn tiếp tục tạo ra các phản hồi nhất định với âm thanh phát ra.


Để tìm ra chính xác loài nhện 'nghe' như thế nào, nhóm nghiên cứu đã đặt những giọt nước lên đôi chân của con nhện với mục đích chặn cảm nhận âm thanh của chúng. Kết quả cho thấy, những tế bào thần kinh thính giác trong não bộ của nhện ngừng phản hồi ngay lập tức.




Nhện nhạy cảm nhất với các tần số âm thanh thấp (khoảng 80-130Hz).

Thí nghiệm cũng xác nhận thêm rằng, mặc dù nhiều loài nhện có thể phản ứng với tiếng vỗ tay nhưng chúng vẫn nhạy cảm nhất với các tần số âm thanh thấp (khoảng 80-130Hz). Đó là tần số đập cánh của loài ong bắp cày, sát thủ hàng đầu của loài nhện nhảy và cũng là tần số phát ra của những người có giọng nam trầm.


Chia sẻ với trang The Guardian, Shamble cho biết: 'Chúng có thể biết bạn đang nói chuyện trong một căn phòng nào đó, nhưng chúng chắc chắn không thể nào nghe (và hiểu) được bạn đang nói gì'. Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục thử nghiệm thên trên các loài nhện khác như nhện sói và nhện cá.


Được biết nghiên cứu rên đã được công bố trên tạp chí Current Biology mới đây. Nếu nghiên cứu sớm được kiểm chứng, đây có thể là một phát hiện thú vị và rất mới về loài nhện mà bấy lâu nay chúng ta chưa hề hay biết.



Cập nhật: 24/10/2016
Theo vnreview

TIN LIÊN QUAN

Video: Sẽ ra sao nếu bị loài nhện tàn độc nhất thế giới cắn?

Bạn có tin không khi nọc độc của loài nhện góa phụ đen này mạnh gấp 15 lần rắn đuôi chuông đấy!

200 tỷ nhện chân dài sắp lan tràn khắp nước Anh

Các chuyên gia cảnh báo 200 tỷ con nhện chân dài sắp nở sau mùa hè nóng ẩm sẽ tỏa đi khắp nước Anh vào mùa thu.

Nhện ngoài hành tinh gây hoang mang ở Nga

Con nhện có phần bụng trông giống khuôn mặt người ngoài hành tinh được tìm thấy trong nhà người dân Nga, khiến nhiều người lo sợ.

Khóc thét vì quái vật nhện khổng lồ to bằng con ghẹ

Với sải chân dài miên man, siêu nhện này chính là nỗi ám ảnh kinh hoàng của con người.

Audio Physic Cardeas – Loa 1 tỉ đồng, độc đáo với dàn driver không dùng nhện định tâm

Audio Physic Cardeas – Loa 1 tỉ đồng, độc đáo với dàn driver không dùng nhện định tâm Cardeas là thiết kế mở đầu cho chuỗi các mẫu loa được Audio Physic phát triển mới dựa trên công nghệ PowerTrain và cũng là đôi loa đầu tiên có driver không cần

Phát hiện loại virus kỳ lạ mang gene của nhện độc góa phụ đen

Không rõ rằng làm cách nào mà loài virus này có thể lấy được ADN của loài nhện này (và một số loài động vật khác nữa) nhưng các nhà khoa học cho rằng loài virus này làm vậy để có thể lây nhiễm được dễ dàng hơn.

"Quái vật 6 mắt" và nọc độc khiến con người vỡ tung mạch máu

Chỉ một giọt độc của chúng cũng khiến một người trưởng thành bị vỡ mạch máu và chết trong đau đớn tột cùng.

Google Earth phát hiện sinh vật khổng lồ ở ngoài khơi Mexico

Những người săn tìm sinh vật lạ khẳng định rằng họ mới phát hiện ra một con nhện to khủng khiếp bằng ứng dụng Google Earth.

THỦ THUẬT HAY

16 game đố chữ học tiếng Anh hiệu quả trên Android và iOS

Bạn thường nghĩ rằng trò chơi chỉ mang tính chất giải trí đơn giản. Tuy nhiên 5 tựa game dưới đây sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp chúng ta khá nhiều trong việc học và nâng cao trình độ từ vựng tiếng Anh.

Cảnh báo tiện ích chặn quảng cáo Adblock Plus giả trên trình quyệt Chrome

Các loại hình quảng cáo trực tuyến hiện giờ đang rất được nhiều công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng trên mạng, và càng ngày càng nhiều người có nhu cầu sử dụng loại hình quảng cáo này, thế nên điều này khiến cho

Cách khắc phục lỗi lag trên iOS 11

Bạn đã tải phiên bản iOS 11 và nhận thấy rằng thiết bị của bạn bắt đầu bị lag khi sử dụng nó. Không chỉ có bạn gặp phải vấn đề như vậy, đặc biệt là trên các thiết bị iDevices thế hệ cũ. Dưới đây cách khắc phục lỗi lag

13 tính năng tuyệt vời của YouTube ít được biết đến

Rõ ràng, YouTube đã quá quen thuộc với nhiều người dùng. Tuy nhiên, ít người biết đến 13 tính năng vô cùng tuyệt vời sau.

Rules Of Survival được đưa lên Steam với giá 43.000 đồng

Rules of Survival, tựa game miễn phí nổi tiếng của NetEase không hiểu vì sao lại chen chân lên Steam và trở thành một mặt hàng với giá 43 nghìn đồng trên nền tảng phân phối game lớn nhất thế giới này, sau một thời gian

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 3.1: Bản nâng cấp mạnh mẽ cả về thiết kế lẫn phần cứng

Nokia 3.1 là một trong những chiếc smartphone giá rẻ có độ hoàn thiện tốt nhất và được người dùng đánh giá cao ở khâu thiết kế. Cảm giác khi cầm nắm máy chắc chắn, không bị ọp ẹp, cứng cáp. Phần khung kim loại với hai

Trải nghiệm và đánh giá nhanh Camera Galaxy A6+

Để có thể đưa ra nhận định tương đối sâu sát về cụm camera trước lẫn sau trên Galaxy A6/A6+, mình đã chụp kết hợp nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau trong khi lang thang đường phố Sài Gòn, từ đủ sáng, chênh sáng, ánh

Đánh giá Google Duo: Đối thủ xứng tầm với Facetime

Google vừa ra mắt ứng dụng gọi điện video miễn phí của mình mang tên Google Duo, động thái này nhằm mục đích cạnh tranh trực tiếp với Facetime của...