TP.HCM khẩn cấp đối phó dịch Zika

Chiều 19/10, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi họp triển khai phòng, chống dịch bệnh Zika với sự tham dự của đại diện Bộ Y tế cùng các sở, ban ngành và các bệnh viện trọng điểm.


Phân loại các vùng nguy cơ


PGS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thông tin ngoài việc thành lập các đoàn kiểm tra giám sát, Sở đã chỉ đạo triển khai xác định và can thiệp vùng nguy cơ dựa trên chỉ số lăng quăng, chỉ số muỗi và phân loại thành các vùng nguy cơ cao, nguy cơ vừa và nguy cơ thấp. Kết quả ghi nhận tại tám quận, huyện trọng điểm cho thấy: Vùng nguy cơ cao tập trung tại Bình Chánh (98%), Thủ Đức (70%), Hóc Môn (53%); vùng nguy cơ vừa tập trung tại Tân Phú, quận 8, Tân Bình.


Ngoài ra, Sở cũng sẽ phối hợp với Viện Pasteur thực hiện tầm soát ca bệnh tại 30 bệnh viện trên địa bàn toàn TP. Từ tháng 4 đến nay, các bệnh viện đã chuyển được gần 800 mẫu bệnh phẩm đến Viện Pasteur. Bên cạnh đó, nhằm phòng, chống di chứng tật đầu nhỏ, các bệnh viện sẽ chú trọng phát hiện thai phụ có triệu chứng Zika để quản lý, theo dõi thai nhi và trẻ sơ sinh; tăng cường tầm soát phát hiện sớm để tránh dị tật đầu nhỏ khi sinh ra; phát hiện não thai bẩm sinh bất thường trong thời gian mang thai hoặc sau khi sinh...


Theo BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Hùng Vương TP.HCM, đối với những trường hợp nghi ngờ Zika đều đưa đi xét nghiệm, nếu là phụ nữ mang thai phải được tầm soát quá trình dị tật đầu nhỏ qua việc siêu âm, đo đường kính chu vi đầu so với xương đùi. Tuy nhiên, để tránh làm hoang mang cho các sản phụ, bệnh viện sẽ tư vấn rõ ràng các triệu chứng cho phụ nữ như sốt, phát ban, mệt mỏi... trong thai kỳ mới nên làm xét nghiệm.




Các thai phụ có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Zika sẽ được bệnh viện tư vấn cách xét nghiệm để tầm soát di tật đầu nhỏ. (Ảnh: HTD).

Phối hợp chặt chẽ với các phòng khám


Theo PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, TP vừa phát hiện thêm một ca bệnh mắc Zika tại quận 5, nâng tổng số ca bệnh do virus Zika tại TP.HCM lên năm ca (hai trường hợp tại quận 2, ba trường hợp còn lại tại quận 9, quận 12 và quận 5, mỗi nơi một ca).


Riêng tại quận 2, BS Phan Thành Phước, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận, cho biết cả hai trường hợp mắc Zika ở quận 2 đều do ngành y tế quận chủ động phát hiện.


Theo ông Phước, bệnh nhân ngụ phường An Phú là nữ (22 tuổi), làm nghề buôn bán. Ngày 11/10, bệnh nhân có hiện tượng sốt phát ban nên đến phòng khám địa phương. 'Do được triển khai trước đó nên phòng khám chủ động lấy mẫu máu bệnh nhân và gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm. Sau khi có kết quả chính thức bệnh nhân nhiễm virus Zika, Trung tâm Y tế dự phòng quận 2 tiến hành điều tra và giám sát ca bệnh' - BS Phước nói.


Kết quả điều tra cho thấy trong bán kính 200m nơi bệnh nhân ở có nhiều điểm đọng nước. Do vậy, ngành y tế huy động nguồn lực tổng vệ sinh liên tục bốn tuần, đồng thời phun hóa chất diệt muỗi và lăng quăng.


'Giám sát dịch bệnh tại các phòng khám tư nhân rất quan trọng. Do đó ngành y tế cũng nên phối hợp chặt chẽ giữa bệnh viện với các đơn vị này để chủ động phát hiện và kịp thời xử lý ca bệnh mới' - BS Phước đề xuất.


BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết sau khi nhận thông tin về các trường hợp nghi ngờ bệnh do virus Zika trong hệ thống giám sát, trung tâm phối hợp với y tế dự phòng quận tiến hành điều tra dịch tễ tại nhà và quanh khu vực bệnh nhân ở. Đồng thời phun hóa chất diệt muỗi trong phạm vi ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông và tư vấn phòng bệnh trực tiếp cho thai phụ trong phạm vi ổ dịch, giám sát phát hiện ca bệnh mới cũng được triển khai ngay.


TP.HCM chính thức công bố dịch zika
Cập nhật: 20/10/2016
Theo PLO

TIN LIÊN QUAN

Tại sao các ca bệnh Zika chỉ xuất hiện ở phía Nam?

Miền Nam và Tây Nguyên đang mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, nên 9 bệnh nhân Zika được phát hiện đều ở khu vực này.

Dịch Zika lan rộng ở Sài Gòn

Ngày 2/11 TP HCM ghi nhận thêm 3 bệnh nhân Zika mới nâng số ca mắc lên 20 với 11 quận huyện có người bệnh.

TP.HCM chính thức công bố dịch zika

Tin từ UBND TP.HCM cho biết Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thu vừa ký văn bản công bố dịch bệnh do virus Zika quy mô xã, phường trên địa bàn TP.HCM.

Thắc mắc phổ biến khi virus Zika lan rộng ở Sài Gòn

35 người TP HCM được ghi nhận mắc bệnh Zika, một em bé ở Đăk Lăk bị dị tật đầu nhỏ do virus Zika. Cơ quan y tế dự báo dịch có thể lan rộng trên địa bàn.

5 căn bệnh nguy hiểm tấn công loài người do biến đổi khí hậu

Khoa học phát triển giúp con người ngăn chặn nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Nhưng, biến đổi khí hậu lại đang sinh ra những căn bệnh chết người mới.

Dấu hiệu nhận biết nhiễm virus Zika

Một số bệnh nhân nhiễm Zika không có biểu hiện lâm sàng nhưng chuyên gia khuyên bạn cần lưu ý những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh này.

Bộ Y tế cảnh báo virus Zika đã lưu hành trong cộng đồng

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng Bộ Y tế các nước Đông Nam Á về dịch bệnh Zika trong khu vực ASEAN. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến rất phức tạp.

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên di động, máy tính bảng

Người dùng Facebook nói chung luôn được tận hưởng những tính năng công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, dù ở bất kỳ nền tảng nào. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập,

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Làm thế nào để dò kênh trên smart tivi Sharp 2018 chạy hệ điều hành Easy Smart?

Để có thể thưởng thức được nhiều kênh truyền hình miễn phí hơn thông qua đầu thu DVB-T2 được tích hợp sẵn trên các mẫu tivi Sharp thì người dùng cần phải thực hiện thêm thao tác dò kênh. Vậy làm thế nào để dò kênh trên

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc cho trình duyệt Cốc Cốc

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt web của mình chạy chậm đi rất nhiều, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như gây ức chế mỗi khi sử dụng. Vậy phải làm sao để khắc phục được tình trạng này đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Lenovo Miix 310: Thiết kế nhỏ gọn, làm việc và giải trí nhẹ nhàng

Lenovo Miix 310 có mức giá phải chăng, giúp người dùng dễ tiếp cận hơn. Đây được xem là bản nâng cấp lớn của đàn anh Miix 3 về cả thiết kế lẫn phần cứng.

Đánh giá Razer Hammerhead BT giá 2,7 triệu đồng

Phiên bản mới nhất của dòng tai nghe di động này là Hammerhead BT và đây cũng là chiếc tai nghe Bluetooth đầu tiên của team 3 đầu rắn xanh, dùng được với nhiều thiết bị, thiết kế đẹp mắt và khá tiện lợi.

iPhone 13 màu nào đẹp nhất?

Thiết kế và màu sắc của các sản phẩm Apple luôn là đề tài nóng hổi được các chuyên gia công nghệ mang ra bàn luận. iPhone 13 Series mới ra mắt là chiếc smartphone cao cấp nhất thời điểm hiện tại của Apple. Vậy iPhone