Hiệu quả của việc thay đổi mật khẩu thường xuyên trong việc tăng cường bảo mật

Không khó để chúng ta gặp trường hợp yêu cầu thay đổi mật khẩu cho các tài khoản và dịch vụ sau một khoảng thời gian nhất định. Điều này có thể áp dụng cho tài khoản ngân hàng trực tuyến, tài khoản mạng xã hội và thậm chí là tài khoản hệ điều hành Windows. Thực hiện việc thay đổi mật khẩu định kỳ theo các hướng dẫn được coi là một biện pháp để tăng cường bảo mật. Tuy nhiên, liệu điều này có thực sự hiệu quả như vậy không?

Trước hết, chúng ta xác nhận rằng lời khuyên của các chuyên gia bảo mật về việc thay đổi mật khẩu định kỳ là chính xác. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, chúng ta có thể vô tình tiết lộ mật khẩu tại nhiều nơi khác nhau, như khi truy cập vào các trang web độc hại hoặc do sơ suất khi nhập mật khẩu khi có người khác có thể nhìn thấy. Giả sử chúng ta không sử dụng tính năng bảo mật hai lớp hoặc dịch vụ đó không hỗ trợ, kẻ xấu có thể đăng nhập vào tài khoản mà chúng ta không hề biết, theo dõi và lấy đi thông tin quan trọng trong một khoảng thời gian dài cho đến khi chúng ta thay đổi mật khẩu. Đó cũng là lý do chính cho lời khuyên thường xuyên thay đổi mật khẩu.

Năm 2010, Đại học Bắc Carolina đã tiến hành một nghiên cứu sử dụng hơn 10.000 tài khoản cũ và 51.141 mật khẩu. Trong nghiên cứu đó, họ thực hiện các cuộc tấn công ngoại tuyến sử dụng kỹ thuật 'pass the hash' và thành công trong việc bẻ khóa 60% thông tin đăng nhập. Trong số đó, có 7.752 mật khẩu không phải là mật khẩu cuối cùng mà chỉ là mật khẩu cũ. Tuy nhiên, khi sử dụng các dữ liệu này để đoán mật khẩu chính xác, tỷ lệ thành công là 17% trong vòng 5 giây. Nguyên nhân cho điều này là do người ta thường ít thay đổi mật khẩu và giữ nguyên cấu trúc cũ để dễ nhớ. Ví dụ, nếu mật khẩu hiện tại là 'Tinhte.vn', người dùng có thể thay đổi thành 'T1nhte.vn'.

Mặc dù có những quy chuẩn áp dụng cho đa số người dùng, nhưng đối với từng trường hợp cụ thể, những quy chuẩn này có thể không còn phù hợp hoặc ít hiệu quả. Nếu người dùng đã có một mật khẩu đủ mạnh và đã bật bảo mật hai lớp, thì việc bị ép thay đổi mật khẩu định kỳ có thể gây khó chịu và khó nhớ, đặc biệt là khi có nhiều tài khoản cần nhớ. Điều này đặc biệt đúng nếu người dùng không sử dụng ứng dụng hoặc dịch vụ quản lý mật khẩu. Mật khẩu được xem là đủ mạnh nếu nó là một tổ hợp của chữ cái, chữ số, ký tự đặc biệt và có độ dài khoảng 12 ký tự trở lên.

Giải pháp của bạn là lưu trữ và quản lý mật khẩu trong một nơi an toàn, kèm theo chức năng autofill để tiện lợi và tránh phải gõ lại mật khẩu. Điều này rất hợp lý và có thể giúp bạn duy trì một hệ thống mật khẩu mạnh và đảm bảo an toàn.

Thay đổi mật khẩu định kỳ là một thực hành tốt để bảo vệ tài khoản. Bạn đề xuất rằng thay đổi mật khẩu trong những trường hợp như sau: sau khi nhập mật khẩu trên một máy tính công cộng hoặc khi có người xung quanh có thể nhìn thấy, sau khi cho mượn tài khoản cho người khác, sau khi máy tính bị nhiễm malware, và đổi mật khẩu nếu có những tài khoản khác nhau có mật khẩu có điểm chung.

Điều này là một cách tiếp cận khá an toàn và khôn ngoan. Bằng cách thay đổi mật khẩu định kỳ và không sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản, bạn tăng cường bảo mật và giảm nguy cơ bị tấn công. Việc đảm bảo mật khẩu của các tài khoản khác nhau không có điểm chung cũng là một biện pháp bảo mật quan trọng, vì nếu một tài khoản bị xâm phạm, các tài khoản khác cũng không bị ảnh hưởng.

Tóm lại, việc thay đổi mật khẩu định kỳ từ ý định cá nhân có thể mang lại tính an toàn và cải thiện độ mạnh của mật khẩu. Tuy nhiên, việc thay đổi mật khẩu do bị ép có thể không hiệu quả và chỉ mang tính tạm thời. Trong mọi trường hợp, nên duy trì mật khẩu mạnh và tuân thủ các biện pháp bảo mật khác như kích hoạt xác thực hai lớp để bảo vệ tài khoản trực tuyến của bạn. 

TIN LIÊN QUAN

Khách hàng Vietcombank cần chú ý bảo mật thông tin

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) vừa có khuyến nghị về bảo mật thông tin đối với khách hàng.

Google giới thiệu công cụ tăng cường bảo mật tài khoản dạng USB

Google mới đây đã cho ra mắt người dùng một thiết bị bảo mật mới dạng USB nhằm hỗ trợ đăng nhập dễ dàng và tăng cường bảo mật tài khoản cho người dùng.

Thủ thuật bỏ qua công đoạn nhập mật khẩu tài khoản Microsoft trên Windows 8.x/10

Techrum - Bạn đang sử dụng Windows 8.x/10 và cảm thấy công đoạn nhập mật khẩu tài khoản Microsoft mỗi lần mở máy quá rườm rà và vô ích? Bên cạnh sử dụng một mã PIN thật đơn giản thì bạn còn có thể bỏ luôn cả khâu nhập mật khẩu và vào thẳng desktop

Facebook bất ngờ yêu cầu người dùng đổi mật khẩu

Hàng loạt người dùng Facebook tại Việt Nam bất ngờ trước yêu cầu đổi mật khẩu vào sáng nay 12/8.

Hack tài khoản Facebook bằng cách quên mật khẩu

Với số lượng người dùng đông đảo, việc Facebook trở thành miếng mồi béo bở của tin tặc cũng là điều dễ hiểu.

Làm thế nào để xem mật khẩu Facebook hay một tài khoản bất kỳ trên Chrome và Cốc Cốc

Techrum - Nếu một ngày đẹp trời nào đó bạn quên mật khẩu Facebook hay các trang khác, nhưng bạn đã lưu chúng vào trình duyệt Chrome hoặc Cốc Cốc thì bạn sẽ có thể tìm lại được mật khẩu của mình theo vài mẹo sau đây.

THỦ THUẬT HAY

10 cách đơn giản để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn?

'Một cuộc trò chuyện tốt cũng giống như một chiếc váy ngắn: ngắn - đủ để gây hứng thú, nhưng cũng đủ dài để bao trùm các chủ đề'. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 10 cách đơn giản để có được một cuộc trò chuyện như vậy.

Cách thiết lập Face ID trên iPhone X

Như các bạn đã biết, Face ID là giải pháp thay thế tuyệt vời cho Touch ID và chính Apple đã lên tiếng công nhận rằng tính năng bảo mật sinh học này của iPhone X an toàn hơn. Tuy nhiên, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi làm

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng WinRAR để nén và giải nén dữ liệu

Chính vì sở hữu những ưu điểm nổi trội như tốc độ nén và giải nén nhanh, dung lượng nhỏ gọn, rất dễ sử dụng nên WinRAR luôn được người dùng tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên, một số người lại chưa biết cách cài đặt cũng như

Hướng dẫn cập nhật lên iOS 11.2.5 Beta 6 mới nhất

Bản cập nhật này chủ yếu tập trung vào cải thiện hiệu năng và sửa lỗi của các phiên bản trước đó. Vì phiên bản Beta là phiên bản thử nghiệm nên thường xuất hiện rất nhiều lỗi nhưng không quá ảnh hưởng đến máy.

Cách chụp màn hình và quay video trên máy chơi game Nintendo Switch

Nintendo Switch có một nút dành riêng để chụp màn hình và bây giờ thậm chí nó có thể quay các video trong một số trò chơi. Những ảnh chụp màn hình và video này sẽ được lưu vào bộ lưu trữ nội bộ của Switch hoặc thẻ nhớ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda CBR1000RR FireBlade giá chỉ 560 triệu đồng

Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến

Đọ camera kép xóa phông giấu mặt: Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i

Trong bài viết cách đây 2 ngày, TCN đã đọ khả năng chụp ảnh từ camera thông thường của hai chiếc smartphone tầm trung đáng chú ý hiện nay đến từ hai hãi điện thoại Trung Quốc là Xiaomi và Huawei.

So sánh nhanh Galaxy Note 8 và iPhone 7 Plus: Kẻ tám lạng người nửa cân

Samsung vừa cho ra mắt chiếc điện thoại Galaxy Note 8 được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và tính năng hấp dẫn. Dự đoán sẽ là một đối thủ đáng gờm của iPhone 7 Plus hoặc thậm chí là iPhone 8 sắp được ra mắt. Chúng