Thủ tướng Nhật Bản: Không thể trì hoãn việc xả nước nhiễm phóng xạ Fukushima ra biển nữa

Tân thủ tướng của Nhật Bản cho rằng kế hoạch xử lý nước thải trữ trong nhà máy hạt nhân Fukushima không thể trì hoãn nữa. Ngày 17/9, ông Fumio Kishida đã đến thăm nhà máy lần đầu tiên sau khi nhậm chức. Trong chuyến đi, công ty điện năng Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy báo cáo với thủ tướng Kishida về công tác ngừng hoạt động nhà máy và cả kế hoạch xả nước đã qua xử lý ra biển từ đầu năm 2023.
Nhà máy hạt nhân Fukushima đã phải hứng chịu đợt thiệt hại nặng nề vào năm 2011 sau một trận động đất và sóng thần. Thật ra, chính phủ và cả TEPCO đã công bố kế hoạch xả nước ra Thái Bình Dương vào hồi tháng 4 năm nay. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối dữ dội bởi ngư dân, cư dân và các nước láng giềng của Nhật Bản, bao gồm Trung Quốc và Hàn Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản: Không thể trì hoãn việc xả nước nhiễm phóng xạ Fukushima ra biển nữa

Lượng nước từ nhà máy tồn động sau thảm hoạ kép động đất, sóng thần 2011, và cả nước của hệ thống làm mát nhà máy, nước mưa, cả nước ngầm bị nhiễm xạ. Lượng nước giờ đây đã chiếm khoảng 1,000 bể chứa khổng lồ và dự kiến sẽ đạt đến công suất cuối năm 2022. Do đó, các quan chức Nhật Bản cho rằng việc xử lý nước là điều cần thiết để vô hiệu hoá nhà máy, và giải pháp thải ra đại dương là cách thực tế nhất.

Thủ tướng Kishida cho biết chính phủ sẽ cố gắng hết sức để giải quyết những lo ngại của người dân về việc xả nước có thể ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt cá và các ngành công nghiệp liên quan khác. “Chúng tôi sẽ giải thích về sự an toàn của việc xử lý nước từ quan điểm khoa học và tính minh bạch để xoá tan mọi lo lắng” - thủ tướng Kishida cho biết.
Nhật Bản đã yêu cầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế hỗ trợ để đảm bảo công tác xả nước thải đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu, bao gồm cả việc xử lý nước sao cho nồng đồ phóng xạ thấp hơn mức giới hạn.
Theo AP

nhậtnhật bảnfukushimathủ tướngnước nhiễm phóng xạfumio kishida

TIN LIÊN QUAN

Bangkok giăng 1682 kênh mương và 25 khu trữ lũ chống ngập

Gần gũi với Việt Nam, đặc biệt với TP.HCM: một thành phố sông nước. Không hoành tráng như người Nhật nhưng người Thái Lan chọn kênh mương làm kế chống ngập muôn đời tự nhiên.

Nhiều nhà máy điện hạt nhân đứng trước nguy cơ tấn công mạng

Ít nhất 20 quốc gia trên thế giới đang sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng các nhà máy điện hạt nhân không có phương án phòng vệ trước các cuộc tấn công mạng.

Giếng thần Thor kỳ lạ hút nước giữa biển

Giếng thần Thor ở Oregon (Mỹ) còn được gọi là 'cổng địa ngục', đủ lớn để nuốt chửng một con thuyền. Điểm tham quan này thu hút nhiều du khách nhờ hiện tượng hút nước độc đáo.

Tokyo đẩy nước xuống “Điện Pantheon dưới đất”, hồ lượn dưới sông

Thủ đô Tokyo có 107 sông lớn nhỏ khác nhau, với tổng chiều dài 858km. Mùa tuyết tan, lưu lượng nước những con sông này tăng cao, đổ vào vịnh Tokyo.

Lần đầu tiên tạo được sóng thần trong phòng thí nghiệm

Theo The Guardian, tại Trung tâm nghiên cứu thủy lực ở Wallingford (Anh), các nhà khoa học lần đầu tiên đã tạo được sóng thần nhân tạo.

Cối xay nước thời Trung cổ là tội đồ phá hủy cân bằng sinh thái

Các nhà sinh thái học ở Đại học Radboud, Hà Lan, khẳng định việc xây dựng ồ ạt các cối xay nước thời Trung cổ đã làm cá hồi gần như biến mất hoàn toàn ở các dòng sông Bắc Âu.

Đánh giá quy định cung cấp thông tin các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 43/2011/NĐ-CP

Ngày 13/6/2011, Chính phủ ban hành Nghị định số 43/2011/NĐ-CP Quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước. Sau hai năm thực hiện, Bộ Thông tin và Truyền

Nhật Bản tăng cường phát triển siêu máy tính mới

Năm 2011, các nhà phát triển siêu máy tính 'K Computer' từ Nhật Bản đã thông báo rằng, siêu máy tính của họ vừa phá vỡ kỷ lục tính toán của chính nó để duy trì vị trí đứng đầu về siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Hiệu suất của nó tăng từ 8,77

THỦ THUẬT HAY

tweakCompatible - Tiện ích giúp kiểm tra khả năng tương thích của tweak với iOS 11 trước khi cài đặt

Về cơ bản, tweakCompatible là một tinh chỉnh dành cho thiết bị đã jailbreak do lập trình viên Jilppold phát triển. Phần lớn nguồn dữ liệu được đóng góp từ cộng đồng người dùng iOS, giúp kiểm tra tính tương thích của

Sử dụng mạng không dây trong Windows 8

Một kết nối tùy biến không dây sẽ biến máy tính của bạn thành một bộ định tuyến Wifi ảo, cho phép các thiết bị khác kết nối Internet thông qua kết nối Internet chia sẻ, mỗi thiết bị sẽ có địa chỉ IP riêng. Cho đến

Bạn đã biết cách phân biệt iPhone SE thật và giả chưa?

Khi mà hàng nhái, hàng dựng ngày càng tràn lan trên thị trường bắt buộc bạn phải nhận biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Đối với các sản phẩm khác cũng thế và nhất là iPhone, chiếc Smartphone được yêu thích

Thiết lập HomeGroup sharing trên windows 10 như thế nào?

HomeGroup là tính năng chia sẻ trên mạng nội bộ được tích hợp và giới thiệu đầu tiên trên Windows 7 và cách đời windowns kế nhiệm. Vậy cách thiết lập HomeGroup sharing trên windows 10 như thế nào?

5 bài học kinh doanh thành công từ CEO Amazon – Jeff Bezos

Tầm nhìn chiến lược thì hầu như CEO nào cũng có, không ít thì nhiều, nhưng chưa chắc ai cũng dám 'liều' đến cùng và kiên định hết mức như Jeff Bezos.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HTC Desire 10 Pro: Nhiều cảm xúc đọng lại

Là một chiếc smartphone phân khúc cận cao cấp với những thay đổi tích cực hơn trong ngôn ngữ thiết kế của mình. Sau 3 ngày được sử dụng HTC Desire...

Đánh giá chuột DeathAdder Elite và bàn phím cơ BlackWidow Chroma V2

Được thiết kế và sản xuất với nhà cung cấp nút click chuột hàng đầu thế giới: Omron, các thiết bị chuyển mạch mới được tối ưu hóa và tinh chỉnh để có thời gian phản hồi nhanh nhất cho trò chơi và tăng độ bền lên đến 50

Đánh giá nhanh OPPO F19 Pro Plus 5G giá 8 triệu

Cũng tương tự như các mẫu smartphone cao cấp hiện nay thì chiếc máy OPPO F19 Pro Plus 5G cũng nổi bật với mặt lưng kính cao cấp, tuy nhiên nhà sản xuất OPPO đã tinh tế thiết kế dạng mờ giúp hạn chế tình trạng bám mồ