Trong hơn một thập kỷ qua, nhắc đến công cụ tìm kiếm, người ta nghĩ ngay đến Google. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy sự thống trị của tập đoàn này có thể sẽ không duy trì được trong thời đại của điện thoại di động.
Theo một báo cáo của New York Times, số lượt tìm kiếm web truyền thống đã giảm 3 % trong nửa cuối năm 2012 sau khi tăng trong nhiều năm liền, trong khi số lượt tìm kiếm theo chủ đề cụ thể đã tăng 8% so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy, người dùng không phải không chú trọng phần nội dung mà họ đang bắt đầu thay đổi thói quen của mình sang tìm kiếm thông qua nội dung có chọn lọc.
Người sử dụng web nhận thấy rằng dù những gì Google làm rất tốt nhưng sẽ dễ dàng hơn nếu đi thẳng đến phân khúc các trang web chọn lọc dành riêng cho những gì mà họ muốn tìm. Ví dụ như người dùng am hiểu sẽ biết tìm kiếm mặt hàng mà họ muốn mua trên Amazon hoặc Target, hoặc đi thẳng đến IMDB để tìm thông tin về một nữ diễn viên, hoặc tìm đến Wikipedia để tra cứu thông tin về một đất nước xa xôi được đề cập trên báo chí.
Cách thức tìm kiếm còn thay đổi mạnh mẽ hơn nữa trong kỷ nguyên của điện thoại di động, kỷ nguyên mà các ứng dụng đóng vai trò trung tâm. Người dùng có thể tìm kiếm thông tin về thời tiết, tin tức, hoặc dữ liệu bản đồ trực tiếp thông qua các ứng dụng có liên quan hơn là dùng Google. Sự thay đổi này là lời giải thích cho động thái những năm gần đây của Google khi mua các nhà cung cấp nội dung như Zagat và Frommer ( trong lĩnh vực thực phẩm và du lịch). Google muốn duy trì cách truy cập mặc định vào Internet và cung cấp tất cả mọi thứ nhanh nhất có thể chỉ trong vài bước đơn giản.
Càng thấy được sự khôn ngoan trong chiến lược một trạm này khi không gian của thiết bị di động chuyển sang chế độ tìm kiếm giọng nói thông qua các ứng dụng nguồn như Siri của Apple và S-Voice của Samsung hoặc những thiết bị tân tiến kích hoạt bằng giọng nói như Google Glass. Những trường hợp này cho thấy truy cập vào các trang web dễ dàng hơn truy cập vào các cổng ứng dụng chọn lọc nhất định.
Hiện tại, Google vẫn là người gác cổng nắm quyền chi phối phần còn lại các trang web. Tuy nhiên, khi Facebook đẩy nhanh siêu ứng dụng mới của mình thì ta có thể thoáng mường tượng ra những cuộc chiến tương lai trong bối cảnh điện thoại di động có mặt ở khắp mọi nơi.