Phát hiện sách đồng cổ bằng chữ Hán ở Hà Tĩnh

Trong quá trình khảo sát tại các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), các nhà nghiên cứu Hán Nôm đã phát hiện một cuốn sách cổ bằng đồng tại làng Trường Xuân, xã Trường Sơn.


Quyển sách này có tên 'Hậu thần thư ký', được làm bằng đồng, gồm 24 tờ, có kích thước 26 x 16cm, gồm các bài ký ghi chép lại sự tích, công đức các nhân vật có danh vọng sau khi mất được thờ phụng ở đình làng Trường Xuân, xã An Việt Thượng, huyện La Sơn, phủ Đức Quang.


Ông Lê Bá Hạnh, Phó gám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, đây là cuốn sách cổ quý hiếm, độc đáo, lần đầu tiên được phát hiện tại Hà Tĩnh.




Sách 'Hậu thần thư ký' vừa được phát hiện tại Hà Tĩnh.

Nội dung sách 'Hậu thần thư ký' được thể hiện bằng chữ Hán, ghi chép về hai vị thần. Vị thứ nhất là phu nhân chánh thất của ngài Hậu Thần quan, được phong tặng Minh Nghị Tướng quân, Đô chỉ huy sứ ty, Đô chỉ huy Đồng tri, An Vinh hầu phu nhân được gia tặng Huy Nhân, họ Võ, hiệu là Từ Ý.


Vị thứ hai được ghi chép trong sách là ngài Hậu Thần quan Võ Huân Tướng Quân, Tả Hiệu Điểm, được phong tặng Minh Nghị Tướng Quân, Đô Chỉ Huy Sứ Ty, Đô Chỉ Huy Đồng Tri, An Vinh Hầu Lê Tướng Công, tự là Hoành Hưu, thụy là Minh Tín.




Nội dung sách 'Hậu thần thư ký' được thể hiện bằng chữ Hán, ghi chép về hai vị thần.

Quyển sách này còn ghi chép lại các quy định cụ thể, trách nhiệm và bổn phận của mỗi giáp (đơn vị hành chính thời Lê) sắm sửa lễ vật gồm 1 con heo trị giá 1 quan 500 tiền xưa, xôi 1 mâm trị giá 500 tiền, vàng mã 300 thoi và trầu rượu; cứ mỗi giáp đề cử 1 người đến Từ Đường quét dọn, mang lễ vật đến Từ Đường cúng tế đúng nghi thức.


Cập nhật: 01/09/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Bán một trong những cuốn sách bí ẩn nhất thế giới

Một nhà xuất bản (NXB) nhỏ ở Tây Ban Nha vừa giành được quyền sao chép bản thảo cuốn sách có tuổi đời sáu thế kỷ được viết bằng ngôn ngữ và những ký hiệu mã hóa tới nay chưa ai đọc được.

Cuốn sách bí ẩn nhất thế giới đã được cho phép sao chép và phát hành, 900 cuốn, mỗi cuốn 9000 đô

Bản thảo Voynich là một văn kiện viết tay từ thế kỷ 15 được mã hóa bằng những ngôn ngữ và ký tự bí ẩn, chưa từng xuất hiện trước đó trong lịch sử nhân loại. Cho tới hiện nay chưa có người nào giải mã được nó và cũng được phổ biến cực kỳ giới hạn.

Phát hiện một trong những bút tích cổ đại nhất của người Maya

Sau hàng chục năm nằm trong vòng nghi vấn của giới khảo cổ học, mãi tới gần đây, cuốn sách Grolier mới được xác minh.

Đã có bằng chứng về việc UFO ghé thăm Trái đất 300 năm trước?

Mới đây người ta phát hiện ra bên trong cuốn sách toán bằng chữ Latin phát hành năm 1716 có ghi chép về một vật thể bay lạ hình đĩa trên bầu trời.

Thiết bị đọc sách mới dành cho người khiếm thị

FingerReader là tên của một thiết bị đeo tay có thể giúp người khiếm thị đọc sách và thậm chí đọc cả ebook trên các thiết bị điện tử.

Đào hố tìm lăng mộ vua Quang Trung sau hơn 200 năm

Bộ VH-TT&DL cho phép các nhà nghiên cứu đào năm hố thăm dò khảo cổ để hi vọng tìm được chính xác cung điện của vua Quang Trung hơn 200 năm trước.

Tìm thấy 900 cuốn sách cổ ở Biển Chết, tiết lộ bí mật bất ngờ về người khổng lồ

Hơn 60 năm trước, một cuộc khai quật tại hang động Qumran đã tìm thấy hơn 900 bản thảo cổ tiết lộ nhiều bí ẩn về quá khứ của nhân loại.

Công nghệ 3D hỗ trợ đọc nội dung cuộn giấy chép Kinh Thánh đã cháy thành than

Bằng những kỹ thuật lập bản đồ kỹ thuật số trong không gian 3 chiều, các nhà khoa học đã có thể đọc được nội dung bên trong En-Gedi - một bản ghi chép thuộc Sách Lêvi trong Kinh Thánh với niên đại gần 2000 năm.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt BlueStacks 4 và tải BlueStacks 5 chi tiết nhất

BlueStacks 4 cải thiện giao diện người dùng đơn giản hơn, đề xuất tìm kiếm, hỗ trợ cho nhiều phiên bản của cùng một trò chơi, nhiều ngôn ngữ hơn và các tính năng key-mapping mới.

Cách kiểm tra nhanh máy tính, thiết bị, smartphone có dính lỗ hổng Spectre, Meltdown

Spectre và Meltdown hiện diện hầu hết trên các nền tảng phổ biến như Windows, Mac,Chromebook, Android, iOS. Lỗ hổng này nằm trên cấu trúc vi xử lý và nếu bị tấn công thành công thì vi xử lý sẽ bị chiếm quyền kiểm soát

Hướng dẫn vô hiệu hóa tính năng chia sẻ vị trí trên các trình duyệt web

Mặc dù không thể phủ nhận lợi ích của việc chia sẻ vị trí trên các trình duyệt web nhưng nếu bạn quan tâm đến vấn đề bảo mật của mình, có lẽ bạn sẽ muốn vô hiệu hóa tính năng này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng

Hướng dẫn cài đặt phần mềm nén tệp tin Winrar an toàn

Winrar là một phần mềm thu nhỏ dung lượng của một tệp tin hay còn gọi là nén tệp tin. Đây là một phần mềm được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới trên hệ điều hành Windows.

Hướng dẫn sửa lỗi No Audio Output Device is Installed trên Windows 10

Theo Microsoft, driver audio Intel kết nối không chính xác tới các thiết bị qua Windows Update, driver âm thanh không tương thích có thể là một trong số nguyên nhân ngay ra sự cố này. Dưới đây là một số giải pháp giúp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta

Đánh giá Mazda CX-8 2018 – Phiên bản CX-5 7 chỗ sắp về Việt Nam

Được giới thiệu lần đầu vào tháng 9 năm 2017, Mazda CX-8 là phiên bản trục cơ sở kéo dài (LWB) của mẫu crossover cỡ nhỏ CX-5 thế hệ thứ 2. Về mặt vai vế trong gia đình SUV crossover của Mazda, chiếc xe này được xếp

Galaxy A03s – Thủ lĩnh hiệu năng pin khủng 5000mAh, camera chất lượng giá 3 triệu

Với mức giá siêu hời chỉ hơn 3 triệu, Galaxy A03s xứng tầm là thủ lĩnh hiệu năng trong phân khúc thỏa mãn người dùng mùa giãn cách này với nhiều tác vụ gaming, lướt web, quay chụp ngay tại nhà. Sau 3 tuần sử dụng, cùng