Hàng triệu xe Ford sẽ sớm được tích hợp hệ điều hành Android của Google
Hệ sinh thái ô-tô đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua với các phương tiện được kết nối công nghệ ngày càng tăng và sự hợp tác giữa những gã khổng lồ công nghệ, như Google và Apple. Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên hợp tác phát triển mãnh mẽ với các nhà sản xuất ô-tô, những gã khổng lồ công nghệ, các công ty khởi nghiệp phần mềm, các tổ chức nghiên cứu và thậm chí cả các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.
Hàng triệu xe Ford sẽ tích hợp hệ điều hành Android của Google vào năm 2023.
Hệ sinh thái ô-tô đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua với các phương tiện được kết nối công nghệ ngày càng tăng và sự hợp tác giữa những gã khổng lồ công nghệ, như Google và Apple. Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên hợp tác phát triển mãnh mẽ với các nhà sản xuất ô-tô, những gã khổng lồ công nghệ, các công ty khởi nghiệp phần mềm, các tổ chức nghiên cứu và thậm chí cả các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.
Nhiều quan hệ đối tác đã được kết nối trong năm qua, gần đây nhất là sự hợp tác giữa hãng Ford và Google, họ đã ký một thỏa thuận kéo dài trong sáu năm và Google sẽ chịu trách nhiệm về phần lớn các kết nối trong các mẫu xe mà hãng Ford đang phát triển, đồng thời cung cấp nền tảng điện toán đám mây và các dịch vụ công nghệ khác.
Ford đã công bố mối quan hệ đối tác của mình trong tuần vừa qua, trước kế hoạch hợp lý hóa hoạt động và đẩy nhanh kế hoạch tái cơ cấu trị giá 11 tỷ USD hiện đang được triển khai tại Mỹ, đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với nhà sản xuất ô-tô, Ford cũng đã chi hàng trăm triệu USD hằng năm trong những năm gần đây để phát triển và duy trì các hệ thống của mình.
Thỏa thuận này sẽ giúp các mẫu xe Ford và Lincoln sử dụng hệ điều hành Android cùng các dịch vụ: Google Assistant, Google Maps và Google Play, bắt đầu từ năm 2023. Nền tảng đám mây của Google cũng sẽ được sử dụng để kích hoạt các loại dịch vụ khác, như sử dụng dịch vụ đám mây của Google để kích hoạt một hệ thống gửi tin nhắn thông báo cho khách hàng về bảo trì xe hoặc trao đổi.
Hai Công ty cho biết, Google sẽ hỗ trợ Ford về chuyên môn trong trí tuệ nhân tạo (AI) của mình trong các lĩnh vực như hậu cần chuỗi cung ứng và sản xuất. Các phương tiện này sẽ có sẵn trên toàn cầu, ngoại trừ ở thị trường Trung Quốc, nơi các sản phẩm của Google bị cấm.
Ford và Google cũng sẽ tạo ra một bộ phận mới, bao gồm các nhân viên từ cả hai Công ty và có tên gọi là Team Upshift, nhóm này sẽ có nhiệm vụ tìm kiếm, nghiên cứu các lĩnh vực mới khác.
Phó Giám đốc chiến lược và quan hệ đối tác của Ford, David McClelland cho biết: “Chúng tôi sẽ tận dụng tài năng và nền tảng của cả hai công ty để thúc đẩy vượt qua ranh giới của chuyển đổi của Ford, mở rộng trải nghiệm người dùng nhằm cá nhân hóa và thúc đẩy các cơ hội dựa trên dữ liệu đột phá. Điều này bao gồm các dự án từ hiện đại hóa các nhà máy của Ford thông qua tầm nhìn chiến lược của AI, phát triển các trải nghiệm bán lẻ mới khi mua xe, tạo ra nhiều ưu đãi mới dựa trên dữ liệu xe được kết nối”.
Theo CNBC, các nhà sản xuất ô-tô như Ford đã đầu tư một nguồn vốn đáng kể để phát triển các hệ thống xe thông minh, mặt khác, người tiêu dùng cũng đã chuyển sang sử dụng các chương trình như Android Auto của Google hoặc Apple CarPlay khi lái xe.
General Motors, một đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Ford, cũng đã công bố một thỏa thuận vào năm 2019 để tích hợp trợ lý giọng nói của Google và hệ sinh thái các ứng dụng vào các phương tiện của mình vào đầu năm nay. Đối với Google, đó là thành tựu lớn với số lượng các nhà sản xuất ô-tô được bổ sung vào lượng khách hàng sử dụng nền tảng Android trên xe của mình.
Ford cũng hợp tác với hãng xe Volvo, General Motors và Liên minh các hãng sản xuất xe Renault-Nissan-Mitsubishi để đạt được thỏa thuận với Google, nhằm sử dụng phần mềm của họ để cung cấp sức mạnh cho các dịch vụ thông tin giải trí trên xe.
Hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint cho biết, thị trường xe hơi được kết nối trên toàn cầu dự báo sẽ tăng 270% vào năm 2022, với 125 triệu xe ô-tô có kết nối nhúng (hay hệ thống nhúng) sẽ được xuất xưởng ngay từ bây giờ. Những sáng kiến này thật sự sẽ mở ra các nguồn doanh thu mới, sinh lợi cho các nhà sản xuất ô-tô, đối tác và những người mới tham gia vào thị trường này, tạo ra nguồn dữ liệu phong phú hơn.
ANH NGỌC (Theo CNBC, TechWA)