Công nghệ giảm độ nhòe chuyển động (ULMB) là gì?

Nếu như là một người quan tâm tới màn hình máy tính cao cấp, thì chắc hẳn gần đây bạn cũng đã bắt gặp một công nghệ mới ra mắt bởi Nvidia có tên là ULMB (Ultra Low Motion Blur) hay Độ Nhòe Chuyển Động Cực Thấp. Vậy công nghệ này là gì, và nó có ý nghĩa cũng như ảnh hưởng tới hiệu năng khi chơi game của một chiếc mành hình như thế nào?



Công nghệ giảm độ nhòe chuyển động (ULMB) là gì?

Trước hết cần phải trả lời câu hỏi ‘’ULMB là gì?’’. Việc này khá quan trọng, khi đây là một công nghệ hoàn toàn mới được cung cấp bởi Nvidia. Trên thị trường hiện nay, có quá nhiều các loại công nghệ hay tính năng mà được các hãng màn hình trang bị và quảng bá trên các sản phẩm của họ, khiến cho người dùng khó khăn trong việc tìm ra đâu là tính năng thật sự cần thiết cho nhu cầu của mình. Mặc dù chính bản thân tên của ULMB đã phần nào giải thích chức năng và tác dụng của nó, nhưng có thể bạn sẽ chưa thực sự hiểu cơ chế hoạt động của nó cũng như những lợi ích mà nó mang lại.


Vậy thì hãy cùng Hanoicomputer  và Vỉewsonic đi tìm hiểu về ‘’ULMB’’ trong bài viết này nhé!


ULMB là gì?


Như đã đề cập bên trên, ULMB là viết tắt của ‘’Ultra Low Motion Blur’’ – Độ nhòe chuyển động cực thấp, là một công nghệ được phát triển bởi Nvidia, chủ yếu để giảm hiện tượng nhòe chuyển động trên màn hình. Công nghệ này được trang bị trên một số màn hình máy tính có tính năng G-Sync và hoạt động bằng cách đồng bộ tốc độ nháy của đèn nền (Backlight) màn hình với tần số quét (Refresh Rate).


ULMB hiện có thể được sử dụng với màn hình có tần số quét là 85, 100, 120 hoặc 144 Hz. Ngoài ra, để đạt được hiệu quả tối ưu, thì tốc độ khung hình trên giây (FPS) tối thiểu của bạn nên lớn hơn hoặc bằng 120 khung hình/giây, cũng như tốc độ khung hình tối thiểu của bạn phải bằng với tần số quét. Tức là nếu tần số quét của bạn là 120 Hz, tốc độ khung hình tối thiểu của bạn phải là 120 khung hình/giây, v.v. để có thể đạt được hiệu năng tối đa.


Mặc dù ULMB và G-Sync đều là công nghệ của Nvidia, nhưng cần lưu ý rằng cả hai không thể được sử dụng cùng một lúc. Chính vì lí do đó, mà bạn cần cân nhắc để sử dụng công nghệ nào phù hợp nhất với mục đích của mình.




Vậy khi nào bạn nên sử dụng ULMB?


Đầu tiên, một điểm yếu không thể bỏ qua của công nghệ này, đó chính là việc nó sẽ hi sinh chất lượng hình ảnh hiển thị để đổi lấy một độ mờ chuyển động cực thấp. Mặc dù việc giảm chất lượng hiển thị này không phải quá rõ rệt, nhưng nó sẽ không phù hợp cho người dùng yêu cầu một chất lượng hiển thị cao nhất. Thay vào đó, ULMB được sử dụng tốt nhất khi bạn cần ưu tiên giảm hiện tượng bóng mờ của hình ảnh chuyển động.


Một ví dụ điển hình cho trường hợp bạn nên sử dụng ULMB, đó chính là khi chơi những tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS). Game thủ FPS luôn yêu cầu chuyển động của đối tượng hiển thị phải là cực kì chính xác để có thể thực hiện những thao tác ngắm bắn chuẩn xác. Một trong những yếu tố cản trở điều này chính là hiện tượng bóng mở cùa đối tượng chuyển động, nó đồng nghĩa với việc, nếu bạn hạn chế được hiện tượng này thì thành tích cũng như hiệu năng của bạn sẽ được cản thiện. Chính điều này đã khiến cho ULMB là một tính năng gần như không thể thiếu trên các màn hình chuyên game chất lượng cao. Tuy nhiên, công nghệ này cũng cần một số điều kiện nhất định để có thể hoạt động hiệu quả.


Như đã đề cập bên trên, để tối ưu hiệu quả của công nghệ này, bạn cần một chỉ số khung hình trên giây tương đối cao (~120FPS), thêm vào đó ULMB còn cần sự ổn định của chỉ số này. Nếu như cấu hình máy tính của bạn không đáp ứng được hai yếu tố trên, thì ULMB trên bất kì màn hình cao cấp nào cũng không thể phát huy tác dụng tối đa. Và đó sẽ là lúc bạn cần phải nâng cấp VGA và CPU để đáp ứng được yêu cầu đó.




Tổng kết


Cuối cùng thì mục đích chính của công nghệ ULMB là giữ cho hiện tượng nhòe của chuyển động ở mức tối thiểu, vì vậy nó là một công nghệ hữu ích cho những tình huống mà ưu tiên độ chính xác chuyển động của đối tượng, chẳng hạn như chơi game chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, có hai điều quan trọng mà bạn cần lưu ý đó chính là nó sẽ cùng lúc với G-Sync. Nếu như cấu hình máy tính của bạn không thể cung cấp được một tốc độ khung hình trên giây cao và ổn định, thì G-Sync vẫn là sự lựa chọn tối ưu hơn ULMB cho trải nghiệm game!



Nguồn: Viewsonic

Từ khoá : Hnc

TIN LIÊN QUAN

ASUS ra mắt ROG Swift PG27VQ; 165 Hz, 1ms và Nvidia G-Sync

Với những thông số này thì PG27VQ có giá cao hơn gấp đôi, từ $800 tại Mỹ, chưa rõ về Việt Nam sẽ bao nhiêu nhưng không ngoại trừ sẽ chạm ngưỡng 20 triệu.

Asus ra mắt màn hình cong mới, thiết kế đẹp, chơi game mượt, giá 350USD

Asus vừa cho ra mắt một màn hình chơi game mới với tên gọi ROG Strix XG27VQ. Trong một thế giới mà hầu hết các màn hình chơi game đang cố gắng để vươn lên top đầu, chiếc Strix XG27VQ có một số hướng đi khá khác biệt.

G-Sync Và FreeSync khác nhau như thế nào ?

Khi mua màn hình máy tính để chơi game, bạn cần phân biệt được công nghệ G-Sync và FreeSync. Cả hai công nghệ này đều giúp cải thiện hiệu năng chơi game bằng cách đồng bộ hóa tần số quét giữa màn hình và card đồ họa. Mỗi công nghệ đều có những ưu

Sửa lỗi máy in bản in bị nhòe chữ, nhoè đường kẻ

Đang in bình thường bất chợt bạn gặp lỗi máy in bản in bị nhòe chữ hay lỗi máy in nhòe đường kẻ thì phải làm xử lý làm sao cho các bản in kết tiếp trở lại bình thường. Hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu và sửa lỗi máy in bản in bị nhòe chữ,

Nvidia giới thiệu một loạt sản phẩm dành cho Game thủ

Nvidia được biết đến là nhà sản xuất bộ xử lý đồ họa (GPU) lớn nhất thế giới, sản phẩm của Nvidia hiện diện trong rất nhiều lĩnh vực bao gồm Trò chơi, Xe hơi tự lái, Điện toán đám mây, Siêu máy tính. Thực tế ảo, vv... Nvidia đang là công ty dẫn đầu

G-Sync Compatible có quan trọng không ?

Vào năm 2019, Nvidia đã giới thiệu chương trình G-Sync Compatible (tương thích G-Sync). Nó gây ngạc nhiên ở mức độ nhất định vì cho phép màn hình được chứng nhận G-Sync mà không cần sử dụng mô-đun phần cứng độc quyền của Nvidia. Kể từ đó, màn hình

Nvidia thông báo giảm sức mạnh đào tiền điện tử của card RTX 3060 mới, sẽ ra bộ xử lý chuyên dụng cho việc này

Nvidia thông báo sẽ làm cho card đồ họa RTX 3060 mới của họ kém hiệu quả hơn trong việc khai thác tiền điện tử Ethereum. Các trình driver mới đi kèm khi ra mắt GPU vào cuối tháng này sẽ giảm tỷ lệ khai thác Ethereum khoảng 50%, sử dụng phần mềm để

Phản ứng của Intel với CPU đầu tiên của Nvidia: "Muỗi"

Đương nhiên Intel không phát biểu như trong tiêu đề, nhưng trong bài phát biểu về CPU dành cho máy

THỦ THUẬT HAY

Bí quyết trả lời 15 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất

Không có công thức chung cho tất cả các câu trả lời nhưng ý định của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi thường có thể đoán trước.

Cách biến điện thoại Android thành giao diện gần gốc, không cần root, không cần đổi ROM

Giao diện của Android gốc (stock Android) có một sức hút khá kỳ lạ với mình và nhiều anh em vì sự đơn giản và dễ dùng.

Bộ nhớ iPhone đầy, phải làm sao?

Một trong những vấn đề mà người dùng iPhone 16GB thường xuyên gặp phải đó chính là thông báo lỗi 'Cạn bộ nhớ trong'.

Tạo hiệu ứng Slow-Motion cho video trở nên dễ dàng hơn bao giờ

Thông thường, bạn sẽ cần một số công cụ bên thứ 3, thậm chí trả tiền bản quyền để sử dụng và đồng thời có một chút hiểu biết về thao tác - Nhưng giờ đây không cần nữa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mazda3 2017 và Corolla Altis 2017: Bạn chọn xe nào?

Trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Altis từng là một tượng đài khó xô đổ. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của Mazda3 khiến Altis đánh mất “ngôi vương” và bị đối thủ bỏ xa về doanh số.

Đánh giá bàn phím cơ Zadez GT-03K: Ốp kim loại, phím dài có Stabilizer

Zadez là một tay ngang mới xuât hiện trong làng gaming gear Việt Nam nhưng họ cho thấy khả năng gia công sản phẩm khá tốt của mình với bàn phím cơ GT-03K.