Tranh cãi về 'truyền thông' đã gây ra cái chết của Flappy Bird

'Những ngày qua, thông tin về game mobile Flappy Bird của lập trình viên 29 tuổi Nguyễn Hà Đông (Hà Nội) liên tục được truyền tải dày đặc trên báo chí trong nước và quốc tế. Với hơn 5 triệu lượt tải và doanh thu khoảng 1 tỷ đồng/ngày, đây được xem là một hiện tượng “thần kỳ”, đáng tự hào của làng công nghệ Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là ngay trong khi Flappy Bird đang “gây sốt”, làm mưa làm gió trên các phương tiện truyền thông cũng là lúc Nguyễn Hà Đông bất ngờ “khai tử” game “ăn khách” này. Có rất nhiều đồn đoán xung quanh quyết định “kỳ lạ” này, thậm chí nhiều người còn vội vã “kết tội” truyền thông, thói “ghen ăn tức ở” của người Việt cũng như sự thiếu nhạy cảm của các cơ quan quản lý… Sau nhiều ngày săn đón, nhưng không thể gặp được Nguyễn Hà Đông, phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Mạnh Thạnh, Phó Giám đốc Đại học Huế, Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam để có thể đưa ra một cái nhìn đa chiều, khách quan về vấn đề này.

Tranh cãi về 'truyền thông' đã gây ra cái chết của Flappy Bird

PGS.TS Lê Mạnh Thạnh (người đứng phía bên phải).


- Thưa PGS.TS Lê Mạnh Thạnh, là người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, gắn bó với các tài năng sáng tạo trẻ, ông nghĩ gì về “hiện tượng” Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông?

- PGS.TS Lê Mạnh Thạnh: Khách quan mà nói, để một sản phẩm công nghệ có thể gây sự chú ý, thành danh trên trường quốc tế không phải là việc dễ dàng. Nó đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố như trình độ, tài năng và cả sự may mắn. Thực tế là Flappy Bird đã tạo được danh tiếng cho Nguyễn Hà Đông và cho khả năng lập trình của người Việt. Về mặt này, chúng ta nên vui mừng và ủng hộ, nên chung tay giúp đỡ và cổ vũ, tạo thế cho sự vươn lên những thành công to lớn hơn nữa của người Việt Nam nói chung, những tài năng trẻ nói riêng. Cá nhân tôi mong muốn các cấp quản lý Nhà nước và các cơ quan thông tấn, báo chí cần kịp thời khích lệ, động viên và hỗ trợ cho những hiện tượng như Nguyễn Hà Đông bởi việc đưa ra một sản phẩm nhận được sự chú ý của cộng đồng CNTT thế giới không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế cho tác giả mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành CNTT Việt Nam trên bản đồ CNTT thế giới.

- Ngay trong khi Flappy Bird đang “gây sốt” trên toàn thế giới thì Nguyễn Hà Đông bất ngờ xóa game này, đồng thời rút khỏi kho ứng dụng một cách khá “bí hiểm”. Ngay tức thì, dư luận lại thêm một phen nổi sóng và người ta bắt đầu quay sang“kết tội” Flappy Bird bị “khai tử” là do sự vùi dập của truyền thông. Quan điểm của ông về vấn đề này?

- PGS.TS Lê Mạnh Thạnh: Theo quan điểm của cá nhân tôi, báo chí là một kênh phản biện xã hội, do đó báo chí hoàn toàn có thể đưa ra nhiều thông tin đa chiều, khác nhau về cùng một vấn đề. Trong câu chuyện của Flappy Bird, việc báo chí đề cập đến các thông tin liên quan như vấn đề bản quyền, thuế, trách nhiệm xã hội… để tham khảo, bàn luận, đánh giá, thậm chí là để “thử thách” bản lĩnh, tài năng của các cá nhân trong xã hội là cần thiết và khó có thể tránh khỏi. Do đó, việc quy kết báo chí, truyền thông là “thủ phạm” gây ra cái “chết” tức tưởi của Flappy Bird là phiến diện và thiếu công bằng.

- Qua hiện tượng Plappy Bird của Nguyễn Hà Đông, ông có muốn nhắn nhủ gì với những tài năng công nghệ trẻ Việt Nam?

- PGS.TS Lê Mạnh Thạnh: Theo tôi được biết, những lập trình viên tự do viết game và ứng dụng trên di động như Nguyễn Hà Đông ở Việt Nam rất lớn, lên đến hàng trăm người. Đa số họ đều làm việc độc lập, sống khép kín và hàng ngày chỉ chuyên tâm vào công việc của mình. Thu nhập của những lập trình viên tự do tuỳ thuộc vào sự thành công của sản phẩm mình làm ra, thực tế có người kiếm còn nhiều hơn cả Nguyễn Hà Đông khi thu về cả triệu USD mỗi ngày, tuy nhiên cũng có mỗi người tháng chỉ kiếm 20.000-30.000 USD; 1.000-2.000 USD hoặc thấp hơn. Từ thành công của Nguyễn Hà Đông cho thấy, cơ chế sáng tạo game một mình hoặc theo nhóm cần được khuyến khích. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng nên mạnh dạn, xông xáo, tự tin với các sáng tạo của mình. Đồng thời, cũng phải biết gắn sự sáng tạo với trách nhiệm xã hội của người làm công nghệ để tự điều chỉnh nhằm mang lại những lợi ích chính đáng cho cộng đồng, xã hội.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!

TIN LIÊN QUAN

Cha đẻ Flappy Bird lọt vào danh sách 10 triệu phú Internet làm giàu từ con số 0

Trang tin The Richest vừa đưa Nguyễn Hà Đông - cha đẻ của trò chơi Flappy Bird vào danh sách 10 triệu phú Internet làm giàu từ con số 0.

Trong năm nay Nguyễn Hà Đông cha đẻ game Flappy Bird đóng thuế bao nhiêu ?

Trong một cuộc gặp với phóng viên Báo Hải Quan, đại diện Tổng cục thuế cho biết đơn vị này sẽ tiếp tục tiến hành truy thu thuế đối với cha đẻ tựa game Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông. Khoản tiền này là tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập

Chú chim Flappy Bird đã lọt vào danh sách kỷ lục Guinness 2016

Tác giả của Flappy Bird cho biết trên mạng xã hội rằng anh vừa được sách kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận 'trò chơi đầu tiên bị hạ xuống sau khi đã dẫn đầu bảng xếp hạng Apple Store'.

Flappy Bird biến mất, cư dân mạng tranh luận gay gắt

Nổi tiếng nhanh chóng và biến mất một cách khá bất ngờ, Flappy Bird là một trong số ít những trò chơi để lại nhiều tranh luận trái chiều trong lòng người chơi.

Flappy Bird giả mạo có cài mã độc và cách nhận diện

Các chuyên gia công nghệ cho biết một loạt các phiên bản giả mạo trò chơi Flappy Bird xuất hiện tràn ngập chủ yếu ở các kho ứng dụng game ở Nga và Việt Nam, nó có dạng bề ngoài giống y như phiên bản gốc Flappy Bird. Phiên bản giả Flappy Bird.

Thử sức chơi game Flappy Bird trên web

Để chơi game Flappy Bird trên web bạn chỉ cần điều khiển chú “Chim” của mình bằng phím cách (Space) trên bàn phím của máy tính hoặc bằng những cú click chuột.

Bất ngờ xuất hiện 'trại cai nghiện' Flappy Bird đầu tiên trên thế giới

Cũng như rượu bia hay ma túy, Flappy Bird đã trở thành một thứ gây nghiện và người ta phải mở một 'trại cai nghiện' dành riêng cho những ai suốt ngày đắm chìm vào trò chơi này.

Nữ game thủ Việt hát nhạc chế mình yêu nhau đi gây sốt

Mới đây một nữ game thủ Việt đã trình diễn ca khúc chế hết sức thú vị với nội dung kêu gọi nhân sĩ tại nước ta cố gắng trổ tài làm game với mục tiêu đỉnh cao chính là Flappy Bird. Hay mình bất chấp hết viết game đi anh...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone nhanh chóng, chính xác

Nếu bạn đang sở hữu OPPO Watch và không biết làm sao để kết nối với điện thoại thì tham khảo ngay dưới bài viết đây nhé!

8 mẹo dùng Adobe Illustrator giúp bạn thiết kế nhanh hơn

Adobe Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa tốt nhất cho cả dân chuyên lẫn nghiệp dư. Thế nhưng, cách dùng Illustrator lại có chút phức tạp. Nó có quá nhiều thứ để làm và nhiều cách để thực hiện chúng. Vì thế, nếu là

Cách tính sim thăng quan tiến chức chuẩn nhất từ chuyên gia

Sim thăng quan tiến chức là gì? Liệu sử dụng sim thăng tiến này có thể giúp người dùng gặp nhiều thuận lợi và hanh thông trong sự nghiệp công danh hay không?

Cách chuyển danh bạ từ iPhone sang Android đơn giản và nhanh nhất

Hiện nay nhu cầu chuyển từ các thiết bị iPhone sang những thiết bị chạy hệ điều hành Android là rất cao. Khi đó việc chuyển danh bạ là một trong những điều vô cùng quan trọng.

Mẹo cải thiện chất lượng âm thanh và tăng âm lượng trên Android

Tham khảo một số mẹo cải thiện chất lượng âm thanh trên smartphone Android ngay dưới đây để có được những giờ phút thư giãn, giải trí tuyệt đỉnh nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá KTM Duke 390 2017: Liệu có phải mọi thứ vẫn như cũ?

Nhìn bằng mắt khối động cơ của 2 phiên bản 2015 và 2017 có sự tương đồng rất lớn: vẫn là DOHC và vẫn là 390 nên mọi người sẽ tặc lưỡi cho rằng chẳng có gì khác biệt cả và điều đó sai hoàn toàn. Đầu tiên là tỉ số nén

So sánh cấu hình Vivo X51 với OPPO Reno4 Pro 5G và OnePlus 8T

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng TCN so sánh 3 smartphone khá nổi bật trong phân khúc cận cao cấp hiện nay là Vivo X51, OPPO Reno4 Pro 5G và OnePlus 8T để xem liệu đâu mới là lựa chọn tốt hơn cho người dùng.

Trên tay Camon CX Air - Smartphone huyền bí từ thương hiệu Ý

Camon CX Air là một trong “bộ tứ” smartphone sẽ được Tecno – hãng sản xuất smartphone đến từ Ý ra mắt tại Việt Nam trong thời gian tới. Hôm nay, hãy cùng trên tay Camon CX Air - chiếc smartphone vô cùng độc đáo này nhé.