Vì sao nằm ngủ nghiêng một bên sẽ tốt cho não?

Tư thế nằm ngủ của bạn tác động đến bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ngủ ở tư thế nào liên quan đến việc não bộ loại bỏ chất thải, và một số tư thế ngủ sẽ tốt hơn hẳn so với các tư thế khác.


Theo IFL Science, Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngủ nghiêng một bên, so với việc nằm sấp hoặc nằm ngửa, sẽ cho phép cơ thể bạn loại bỏ các chất độc hại và dư thừa từ não. 'Thật thú vị khi tư thể nằm nghiêng khi ngủ lại là một tư thế rất phổ biến đối với cả con người và động vật – ngay cả trong môi trường hoang dã – và chúng ta đã dần thích nghi với tư thế ngủ này để có thể thải các chất độc được tạo ra từ não khi chúng ta còn thức một cách hiệu quả nhất' – Lời chia sẻ của Maken Nedergaard, đến từ trường đại học Rochester tại Mỹ, cũng tham gia vào cuộc nghiên cứu.




Việc ngủ ở tư thế nào liên quan đến việc não bộ loại bỏ chất thải.

Các nhà khoa học đã sử dụng 'độ tương phản động' cộng hưởng từ (MRI), sử dụng một loại hóa chất đặc biệt để cải thiện sự xuất hiện của cấu trúc nội bộ, để có thể hình dung ra được cách hoạt động của não. Đây là hệ thống mà trong đó dịch não tủy (CSF), một dạng chất lỏng ở trong não, được lọc qua não và chuyển đến các dịch kẽ (ISF), dạng chất lỏng có thể tìm thấy ở xung quanh tất cả các tế bào khác trong cơ thể. Điều này cho phép các hóa chất và chất thải tích tụ trong não bị loại bỏ, ví dụ như beta amyloid và tau protein, hai loại chất có liên quan với bệnh Alzheimer và Parkinson.


Chúng ta đều biết rằng quá trình này xảy ra hiệu quả hơn trong lúc chúng ta ngủ. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng ngủ giúp loại bỏ chất amyloid beta từ não bộ, nhing nghiên cứu này lại cho thấy rõ ràng vị trí và tư thế ngủ của chúng ta cũng ảnh hưởng đến sư loại bỏ này. Nhóm nhiên cứu đã thử nghiệm gây mê chuột, và sau đó theo dõi hiệu quả vận hành của não bộ chuột khi loài gặm nhầm này ngủ với một trong ba tư thế: nằm nghiêng (hai bên), nằm ngửa và nằm sấp.


'Các phân tích đã cho ra kết quả nhất quán rằng việc loại bỏ chất thải từ não diễn ra hiệu quả nhất khi nằm nghiêng khi so sánh với nằm ngửa và nằm sấp'. Giáo sư Helene Benveniste, đồng tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Neuroscience, đã giải thích: 'Bởi vì phát hiện này, chúng tôi đề xuất rằng các tư thể ngủ và chất lượng giấc ngủ nên được xem xét chuẩn hóa trong tương lai để có thể tối ưu hóa việc vận chuyển các chất CSF-ISF ở cơ thể con người'.


Điều thú vị là hầu hết các loài có vú thường hay có xu hướng ngủ nghiêng một bên, dù là chó, mèo hay thậm chí là voi, mặc dù các nghiên cứu cho rằng hành vi ngủ của động vật, bao gồm động vật hoang dã cũng bị ảnh hưởng bởi sự tranh đấu tồn tại, do đó có thể hành vi ngủ của chúng khác với của con người.




Hầu hết các loài có vú thường hay có xu hướng ngủ nghiêng một bên.

Khi nghiên cứu này được thử nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu không chắc rằng kết quả có diễn ra tương tự đối với con người hay không, nhưng rõ ràng rằng cả người và loài gặm nhấm này đều có xu hướng ngủ nghiêng một bên, và điều này mang ý nghĩa khá lớn cho cuộc nghiên cứu này.


'Có nhiều loại bệnh mất trí nhớ có liên quan đến vấn đề rối loạn giấc ngủ, bao gồm việc cảm thấy khó ngủ', Nedergaard kết luận. 'Người ta ngày càng thừa nhận việc rối loạn giấc ngủ có thể gây ra chứng mất trí nhớ trong bệnh Alzheimer. Phát hiện của chúng tôi mang lại cái nhìn mới về chủ đề này bằng cách chỉ ra rằng tư thế ngủ của bạn cũng vô cùng quan trọng'.


Cập nhật: 06/08/2016
Theo vnreview

TIN LIÊN QUAN

Hành tinh nghiêng xoay quanh các ngôi sao nhỏ khó có thể tồn tại sự sống

Có rất nhiều đặc điểm có thể làm cho một hành tinh khó tồn tại được sự sống, một nghiên cứu mới gần đây cho thấy rằng: 'Đối với một số hành tinh, quỹ đạo nghiêng có thể là một trong những yếu tố đó'.

Siêu vật liệu biến hình có thể nâng một khối lượng gấp 1000 lần nó

Trong khoa học vật liệu, bạn không bao giờ nên đánh giá thấp sức mạnh của một vật thể, dù nó có vẻ rất nhỏ bé.

Nghiên cứu đột phá chứng minh hai đàn ông có thể có con với nhau

Mới đây các nhà khoa học Anh đã công bố kết quả của một nghiên cứu khoa học mang tính đột phá, mở ra cơ hội để hai người đàn ông có thể có con với nhau.

Nữ nghiên cứu sinh gốc Việt phát minh ra pin lithium trọn đời

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Irvine (UIC) đã phát minh ra một loại pin lithium có phần lõi được cấu tạo từ các sợi nano có thể được sạc lại hàng trăm ngàn lần.

Công nghệ biến nước thải thành dầu thô sinh học

Các nhà khoa học Mỹ sử dụng công nghệ hóa lỏng thủy nhiệt với nhiệt độ và áp suất cao để biến nước thải thành dầu thô sinh học chỉ trong vài phút.

Xi măng chứa rác thải hạt nhân an toàn trong 100.000 năm

Một nhóm các nhà khoa học Anh đang nghiên cứu chế tạo loại xi măng có thể chống chịu những ảnh hưởng gây hại của rác thải hạt nhân trong hàng nghìn năm.

Lục địa Australia nghiêng, di chuyển theo các mùa

Hàng loạt bằng chứng mới cho thấy lục địa Australia đang có những động thái kỳ lạ khiến giới khoa học bất ngờ.

Mô hình máy tính mới giải thích rõ hơn về quỹ đạo kỳ lạ của Mặt Trăng

Mặt trăng - 'hàng xóm' nằm gần Trái đất nhất, là một trong các cơ quan hành tinh lạ lùng nhất trong hệ Mặt Trời. Quỹ đạo của Mặt trăng nằm cách xa Trái đất một cách bất thường, với một độ nghiêng quỹ đạo cực kỳ lớn.

THỦ THUẬT HAY

10 công cụ vẽ sơ đồ miễn phí tốt nhất cho Windows

Sơ đồ luồng (flowchart) không chỉ dành cho các kĩ sư, lập trình viên và những người quản lý. Tất cả mọi người đều có thể sử dụng chúng, đây là một cách đặc biệt giúp tinh giản công việc và cuộc sống của bạn. Dưới đây,

Hướng dẫn sửa lỗi màn hình đen khi xem Youtube

Thông thường lỗi này rất hiếm khi xảy ra, nếu không may mắc phải thì hoặc Flash Player của bạn đã lỗi hoặc ai đó đã vô hiệu hóa Flash trên các trình duyệt máy tính của bạn.

Làm thế nào để kiểm tra USB Boot đã được tạo thành công hay chưa?

Trên thực tế, chắc chắn sẽ có bạn gặp phải tình huống là tạo USB boot, USB cài Windows xong rồi nhưng muốn test, kiểm tra lại xem quá trình tạo có thành công hay không. Chẳng nhẽ cứ phải tắt máy tính đi rồi cắm USB vào

Cách xem K+ miễn phí ngay trên chiếc điện thoại của bạn mà ít ai biết

Bạn là một Fan của bóng đá và bạn vẫn chưa có trong tay một gói cước để xem truyền hình K+ dành riêng cho các giải bóng đá hàng đầu. Hôm nay mình sẽ đem đến cho các bạn một cách đơn giản có thể giải khát cho bạn trong

"Hô biến" ảnh đại diện Facebook thành những nhân vật tí hon, tròn trĩnh dễ thương

Nếu đang chán avatar cũ và chưa biết đổi ảnh nào cho nổi bật giữa đám đông thì bạn hãy thử qua cách tạo avatar Facebook theo phong cách Chibi cực cute mà TCN sắp hướng dẫn trong bài viết này. Chỉ với 1 vài thao tác cơ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Snapdragon 845 và Exynos 9810 có những điều gì khác biệt?

Mới đây, Samsung vừa chính thức trình làng vi xử lý cao cấp nhất trong năm nay của hãng là Exynos 9810 thuộc Series Exynos 9.

Audi A8L 2018: Chiếc xe tiên phong trong việc áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới

Nếu như người em A7 Sportback nhấn mạnh hơn vào chất thể thao thì A8/A8L lại chú trọng vào vẻ sang trọng, mạnh mẽ. Ngoài sự ‘phình lên’ về kích thước, thiết kế của A8L vẫn giữ nguyên so với A8. Vẫn là bộ lưới tản nhiệt

Đánh giá Acer Nitro 5: Phiên bản nâng cấp hơn về thiết kế và cấu hình

Cảm nhận của mình là lớp vỏ nhựa giả vân carbon này ít bám vân tay và cho cảm giác hoàn toàn khác khi sử dụng, phải nói là thú vị mới đúng. Một số người khi nhìn thấy nghĩ là mình dán carbon, một số người thì nghĩ sao