Khuôn mặt tái hiện của một ‘phù thủy’ sống cách đây hơn 300 năm

Khuôn mặt của một “phù thủy” người Scotland hiện lên chân thực nhờ bàng nghệ phục dựng 300 năm sau khi chết.

Theo Iflscience, Lilias Adie là một phụ nữ sống ở Torryburn, Fife, Scotland vào cuối thế kỷ 18. Bà bị buộc tội sử dụng phép thuật và mối liên hệ với quỷ dữ. Vào năm 1704, bà qua đời trong phòng giam một cách bí ẩn (một số nói là tự tử) trong khi chờ đợi bị hỏa thiêu.

Để chào đón Halloween, chương trình Time Travels của đài BBC Radio Scotland đã quyết định “đưa bà trở lại từ bài chết” thông qua việc hợp tác với một nhà khoa học tại Trung tâm Giải phẫu Nhân tạo và Đại học Dundee để tái tạo khuôn mặt Adie bằng cách sử dụng hình ảnh của hộp sọ và kỹ thuật phục dựng 3D hiện đại.

Khuôn mặt tái hiện của một ‘phù thủy’ sống cách đây hơn 300 năm

Hình ảnh hộp sọ đang được lưu trữ tại Thư viện Quốc gia Scotland (Ảnh: Iflscience)

Bức họa tái hiện khiến cho nhiều người cảm thấy kinh ngạc. Adie trông không bà vẻ xấu xa hay khó gần. Thay vào đó, bà trông hiền từ với khuôn mặt của một người đã chịu nhiều truân chuyên trong cuộc sống.

Người dẫn chương trình Susan Morrison nói: “Đây là bộ mặt của một người phụ nữ mà bạn bà thể dễ dàng trò chuyện”.

Khuôn mặt được tái hiện của “phù thủy” Lilias Adie (Ảnh: Iflscience)

Adie được tiết lộ là một phụ nữ lớn tuổi, yếu đuối với thị lực không tốt. Nhưng bất chấp những hạn chế về mặt thể chất, bà dường như có một tinh thần và tình cảm mạnh mẽ.

Những di vật của bà được phát hiện dưới một tấm đá mà theo các sử gia là để để ngăn linh hồn bà không trở về từ cõi chết và ám ảnh người dân địa phương. Vào thế kỷ 19, các nhà khảo bà học đã khai quật ngôi mộ để nghiên cứu và trưng bày những tàn tích. Những tàn tích này đã bị mất tích trong thế kỷ 20, nhưng không phải trước khi hình ảnh của hộp sọ được lấy và lưu trữ trong Thư viện Quốc gia Scotland.

“Không có điều gì trên khuôn mặt Lilias gợi ý cho tôi rằng bà là một người nhẫn tâm và độc ác. Nhiều khả năng bà là nạn nhân của bối cảnh nghi kị khủng khiếp lúc đó.”, Tiến sĩ Christopher Rynn, chuyên gia pháp y tham gia nghiên cứu chia sẻ.

Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện hình vẽ chìm của nữ hoàng Scotland sau bức tranh 500 năm tuổi

Các nhà bảo tồn bất ngờ phát hiện hình ảnh nữ hoàng Scotland trong khi tiến hành nghiên cứu một bức chân dung có từ thế kỷ 16. Theo Iflscience, phát hiện được thực hiện trong quá trình các chuyên gia của phòng trưng bày Quốc gia Scotland và Viện

Thủy quái khổng lồ dưới biển Scotland: ‘Xơi tái’ 7 con cá voi cùng lúc

Ít người biết rằng bên cạnh thủy quái hồ Lock Ness, đất nước Scotland còn nổi tiếng với nhiều giai thoại về một loài thủy quái khổng lồ khác mang tên Cirein Croin. Cirein Croin xuất hiện trong các câu truyện thần thoại xứ Scotland và khác với thủy

Vườn thú đóng cửa 4 ngày để đàn khỉ khóc thương đồng loại

Vườn thú Camperdown Wildlife Centre ở Dundee, Scotland, sẽ mở lại vào hôm 4/1 sau 4 ngày đóng cửa để 10 con khỉ đuôi sư tử khóc thương đồng loại vừa chết, theo Mirror.

iEURO2020 - Nhận định kèo đội tuyển Scotland kỳ Euro 2020 – 2021

Góp mặt tại sân chơi Euro lần này thì độ khó của các đối thủ sẽ là lớn hơn rất nhiều nên Scotland cần phải cố gắng rất nhiều hơn nữa nếu muốn tiếp tục thành công ở lối chơi hiện tại.

Giảng viên đâm vợ 76 nhát vì ghen tuông

Một giảng viên ở Scotland đã đâm vợ hàng chục nhát dao vì tưởng rằng mình không phải là cha của con hai đứa con trai.

Phát hiện dấu vết vật chất bí ẩn bị che giấu suốt hàng tỷ năm trong vũ trụ

Hai nhóm chuyên gia về vật lý thiên văn mới đây chính thức xác nhận lần đầu tiên tìm ra loại vật chất bí ẩn mà vũ trụ đã che giấu suốt hàng tỷ năm nay. Trang Iflscience dẫn lời các nhà khoa học cho biết vũ trụ được cấu thành bởi 3 yếu tố: ...

Lộ diện khuôn mặt xác ướp chiến binh Scythia 2.000 năm tuổi

Lần đầu tiên trong suốt 2.000 năm, gương mặt của một chiến binh Scythia được lộ diện và được trưng bày tại bảo tàng Luân Đôn, Anh. Theo Iflscience, người Scythia được biết đến với sự tàn bạo khét tiếng. Những chiến binh du mục này uống máu người và

11% người Anh có kế hoạch ứng phó với đại dịch zombie

Khác với cách nghĩ các xác sống (zombie) chỉ là truyện trong trí tưởng tượng, rất nhiều người tin tình huống này hoàn toàn có thể xảy ra và đã có các động thái chuẩn bị ứng phó. Một cuộc thăm dò của YouGov với 2.076 người ở Anh cho thấy 11% dân

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

Các tải file âm thanh từ video Youtube trên Cốc Cốc

Trên Cốc Cốc phiên bản mới có thêm tính năng hỗ trợ tải âm thanh từ video Youtube, mà bạn không cần đến phần mềm hay dịch vụ khác để hỗ trợ.

Khởi động nhanh Samsung Pay chỉ với một cái chạm cảm biến vân tay

Khởi động nhanh Samsung Pay sẽ giúp người dùng tiết kiệm được thao tác khi sử dụng thanh toán trực tuyến. Bên cạnh việc vuốt từ cạnh dưới để truy cập Samsung Pay, nhà sản xuất còn cho phép chúng ta sử dụng cảm biến vân

Hướng dẫn thay đổi tài khoản khi sử dụng BlueStacks

Hiện nay có rất nhiều người đang sử dụng phần mềm giả lập Android để trải nghiệm các ứng dụng, game hay tiện ích mà hệ điều hành của họ đang dùng không hỗ trợ. Nhưng vấn đề là họ không biết làm cách nào để đăng nhập.

Hướng dẫn ứng dụng với tính năng Hidden Space trên hệ điều hành OxygenOS

OxygenOS là một trong những hệ điều hành được tùy biến tốt nhất trên nền Android ở thời điểm hiện tại cho smartphone. Không những có giao diện đơn giản, đẹp mắt, hỗ trợ điều hướng bằng cử chỉ hay giúp smartphone hoạt

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 5: chiếc “iPhone” đầu tiên của Nokia

Nokia 5 mang đến cái cảm giác giống với iPhone 2G – iPhone đầu tiên của Apple. Dù vậy, vẻ ngoài vuông vắn hay những thứ đến từ bên trong của Nokia 5 vẫn mang cái hồn của Nokia.