Bạn trên mạng cũng quan trọng như ngoài đời

Nếu như tình bạn trước đây được hình thành từ việc cùng lớn lên hay học chung một trường thì ngày ngay xuất hiện thêm một mối quan hệ mới là tình bạn trên mạng. Ngày càng nhiều người kết nối với nhau thông qua các nền tảng xã hội như Instagram, Twitter hay Facebook.

Bạn trên mạng cũng quan trọng như ngoài đời

Ngày càng nhiều người giao tiếp thông qua mạng xã hội, xuất hiện thêm một mối quan hệ mới là tình bạn trên mạng.

Tình bạn trên mạng đang trở nên phổ biến, đặc biệt ở giới trẻ, trong bối cảnh nhiều phụ huynh lo lắng về khả năng con cái họ có thể mất đi khả năng giao tiếp thực tế ngoài xã hội. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây tới từ Đại học California (Mỹ) cho thấy, thanh thiếu niên cũng học được nhiều kỹ năng trên mạng không kém gì so với mối quan hệ ngoài đời.

Giáo sư tại Đại học California, đồng tác giả dự án nghiên cứu, cô Stephanie Reich cho biết, các mối quan hệ trên mạng đã đem đến lo ngại rằng tình bạn thiếu niên đang trở nên thiếu thân thiết và không thể thay thế được những giao tiếp thực tế. Tuy nhiên, nhờ mạng xã hội, giới trẻ có nhiều cơ hội để gặp nhau, chia sẻ suy nghĩ hơn so với phương thức truyền thống.

Đăng tải trên tạp chí Adolescent Research Review, giáo sư Reich và cộng sự, Joanna Yau đã phân tích 6 khía cạnh của tình bạn ngoài đời. Gồm có sự tự tiết lộ, sự trân trọng, tình bằng hữu, tính tương hỗ, mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn. Thông qua liệt kê và mô tả những khía cạnh trên, các nhà nghiên cứu đã đem so sánh sự giống và khác nhau với tình bạn trên mạng. Họ phát hiện ra rằng, cũng giống tình bạn ngoài đời, giao tiếp ảo có những ưu và nhược điểm riêng.

Các nhà nghiên cứu cho biết tình bạn trên mạng cũng có những lợi ích không kém gì gặp gỡ trực tiếp.

Các nhà nghiên cứu lý giải, tình bạn qua mạng thực chất được củng cố nhờ những cuộc trò chuyện trong suốt cả ngày. Nhắn tin qua lại cũng giúp cả 2 phía suy nghĩ và cảm nhận trước khi đưa ra thông điệp. Bên cạnh đó, điều bất cập của kết nối ảo đó là khi những thông tin sai và đồn đoán được tung ra, chúng lan truyền với tốc độ gấp đôi so với ngoài đời thực.

Giáo sư Reich cho biết, hầu hết giới trẻ tương tác số thường xuyên với đối tượng mà họ cho là bạn bè ngoài đời thực. Do đó, thay vì làm giảm tính thân thiết trong các mối quan hệ, giao tiếp thông qua công nghệ còn đem lại những lợi ích khác không kém gì gặp gỡ trực tiếp.

Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Càng phụ thuộc vào mạng xã hội, con người càng cô đơn

Theo nghiên cứu trên quy mô toàn nước Mỹ với đối tượng là thanh thiếu niên được công bố trên Mashable, thời gian sử dụng smartphone và truy cập các mạng xã hội liên quan mật thiết tới việc gia tăng cảm giác bị cô lập.

Công an 'mở lớp' giáo dục luật giao thông cho thanh thiếu niên vi phạm

Sau khi tạm giữ phương tiện của các đối tượng vi phạm trên, lực lượng CSGT đã có giấy hẹn vào cùng một thời gian cụ thể đến nơi xử lý vi phạm để vừa xử lý, vừa giải thích, mở các phóng sự nhằm giáo dục tuyên truyền luật giao thông.

Một năm có hơn 1,2 triệu trẻ vị thành niên tử vong

Trước hết mình xin nhắc lại là phần lớn các ca tử vong ở trẻ vị thành niên đều có thể ngăn chặn nếu chúng ta có các dịch vụ y tế khá hơn, phổ cập giáo dục tốt hơn và các dịch vụ hỗ trợ từ xã hội phù hợp hơn với lứa tuổi này.

Phạm tội nhiều lần gia tăng nguy cơ nằm viện và tàn tật ở tuổi 40?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cardiff (Anh) và Đại học Texas (Mỹ) đã xem xét số liệu được quan sát, thu thập từ 400 người đàn ông kể từ thời ấu thơ.

Có phải nhắn tin càng nhiều thì mối quan hệ càng bền vững?

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Journal of Couple and Relationship Therapy” đi tìm sự liên quan giữa việc nhắn tin với sự hài lòng về mối quan hệ từ 276 thanh niên (tuổi từ 18 đến 25)

Phạm tội nhiều lần gia tăng nguy cơ nằm viện và tàn tật ở tuổi 40, có phải là ‘thiện ác hữu báo’?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cardiff (Anh) và Đại học Texas (Mỹ) đã xem xét số liệu được quan sát, thu thập từ 400 người đàn ông kể từ thời ấu thơ.

Truy bắt nhóm thanh niên ngổ ngáo chặn xe trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Rất nhiều xe ô tô đã bị nhóm người này chặn lại, có một số xe chạy thoát nhưng cũng có trường hợp xe khách và xe tải, tài xế bắt buộc phải dừng lại.

Tổng hợp những bài văn khấn Tết Quý Mão 2023 chuẩn nhất

Chỉ còn vài ngày nữa là năm mới Quý Mão 2023 sẽ đến. Bên cạnh sự chuẩn bị tất bật về dọn dẹp nhà cửa, mâm cỗ ngày Tết, người đi xa về thăm quê nhà,…thì việc con cháu thể hiện lòng thành đối với ông bà tổ tiên cũng rất được người dân Việt ta coi

THỦ THUẬT HAY

FPS Sci-fi nổi tiếng: Shadowgun Legends vừa được ra mắt miễn phí

Đối với những ai chưa biết thì series Shadowgun vốn nổi tiếng với lối chơi đậm chất hành động cùng những màn đấu súng gay cấn, cuộc chiến giữa những chiến binh và những sinh vật ngoài hành tinh với ngoại hình đầy quái

Các tính năng mới trong ứng dụng OneDrive cho iOS

Dịch vụ lưu trữ trực tuyến trên di động của Microsoft dành cho iOS đã được thêm các tính năng mới như scan offline, scan giấy tờ và các liên kết hết hạn. Một số trong các tính năng này đã được tìm thấy trong các ứng

Giới thiệu qua về chuỗi, số, list trong Python

Phần này, bạn sẽ học cách sử dụng Python như một chiếc máy tính và đi bước đầu tiên hướng tới lập trình Python.

2 mẹo nhỏ giúp sạc iPhone nhanh hơn

Nhiều mẫu điện thoại Android đã hỗ trợ tính năng sạc nhanh, thông thường có thể đạt 50% pin chỉ trong 30 phút. Tuy nhiên, iPhone vẫn chưa có trang bị trên.

Đăng Ký Tài Khoản ChatGPT Plus Miễn Phí Chỉ Mất 30 Giây Tại Askany

ChatGPT đang trở thành cơn sốt trên các trang mạng xã hội bởi sự thông minh vượt trội của nó. Siêu chatbot này có thể giúp rất nhiều doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và thời gian cho việc quản lý, chăm sóc khách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera kép trên Xiaomi Mi 5s Plus

Camera Xiaomi Mi 5s Plus đã có sự cải thiện chất lượng rõ rệt so với thế hệ trước, tuy nhiên hiệu quả từ camera kép lại không được như mong đợi

So sánh Honda CR-V và Mazda CX-5 2017: Ai là người chiến thắng?

Những so sánh dưới đây chỉ mang tính tham khảo, do phiên bản được đưa ra thử nghiệm là Honda CR-V VTi-L 7 chỗ ngồi, trong khi Mazda CX-5 chỉ có bản 5 chỗ ngồi.

Đánh giá chi tiết Khẩu Trang Lọc Khí LG Puricare

Khẩu trang LG Puricare là một trong những sản phẩm công nghệ chống Covid được LG cho ra mắt tại sự kiện triển lãm công nghệ tiêu dùng lớn nhất thế giới - CES 2021. Mặc dù LG không phải là thương hiệu duy nhất giới thiệu