Đô vật Nguyễn Thị Lụa và chuyện chưa từng có ở Olympic


Nguyễn Thị Lụa là đô vật Đông Nam Á duy nhất từng giành được huy chương ASIAD, hai lần giành quyền dự tranh Olympic.

Ở kỳ Olympic trước, Lụa tham dự hạng 48kg, nội dung từng giúp chị đoạt tấm HCB lịch sử tại ASIAD 2010. Thế nhưng, từ 2013, Lụa bất ngờ chuyển sang tập luyện thi đấu hạng 51kg, rồi từ 2014 là hạng 53kg. Lý do không phải Lụa không còn phù hợp với hạng 48kg, mà đơn giản chỉ là sự hy sinh của chị cho sự phát triển chung của vật Việt Nam.


Do vật Việt Nam xuất hiện một đô vật trẻ đặc biệt xuất sắc đúng hạng 48kg là Vũ Thị Hằng, nên Lụa đã sẵn sàng nhường lại “sở trường” cho đàn em. Lụa thấy mình có thể làm tốt hơn Hằng trong trường hợp phải “đôn” cân, cũng như coi đó là cơ hội để làm mới mình.


Bất chấp những khó khăn của việc phải thay đổi toàn bộ phương thức tập luyện, thi đấu, sinh hoạt khi “đôn” cân, Lụa đã thành công mĩ mãn. Chị đã đoạt HCV SEA Games 2013 hạng 51kg, và giành HCV châu Á kèm theo một suất Olympic ở hạng 53kg.


Cũng chính nhờ thế, Vũ Thị Hằng mới có cơ hội tỏa sáng, giành quyền tới Rio ở hạng 48kg. Làng vật thế giới, chưa từng có đô vật nào dự tranh hai kỳ Olympic ở 2 hạng cân khác nhau như Lụa



Đô vật Nguyễn Thị Lụa và chuyện chưa từng có ở Olympic

Mất oan 4 HCV SEA Games


Nguyễn Thị Lụa là “độc cô cầu bại” của làng vật nữ Đông Nam Á, song lại mới chỉ duy nhất một lần được nếm trải vinh quang tại SEA Games 2013, với tấm HCV.


Cô gái của đất vật số 1 Việt Nam - làng Yên Nội, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai đã trải qua sự vô duyên và đen đủi khó tin với sân chơi khu vực. Có thể coi như chị đã 4 lần mất oan HCV ở sân chơi mà với đẳng cấp vượt trội của mình, chị tham dự là có vàng.


SEA Games 2007, dù không có đối thủ tại Việt Nam, Lụa vẫn bị ép phải nhường suất cho người khác. SEA Games 2009, ngay trước giờ đấu, các đối thủ vì quá sợ Lụa nên đồng loạt bỏ cuộc, khiến hạng 48kg bị hủy. SEA Games 2011 và 2015, môn vật bị nước chủ nhà loại khỏi chương trình tranh tài.


Lụa đã mất không biết bao nhiêu nước mắt cho nỗi đau SEA Games. Thế nhưng, nghịch cảnh ấy không khiến chị nản, mà ngược lại càng vươn lên mạnh mẽ, bằng một cách “phục thù” chỉ có ở những tài năng đặc biệt: chiến thắng ở các đấu trường đỉnh cao hơn. 


Sau khi mất đau HCV SEA Games 2009, Lụa đoạt tấm HCB lịch sử tại ASIAD 2010. Sau khi phải ở nhà tại SEA Games 2011, Lụa có ngay vé tới Olympic 2012. Tương tự như thế, không được đấu ở SEA Games 2016, Lụa đã đoạt HCB châu Á cùng 1 suất tới Rio.




Cách đây 4 năm, Lụa từng phải dừng bước ngay từ vòng 1 khi chạm trán nhà ĐKVĐ, Carol Huỳnh, mang một nửa dòng máu Việt. Ở kỳ Olympic thứ 2 của mình, đô vật Hà Thành từng 5 lần phải thay răng do tai nạn trên thảm đấu, đang quyết tâm có ít nhất một trận thắng ở đấu trường đỉnh cao nhất.


Đẳng cấp của Lụa giờ đã khác, và quan trọng hơn, tuyển thủ 26 tuổi đã có thừa kinh nghiệm để có thể phát huy cao nhất khả năng, đạt tới hiệu quả nhất, trước bất cứ đối thủ nào, chứ không vừa đấu vừa run như trước.


(Ảnh: Internet)


YAN tự hào là đối tác độc quyền khai thác Olympic Rio 2016 trên kênh truyền hình trả tiền và kênh trực tuyến tại Việt Nam. Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào của Olympic năm nay vì tất cả trận đấu hấp dẫn nhất của Olympic Rio 2016 đều sẽ được phát sóng trực tiếp tại http://www.yan.vn/rio2016/truc-tiep.html


Nhiều thông tin hấp dẫn khác của thế vận hội cũng sẽ được cập nhật liên tục tại http://www.yan.vn/rio2016/


 

TIN LIÊN QUAN

Olympic Việt Nam thắng Hàn Quốc chiều nay, HLV Park Hang Seo sẽ được tặng xe BMW?

Cùng với đó là những phần thưởng nóng cho Olympic Việt Nam liên tiếp được công bố, đến từ Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Đài Tiếng nói Việt Nam, CEO Asanzo,....

3 nữ VĐV Hàn Quốc xinh đẹp tham gia Olympic 2016

Góp mặt tại đấu trường lớn nhất hành tinh, bên cạnh tài năng, các cô gái đến từ Hàn Quốc còn gây chú ý với gương mặt thanh tú, đậm chất Á đông.

Lịch thi đấu bóng đá U23 Việt Nam tại Asiad 2018

Tại giải đấu khu vực lần này, đội tuyển Olympic U23 Việt Nam nằm ở bảng D cùng với các đội tuyển Nhật, Pakistan và Nepal. Ngoài Nhật, hai cái tên còn lại có lẽ không quá 'nặng ký' với các cầu thủ của chúng ta.

Vietnam Airlines sẽ bố trí tàu bay riêng đón đội Olympic Việt Nam

Theo đó, trong ngày 1-9, Vietnam Airlines sẽ bố trí khai thác thêm 2 chuyến bay thẳng từ Hà Nội đến Jakarta và tăng 1 chuyến bay thẳng từ TP.HCM đi Jakarta, bên cạnh chuyến bay thường lệ hàng ngày của Hãng, nâng tổng số chuyến bay từ Việt Nam đến

VTV sẽ không mua bản quyền phát sóng ASIAD 2018

Trên trang chủ đài truyền hình Việt Nam, chiều 30-7 đã đăng tải bài viết khẳng định VTV sẽ không phát sóng Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 hay còn gọi là ASIAD 2018, sẽ diễn ra tại Indonesia từ ngày 18-8 đến 2-9.

Bóng đá Việt Nam vào Tứ kết ASIAD 18, hàng không tăng chuyến đến Indonesia

Việt Nam Airlines tăng chuyến bay thẳng từ Hà Nội, TP. HCM đến Jakarta phục vụ người hâm mộ sang Indonesia cổ vũ đội tuyển Việt Nam đá trận Tứ kết Asiad 18

Người Sài Gòn tập trung về phố đi bộ Nguyễn Huệ xem Olympic VN

Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, 8 màn hình LED cỡ lớn được bố trí trình chiếu phục vụ người hâm mộ xem trận Olympic Việt Nam gặp Syria ở ASIAD.

ASIAD 2022 sẽ có những bộ huy chương cho thể thao điện tử: DOTA 2, LMHT, FIFA, PUBG Mobile...

Trang chủ của Hội đồng Olympic châu Á vừa chính thức tuyên bố, Đại hội Thể thao châu Á 2022 tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc tháng 9/2022 sẽ có 8 bộ huy chương dành cho 8 bộ môn thể thao điện tử…

THỦ THUẬT HAY

3 cách để bạn có thể xem và cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2020

Giải bóng đá AFF Suzuki Cup 2020 đã chính thức khai mạc vào ngày 5/12 vừa qua và đội tuyển Việt Nam sẽ tham gia với mục tiêu bảo vệ chức vô địch. Người hâm mộ hiện tại có thể xem giải đấu một cách nhanh nhất với nhiều

Dịch vụ mua traffic giải nén file - Traffic thực uy tín

Hiện nay, công cụ tìm kiếm đang xem vấn đề “lưu lượng truy cập website” rất quan trọng, lượng truy cập sẽ quyết định trang web của bạn có lên top công cụ tìm kiếm hay không. Nắm được những nỗi lo đó, TrafficSEO đã cho

Cách dùng trợ lý ảo M của Facebook Messenger

Để sử dụng gợi ý này, đơn giản chỉ cần tham gia vào cuộc trò chuyện với bạn về trên Facebook Messenger, 'M' sẽ liên tục đưa ra những gợi ý trong suốt cuộc trò chuyện đó.

Tiện ích SessionBox giúp đăng nhập một lần hàng chục tài khoản Facebook, Email

Bạn có nhiều tài khoản Facebook hoặc cần theo dõi nhiều Email cùng lúc? Chắc hẳn trước đây để có thể sử dụng được nhiều tài khoản một lần, bạn thường đăng nhập bằng tab ẩn danh hoặc nhiều trình duyệt web khác nhau.

Hướng dẫn đăng xuất tài khoản Facebook, Gmail, Dropbox từ xa cực hiệu quả

Việc duy trì trạng thái đăng nhập có thể sẽ giúp người dùng tránh được các thao tác đăng nhập không cần thiết, tiết kiệm thời gian, và đặc biệt, nếu bạn đang để c hế độ bảo vệ hai lớp cho tài khoản Facebook hay bảo mật

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Google Pixel 2 và OnePlus 5: Sản phẩm nào vượt trội hơn?

So với Google Pixel 2 - một trong những điện thoại Android đầu bảng đáng mua nhất hiện giờ với thiết kế sang trọng và camera đứng đầu về điểm số trên DxOMark thì liệu OnePlus 5 có tiếp tục thể hiện 'bản lĩnh' của mình?

Đánh giá chi tiết Surface Go (2018): Chiếc máy tính rẻ nhất của Microsoft

Khung vỏ được làm từ hợp kim Magie, lớp sơn cao cấp cho cảm giác sờ vào êm, và thân thiện chứ không sắc và trơn như lớp sơn Anodized của Macbook. Mình thích lớp sơn này của MS hơn.

Đánh giá Nokia 2.4: Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, pin trâu dùng cả ngày, giá chỉ hơn 2 triệu đồng

Sự xuất hiện của Nokia 2.4 mới đây sẽ cho người dùng phổ thông thêm một sự lựa chọn trong giỏ hàng tham khảo. Máy sở hữu ngôn ngữ thiết kế nổi bật, ấn tượng trong mức giá hơn 2 triệu đồng. Vậy hãy cùng trải nghiệm và