Theo Phó giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương, khối lượng xây lắp hoàn thành khoảng 96% (chưa bao gồm hạng mục thiết bị). Các hạng mục mục hoàn thiện kiến trúc nhà ga, các đơn thể trong khu Depot; hạ tầng khu Depot vẫn đang tiếp tục được triển khai.
Việc nhập khẩu vật tư, thiết bị đang được Tổng thầu tiếp tục thực hiện. Hiện 95% khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường. Tổng thầu đã triển khai lắp đặt khoảng 83%.
Liên quan đến công tác chuẩn bị vận hành chạy thử, theo ông Phương, hiện đã xông điện toàn hệ thống của dự án vào cuối tháng 7-2018 và tiến hành căn chỉnh 5 hệ thống chuyên ngành thiết bị. Đến ngày 20-8-2018, Tổng thầu đã bắt đầu vận hành thử đoàn tàu, đồng thời tiếp tục tiến hành căn chỉnh 6 hệ thống chuyên ngành thiết bị còn lại. Dự kiến từ ngày 20-9-2018 sẽ thực hiện căn chỉnh, chạy thử liên động toàn hệ thống của dự án (toàn bộ 11 hệ thống chuyên ngành thiết bị).
Ngày 20-9 tới đây, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông sẽ chạy thử toàn hệ thống
Đáng lưu ý, theo ông Phương, Tổng thầu rất chậm trễ trong công tác hoàn thiện và trình nộp kế hoạch chi tiết vận hành thử, quy trình bảo trì bảo dưỡng, hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống của dự án để các cơ quan liên quan xem xét, chấp thuận theo quy định nên tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến công tác bàn giao dự án.
Cũng theo ông Phương, với những dự án tương tự trên thế giới, chưa nước nào chỉ vận hành thử trong 3 tháng là xong. Trung bình phải từ 3 - 6 tháng.
Lo ngại về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ, không có lý do gì đến giờ chạy thử rồi vẫn chưa có quy trình chạy thử. Phải có quy trình đó mới có thể kiểm soát được vận hành có đúng hay không.
“Việc điều hành dự án thời gian qua dù có chuyển biến nhưng rõ ràng đến thời điểm này dự án vẫn có nguy cơ chậm tiến độ”, Bộ trưởng e ngại và yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phối hợp với lãnh đạo UBND TPHà Nội, làm việc với nhà đầu tư và các cơ quan có liên quan giải quyết toàn bộ vấn đề đang vướng mắc hiện nay, trong đó có việc công bố quy trình vận hành để nghiên cứu, kiểm tra, giám sát.
'Tối đa 6 tháng sau khi vận hành thử phải tiến hành vận hành thương mại', Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu, đồng thời cho rằng, một tài sản lớn, gần như hoàn chỉnh hết, không vận hành sớm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân là rất lãng phí.
Hải Dương (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/van-hanh-toan-bo-he-thong-duong-sat-cat-linh-ha-dong-vao-20-9.html