Hụt hơi tiến độ đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Cho đến thời điểm này, cả Tổng thầu và Ban Quản lý Dự án đường sắt (PMU đường sắt) - Bộ Giao thông - Vận tải mới có thể chốt được mốc thời gian nghiệm thu, chuyển giao công trình cho UBND TP. Hà Nội là trước ngày 20/11/2018.

Liên tục vỡ tiến độ

Trong bản cam kết tiến độ thi công hoàn thành Dự án vừa được ông Vũ Hồng Phương, quyền Giám đốc PMU đường sắt - đại diện chủ đầu tư và ông Đường Hồng, Giám đốc Dự án của Tổng thầu ký, hai bên thống nhất sẽ hoàn thành công tác xây dựng cơ bản nhà ga, lắp đặt đường ray trong tháng 3/2018; lắp đặt hệ thống thiết bị và nghiệm thu hệ thống trong tháng 5/2018; đào tạo thao tác thiết bị vào đầu tháng 5/2018.

Từ tháng 6/2017 đến cuối tháng 12/2017, không ghi nhận tiến triển đáng kể nào trong xây dựng tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Đây là những đường găng tiến độ mà Tổng thầu cần phải giải quyết để có thể vận hành chạy thử về kỹ thuật toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong giai đoạn từ 14/8/2018 - 11/11/2018.Từ tháng 6/2017 đến cuối tháng 12/2017, không ghi nhận tiến triển đáng kể nào trong xây dựng tuyến Cát Linh - Hà Đông

Theo ông Phương, bản cam kết tiến độ trên là một phần không thể tách rời của hợp đồng EPC sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt bảng tiến độ điều chỉnh. Tuy nhiên, Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc chỉ cam kết hoàn thành bảng tiến độ này khi Hiệp định vốn bổ sung có hiệu lực ngay trong tháng 12/2017. Nếu hiệp định vay vốn bổ sung bị chậm, thì tiến độ thực hiện được bù theo số ngày hiệp định bị chậm.

Bên cạnh các điều kiện bất khả kháng được nêu trong hợp đồng EPC, Tổng thầu sẽ chịu mọi chi phí phát sinh, nếu tiến độ của Dự án không đạt theo tiến độ đã cam kết nói trên. “Với tiến độ mới được lập, Dự án sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải điều chỉnh hồi tháng 2/2017”, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách PMU đường sắt cho biết.

Trước đó, kể từ đầu tháng 12/2016, công tác giải ngân của khoản vay ưu đãi bên mua 250 triệu USD liên tục gặp vướng mắc do kế hoạch vốn nước ngoài trong năm 2016 cho Dự án bị hết, phải chờ kế hoạch vốn của năm 2017. Bước sang năm 2017, dòng vốn chựng lại do việc gia hạn thời gian rút vốn (hết hạn ngày 31/12/2016) của khoản vay kéo dài do vướng mắc về các điều khoản gia hạn.

Khó khăn về vốn, năng lực quản lý điều hành của tổng thầu còn hạn chế, lực lượng mỏng, thiếu kinh nghiệm dẫn đến công tác thiết kế, thi công, lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán, hoàn công... rất chậm trễ, thiếu khoa học, cũng đẩy Dự án chìm sâu vào bế tắc.

Điều đáng lo ngại là, đã xuất hiện tình trạng các nhà thầu phụ mất niềm tin vào Tổng thầu do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không giải quyết một cách thấu đáo, hợp lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng thầu phụ, dẫn đến không chỉ đạo được các nhà thầu phụ phối hợp thực hiện công tác thi công, lập và hoàn thiện hồ sơ hoàn công.

Mong manh tiến độ chót

Cần phải nói thêm rằng, trong suốt hơn 10 năm triển khai Dự án, đây không phải là bản cam kết duy nhất. Trước đó, trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải, tại Văn bản số 1818/VPCP - QHQT, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đồng ý điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa Dự án vào khai thác thương mại trong quý I/2018.

Việc Dự án một lần nữa phải nới đai tiến độ là điều bất khả kháng, sau khi đơn vị tổng thầu đã thất bại trong việc đưa vào vận hành thử nghiệm đoàn tàu vào tháng 10/2017. Điều đáng nói là, suốt từ tháng 6/2017 đến cuối tháng 12/2017, Dự án đã không ghi nhận bất cứ tiến triển đáng kể nào trong công tác xây dựng.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, PMU đường sắt vừa kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa Dự án vào vận hành chạy thử vào ngày 2/9/2018 với thời gian từ 3 đến 6 tháng.

Như vậy, ngay cả khi suôn sẻ, Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng chỉ có thể đưa vào khai thác thương mại vào quý I/2019. Mốc tiến độ này khá mong manh do còn thụ thuộc vào đơn vị tiếp nhận và quản lý vận hành khai thác.

Hiện điểm tựa lớn nhất đối với Tổng thầu là việc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Emximbank) đã chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD cho Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Lãnh đạo PMU đường sắt cho biết, nguồn vốn trên bị chậm từ giữa năm 2017, vì vậy, việc nguồn vốn đã được thông qua thủ tục giải ngân là điều kiện quan trọng để thúc đẩy tiến độ, hoàn thành dự án trong năm 2018.

Với cú hích quan trọng này, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu PMU đường sắt phối hợp với Tổng thầu EPC Trung Quốc tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công, lắp đặt thiết bị của Dự án. Khi phát sinh vướng mắc, cần báo cáo ngay Bộ Giao thông - Vận tải để giải quyết.

“Tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về, nên không thể nói là vướng cái này, vướng cái kia, không có lý do gì để chậm trễ thêm nữa”, Thứ trưởng Đông yêu cầu và cho biết, Bộ GTVT sẽ sớm báo cáo Chính phủ tình hình triển khai Dự án và đề xuất mốc thời gian cuối để hoàn thành Dự án.

Báo Đầu tư

TIN LIÊN QUAN

Tự ý đưa người không liên quan trải nghiệm tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu bị phê bình

Ngay sau sự việc xảy ra, Ba QLDA Đường sắt đã có văn bản yêu cầu Tổng thầu chấm dứt ngay việc đưa người không có chức năng, nhiệm vụ lên tàu; đồng thời báo cáo Ban về sự việc trên. Tổng thầu đã nghiêm túc thực hiện theo yêu cầu của Ban QLDA Đường

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại từ cuối năm 2018

Nhấn mạnh phải đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018, Thứ trưởng Đông yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc trong các khâu như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin tín hiệu, đóng điện...

Hủy kết quả gói thầu xử lý đất nền tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi

Bộ GTVT giao Ban QLDA Đường sắt hoàn tất các thủ tục liên quan theo quy định về việc hủy kết quả sơ tuyển gói thầu nêu trên, đồng thời báo cáo nhà tài trợ JICA thống nhất việc không tổ chức sơ tuyển lại Gói thầu HURC1-101 và áp dụng phương thức đấu

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại vào quý 4/2018

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đến nay, dự án đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. 13 đoàn tàu đã được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam tập kết ở depot Hà Đông. Bên cạnh đó,

Bộ GTVT thúc tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết đến nay, khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%.

Vận hành toàn bộ hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào 20-9

Việc nhập khẩu vật tư, thiết bị đang được Tổng thầu tiếp tục thực hiện. Hiện 95% khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường. Tổng thầu đã triển khai lắp đặt khoảng 83%.

Chấn chỉnh tổng thầu EPC Trung Quốc về an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo GTVT, hiện Dự án đang trong quá trình hoàn thiện, đóng điện để chuẩn bị cho việc căn chỉnh, vận hành chạy thử trên toàn tuyến. Công tác này rất quan trọng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn mới cho phép đóng điện, vận hành thử.

Chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 20-9

Theo đó, dự án này sẽ được tổng thầu đưa vào vận hành thử từ ngày 20-9. Theo quy trình triển khai dự án, thời gian vận hành thử 3-6 tháng và là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào khai thác vận tải thương mại.

THỦ THUẬT HAY

Dịch mọi ngoại ngữ bằng camera trên iPhone

Camera trên iPhone có thể trở thành một trợ thủ đắc lực của bạn trong việc dịch mọi đoạn chữ nước ngoài một cách đơn giản và dễ dàng nhất

11 ứng dụng đang được miễn phí và giảm giá dành cho Android

Mời các bạn cùng xem và nhanh tay tải về một số ứng dụng, trò chơi đang đang được miễn phí hoặc giảm giá từ cửa hàng Google Play.

Cách kiểm tra toàn diện điện thoại cực đơn giản

Hiện nay, nhu cầu mua các smartphone cũ đang tăng. Tuy nhiên để lựa chọn mua được một chiếc điện thoại cũ chất lượng quả là điều không đơn...

Anh em có đang dùng tai nghe không dây hoàn toàn?

Rõ ràng những chiếc tai nghe không dây như thế này có tính tiện lợi rất cao khi không bị vướng víu về dây nhợ và nhìn hiện đại, năng động hơn hẳn.

Cách khôi phục tập tin đã xóa trên macOS

Khu vực Trask trên macOS là nơi lưu trữ những tập tin đã xóa hỏi thư mục trên máy. Và nếu người dùng có nhu cầu lấy lại tập tin thì có thể tìm kiếm tại đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xperia XZs: Hoàn hảo quá liệu có ai mua?

Xperia XZs cho đến thời điểm hiện tại vẫn là thiết bị cao cấp nhất của Sony, cơ bản là Xperia XZ Premium vẫn chưa thấy tăm hơi đâu. Vậy hãy cùng...

Đánh giá Samsung Gear 360: Thiết kế đẹp, ảnh 360 độ ấn tượng

Là thiết bị về nước muộn nhất trong hệ sinh thái di động được Samsung giới thiệu tại MWC 2016, máy ảnh Gear 360 nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới công nghệ....