Không ngoa khi nói rằng, Ducati 959 Panigale là “kẻ thống trị” phân khúc mà nó đang hoành hành, bởi lẽ trong những phân hạng mô tô phân khối lớn, Supersport và Superbike sẽ thường có hai cấp độ: 600-750cc hoặc 1000cc. Riêng Ducati 959, nó được tạo ra nằm ở giữa hai cấp độ đó, và thực tế chứng minh rằng, cỗ máy L-Twin tới từ Ý mạnh hơn rất nhiều những chiếc Supersport 600-750cc, và có thể ngang ngữa với một số mẫu 1000cc, Tuy nhiên để có thể nằm ngang hàng với Superbike là điều không thể. Mặc dù vậy, đây vẫn là chiếc xe mạnh mẽ, mang trên mình nhiều công nghệ cũng như được trang bị không ít phụ kiện cao cấp mà món “đặc sản” trên xe là nét đẹp ngoại hình, thiết kế của series Panigale được đánh giá là thiết kế đẹp nhất thế giới trên các dòng Superbike, ngay tại thời điểm 1199 xuất hiện trên thị trường.
Đó là câu chuyện tóm gọn về 959 Panigale, quay trở lại với bản độ trong bài, trước đây Xedoisong.vn từng giới thiệu bản độ 959 theo phong cách Ducati Corse với ngoại hình ấn tượng, nhiều đồ chơi “hạng nặng” mà đặc biệt nổi trội là cặp pô Akrapovic WSBK làm điên đảo giới chơi xe. Và hôm nay, lại thêm 1 chiếc 959 khác, sử dụng ống pô này, loại pô thửa riêng từ phiên bản cao cấp 1299 Superleggera, và dùng trong đường đua World SuperBike Championship. Tuy nhiên, khác với bản độ Ducati Corse, bản độ này mô phỏng đúng với hình ảnh chiếc xe cuối cùng trong Series Panigale: ”1299 Panigale Final Edition”.
Chia sẻ cùng phóng viên Xedoisong.vn, Nguyễn Đức Kha, chủ sở hữu bản độ nói rằng trước đây từng chơi qua nhiều mẫu xe, từ xe nhỏ tới xe mô tô, và hiện tại muốn độ chiếc 959 theo phiên bản “Final” nhằm mang ý nghĩa rằng, đây sẽ là mẫu xe sau cùng để chấm dứt quá trình chơi xe của bản thân, chính vì thế bản độ này được đặt tên là “Ducati 959 Panigale R – Final Edition”.
Tổng thể bản độ được sơn bằng kỹ thuật airbrush bởi Workshop ABMiracle với 3 màu sắc trắng, xanh, đỏ mô phỏng hình ảnh cờ Ý, và đây cũng là đặc điểm phân biệt giữa bản Final Edition với bản Superleggera của Ducati. Sau khi được “phù phép” dàn áo bằng kỹ thuật sơn tiên tiến, chiếc xe lại tô điểm thêm dàn tem rời theo ý thích riêng của chủ nhân cũng như tăng nét hầm hố cho xe, và đơn vị được gửi gắm thực hiện ý tưởng này là Workshop Decal Wrapstyle tại Sài Gòn. Chỉ tính riêng dàn áo đã tiêu tốn của chủ xe không ít thời gian và công sức.
Điểm làm nên sự khác biệt tiếp theo trên chiếc xe này, đó là những trang bị ở “dàn chân”. Nếu như nguyên bản Final Edition sử dụng mâm Marchesini thì chiếc xe này trang bị mâm OZ-Racing hợp kim nhôm-magie siêu nhẹ và chắc chắn. Tất nhiên, càng sau cũng nâng cấp với gắp đơn “sexy” mang đúng thương hiệu Ducati nhằm phù hợp với tổng thể của xe.
Ducati là cái tên tạo ra những cỗ máy tốc độ đầy mạnh mẽ, và một trong những yếu tố góp phần cho sức mạnh xe chính là thiết kế khí động học. Tuy nhiên, một chiếc xe thương mại khi được tạo ra phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về khả năng vận hành trên phố, nên chiếc 959 nguyên bản sẽ bị vướng một số hạn chế như gương hậu tích hợp trên đầu xe, kính gió vừa phải không quá lớn như các xe đua chuyên nghiệp. Chính vì vậy, việc loại bỏ gương hậu, thay vào xi-nhan tích hợp và gắn thêm kính gió cỡ lớn của Zero Gravity sẽ tăng thêm phần nào khả năng “cắt” gió của chiếc xe.
Ducati trang bị mặc định cho các chiến mã của mình tay cùm Brembo cùng kẹp phanh Brembo là đủ để chiếc xe đảm bảo an toàn khi phải di chuyển với tốc độ cao. Vì vậy, trên bản độ 959 Final Edition này, chủ xe chỉ thay thế đĩa thắng bằng thương hiệu Brake Tech với kết cấu lòng đĩa sống và giữ nguyên những món đồ từ Brembo mà Ducati đã trang bị. Đĩa Brake Tech lòng sống tạo một độ rơ vừa phải giữa phần rìa của đĩa với phần lõi của đĩa, điều này sẽ giảm thiểu rủi ro làm xe mất thăng bằng khi phải bóp phanh gấp trong điều kiện khẩn cấp.
Tiếp theo đó, độ ổn định thân xe cũng đã được gia tăng với hệ thống treo Ohlins trước và sau. Phuộc trước Ohlins là loại phuộc vỏ đen ti vàng, được sản xuất dành riêng cho 899 và 959 của Ducati, nên việc trang bị nó lên bản độ là một lựa chọn đáng giá, đúng với phương châm “Plug and Play” mà giới xe độ vẫn quan tâm. Trong khi đó, treo sau là Ohlins TTX 36 chỉnh cơ, loại phuộc được ưa chuộng trong đường đua WSBK, có tác dụng tăng chỉnh chủ động nhằm đem lại cảm giác tốt nhất tuỳ vào từng cung đường khác nhau.
Món đồ gây chú ý nhất, và cũng là món đồ hiếm thấy xuất hiện nhất trên các bản độ Panigale là bộ pô Akrapovic kép lấy từ 1299 Superleggera. Theo thông tin nắm bắt, tính tới thời điểm hiện tại chỉ có 2 bộ pô xuất hiện và một bộ trước đó đã nằm trên chiếc 959 Corse Ducati. Đây là loại pô Akrapovic sản xuất riêng cho đường đua WSBK, nên khả năng sở hữu rất khó, vì vậy nó có giá trị rất cao với người chơi. Vì là pô “trường” nên Akrapovic đã sử dụng những thiết kế riêng làm nên tên tuổi của mình như gia tăng công suất xe, cho ra âm thanh mê hoặc và đặc biệt dù sử dụng cổ pô dài nhưng vẫn cho cảm giác thoát khí rất mạnh và tràn đầy “sức sống”. Tuy nhiên, khác với chiếc 959 Corse, chiếc xe này sử dụng bộ cổ “zin” của xe, nhưng đoạn nối bằng hợp tim titanium, có nắp che pô bằng carbon giống với bản Final Edition và được thiết kế gọn gàng lên xe bởi H-Racing, một workshop chuyên pô tại Sài Gòn. Thú vị hơn nữa, dù sử dụng cổ pô dài, chiếc Ducati 959 Panigale R – Final Edition này lại có thể “khạc” lửa ở cả hai ống pô khi vặn ga ở tua máy cao, một điều mà ít loại pô cổ dài nào thực hiện được.
Ngắm chi tiết Ducati 959 Panigale R – Final Edition:
Photo: Jimmy
Bike: Duka Kha