Yamaha TMAX được biết tới là mẫu xe tay ga phân khối lớn hàng đầu trong dòng maxi-scooter của hãng xe tới từ Nhật Bản, nhiều năm qua TMAX vẫn luôn là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Yamaha. Mặc dù trước đó vào năm 2020 mẫu xe này đã được nâng dung tích động cơ từ 530 lên 560cc cùng những tùy chỉnh về thân xe nhưng sang tới năm 2022 nhà sản xuất vùng Iwata còn có những nâng cấp đáng chú ý hơn nữa để chiếc xe của mình trở nên hoàn thiện hơn.
Ở phía trước đầu xe, đèn pha cũ được thay thế bằng thiết kế mới vuốt nhọn về trước nhiều hơn, cặp đèn pha đặt chéo nằm trên hốc hút gió hình tam giác. Trong khi bên dưới có thêm phần cánh lướt gió nhỏ tương tự như trên những chiếc superbike mới nhất hiện nay. Đồng thời các tấm ốp hai bên thân xe cũng được tạo hình lại tinh tế và mang tính khí động học để hạn chế gió tác động vào người điều khiển. Đối với phiên bản TMAX Tech Max kính chắn gió có thể chỉnh điện.
Phần thân xe không chỉ thay đổi về thiết kế mà còn điều chỉnh lại cả về tư thế lái. Người ngồi trên xe có xu hướng chúi về trước nhiều hơn nhờ tay lái mới, cùng với đó khu vực sàn để chân và yên xe cũng dài hơn mang tới sự thoải mái tối đa. Tựa lưng sau của người lái có thể điều chỉnh về trước 30mm và yên xe hẹp hơn giúp người lái dễ dàng chống chân. Khoảng để chân người ngồi sau cũng tăng lên khi gác chân hạ xuống 5mm và chiều cao yên sau tăng thêm 15mm.
Trong khi đó hầu hết các trang bị trên TMAX 2022 đều bê nguyên từ phiên bản trước. Chỉ có riêng cặp mâm là bộ phận mới được làm theo công nghệ tương tự trên MT-09. Trọng lượng mâm nhẹ hơn giúp giảm 10% lực quán tính ở phía trước và 6% ở phía sau để cải thiệu hiệu suất và khả năng vận hành. Hệ thống treo cũng được cập nhật và phuộc sau có thể điều chỉnh được.
Mặc dù động cơ 560cc của phiên bản trước vẫn giữ nguyên nhưng hệ thống ga điện tử đã nâng cấp, cảm biến bướm ga nằm trên chính tay ga thay vì nằm ở họng ga. Cỗ máy hai xi-lanh trên TMAX cho ra công suất 47 mã lực, mô-men xoắn 55,7Nm và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5.
Trên tay lái là một màn hình màu TFT 7inch hoàn toàn mới với 3 giao diện hiển thị gồm Sport, Intelligent và Authentic mỗi kiểu sẽ có một thiết kế riêng. Bên cạnh đó hệ thống dẫn đường Garmin cũng được tích hợp sẵn.
Bảng đồng hồ có thể kết nối với điện thoại qua Bluetooth, Wifi và cổng sạc USB tích hợp trong hộc để đồ trước. Đồng thời trên cùm công tác bên trái tích hợp các phím điều khiển để tùy chỉnh các tính năng điện tử.
Riêng trên phiên bản TMAX Tech được trang bị thêm hệ thống kiểm soát hành trình, sưởi tay lái, sưởi yên còn bản thường sẽ không có những tính năng này, trong khi hệ thống khóa thông minh có sẵn trên cả hai phiên bản. Hiện tại Yamaha TMAX 2022 tiêu chuẩn có 3 tùy chọn màu sắc gồm Extreme Yellow, Icon Blue hoặc Sword Grey, trong khi bản Tech Max có 2 màu Dark Petrol và Power Grey.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)