Honda đang phát triển một động cơ mới dành cho xe số phổ thông!
Honda sẽ đặt phần lọc nhớt của xe nằm ra bên ngoài
Động cơ của Cub C125 2021 (bên trái) và động cơ Future 125 (bên phải)
Động cơ của Honda Cub C125 2021 khác biệt với tất cả những động cơ đời cũ khác của hãng Honda đó chính là sở hữu một chiếc lọc nhớt nằm ở vị trí bên ngoài lốc máy. Một thiết kế gần như tương tự với những mẫu xe số của Suzuki và Yamaha.
Thế chỗ cho lưới lọc nhớt đặt ở bên trong lốc máy, gần lỗ xả nhớt giống như ở các thế hệ động cơ 125cc, 110ccc hoặc 100cc trước đây của nhà Honda.
Thiết kế lọc nhớt nằm ở bên ngoài như vậy không những giúp cho quá trình lọc nhớt diễn ra một cách hiệu quả hơn mà còn cho phép anh em chúng ta thay thế chúng một cách đơn giản.
Không cần nhất thiết phải bung máy ra thì mới có thể lấy được tấm lưới lọc nhớt ra nữa, giờ đây trên động cơ mới của Honda thì chỉ cần tháo hai con ốc thì có thể kiểm tra hoặc thay thế một các dễ dàng.
Dĩ nhiên việc thay thế lọc nhớt thường xuyên (định kỳ khoảng 2 lần thay nhớt thì 1 lần thay lọc) sẽ giúp cho động cơ hoạt động trơn tru hơn khi những cặn bẩn thường xuyên bị loại bỏ. Giúp nhớt bôi trơn tốt hơn, đồng thời tăng tuổi thọ của động cơ.
Cấu tạo của động cơ này đã có sự thay đổi!
Có lẽ đã có rất nhiều anh em biết rằng động cơ của Cub C125 thế hệ từ năm 2020 trở về trước được sử dụng chung với Future 125 và Wave 125i. Nhưng ở thế hệ 2021, Honda đã áp dụng cho Cub C125 một khối động cơ mới mẻ đã được Honda nghiên cứu và phát triển trong thời gian vừa qua!
Nhìn bằng mắt thường, anh em sẽ phát hiện ra bề mặt của lốc vô lăng mâm lửa của Cub C125 2021 đã thay đổi đáng kể so với thế hệ Cub C125 đời trước.
Nếu tìm hiểu sâu vào động cơ của chiếc xe, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bất ngờ khi Cub C125 2021 mang hành trình và đường kính piston khác hoàn toàn so với Cub C125 2020.
Cụ thể hơn, Cub C125 2020 có đường kính và hành trình piston lần lượt là 52,4mm x 57,9mm. Trong khi con số này ở Cub C125 2021 là 50mm x 63,1mm, đường kính của piston rõ ràng đã được hạ xuống để gia tăng hành trình.
Đặc biệt, khối động cơ mới phát triển của Honda chỉ có dung tích 123,94cc (thấp hơn một chút so với động cơ 124,96cc của Cub C125 2020, Wave 125 hoặc Future 125).
Cub C125 2020 chỉ có tỷ số nén 9,3:1, nhưng ở động cơ mới của Cub C125 2021 thì tỷ số nén lại lên tới 10:1. Với tỉ số nén cao và hành trình piston dài hơn, mình chắc chắn rằng động cơ Cub C125 2021 sẽ có độ bốc rất tốt ở những nước ga đầu. Phục vụ hoàn hảo nhu cầu di chuyển trong đô thị.