Không lâu sau khi chính thức trình làng tại triển lãm xe hơi Detroit, chiếc xe đắt nhất, sang trọng nhất của Lexus/Toyota đã ra mắt người hâm mộ Việt Nam tại triển lãm VMS 2017. Lexus LS500h, bên cạnh người anh em LC500h, nghiễm nhiên trở thành là 2 ngôi sao sáng nhất tại triển lãm năm nay khi đối thủ Mercedes-Benz không trình làng những “quả bom tấn” thực sự nặng cân. Vậy mẫu sedan cỡ lớn này có gì đặc biệt? Trước khi tìm hiểu sâu hơn về phiên bản hoàn toàn mới này, chúng ta hãy cùng nhìn lại màn ra mắt đầy ấn tượng của mẫu LS400 nói riêng và thương hiệu Lexus nói chung 28 năm về trước.
Lexus LS400 – tái định nghĩa sự sang trọng
Tháng 8 năm 1983, chủ tịch đương thời của Toyota, ông Eiji Toyoda chính thức khởi động dự án F1 với mục tiêu tạo ra một chiếc sedan hạng sang tốt hơn những mẫu xe nổi danh đến từ châu Âu ở một vài yếu tố quan trọng nhất của một chiếc xe sang: tính khí động học, khả năng cách âm của khoang cabin, tốc độ tối đa và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Có thể nói, Toyota chưa từng triển khai một dự án nào lớn như thế, với 60 nhà thiết kế, 1.400 kỹ sư được chia làm 24 đội khác nhau, 2.300 kỹ thuật viên và hơn 200 nhân viên hỗ trợ đã góp công vào dự án này. Họ đã tạo ra 450 chiếc xe thử nghiệm, hơn 900 mẫu động cơ thử nghiệm và tổng quãng đường chạy thử lên tới 2,7 triệu kilômét, trải qua mọi loại địa hình từ các cao nguyên lạnh lẽo ở Bắc Âu, sa mạc ở vùng Trung Đông, Australia, đến những đại lộ thẳng tắp ở Mỹ.
Tháng 5 năm 1985, những bản thiết kế ngoại thất đầu tiên về chiếc xe sang này được hiện thực hóa, được thử nghiệm kỹ càng trong hầm gió để tối ưu hóa tính khí động học của chiếc xe. Các kỹ sư Toyota cũng nghiên cứu và thử nghiệm hơn 24 loại gỗ và da khác nhau cho phần nội thất xe. Năm 1986, thương hiệu Lexus được thành lập nhằm chuẩn bị cho mẫu xe sang không mang mác Toyota này. Cuối cùng, chiếc Lexus LS chính thức trình làng tại Mỹ năm 1989, kết quả của 6 năm nghiên cứu và phát triển.
Dòng xe đầu tiên của Lexus đã gặt hái được những thành công ngoài sức tưởng tượng. Ngay trong năm 1990, doanh số Lexus LS400 tại Mỹ đã vượt qua những mẫu xe cùng hạng đến từ Đức. Khả năng cách âm của Lexus LS400 cũng là “vô đối”: độ ồn cabin chỉ ở mức 58 dB ở 100 km/h, một thông số mang lại biệt danh “chiếc xe yên tĩnh nhất thế giới”. Độ bền của Lexus LS cũng rất ấn tượng – rất nhiều chiếc LS thế hệ đầu đã chạy hơn 300.000 km và vẫn còn hoạt động đến bây giờ. Cũng kể từ đó, sự bền bỉ và khả năng cách âm cabin đã trở thành dấu ấn riêng của thương hiệu Lexus.
Lexus LS500h 2018 – tiếp nối truyền thống
Lexus LS500h là một mẫu xe được mong chờ từ rất lâu. Thế hệ thứ tư (2006 – 2017) đã dần hụt hơi khi lần lượt S-Class, 7-Series và Audi A8 có những phiên bản hoàn toàn mới. Thế hệ thứ 5, tên mã 200B, chính thức được giới thiệu vào đầu năm nay tại Triển lãm Ô tô Bắc Mỹ (NAIAS). Về mặt ngoại thất, Lexus LS thế hệ mới gần như giữ nguyên mọi điểm nhấn thị giác của mẫu xe ý tưởng LF-LC mà hãng xe Nhật trình làng năm 2015, và vẻ đẹp đậm chất tương lai của LS 2018 là thứ khiến mẫu xe này trở thành tâm điểm của Triển lãm Ô tô Việt Nam vừa qua.
Lexus LS500h 2018 có kích thước tổng thể dài x rộng cao lần lượt là 5.235 mm, 1.900 mm, 1.450 mm, chiều dài cơ sở 3.125 mm. So với thế hệ thứ tư, phiên bản 2018 có chiều dài cơ sở lớn hơn tới 33 mm so với phiên bản trục cơ sở dài LS600hl. Thế hệ mới cũng thấp hơn 15 mm, dài hơn 56 mm, có nắp động cơ và nắp cốp sau thấp hơn 30 mm và 40 mm, mang đến ngoại hình thuôn mượt và đậm chất coupe hơn thế hệ trước. Chiều dài ấn tượng của LS500h 2018 cũng tương đương với các phiên bản trục cơ sở dài của Mercedes-Benz S-Class và BMW 7-Series.
Phần đầu chiếc xe LS 500h là ấn tượng hơn cả với lưới tản nhiệt hình con suốt cực kỳ tinh xảo. Lexus cho biết lưới tản nhiệt này sở hữu hàng trăm mặt cắt khác nhau và cho ấn tượng thị giác khác nhau tùy góc nhìn và góc ánh sáng. Cụm đèn LED thông minh với 3 bóng chính mỗi bên, đi kèm các dải đèn LED đầy thẩm mỹ. Phần đuôi xe cũng vô cùng nổi bật với 2 cụm đèn hậu hình chữ L đặc trưng. LS thế hệ mới là dòng xe đầu tiên của Lexus sở hữu thiết kế cửa sổ mới với 4 mảng phụ mỗi bên, giúp người ngồi phía sau dễ dàng quan sát bên ngoài hơn và có cảm giác xe thông thoáng hơn. Bộ la-zăng vô cùng tinh xảo của chiếc Lexus LS500h trưng bày tại triển lãm cũng được sơn tĩnh điện và đánh bóng một cách hoàn hảo và sáng bóng như gương.
Giống như mẫu coupe thể thao LC 500h, Lexus LS500h được lắp ráp trên nền tảng GA-L (Global Architecture – Luxury) dành riêng cho các mẫu xe hạng sang của Toyota/Lexus. Bằng việc sử dụng thép cường lực với tỷ lệ các-bon cao và nhôm cao cấp trên nền tảng GA-L, các kỹ sư Lexus đã giảm hơn 100 kg trọng lượng, và thân xe có độ cứng xoắn cao hơn nhiều so với mọi nền tảng trước đây của Lexus. Chưa hết, với nền tảng khung gầm mới, trọng tâm xe còn được hạ thấp hơn bao giờ hết. Những cải tiến trên góp phần mang đến sự linh hoạt và êm ái chưa từng có cho dòng xe cao cấp nhất của hãng xe Nhật.
Lexus LS luôn là một trong những dòng xe có hệ thống treo êm ái nhất nhưng thế hệ mới vẫn sở hữu nhiều cải tiến ở hệ thống quan trọng này. Hầu hết các bộ phận trong hệ thống treo được làm từ nhôm để giảm trọng lượng và tăng độ linh hoạt cho xe. Cải tiến đáng nói nhất là các thanh điều khiển trên và dưới có khớp nối cao su dạng đôi, thay vì chỉ dạng đơn như đa số chiếc xe khác. Khớp nối dạng đôi sẽ khiến người lái có cảm giác lái chính xác hơn và giúp xe triệt tiêu khiếm khuyết mặt đường tốt hơn.
Nội thất thể hiện rõ tinh thần Omotenashi
Omotenashi là gì? Đó là một từ rất đắt và cao quý, thể hiện tinh thần hiếu khách của người Nhật Bản. Tinh thần này thể hiện ở những hành động nhỏ như: tài xế taxi luôn luôn mở cửa cho hành khách của mình; ô che mưa luôn có sẵn ở các cây ATM; tăm xỉa răng được giấu trong điểm tiếp giáp giữa 2 chiếc đũa một cách tinh tế - chỉ khi tách đũa thì thực khách mới thấy chiếc tăm bé xinh này … Tinh thần Omotenashi tồn tại trong từng hành động nhỏ như thế.
Với Lexus, sự sang trọng không chỉ đơn thuần đến từ việc thêm hàng loạt tính năng “hàng hiệu” cho mẫu flagship của mình. Lấy cảm hứng từ tinh thần Omotenashi, Lexus đã tạo nên một không gian ấm cúng, tinh tế, sang trọng đậm chất Nhật Bản với da thượng hạng, gỗ tự nhiên và kim loại. Bảng táp lô nổi bật với màn hình trung tâm 12,3 inch có khả năng nhận diện chữ viết tay và chiếc đồng hồ cơ tinh xảo được đặt cạnh màn hình. Khách hàng có thể tùy chọn hệ thống loa hi-end Mark Levinson 3D hay hệ thống hiển thị trên kính lái (HUD) có kích thước lên tới 24 inch.
Điểm nhấn ấn tượng nhất trên bảng táp lô là 7 sợi magiê chạy ngang được sắp xếp như 7 sợi dây đàn ghi-ta. Táp pi cửa cũng đậm chất thẩm mỹ với tấm ốp gỗ có họa tiết đan chéo tuyệt đẹp và những đường chỉ khâu tinh tế. Lexus còn cung cấp tùy chọn ốp kính Kiriko Cut Glass và bọc da được gấp thủ công theo phong cách Origami cho khu vực này. Đây là những chi tiết khẳng định tài năng và độ tỉ mỉ của những người thợ thủ công hàng đầu đến từ đất nước mặt trời mọc.
Toàn bộ ghế ngồi sở hữu thiết kế mới, ôm trọn người ngồi, hàng ghế trước chỉnh điện 28 hướng và có đầy đủ tính năng mát xa kiểu Shiatsu, sưởi ấm và làm mát. Hàng ghế sau chỉnh điện, có không gian để chân rộng nhất từ trước đến nay trong các đời xe LS và có tùy chọn mát xa, sưởi ấm, làm mát và đệm đỡ bắp chân. Chưa hết, ghế sau bên phải có thể ngả tới 48 độ và đệm ngồi có thể tự nâng lên 24 độ để hành khách dễ dàng rời khỏi xe. Hệ thống treo khí nén thông minh của Lexus LS500h cũng có thể tự động nâng gầm xe cao hơn một chút khi bạn ấn nút mở khóa để bước vào xe thuận tiện hơn.
Về tính năng an toàn, Lexus LS 2018 được trang bị hệ thống an toàn Lexus Safety System và là mẫu xe đầu tiên trên thế giới sở hữu tính năng phát hiện người đi bộ và chủ động đánh lái. Khi hệ thống phát hiện có người đi bộ ở phía trước và va chạm có nguy cơ xảy ra, xe sẽ chủ động phanh và đánh lái trong phạm vi làn đường xe đang đi, đồng thời sẽ có thông tin cảnh báo hiển thị trên màn hình HUD. Hệ thống hỗ trợ lái xe cấp cao với tên gọi Lexus CoDrive cũng lần đầu tiên được giới thiệu trên LS mới. Hệ thống này kiểm soát vô lăng theo chủ định của người lái và hỗ trợ lái xe liên tục trên đường cao tốc.
Multi Stage Hybrid System – Tái định nghĩa xe Hybrid?
Hệ thống Multi Stage Hybrid (MSH) mà Lexus áp dụng cho LS500h cũng tương tự như trên mẫu coupe LC 500h. Đó là sự kết hợp giữa động cơ V6 nạp khí tự nhiên dung tích 3.5 L, cho công suất tối đa 295 mã lực; một hộp số CVT; hai động cơ điện (một cái đóng vai trò là máy phát điện, đồng thời điều khiển tỷ số truyền của hộp số CVT, một cái cung cấp động lực cho xe, giúp tổng công suất tăng lên thành 354 mã lực). Thành phần cuối cùng của MSH là một hộp số tự động 4 cấp được lắp ngay sau hộp số CVT. Tại sao Lexus phải phức tạp hóa vấn đề như vậy, tại sao không dùng luôn hộp số 10 cấp mà họ trang bị cho phiên bản LS500?
Câu trả lời là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Khi xe di chuyển trong thành phố, Lexus LS500h sẽ hoạt động như một chiếc xe bình thường sở hữu hộp số CVT với mọi ưu điểm của hộp số vô cấp này. Khi người lái muốn trải nghiệm lái phấn khích hơn, họ có thể kích hoạt chế độ M - Mode để hộp số thật 4 cấp kết hợp với hộp số CVT, kích hoạt động cơ điện để tận hưởng trọn vẹn 354 mã lực và khả năng tăng tốc khá nhanh của LS500h (0 – 96 km/h trong xấp xỉ 5 giây).
Quan trọng hơn, với hệ thống Multi Stage Hybrid, Lexus LS500h có thể chỉ chạy bằng mô tơ điện ở tốc độ lên tới 140 km/h, với phạm vi di chuyển 40 km. Điện năng được lưu trữ trong bộ pin Lithium-ion nhẹ hơn và có hiệu suất lưu trữ tốt hơn 20% so với pin Nickel trên các mẫu Lexus trước đó. Có thể thấy, khả năng tùy biến để phù hợp với từng yêu cầu khác nhau và nâng cao trải nghiệm đằng sau vô lăng là mục tiêu chính của hệ thống Multi Stage Hybrid. Liệu nó có hoạt động hiệu quả như Lexus công bố hay không? Chúng ta cần một bài đánh giá chi tiết để xác thực điều đó.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)