Bán tải bị “phế ngôi” và nỗi vô vọng về chiếc xe giá rẻ cho người Việt

Dù đã đi hết gần 2/3 chặng đường của năm 2018, nhưng giấc mơ về xe giá rẻ của người Việt vẫn chỉ là nỗi vô vọng. Trong hoàn cảnh này, xe bán tải đã không còn là dòng xe yêu thích của người tiêu dùng Việt, do bộc lộ nhiều hạn chế và có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh xứng tầm.

Xe mới bung hàng nhưng không có giá rẻ

Trong đầu tháng 8, hàng loạt thông tin doanh nghiệp trong nước và nhập khẩu ra mắt xe mới. Sau Mitsubishi Xpander là Hyundai Kona đều có giá trên 600 triệu đến hơn 700 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các loại phí lăn bánh vào khoảng 80 đến 100 triệu đồng. 

Bán tải bị “phế ngôi” và nỗi vô vọng về chiếc xe giá rẻ cho người Việt

Giấc mơ xe giá rẻ vẫn xa vời đối với người dân Việt.

Trong khi đó, thông tin chiếc “xế hộp” Vios được nâng cấp cả nội ngoại thất để dư luận không còn nói là “thùng tôn di động”, nhưng sau động thái nâng cấp này, Vios vẫn không giảm giá bán, giá vẫn ở ngưỡng 600 đến 700 triệu đồng.

Honda CR-V đời 2018, gây sốt thị trường vừa qua được nhập từ Thái Lan. Mẫu xe 1.5L này đang bán với giá rẻ nhất trên 970 triệu đồng và đắt nhất là 1,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng với bản CR-V 1.5 L, giá bán tại Indonesia có giá bán thấp nhất khoảng 498 triệu Rupiah (khoảng 782 triệu đồng). Tại Malaysia, mẫu xe CRV 1.5L cũng có giá bán khoảng 146.500 Ringgit (815 triệu đồng/chiếc). Giá CR-V bán tại Việt Nam cao hơn từ 180 đến hơn 200 triệu đồng.

Honda HR-V tại Thái Lan được bán với giá 1,1 triệu Baht (751 triệu đồng). Tại Malaysia, giá của mẫu xe này có giá từ 92.000 – 111.400 Ringgit (khoảng 512 triệu đến 629 triệu đồng). Tại Indonesia, giá xe này cũng dao động thấp nhất 280 triệu Rupiah đến 363 triệu Rupiah (tương đương 440 đến 570 triệu đồng).

Ngoài ra còn nhiều dòng xe khác như Wigo và Rush của Toyota cũng được nhập thử nghiệm vào Việt Nam song bị đội giá thêm nhiều so với chính nước xuất xứ.

Bỏ thuế nhập chưa đủ để hạ giá xe

Với lượng xe đông đảo, người tiêu dùng đang mong chờ một kịch bản có thể giảm giá xe. Tuy nhiên, có thể từ nay đến hết năm thị trường khó có thêm biến động. 

Giới buôn xe cũng tiết lộ các đợt giảm giá sẽ không nhiều bởi hiện xe nhập về Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm trước, cung đủ cầu thì giá xe cũng khó có thể giảm

Cuối năm, các hãng xe đều có chiến dịch giảm giá để đẩy lượng xe tồn đọng. Năm ngoái, Mitsubishi đã giảm giá gần 200 triệu đồng/xe đối với Outlander để bán số xe đời 2016 – 2017, chuyển sang nhập và lắp ráp tại Việt Nam mẫu xe mới 2017 – 2018. Tương tự, Honda cũng giảm giá dòng xe CR-V 5 chỗ để chuyển sang nhập dòng 7 chỗ mới từ Thái Lan.

Giới buôn xe cũng tiết lộ các đợt giảm giá sẽ không nhiều bởi hiện xe nhập về Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm trước, cung đủ cầu thì giá xe cũng khó có thể giảm. Bên cạnh đó, thị trường còn chưa có thông tin diễn biến chính sách hoặc doanh nghiệp đi đầu châm ngòi cho giảm giá xe.

3 dòng xe mới từ Indonesia và Thái Lan có thể nhập về Việt Nam sắp tới là Wigo, Rush, HR-V. Tuy nhiên, giá bán kênh phi chính thức đang chênh với nước xuất xứ dòng xe này từ 200 đến 300 triệu đồng/chiếc, mức giá khá đắt đỏ so với nước bạn, dù thuế nhập về bằng 0%.

Chợ xe nhập Việt, xe Thái và Indonesia “bá chủ”

Xét về xuất xứ, thị trường xe nhập Việt chủ yếu để dành cho Thái Lan và Indonesia. Hết tháng 8/2018, cả nước nhập hơn 9.200 chiếc xe khiến lượng xe của hai nước Đông Nam Á vào Việt Nam đã đạt trên 8.300, bằng gần 91% tổng lượng xe.

Thời gian sắp tới, thị trường Việt Nam có thể được bổ sung thêm các dòng xe mới từ hai nước Đông Nam Á như: Honda HRV, Toyota Wigo hay Rush, khiến lượng xe từ các nước này tiếp tục về Việt Nam nhiều hơn, cho dù hầu hết các thương hiệu xe xuất xứ hai nước trên đều là của tập đoàn toàn cầu của Nhật Bản hay Mỹ.

Theo con số của hải quan công bố, với hơn 6.200 chiếc nhập về, lượng xe Thái trong tháng 8 đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước 2017.v

Từ “á quân” tiêu thụ, “vua bán tải” dần thất thế ở Việt Nam

Từ vị trí số 2 về doanh thu tháng 7 năm trước, nay doanh số xe bán tải rơi tự do, nhường đường cho xe sedan và xe đa cấp các loại đang được yêu thích tại Việt Nam.

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 7/2018 xe pickup tiêu thụ được hơn 634 chiếc, tăng hơn một nửa so với các tháng trước đó. 7 tháng đầu năm, lượng xe này bán ra được hơn 6.500 chiếc. 

“Vua bán tải” dần thất thế ở Việt Nam

“Thị hiếu hiện nay đã thay đổi và thị trường cung ứng xe cũng đa dạng hơn. Tại các thành phố lớn, những chiếc bán tải to, dài dường như không còn phù hợp. Trong khi đó, các dòng xe nhỏ, xe đa dụng cỡ vừa đang ngày càng nhiều lựa chọn về giá, điều này đã hút khách mua xe bán tải ở Việt Nam”.

Trên thực tế, xe bán tải có nhiều lợi thế ở Việt Nam, mức thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chỉ từ 15 – 25% (tuỳ theo dung tích), trong đó mức phí trước bạ chỉ 2%, mức giá biển 2 triệu đồng… dòng xe này rất được ưa chuộng trên thị trường nông thôn, đặc biệt là khả năng đa dụng vừa chở người, vừa chở hàng hoá.

Tuy nhiên, điểm trừ của dòng xe này là chỉ phù hợp với các tỉnh, nông thôn, còn tại các đô thị ở Việt Nam di chuyển và đỗ khó khăn, bất tiện. Đặc biệt, thời gian qua, mức giá của các dòng pickup tại Việt Nam vẫn khá “cứng”, không có nhiều đợt giảm giá trong khi đó các dòng xe khác đều giảm giá kéo khách.

Thị trường xe cũ đìu hiu

Khác với thị trường Lào và Campuchia (xe cũ vẫn được ưa chuộng và trở thành thị trường rất thịnh hành cho lái buôn), thì tại Việt Nam xe sang đời cũ lại có số phận “hẩm hiu”, thậm chí rẻ cũng không ai muốn mua. 

Thị trường xe cũ đìu hiu

Không khó để tìm kiếm các thông tin xe sang đời cũ với mức giá dưới 300 triệu đồng trên các trang mạng và rao vặt bán xe. Các thương hiệu xe có đầy đủ từ Mercedes, BMW, đến Audi, Lexus…

Mặc dù giá rẻ, nhưng chọn xe sang đời cũ không đơn giản đối với người tiêu dùng. Đa số người dùng xe cũ vì mục đích cá nhân sẽ chọn những xe phổ thông, thay thế đồ rẻ, lại dễ dàng. Còn đối với dân làm ăn, chạy xe kiếm tiền, họ có nhu cầu những xe chở được nhiều người, rộng rãi và chạy đường trường, ít hao nhiên liệu thay vì chiếc xe bóng bẩy, ăn xăng.

Theo Dân trí

TIN LIÊN QUAN

Xe nhập ồ ạt vào Việt Nam, vẫn chưa phải là các dòng xe giá rẻ như kỳ vọng

Trong đầu tháng 8, hàng loạt thông tin doanh nghiệp trong nước và nhập khẩu ra mắt xe mới. Sau Mitsubishi Xpander là Hyundai Kona đều có giá trên 600 triệu đến hơn 700 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các loại phí lăn bánh vào khoảng 80 đến 100 triệu

Một loạt các mẫu xe mới có ‘giá mềm’ từ 500-700 triệu đồng đổ bộ thị trường Việt

Ngay đầu tháng 8, Toyota Việt Nam đã cùng lúc cho ra mắt 2 mẫu xe Vios và Yaris thế hệ mới. Mẫu Vios được lắp ráp trong nước, còn Yaris nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Ô tô giá 600 triệu đồng liên tiếp ra mắt, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn

Với số tiền khoảng 600 – 700 triệu đồng, trong phân khúc SUV những cái tên mới ra mắt thu hút được sự chú ý có thể kể tới như Ford EcoSport 2018, Hyundai Kona và Mitsubishi Xpander. Trong 3 mẫu xe kể trên, Mitsubishi Xpander là mẫu xe có nhiều ưu

Lượng xe ô tô nhập khẩu tăng mạnh từ 24 – 30/8

Cụ thể, trong tuần, lượng xe nhập về đạt 3.089 chiếc, đạt tổng giá trị 59,27 triệu USD, tăng mạnh so với số lượng xe của tuần trước là 1.116 chiếc với tổng giá trị là 26,26 triệu USD.

Mitsubishi Xpander giảm giá về mức 620 triệu đồng

Sau khi ra mắt hồi đầu tháng 8 với mức giá dự kiến 550-650 triệu, sang tháng 9 Mitsubishi bắt đầu mở đặt hàng cho khách với giá điều chỉnh cho bản số tự động còn 620 triệu. Ngoài ra, khách đặt hàng trong tháng 9 được ưu đãi thêm 20 triệu phụ kiện.

Xe mới ‘bung hàng’, xe nhập tăng tốc, giá xe sẽ giảm vào cuối năm?

Bước vào cao điểm mua sắm xe hơi cuối năm, từ cuối quý III sang đầu quý IV năm 2018, hàng loạt mẫu xe mới đã ra mắt và được tăng cường nhập về Việt Nam. Sản phẩm chủ yếu tập trung vào phân khúc xe đa dụng cỡ vừa đang được tiêu thụ tốt tại Việt Nam.

Hàng loạt mẫu xe từ 500-700 triệu đồng ra mắt, khách hàng có thêm lựa chọn

Ngay đầu tháng 8, Toyota Việt Nam đã cùng lúc cho ra mắt 2 mẫu xe Vios và Yaris thế hệ mới. Mẫu Vios được lắp ráp trong nước, còn Yaris nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Thiết kế ngoại thất của Vios và Yaris 2018 khá hiện đại, trẻ trung so với

Mitsubishi Xpander và Kona sắp được trình làng công chúng

Mitsubishi Việt Nam đã chính thức chốt ngày giới thiệu mẫu MPV giá rẻ tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, mẫu Xpander nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia sẽ được giới thiệu vào chiều ngày 8/8 tới. Tại thị trường Việt Nam, Mitsubishi Xpander sẽ cạnh

THỦ THUẬT HAY

Twitter đã khôi phục TweetDeck

Theo thông tin mới nhất, ứng dụng TweetDeck đã quay trở lại sau khi bị vô hiệu hóa.

Cách ẩn địa chỉ IP trên iPhone bằng iCloud Private Relay của iOS 15

Trên iOS 15, Apple đã bổ sung iCloud Private Relay, hỗ trợ ẩn địa chỉ IP trên iPhone để duyệt web an toàn hơn. Sau đây là cách ẩn địa chỉ IP trên iPhone với Private Relay trên iOS 15...

Sữa lỗi không thể gửi tin nhắn của iPhone lock sau khi "bỗng dưng thành iPhone quốc tế"

Như các bạn cũng đã biết thì vào hôm qua cộng động người dùng iPhone lock đã đón nhận thông tin rất vui khi họ không cần sử dụng SIM ghép vẫn có thể dùng chiếc iPhone Lock của mình một cách bình thường.

5 mẹo bỏ túi để có bức ảnh chụp bằng smartphone đẹp nhất

Với những chiếc điện thoại hiện nay bạn có thể thỏa sức sáng tạo những bức ảnh thay vì đem theo một chiếc máy ảnh cồng kềnh, tuy nhiên để có được những bức ảnh đẹp nhất, bạn phải biết những mẹo nhỏ mà có võ trong bài

Chia sẻ cách tạo widget trong suốt trên iOS 14 đơn giản, nhanh chóng

iOS 14 đã chính thức ra mắt người dùng và có rất nhiều tính năng thú vị. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một thủ thuật rất hay đó là cách tạo widget trong suốt trên iOS 14. Trước hết, các bạn cần phải

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobell F7: Chất lượng vượt trội tầm giá

Mức giá dự kiến bán ra thị trường chỉ 2 triệu đồng, Mobell F7 thực sự là một con quái vật trong phân khúc phổ thông.

Đánh giá nhanh Nokia 7.1: Thiết kế bắt mắt, camera tốt, màn hình tuyệt vời

Nằm ở phân khúc tầm trung Nokia 7.1 được trang bị con chip Snapdragon 636 với các tùy chọn bộ nhớ 3/4GB RAM và 32/64GB RAM. Hiệu năng của con chip này được đánh giá rất tốt ngay khi ra mắt, chỉ thua SD660 một chút vì

Đánh giá thời lượng pin Sony Xperia XZ: hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 2900mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Sony Xperia XZ rất ấn tượng.