Trước khi cho ra đời những mẫu xe có diện mạo bắt mắt như hiện nay, trong quá khứ các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã từng trình làng những mẫu xe có thiết kế vô cùng khác lạ.
Eliica
Được phát triển bởi một nhóm sinh viên nghiên cứu của Đại học Keio ở Tokyo, Eliica ra mắt vào năm 2004. Sự đặc biệt của Eliica đến từ việc xe có thiết kế 8 bánh, đều có kích thước nhỏ hơn các bánh xe tiêu chuẩn. Mỗi bánh xe này đều được gắn động cơ điện công suất 80 mã lực, cho tổng công suất của xe lên tới 640 mã lực.
Toyota RV-2
Dựa trên Mark II, Toyota giới thiệu concept RV-2 vào năm 1974. Phần đầu xe có thiết kế khá chuẩn mực, tương tự các mẫu xe của hãng thời bấy giờ. Điều khiến cho RV-2 trở nên độc đáo là ở phía sau xe, nơi Toyota lắp đặt khoang cabin có khả năng gập mở linh hoạt tạo thành túp lều nhỏ, với sức chứa đủ cho hai người nằm ngủ thoải mái bên trong.
Suzuki Sharing Coach
SSC có kích thước không quá lớn nhưng đủ để chứa gọn hai “xe con” PIXY bên trong. PIXY là loại xe điện mini một chỗ phục vụ mục đích đi lại trong các tòa nhà hay các ngõ ngách trong thành phố một cách linh hoạt và an toàn. Còn nếu muốn đi quãng đường dài, bạn có thể lái chiếc PIXY vào trong “xe mẹ” và trực tiếp điều khiển SSC.
Mazda Furai
Ra mắt vào cuối năm 2007, Furai được đánh giá không hề kém cạnh so với các siêu xe như Ferrari hay Lamborghini, và chỉ có duy nhất một chiếc được xuất xưởng. Concept này được xây dựng dựa trên nên tảng của “đàn anh” 787B, chiếc xe từng giành chiến thắng tại giải đua 24 Hours of Le Mans vào năm 1991. Đáng tiếc, vòng đời của Furai lại khá ngắn ngủi khi chiếc xe độc nhất vô nhị này bốc cháy trên đường thử vào năm 2008.
Bambgoo
Mẫu xe điện đến từ Đại học Kyoto có phạm vi hoạt động 50 km trên một lần sạc. Tuy nhiên, điều khiến Bambgoo trở nên đặc biệt không đến từ động cơ, mà nằm ở thiết kế. Xe sở hữu tấm thân được làm hoàn toàn bằng tre, nên tổng khối lượng xe chỉ nặng vỏn vẹn 60 kg.
Honda Fuya-Jo
Fuya-Jo trong tiếng Nhật có nghĩa là “Thành phố không ngủ”. Do vậy, xe có hình dáng như một hộp đêm thu nhỏ với mặt sàn bằng phẳng, bảng điều khiển gồm nhiều núm tròn, vô-lăng dạng đĩa xoay, dàn âm thanh cao cấp, ghế ngồi thẳng đứng. Chủ đề thiết kế này giúp liên tưởng đến hình ảnh những DJ đang chơi nhạc trong hộp đêm.
Toyota Avalon
Lấy cảm hứng từ những mẫu xe cổ ở thập niên 60, concept Toyota Avalon năm 1991 có thiết kế vô cùng kỳ quặc. Khi chiếc xe ở trạng thái đóng kín, kính chắn gió được gập xuống tạo thành một mặt phẳng ngang với phần đầu và đuôi xe. Cơ chế đóng mở này khiến Avalon thời ấy bị chế nhạo giống như một quả trứng.
Nissan Pivo
Với khoang cabin và các bánh xe có khả năng quay 360 độ, việc lùi hay quay đầu xe sẽ không có gì khó khăn với những người điều khiển Nissan Pivo. Mẫu xe được giới thiệu lần đầu tại Triển lãm Tokyo Motor Show 2005 và hiện nay đã phát triển đến phiên bản thứ 3.
Isuzu Como F1
Isuzu Como F1 có hình dáng của một chiếc xe bán tải, nhưng lại mang trong mình động cơ có sức mạnh ngang ngửa những xe đua F1. Sở hữu động cơ V12 3.5L, Como F1 được coi là mẫu xe bán tải nhanh nhất lịch sử, dù cho các thông số vận hành của nó không được tiết lộ.
Yamaha OX99-11
Dự án siêu xe OX99-11 được Yamaha công bố vào năm 1992 với tham vọng chinh phục đường đua F1. Xe được trang bị động cơ V12 3.5L và có giá bán lên tới 800.000 USD, ngang với McLaren F1 thời đó. Đáng tiếc, mẫu xe không có cơ hội lên dây chuyền sản xuất do những lo ngại về ngân sách.
Hà Phong
Nguồn: Zing