Trong 9 siêu xe tham gia chuyến đi xuyên Việt mang tên 'Hành trình từ trái tim' do ông Đặng Lê Nguyên Vũ chủ cà phê Trung Nguyên Legend tổ chức, chắc chắn Bugatti Veyron là siêu xe nổi bật nhất. Đây cũng là hành trình dài đầu tiên của chiếc Veyron độc nhất tại Việt Nam, trước đây xe từng thuộc sở hữu của đại gia Minh 'Nhựa'. Với danh hiệu 'cựu ông hoàng tốc độ', Bugatti Veyron liệu có tự tin hoàn thành sự kiện này một cách suôn sẻ?
Hiệu suất cực kỳ ấn tượng
Nói về Bugatti Veyron, mỗi khi bàn về cái tên này bạn nghĩ tới điều gì? Có lẽ hầu hết mọi người sẽ trả lời là khả năng hiệu suất, đúng vậy, nhắc đến Veyron là nhắc đến những con số kỹ thuật ấn tượng. Siêu xe Pháp chỉ cần 2,46 giây để tăng tốc từ 0 - 96 km/h, và cần thêm vài giây không đáng kể để vượt qua mốc 100 mph (161 km/h).
Để hình dung về sự nhanh nhẹn của Veyron, một nhóm nghiên cứu đã đặt Bugatti Veyron và McLaren F1 trên cùng một đường đua nhưng cho F1 xuất phát trước 10 giây. Những người làm thử nghiệm cho biết kết quả mà Veyron đem lại thực sự bất ngờ, dù chạy sau, nhưng ở thời điểm mà siêu xe Anh Quốc đạt tốc độ 209 km/h thì Veyron đã chạm mốc gần 322 km/h.
Ngoài sự trợ giúp từ động cơ siêu mạnh mẽ với hơn 1.000 mã lực, màn tấn công áp đảo của Veyron trước McLaren F1 còn là kết quả của trang bị dẫn động bốn bánh đặc biệt, giúp siêu xe không hề gặp phải bất lợi trượt bánh như trên siêu xe sử dụng dẫn động cầu sau của McLaren.
Bàn về tiếng gầm của Veyron, nếu bạn là một tay chơi siêu xe thứ thiệt chắc chắn bạn sẽ bị cuốn hút trước âm thanh giòn giã phát ra từ ống xả của Veyron, nghe nó giống như màn hòa âm của hai chiếc TVR Griffiths vậy.
Phạm vi của Bugatti Veyron còn có sự tham gia của bản mui trần Grand Sport, không chỉ sành điệu hơn về mặt kiểu dáng, chiếc xe mui trần còn có khả năng kết nối tuyệt vời với lái xe, hơn hẳn so với người anh em coupe.
Veyron Grand Sport có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 2,7 giây, trước khi cán tốc độ tối đa ở 407 km/h khi mái xe vẫn ở trọng thái đóng kín. Trong trường hợp mở mui, tốc độ tối đa của siêu xe Pháp 'chỉ còn' 359 km/h.
Nếu bạn cảm thấy không hài lòng với sự chênh lệch quá lớn giữa bản coupe và mui trần, bạn có thể lựa chọn cho mình một chiếc Grand Sport Vitesse có tốc độ tối đa khi mở mui là 362 km/h và khả năng bức tốc từ 0 - 100 km/h nhanh hơn 0,1 giây so với Grand Sport, hiện tại Bugatti Veyron Grand Sport Vitesse đang là chiếc convertible nhanh nhất thế giới.
Khả năng lái và xử lý
Ngoài vai trò trở thành một siêu xe mạnh mẽ và nhanh nhất nhì thế giới, ở thời điểm sản xuất Veyron, Bugatti cũng hy vọng rằng Veyron còn hoàn thành tốt nhiệm vụ mỗi khi xuất hiện trên đường phố thông thường, nó sẽ được chủ sở hữu sử dụng hàng ngày.
Đúng như những gì Bugatti mong đợi, chiếc xe nặng gần 1.900 kg và nhiều sức mạnh hơn mọi chiếc F1 hiện đại hoạt động thực sự trơn tru, yên tĩnh và thoải mái. Ở những tình huống lái xe thông thường, bạn thậm chí sẽ không có cảm giác đang lái một “quái thú” có sức mạnh vô song nữa.
Mức tiêu thụ nhiên liệu và chi phí vận hành
Bugatti Veyron có lẽ là giấc mơ của tất cả những người mê xe trên thế giới, nhưng 'cái giá phải trả' để sở hữu nó khiến bạn không khỏi giật mình. Không chỉ siêu đắt đỏ với giá hơn 1 triệu USD, Bugatti Veyron còn là một trong những siêu xe có chi phí vận hành tốn kém nhất thế giới. Để nuôi được một chiếc Veyron không hề dễ, và có lẽ chỉ có những nhà tỷ phú siêu giàu có mới đủ sức làm được điều đó.
Tổng chi phí vận hành mỗi năm của Veyron có thể lên đến con số 190.000 bảng Anh (~ 5,7 tỷ VNĐ) ngang giá của một chiếc Bentley Continental GT Speed mới. Gánh nặng đầu tiên mà các chủ xe phải chấp nhận khi quyết định tậu siêu xe danh tiếng này là chi phí nhiên liệu, siêu xe Bugatti Veyron, từng được mệnh danh là cỗ máy “khát” xăng nhất với mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 35 lít/100km đường đô thị (theo tiêu chuẩn châu Âu) và thường con số này sẽ còn tăng lên theo điều kiện di chuyển thực tế. Như điều kiện đường sá Việt Nam thì Bugatti Veyron có thể ngốn đến 60 lit/100km. Trong 5 ngày chạy Roadshow, Bugatti Veyron tiêu thụ hết khoảng 300 lít xăng.
Thế nhưng, so với chi phí bảo dưỡng siêu xe tốc độ này, chi phí nhiên liệu vẫn chỉ là một con số cực nhỏ. Nếu tính riêng ở Anh, mỗi năm chủ xe phải bỏ ra khoảng 14.000 bảng Anh (~ 422 triệu VNĐ) để bảo dưỡng định kỳ Veyron, đảm bảo cho nó có thể vận hành trơn tru, với số tiền này bạn hoàn toàn có thể mua được một chiếc Volkswagen Polo tầm trung, nó cũng gấp gần 8 lần so với gói bảo dưỡng hàng năm của siêu xe Ferrari Enzo, chỉ 1.800 bảng Anh (~ 54 triệu VNĐ).
Ngoài ra, để hiệu suất của xe luôn ổn định, sau mỗi 4.000 km, cả bốn lốp xe đều phải được thay với chi phí 23.500 bảng Anh (~ 709 triệu VNĐ) và sau mỗi 16.000 km, các vành xe cũng cần được thay mới với số tiền 7.050 bảng Anh / mỗi chiếc (~ 213 triệu VNĐ). Ở các thị trường như Việt Nam, những loại phí này sẽ còn đắt hơn nữa do phải chịu thêm thuế khi nhập từ nước ngoài về (vì không có sẵn ở Việt Nam).
Việc nuôi một chiếc Bugatti ở Việt Nam thực sự khó khăn hơn rất nhiều, khi các bộ phận của xe bị hỏng hóc, chủ xe sẽ phải gửi xe về nhà máy hay mời thợ chính hãng tới kiểm tra, sửa chữa, thay thế các bộ phận. Nhưng Bugatti Veyron không thể sửa được ở Việt Nam. Do đó, chủ xe - cụ thể là ông Nguyên Vũ, đại gia Trung Nguyên sẽ phải đem chiếc xe này ra nước ngoài sửa chữa nếu chẳng may có sự cố xảy ra.
Từ điều này, chúng ta càng thấy được độ 'chịu chơi' của vị doanh nhân đặc biệt này, bởi vì việc sẵn sàng đem một siêu xe triệu đô với chi phí vận hành cực kỳ đắt đỏ tham gia vào chuyến đi xuyên Việt thực sự là một quyết định liều lĩnh.
Kết luận
Ra đời từ năm 2005, đến nay, cả 300 chiếc Veyron mọi phiên bản đã đến tay khách hàng. Bugatti Veyron không chỉ là siêu xe thương mại mạnh mẽ và đắt thuộc top thế giới, nó còn được coi là siêu xe đi trước thời đại với những công nghệ chưa từng xuất hiện trên bất cứ một chiếc xế hộp nào khác ở thời điểm nó trình làng thế giới.
Dĩ nhiên, Bugatti Veyron cũng sở hữu một thiết kế bên ngoài vô cùng ấn tượng, Veyron đi theo xu hướng tối giản thay vì chọn cách làm phức tạp hóa bên ngoài với những nếp cắt sắc nhọn và cá tính. Bugatti Veyron làm nên chất riêng nhờ các chi tiết được bo tròn, khiến xe trông khá mũm mĩm. Đó cũng là lý do giới mê xe ở Việt Nam gọi Bugatti Veyron với cái tên thân mật 'Bu Béo'.
Dù có bao nhiêu siêu xe thể thao mới hiện đại hơn, tiên tiến hơn ra đời, chắc chắn Bugatti Veyron sẽ mãi mãi là mọt tượng đài kiên cố, một huyền thoại của làng siêu xe thế giới.
Bảng tóm tắt thông số kỹ thuật của Bugatti Veyron
Hình ảnh Bugatti Veyron cùng đoàn xe đang trên đường đi Sapa. Ảnh: Đỗ Minh Hồ Hải.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Nguồn: autocar
Nguồn : https://xehay.vn/quai-thu-bugatti-veyron-doc-nhat-viet-nam-se-vung-vay-nhu-the-nao-tren-hanh-trinh-xuyen-viet.html