Tiêu chuẩn an toàn ASEAN NCAP là gì?

ASEAN NCAP là chữ viết tắt của ASEAN New Car Assessment Program - gọi là Uỷ Ban Đánh Giá Ô tô Mới Cho Các Nước Trong Khu Vực Đông Nam Á. Tổ chức này được thành lập vào 07/12/2011 với mục đích phổ biến kiến thức cho người tiêu dùng về tầm quan trọng của những chiếc xe an toàn.


Về cơ bản, người tiêu dùng chỉ cần hiểu ASEAN NCAP là tổ chức đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô mới ở Đông Nam Á và sẽ xếp hạng theo “tiêu chuẩn sao”, từ 1 đến 5 sao. Chiếc xe nào được xếp hạng sao càng cao thì sẽ càng an toàn.


Một điểm lưu ý nữa là tất cả các thông tin đánh giá xe mới của ASEAN NCAP sẽ được công bố rộng rãi trên trang web của họ, cùng các kênh khác như YouTube, Facebook, Twitter,… Người dùng sẽ có thể truy cập để tham khảo về mức độ an toàn của các mẫu xe trước khi quyết định mua.


Tiêu chuẩn an toàn ASEAN NCAP là gì?

Tới hiện tại, ASEAN NCAP cho biết họ đã đánh giá được tổng cộng 59 mẫu xe mới ở thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong số đó chưa có mẫu xe nào được lắp ráp ở Việt Nam. Lý do mà ASEAN NCAP xuất hiện ở Việt Nam lần này chính là muốn lôi kéo các hãng có nhà máy lắp ráp trong nước chấp nhận để ASEAN NCAP đánh giá mức độ an toàn.


Trong số các thành viên Ban Kỹ thuật của ASEAN NCAP đáng chú ý có sự góp mặt của trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM. Nhiệm vụ của Ban Kỹ thuật là cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật cho các thử nghiệm va chạm, nhằm đảm bảo tính chính xác cho kết quả thu được.


Mức an toàn theo đanh giá của ASEAN NCAP


Thông thường có 2 loại xếp hạng trong hệ thống ASEAN NCAP. Tuy nhiện hệ thống xếp hạng hiện nay được áp dụng tới cuối năm 2016 và từ năm 2017 đến 2020, một hệ thống xếp hạng mới sẽ được giới thiệu và áp dụng.


Tiêu chuẩn đầu tiên là Bảo Vệ An Toàn Cho Người Lớn (AOP - Adult Occuppant Protection) bao gồm người lái và hành khách phía trước.
Kết quả từ đánh giá AOP chủ yếu dựa trên thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước. Kết quả thu được từ các cảm biến lắp đạt trên các hình nhân sẽ được phân tích và phân loại theo từng vùng cơ thể bị ảnh hưởng. Kết quả thương vong xấu nhất theo vùng cơ thể người từ mỗi hình nhân được xem xét và tập hợp.


Việc đánh giá biến dạng thân xe là quan trọng để tính đến sự khác nhau về kích cỡ người tại các vị trí ngồi khác nhau.


Một xe chỉ có thể đạt được 5-sao khi nó được trang bị hệ thống Ổn định thân xe điện tử ESC (Electronic Stability Control) và hệ thống Nhắc nhở thắt đai an toàn (SBR - Seatbelt Re-minder) cho hành khách phía trước. Bắt đầu từ Giai đoạn III năm 2014, quy định thử nghiệm cho việc va chạm hông xe của UN (UN R95) đã trở thành điều kiện tiên quyết để đạt cấp độ 4 sao trở lên. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2015, điều kiện tiên quyết của UN R95 đã được hiệu chỉnh lại từ cấp độ 3 sao trở lên.



Tiếp đến là Bảo Vệ An Toàn Cho Trẻ Em (COP - Child Occuppant Protection). Kết quả an toàn cho trẻ em dựa trên sự đánh giá của Hệ Thống Giữ Chặt Ghế Trẻ em (CRS - Child Restraint System), mức độ tương thích của các xe thử nghiệm với CRS (Đánh giá dựa trên xe) và mức độ chấn thương ghi nhận từ thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước (Thử nghiệm động lực học.) Kết quả cuối cùng thu được sẽ được tính theo đơn vị phần trăm và cấp độ ngôi sao được thể hiện như bảng dưới đây:



Các thử nghiệm va chạm


Thử nghiệm va chạm lệch bên phía trước: Đối với thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước, một chiếc xe thử nghiệm được lắp đặt 2 hình nhân trưởng thành ở bên trong (Hybrid III - Người nam theo tiêu chuẩn) tại cả 2 vị trí ghế ngồi phía trước và 2 hình nhân trẻ em (P3 - 3 tháng tuổi và P1.5 - 18 tháng tuổi), được lắp đặt tại ngồi tại CRS, xe thử nghiệm được va chạm vào vật cản đặt lệch bên có khả năng biến dạng (ODB) tại vận tốc của xe ở 64 km/h.



Thử nghiệm va chạm hông xe: Đối với thử nghiệm UN R95, một vật cản chuyển động có khả năng biến dạng (MDB) đạt vận tốc 50 km/h và va chạm vào hông xe thử nghiệm đang đứng yên với 1 hình nhân loại ES-2 được lắp đặt tại vị trí ghé ngồi người lái (hoặc là bên phải hoặc là bên trái tuỳ thuộc mỗi quốc gia).



Tóm lại, nếu bạn quan tâm đến vấn đề an toàn của xe khi quyết định mua một mẫu xe mới; bạn có thể tham khảo thông tin đánh giá từ các tổ chức ở khu vực bạn đang sống; cụ thể ở Đông Nam Á là ASEAN NCAP. Cứ nhớ là càng nhiều sao thì càng an toàn.


anhduc_car (forum.autodaily.vn)

TIN LIÊN QUAN

Toyota Vios 2018 được đánh giá an toàn 5 sao của ASEAN NCAP

ASEAN NCAP là chữ viết tắt của ASEAN New Car Assessment Program - tạm dịch là Uỷ ban đánh giá ô tô mới cho các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Honda CR-V thế hệ thứ 5 vừa nhận được 2 giải thưởng về an toàn

Honda CR-V thế hệ thứ 5 vừa nhận được 2 giải thưởng về an toàn: Giải Grand Prix 2018 thuộc Tổ chức đánh giá xe mới Đông Nam Á (ASEAN NCAP), được tổ chức vào ngày 15/11/2018 tại Karawang, Indonesia: “Chiếc SUV tốt nhất trong hạng mục Bảo vệ an toàn

Toyota nhận được tới 4 giải thưởng cao nhất trong lĩnh vực an toàn năm 2018

Nhằm vinh danh những hãng xe giành thành tích cao ở lĩnh vực an toàn trong khu vực, Ủy ban Đánh giá xe Đông Nam Á (ASEAN NCAP) vừa tổ chức lễ trao giải lần thứ 3 . Toyota đã nhận được tới 4 giải thưởng cao nhất.

Mitsubishi Xpander sắp về Việt Nam đạt 4 sao về độ an toàn

ASEAN NCAP là chữ viết tắt của ASEAN New Car Assessment Program - tạm dịch là Uỷ ban đánh giá ô tô mới cho các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tổ chức này được thành lập vào 07/12/2011 với mục đích phổ biến kiến thức cho người tiêu dùng về tầm quan

Các hãng xe Nhật thi nhau “ẵm” loạt giải thưởng Thập kỷ của ASEAN NCAP

ASEAN NCAP vừa công bố Giải thưởng Thập kỷ nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập tổ chức, trong đó Honda là hãng xe có nhiều giải thưởng nhất. Theo sau là các nhà sản xuất xe cùng đến từ Nhật Bản như Toyota và Nissan.

ASEAN ANCAP: Mitsubishi Outlander lắp ráp tại Việt Nam đạt điểm an toàn 5 sao

Với hàng loạt trang bị công nghệ đáng giá cùng hệ thống khung gầm vững chắc, Mitsubishi Outlander lắp ráp tại Việt Nam đã xuất sắc vượt qua các bài thử nghiệm của ASEAN ANCAP với số sao tuyệt đối.

Mitsubishi Xpander tự hào dành được 4 điểm an toàn từ ASEAN NCAP

Các kết quả thử nghiệm va chạm mới nhất của ASEAN NCAP đối với Mitsubishi Eclipse Cross và Xpander đều đã được công bố.

Mitsubishi Pajero Sport 2017 đạt đánh giá 5 sao của ASEAN NCAP

Sau thành công với ANCAP và Latin NCAP, mới đây Mitsubishi Pajero Sport mới đã đạt kết quả tuyệt đối 5 sao trong bài đánh giá an toàn của ASEAN ANCAP.

THỦ THUẬT HAY

Đưa tính năng dịch tức thời trên Galaxy Note 7 lên điện thoại Android

Galaxy Note 7 mới ra mắt của Samsung đang gây sự chú ý với hàng loạt công nghệ mới được tích hợp, người dùng cũng khá thích thú với tính năng dịch tức thời với bút S Pen, bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn tích hợp công

Sửa lỗi gõ tiếng việt trên Skype, không chat được tiếng Việt có dấu trên Skype

Skype của bạn vào một ngày đẹp trời bỗng dưng không thể gõ được tiếng Việt. Dù đã làm mọi cách nhưng đều không đạt được kết quả như mong muốn. Vậy làm thế nào để có thể Skype Windows 10 không gõ được tiếng Việt, hướng

10 cách đơn giản để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn?

'Một cuộc trò chuyện tốt cũng giống như một chiếc váy ngắn: ngắn - đủ để gây hứng thú, nhưng cũng đủ dài để bao trùm các chủ đề'. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 10 cách đơn giản để có được một cuộc trò chuyện như vậy.

Hướng dẫn đăng nhập màn hình máy tính Windows không cần bàn phím

rất bực bội, đặc biệt là khi máy tính tắt và bạn không thể nhập mật khẩu để truy cập vào Windows. Tuy nhiên, Microsoft đã cung cấp một cách thay thế giúp bạn có thể giải quyết vấn đề này mà chỉ cần dùng chuột hoặc màn

Những vấn đề cần nắm bắt khi bắt đầu học lập trình máy tính

Lập trình thật vui và vô cùng hữu dụng. Với lập trình, bạn sẽ được thỏa sức sáng tạo cùng nhiều cơ hội việc làm rộng mở. Nếu muốn học cách lập trình, hãy đọc chỉ dẫn dưới đây để nắm được nơi bạn cần đi và những gì mà

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh và nhận định cấu hình của Surface Book 2 với thế hệ trước

Cùng với Windows 10 Fall Creators, Microsoft đã bất ngờ ra mắt Surface Book 2 với 2 phiên bản 13,5' và 15'. Mặc dù có thiết kế không đổi nhưng Microsoft đã trang bị cho máy cấu hình rất mới với CPU Core i thế hệ 8 và

Đánh giá nhanh Sony Xperia XA2: Liệu có nối tiếp thành công của đàn anh?

Khi nhìn vào ngay đầu tiên, rõ ràng nhất đó là vị trí cảm biến vân tay đã được dời xuống mặt sau và vị trí cụm camera chình được đẩy vào giữa. Đây là điều cho thấy Sony bắt đầu có những

Xiaomi Mi Max 3: Xứng đáng được xướng tên "ông trùm" ở tầm giá 6 triệu

Mi Max 3 vẫn sở hữu những điểm truyền thống của dòng Xiaomi Mi Max, nhất là ở màn hình - thứ đang ngày càng phát tướng qua các thế hệ Mi Max. Trên Mi Max 3, người dùng có cơ hội trải nghiệm một trong những màn hình