Tại sự kiện Kinh tế Việt Nam - Triển vọng 2017 do CEO Club tổ chức ngày 11/11 ở TP HCM, ông Ashish Kanchan, Giám đốc điều hành Kantar TNS Việt Nam, khẳng định sức tăng trưởng của thị trường xe hơi Việt Nam vô cùng lớn và là mức tăng lớn nhất thế giới.
'Tắc đường, ô nhiễm môi trường không ngăn được người Việt sắm xe hơi do nhu cầu, đời sống ngày càng cao. Đây là cơ hội mở rộng lớn đối với ngành sửa chữa, công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô', ông Kanchan nói.
Theo Hiệp hội Sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA, lượng xe ô tô bán ra tại thị trường Việt Nam đã tăng 30% trong 10 tháng năm nay so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 242.681 chiếc.
Trong đó xe chuyên dụng có mức tăng cao nhất đến 40%, tiếp đến là xe du lịch 31% và xe thương mại 29%.
So với cùng kỳ năm ngoái lượng xe lắp ráp trong nước bán ra tăng 34% trong khi xe nhập khẩu tăng 22%.
Tháng 10 vừa qua là tháng cao điểm với 28.283 chiếc được bán ra thị trường, tăng 7% so với tháng 9 và tăng 26% so với tháng 10 năm trước. Trong đó có 18.134 xe du lịch (tăng 11% so với tháng 9); 8.928 xe thương mại (giảm 2% so với tháng 9) và 1.221 xe chuyên dụng (tăng 1,5%).
Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 20.879 xe, tăng 1,5% so với tháng 9. Số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.404 xe, tăng 24% so với tháng trước.
Trường Hải vẫn là đơn vị có doanh số bán tốt nhất với 9.880 xe, chiếm 40,5% thị phần. Toyota Việt Nam với 5.532 xe bán ra chiếm 22,6% thị phần. Với 2.340 xe được tiêu thụ, Ford Việt Nam chiếm thị phần 9,9%. Các thương hiệu khác như Honda, Chevrolet, Isuzu hay Mitsubishi chỉ nắm thị phần nhỏ.
Các chuyên gia kinh tế dự đoán, trong 2 tháng còn lại của năm nay, mỗi tháng người Việt sẽ mua thêm 28.000 chiếc xe hơi, nâng tổng số xe bán ra trong năm nay là 300.000 chiếc.
Save
Từ khoá: công nghiệp phụ trợ, kinh tế việt nam, ngành ô tô, ô nhiễm môi trường, ô tô việt nam, sản xuất ô tô, thị trường việt nam, xe ô tô