Xét về nguồn gốc, Peugeot 5008 là một thương hiệu đến từ Pháp và được THACO phân phối cũng như lắp ráp tại Việt Nam. Trong khi đó, Hyundai là một thương hiệu đến từ Hàn Quốc cũng đang được Thành Công lắp ráp tại Việt Nam. Hiện nay, THACO đang phân phối 5008 với 2 phiên bản và Thành Công phân phối Santa Fe với 6 phiên bản. Tuy nhiên, trong giới hạn của bài viết này, Xe Đời Sống sẽ lấy 2 phiên bản Peugeot 5008 GT Line và Hyundai Santa Fe Dầu Cao cấp với mức giá lần lượt là 1,319 tỷ đồng và 1,34 tỷ đồng để có cái nhìn một cách cân đối nhất.
1. Kích thước
Xét về kích thước tổng thể, Hyundai Santa Fe có kích thước nhỉnh hơn đáng kể so với Peugeot 5008, chính vì thế mà khi nhìn thực tế, Santa Fe tỏ ra bệ vệ và lớn hơn so với mẫu xe đến từ thương hiệu Peugeot của Pháp.
Mặc dù có kích thước lớn hơn nhưng chiều dài cơ sở của Hyundai Santa Fe lại nhỏ hơn so với 5008. Tuy nhiên, mẫu SUV hạng D đến từ Hàn Quốc lại có không gian bên trong cabin rộng rãi hơn với hàng ghế thứ hai có thể trượt lên xuống, để tạo không gian rộng rãi hơn cho những người ngồi ở hàng ghế thứ 3. Trong khi đó, Peugeot 5008 có thiết kế hàng ghế thứ 3 chật chội và dường như chỉ phù hợp với trẻ em.
Hyundai Santa Fe Dầu Cao cấp | New Peugeot 5008 GT Line | |
Kích thước tổng thể (mm) | 4.785 x 1.900 x 1.720 | 4.670 x 1.855 x 1.655 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.765 | 2.840 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 176 | 165 |
Thông số bánh xe | 235/55R19 | 225/55R18 |
Bán kính vòng quay (m) | 5,45 | 5,4 |
2. Ngoại thất và trang bị
Về thiết kế, phải dành lời khen cho cả Hyundai Santa Fe và New Peugeot 5008 vì có ngoại hình hiện đại và phá cách nhưng vẫn giữ được sự tinh tế và sang trọng nên rất phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, từ người trẻ cho đến những người đứng tuổi.
Vì đều là hai mẫu xe thuộc phiên bản nâng cấp giữa dòng đời nên những thay đổi về thiết kế không quá đáng kể. Hyundai Santa Fe có phần đầu xe ấn tượng với lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn đi kèm với cụm đèn trước full LED tạo hình chữ T thu hút. Trong khi đó, New Peugeot 5008 cũng đã thay đổi thiết kế ở phần đầu xe với phần lưới tản nhiệt lớn hơn, đặc biệt là nâng cấp hệ thống đèn trước với đèn LED định vị ban ngày tạo hình nanh sư tử ấn tượng, tương tự như hai đàn em 3008 và 2008.
Nhưng rõ ràng, 'bộ mặt' của Peugeot có thiết kế xuất sắc và tinh tế hơn chiếc SUV của Hyundai.
Ở phần thân xe, cả hai xe đều trang bị bộ mâm 19 inch nhưng thiết kế mâm dạng 5 chấu kép trên Santa Fe lại tạo sức hút về mặt thị giác hơn và khiến chúng ta liên tưởng nhiều hơn tới những bộ phim Transformer. Còn thiết kế mâm trên 5008 theo hướng nhẹ nhàng tinh tế.
Ở phần đuôi xe, cả hai mẫu xe đều có thiết kế chỉnh chu và liền lạc hơn so với trước. Santa Fe trang bị dải đèn LED nối liền từ trái sang phải tạo cảm giác liên kết hơn, đèn xi-nhan đã được tích hợp để tạo ra một tổng thể nhất quán hơn. New Peugeot 5008 cũng đã tinh chỉnh lại thiết kế đèn đuôi và bổ sung thêm phần viền đen nối liền giữa hai cụm đèn. Điểm cộng trên 5008 là trang bị cụm ống xả đôi tạo sự cân đối cho đuôi xe, trong khi Santa Fe thay thế bằng lip đuôi để che đi ống xả đơn của xe.
Hyundai Santa Fe Dầu Cao cấp | New Peugeot 5008 GT Line | |||
Đèn trước | Đèn pha | LED | LED | |
Đèn định vị | LED | LED | ||
Đèn sương mù | Không | Không | ||
Đèn hậu | LED | LED | ||
Gương chiếu hậu | Gập điện | Có | Có | |
Chỉnh điện | Có | Có | ||
Sấy gương | Có | Không | ||
Đèn trước tự động | Có | Có | ||
Gạt mưa tự động | Có | Có | ||
Cửa sổ trời | Panorama | Panorama | ||
Ống xả kép | Không | Có | ||
Cốp điện | Có | Có | ||
Bệ bước chân | Không | Không | ||
Baga mui | Có | Có | ||
3. Nội thất và tiện nghi
Về tổng quan, cả hai mẫu xe đều có thiết kế nội thất hiện đại nhưng lại đi theo hai trường phái thiết kế khác nhau và sẽ phù hợp với từng sở thích của mỗi người.
Hyundai Santa Fe có khoang nội thất lột xác mạnh mẽ với điểm nổi bật phải kể đến là loại bỏ hoàn toàn cần số cơ truyền thống, thay vào đó là cần số dạng phím bấm giúp khu vực điều khiển trung tâm trở nên gọn gàng hơn nhưng việc bố trí quá nhiều nút bấm dễ khiến người dùng bị bối rối khi sử dụng.
Trong khi 5008 vẫn giữ cần số cơ truyền thống nhưng thiết kế có phần hiện đại và khác biệt so với các mẫu xe khác. Khu vực điều khiển trung tâm có sự lôi cuốn nhờ thiết kế các phím bấm dạng piano đi kèm với các chi tiết ốp gỗ và da cao cấp tạo sự sang trọng cho xe.
Ở hàng ghế thứ hai, cả hai xe đều trang bị cửa gió đều hoà giúp lưu thông nhiệt độ khoang cabin nhanh hơn. Người ngồi ở hàng ghế sau phía phụ trên Santa Fe có thể điều chỉnh ghế phụ trước để tạo ra không gian thoải mái hơn tương tự các mẫu xe hạng sang. Nhìn chung, hàng ghế thứ 2 của hai mẫu xe này tạo ra sự thoải mái cho người ngồi nhưng hàng ghế thứ 3 trên Santa Fe sẽ có không gian rộng rãi hơn so với 5008.
Hyundai Santa Fe Dầu Cao cấp | New Peugeot 5008 GT Line | ||
Chất liệu ghế | Da cao cấp | Da Habana Claudia | |
Chỉnh điện | Ghế lái | Có | Có |
Ghế phụ | Có | Có | |
Chức năng hàng ghế trước | Sưởi/Làm mát | Sưởi/Massage | |
Kính HUD | Có | ||
Bảng đồng hồ | 12,3 inch | 12,3 inch | |
Màn hình trung tâm | 10,25 inch | 10 inch | |
Điều hoà tự động | 2 vùng độc lập | 2 vùng độc lập | |
Lẫy chuyển số | Có | Có | |
Hệ thống âm thanh | 10 loa Harman Kardon | 10 loa Focal Speakers | |
Sạc không dây | Có | Có | |
Cừa gió điều hoà ghế sau | Có | Có | |
Kiểm soát chất lượng không khí | Không | Có |
4. Khả năng vận hành
Xét về khả năng vận hành, so với New Peugeot 5008 GT Line, có thể thấy rõ ràng rằng Hyundai Santa Fe phiên bản Dầu Cao cấp đang chiếm ưu thế hơn hẳn với động cơ Diesel Turbo cho công suất 202 mã lực đi kèm mô-men xoắn 400Nm. Chưa dừng lại ở đó, xe còn trang bị hệ dẫn động bốn bánh với công nghệ HTRAC kết hợp với 4 chế độ lái và 3 chế độ địa hình, cho khả năng vận hành linh hoạt hơn và vượt trội hơn hẳn so với 5008 GT Line.
5008 GT Line yếu thế hơn hẳn so với Santa Fe Dầu Cao cấp và có chăng, lợi thế chỉ nằm ở động cơ xăng 1.6L cho khả năng tiêu thụ nhiên liệu ít hơn. Tuy nhiên, với việc sử dụng động cơ dầu 2.2L Turbo, mức tiêu thụ nhiên liệu của Santa Fe sẽ không quá “nóng mặt” và với giá dầu diesel rẻ hơn giá xăng như hiện nay, mức tiêu hao nhiên liệu của hai mẫu xe này khi quy đổi ra tiền có thể ngang ngửa nhau.
Hyundai Santa Fe Dầu Cao cấp | New Peugeot 5008 GT Line | ||
Động cơ | Diesel Turbo 2.2L | 1.6L Turbo | |
Công suất (mã lực) | 202 | 165 | |
Mô-men xoắn (Nm) | 400 | 245 | |
Hệ dẫn động | AWD | FWD | |
Trợ lực lái | Điện | Điện | |
Hộp số | 8 DCT | 6 AT | |
Hệ thống treo | Trước | McPherson | McPherson |
Sau | Liên kết đa điểm | Bán độc lậo | |
Chế độ lái | Eco/Normal/Sport/Smart | Sport | |
Chế độ địa hình | Snow/Mud/Sand | 5 chế độ của Grip Control | |
Dung tích bình nhiên liệu | 67 | 56 |
5. Công nghệ an toàn hỗ trợ
Dù là mẫu xe 7 chỗ ngồi nhưng New Peugeot 5008 GT Line lại không trang bị camera 360 độ và đây là một thiếu sót lớn của mẫu xe này so với chiếc Santa Fe đang được so sánh. Thiếu trang bị này ít nhiều sẽ gây khó khăn trong việc di chuyển vào những cung đường chật hẹp hay xoay sở đỗ xe với người lái.
Ngoài những trang bị công nghệ an toàn cơ bản, Peugeot 5008 nổi bật với một loạt tính năng vô cùng hữu ích tại Việt Nam như: Giới hạn tốc độ, Nhắc nhở người lái tập trung hay Nhận diện biển báo tốc độ hỗ trợ rất nhiều cho người lái ở điều kiện giao thông dày đặc biển báo như ở Việt Nam.
6. Giá bán và kết luận
Hiện tại, giá bán niêm yết của Hyundai Santa Fe Dầu Cao cấp là 1.340 triệu đồng và New Peugeot 5008 GT Line có giá niêm yết 1.319 triệu đồng và mức chênh lệch là 21 triệu đồng. Với mức giá niêm yết kể trên, giá lăn bánh của hai mẫu xe tại TP.HCM lần lượt là 1.516 triệu đồng và 1.473 triệu đồng.
Nếu xét về công năng cũng như trang bị tiện nghi trên xe, có thể thấy Hyundai Santa Fe Dầu Cao cấp là mẫu xe đáng lựa chọn hơn hẳn so với New Peugeot 5008 GT Line xét về mọi mặt. Tuy nhiên, nếu muốn trải nghiệm một mẫu xe có thương hiệu châu Âu và muốn tạo sự khác biệt với số đông, 5008 GT Line là một lựa chọn không tồi cho gia đình.
Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)