Với mục tiêu chinh phục thị trường Mỹ, không khó hiểu khi Tundra được thiết kế hoàn toàn tại Mỹ và trông hầm hố giống như mọi chiếc bán tải cỡ lớn khác đang bán ở đây. Mặc dù có thể trông khác biệt tuỳ thuộc vào phiên bản, nhưng mọi chiếc Tundra thế hệ thứ 3 đều có 'bộ mặt' đầy vẻ nguy hiểm với lưới tản nhiệt chiếm diện tích gần như toàn bộ phần đầu, hai bên là các đèn pha LED hình chữ T và khe gió dọc. Sự 'cốt đột' cũng được thể hiện rõ ở nắp ca-pô cùng dè trước và để trung hoà một chút, các cột A đã được Toyota sơn đen nhằm đem tới cho chiếc bán tải vẻ ngoài hiện đại hơn.
Ở phía sau xe là phần thùng mới chịu ảnh hưởng từ người đàn em Tacoma với các thanh gia cố bằng nhôm, nhiều móc chằng dây, ổ điện 120V và các vòm bánh với kích thước nhỏ tối thiểu. Phần thùng này được thiết kế để không chỉ nhẹ mà còn chống móp và rỉ tốt hơn. So với những chiếc bán tải khác, đuôi của Tundra thế hệ mới trông cũng bớt nhàm chán hơn với các đèn hậu LED hiện đại, những vùng lõm và chữ dập chìm. Những vùng dập chìm này không chỉ trang trí mà còn khiến nắp thùng nhẹ hơn 20% thế hệ cũ.
Bộ cản sau đã được thiết kế liền mạch với thân xe cho một diện mạo gọn gàng hơn vì loại bỏ các khoảng hở giữa đuôi xe và cản. Tuy nhiên điều này cũng khiến những bậc bước chân hầu như vắng bóng trên Tundra thế hệ mới. Tundra 2022 sẽ được bán với 2 kiểu cabin là kép (Double Cab) và đơn kéo dài (CrewMax). Double Cab có thùng dài 1,98 hoặc 2,47m, trong khi Crew Max cung cấp thùng 1,68 hoặc 1,98m.
Thiết kế hiện đại của Tundra tiếp tục được thể hiện ở cabin công nghệ cao với vật liệu chất lượng tốt hơn. Người lái ngồi sau vô lăng hoàn toàn mới, đối diện cụm đồng hồ đo analog kèm màn hình hiển thị đa thông tin 4,1 inch hoặc màn hình 12,3 inch. Bật khoá điện lên và hình ảnh động của 1 trong 5 các công viên quốc gia Mỹ sẽ hiện ra. Bảng đồng hồ có nội dung tùy chỉnh được, bao gồm các tùy chọn từ đồng hồ đo lực kéo đến màn hình thể hiện cao độ địa hình và gia tốc. Giao diện đồng hồ cũng thay đổi tùy thuộc vào chế độ lái đã chọn và sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho việc kéo rơ-mooc hoặc vượt địa hình.
Điểm nhấn nổi bật của Tundra là Hệ thống thông tin giải trí Audio Multimedia hoàn toàn mới của Toyota, sẽ sớm xuất hiện trên các dòng xe khác. Hệ thống này có màn hình 8 hoặc 14 inch cũng như sức mạnh xử lý gấp 5 lần so với phiên bản tiền nhiệm. Người dùng cũng sẽ tìm thấy các kết nối điện thoại Android Auto và Apple CarPlay không dây cũng như Trợ lý thông minh ảo và dữ liệu điểm ưa thích của Google. Bên cạnh màn hình, Tundra có bảng điều khiển các nút bấm chất lượng cao với các điểm nhấn bằng cao su. Tăng thêm phần tiện dụng là bàn sạc smartphone không dây và bảng điều khiển trung tâm có ngăn kéo.
Mặc dù trông có vẻ không hào nhoáng như các đối thủ, nhưng Tundra cũng khá sang trọng ở một số phiên bản, chẳng hạn như 1794. Bản này có nội thất bọc da 2 tông màu, ốp gỗ cùng vô-lăng có sưởi và đặc biệt là toàn bộ các ghế đều có sưởi/quạt gió. Nhân nói về ghế, không gian nội thất cũng rất rộng rãi với khoảng để chân lớn cho mọi vị trí trong xe. Tuy nhiên những người có chiều cao từ 1,9m trở lên có thể sẽ bị hạn chế khoảng đầu.
Đúng như dự đoán, Tundra thế hệ mới dựa trên nền tảng TNGA-F mới và chuyển xuống dùng động cơ V6 tăng áp kép 3.5l tương tự Toyota Land Cruiser. Các bản thấp sẽ được trang bị động cơ mạnh 389 mã lực/649Nm - mạnh hơn tới 8 mã lực và 106Nm so với máy 5.7l V8 của thế hệ cũ. Nhưng chưa dừng lại ở đó, phiên bản hybrid iForce Max của động cơ này còn đạt tới 437 mã lực/790Nm - mạnh hơn bất kỳ thứ gì nằm trong khoang máy của Silverado hay Ram 1500 bình thường.
Mọi động cơ đều kèm hộp số tự động 10 cấp, nhưng bản hybrid có mô-tơ đặt giữa hộp số và động cơ. Mô-tơ điện này đóng đồng thời 3 vai trò: trợ lực cho máy xăng, máy phát sạc lại pin tận dụng động năng khi giảm tốc và dẫn động hoàn toàn xe ở tốc độ thấp. Cấp nguồn cho động cơ điện là pin Ni-Mh nằm dưới hàng ghế sau. Sức kéo của Tundra thế hệ mới đã tăng tới 17,6% trong khi tải trọng tăng 11% nhờ động cơ mạnh hơn, nay lần lượt đạt 5.443 và 880kg.
Để hỗ trợ kéo rơ-mooc, chiếc xe cũng có nhiều chế độ kéo khác nhau - đặc biệt động cơ điện sẽ luôn hoạt động trên bản hybrid để đem tới lực kéo tức thì. Bên cạnh đó là hệ thống quan sát 360 độ khi kéo rơ-mooc, điều khiển phanh tích hợp, quan sát điểm mù, ổn định điện tử giữ cho cả xe lẫn móc kéo không bị đảo, gương hậu mở rộng bằng điện, hỗ trợ lùi và đèn trợ sáng khi lùi móc kéo vào rơ-mooc. Bộ khung mới với thép gia cường chia sẻ chung với Land Cruiser cũng giúp độ ổn định và tải trọng kéo cao hơn.
Nhôm được sử dụng nhiều trên chassis để giảm trọng lượng, trong khi các thanh giằng đã có kích thước lớn gấp đôi và thêm một thanh giằng phía trước để tăng độ cứng cho hộp lái. Một trong những điều đáng chú ý nhất về 2022 Tundra là xe sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết với lò xo cuộn thay vì lá nhíp. Toyota cho biết sự thay đổi này giúp cabin êm hơn, độ ổn định trên đường thẳng, cảm giác lái và tải trọng láikéo. Các bộ giảm xóc cũng đã được di dời ra bên ngoài đường ray khung để cải thiện hiệu quả và triệt tiêu rung chấn.
Hệ thống treo trước cũng có dạng wishbone kép. Một số biến thể nhất định có thể được trang bị hệ thống treo khí nén phía sau mới, có chức năng nâng hạ gầm. Có ba cài đặt khác nhau - Thấp, Bình thường và Cao - Thấp giúp cho việc xếp dỡ hàng hoá dễ dàng hơn, trong khi Cao được thiết kế để chạy địa hình ở tốc độ lên đến 29km/h. Thậm chí khách hàng còn có thể đặt hàng treo biến thiên tự điều chỉnh độ cứng mềm tuỳ điều kiện đường. Các phiên bản từ Limited trở lên sẽ có cabin gắn vào khung bằng điểm bắt thuỷ lực.
Mọi chiếc Tundra 2022 sẽ được trang bị sẵn gói các hệ thống an toàn Toyota Safety Sense với những tính năng như hỗ trợ trước va chạm với người đi bộ/xe đạp, đánh lái khẩn cấp, giữ ga tự động thông minh, cảnh báo rời làn, hỗ trợ giữ làn, đọc biển báo, cảnh báo còn người chưa ra khỏi xe ở hàng ghế sau, cảnh báo vật thể băng qua phía sau đuôi khi lùi, tự động phanh nếu phát hiện không thể tránh va chạm ở tốc độ thấp. Hiện tại giá bán cụ thể của xe chưa được Toyota công bố nhưng Tundra mới sẽ được bán ở Mỹ với 6 bản: SR, SR5, Limited, Platinum, 1794 và TRD Pro.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)