Người Việt tan giấc mộng đi xe sang giá rẻ

Người Việt tan giấc mộng đi xe sang giá rẻ

Với cách tính thuế mới theo Nghị định 122/2016 của Chính phủ vừa ban hành, các dòng ô tô đã qua sử dụng nhập về Việt Nam sẽ phải chịu mức giá cao. Điều này sẽ khiến nhiều người muốn mua xe cũ nhập khẩu phải chùn bước.

Ngừng nhập khẩu ô tô cũ

Anh Phong, chủ một salon ô tô trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM, cho hay salon của anh đã ngừng kinh doanh ô tô cũ nhập khẩu và chuyển sang bán ô tô cũ sản xuất, lắp ráp trong nước.

“Tôi được biết nhiều salon ô tô khác cũng đã ngừng nhập khẩu ô tô cũ. Thị trường ô tô cũ vẫn rất ảm đạm” - anh Phong nói.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, anh Phong phân tích nhiều người Việt lâu nay chuộng ô tô cũ nhập khẩu vì chỉ cần bỏ ra số tiền không nhiều đã có thể sở hữu được xe sang động cơ lớn. Ô tô cũ mà khách đặt mua thường nhập từ Mỹ, châu Âu, Nhật… Đây chủ yếu là xe đời cũ 1-2 năm nhưng nhìn giống như mới, số km ít, động cơ bền và nhiều tiện ích đi kèm. Trong khi xe mới nhập khẩu giá cao, còn xe mới được sản xuất, lắp ráp trong nước thì động cơ nhỏ, ít tiện ích. Song hiện nay nhiều người quay lưng với dòng ô tô cũ nhập khẩu.

“Việc áp thuế tuyệt đối với các loại ô tô cũ nhập khẩu đã được thực hiện từ trước đây. Nhưng các đơn vị kinh doanh mặt hàng này vẫn hoạt động được vì nhu cầu khách hàng vẫn có, dù lợi nhuận giảm. Thế nhưng từ đầu năm 2016 khi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi, tức thay vì tính trên giá xe nhập về giao cho đại lý thì tính trên giá xe đến tay người tiêu dùng đã khiến giá xe nhập khẩu tăng cao” - anh Phong giải thích.

Cách tính thuế ô tô cũ theo nghị định mới. Ảnh: Vietnam+

Đặc biệt việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có dung tích động cơ lớn (ô tô cũ nhập khẩu chủ yếu động cơ lớn) từ 1-7-2016 nên giá ô tô cũ càng cao hơn. Chưa hết, Nghị định 122/2016 mới ban hành càng đẩy giá ô tô cũ nhập khẩu lên cao hơn cả xe mới khiến khách hàng không chấp nhận.

Đại diện một đại lý kinh doanh ô tô khác đưa ra ví dụ một chiếc Toyota Camry 2,5L nhập khẩu mới từ Mỹ về Việt Nam sau khi cộng các loại thuế có mức giá khoảng 1,7 tỉ đồng. Nhưng nếu nhập chiếc Camry 2,5L cũ hơn đời trước đó 1-2 năm, dù giá nhập rẻ hơn nhưng lại phải cộng thêm 70% thuế suất nhập khẩu, thuế tuyệt đối 15.000 USD/chiếc, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại xe này cũng tăng thêm 5%... Như vậy khi chiếc xe này đến tay người tiêu dùng giá cao hơn nhập xe mới.

“Tất cả loại thuế đều tăng đẩy giá ô tô cũ lên cao. Đó là lý do khiến nhập khẩu ô tô cũ chậm lại” - đại lý ô tô trên cho hay.

Chống gian lận thuế

Giá ô tô cũ nhập khẩu bị đẩy lên cao khiến không ít người muốn mua xe vỡ mộng. Chị Thanh, nhà ở quận Tân Bình cho hay nghe nhiều người khuyên nếu không dư dả tiền bạc và chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô thì nên mua xe cũ nhập khẩu vì có nhiều cái lợi. Chẳng hạn giá ô tô cũ đã qua sử dụng thường thấp hơn giá xe mới, số tiền bảo hiểm bỏ ra thấp hơn, các khoản thuế phí phải đóng cũng thấp hơn... Nhưng nay thấy giá xe cũ nhập quá cao nên không còn ham loại xe này.

Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Vinh, giám đốc một công ty kinh doanh ô tô, nhận định: “Nghị định 122/2016 được Chính phủ đưa ra nhằm khẳng định chính sách siết chặt gian lận, trốn thuế đối với tất cả dòng xe cũ nhập khẩu. Tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô cũ chắc chắn sẽ khiến giá bán của các dòng xe này tăng theo và người chịu thiệt ở đây sẽ là người tiêu dùng, khi phải bỏ thêm tiền để mua xe. Tuy vậy chủ trương này sẽ kích thích sức mua xe lắp ráp trong nước”.

Ông Nguyễn Thái Sơn, chuyên gia thuế, nhận xét Nghị định 122/2016 của Chính phủ nhằm mục đích thống nhất về một đầu mối để áp dụng chung, tránh trường hợp có nhiều quyết định, thông tư khiến doanh nghiệp bị rối.

“Riêng với thuế tuyệt đối là loại thuế cố định, áp dụng đối với mặt hàng ô tô cũ đã qua sử dụng nhằm tránh gian lận thương mại về giá nhập khẩu. Tức dù doanh nghiệp kê khai giá nhập bao nhiêu thì cứ tính theo dung tích động cơ xe mà nộp thuế này, Nhà nước tránh được việc thất thu thuế” - ông Sơn giải thích.

Vì sao giá ô tô cũ nhập khẩu tăng cao?

Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp… đối với nhiều mặt hàng. Trong đó, nghị định mới có quy định thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô đã qua sử dụng chính thức có hiệu lực từ ngày 1-9. Nghị định này bãi bỏ hai quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chín thông tư của Bộ Tài chính đã ban hành trước ngày 1-9-2016.

Với cách tính thuế theo nghị định mới, các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu tương đương với các dòng xe mới cùng loại. Bên cạnh đó còn phải cộng thêm vào từ 15.000 USD cho mỗi chiếc trên 2,5 lít và 17.000 USD với các xe dung tích trên 3 lít. Đó là chưa kể sau khi về thị trường Việt Nam, các dòng xe này sẽ phải chịu thêm mức thuế giá trị gia tăng (tính bằng giá tính thuế nhân với thuế suất) và đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt mới đánh theo dung tích xe có hiệu lực từ ngày 1-7 vừa qua.

Như vậy, các dòng ô tô cũ được nhập khẩu vào Việt Nam phải chịu mức thuế cao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế tuyệt đối.

Thông tư không bó nhập khẩu ô tô

Chiều 12-9, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Bên lề hội thảo, chúng tôihỏi về việc dự thảo thông tư có quy định hồ sơ đăng ký kiểm tra phải có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất mới cho nhập khẩu ô tô. Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm, khẳng định: Doanh nghiệp nào có đủ hai loại giấy này Cục sẽ không kiểm tra nữa mà cho thông quan luôn. Còn với những doanh nghiệp nhập khẩu không có hai loại giấy này sẽ phải kiểm tra và thử nghiệm theo quy trình trong nước, đáp ứng đủ tiêu chuẩn mới được thông quan…

'Không phải doanh nghiệp không có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất mới cho nhập khẩu ô tô mà mình cấm người ta nhập khẩu. Dự thảo thông tư này chỉ là hàng rào kỹ thuật, không hạn chế quyền kinh doanh'.

Viết Long

________________________________

Ngày 12-9, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô trong nước công bố doanh số bán hàng trong tháng 8-2016 (tháng 7 âm lịch) của toàn thị trường Việt Nam đạt 23.540 xe. Con số này dù giảm so với tháng trước nhưng tăng hơn 29% so với cùng kỳ năm ngoái.


Từ khoá: người việt, ô tô, thị trường, xe hơi

TIN LIÊN QUAN

Các nhà nhập khẩu ô tô "bức xúc" vì Chính phủ tiếp tục ưu ái ô tô lắp ráp trong nước

Các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam vừa gửi Chính phủ ý kiến góp ý về quy định hỗ trợ giảm thuế trước bạ, sau khi biết rằng Chính phủ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong nửa đầu tháng 10

Chỉ trong nửa đầu tháng 10, lượng ô tô nhập khẩu về nước đã xấp xỉ cả tháng 9.

Ô tô nhập khẩu về nước nhiều, khách hàng chờ đợi một cuộc chạy đua giảm giá mới

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, chỉ 3 tuần đầu tháng 7, số lượng ô tô nhập khẩu đã lên đến 5.121 xe, với tổng trị giá kim ngạch đạt trên 100 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản và Đức tăng trở lại thị trường Việt Nam

Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu vẫn có xuất xứ từ Thái Lan với 2.331 chiếc, Indonesia 592 chiếc, Nhật Bản với 61 chiếc, Đức với 49 chiếc. Tính chung, xe ô tô nguyên chiếc

Xe nước nào nhập khẩu về Việt Nam rẻ nhất?

Xe nhập khẩu từ Ấn Độ vào Việt Nam có mức giá trung bình thấp nhất, chưa bằng một nửa giá xe trung bình nhập từ Thái Lan.

Xe nhập gặp khó từ chuyện bảo hành chính hãng

Trong lúc cú sốc tăng giá do cách tính thuế của Hải quan thay đổi từ tháng 9 vừa qua khiến một loạt dòng xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc phải tăng giá bán còn chưa hết dư âm, thì câu chuyện nhập khẩu chính hãng, xe của hãng nào hãng đó phải bảo hành

THỦ THUẬT HAY

Tự động hoá các tác vụ trên Windows một cách dễ dàng

Nếu đói thì bạn sẽ đi tìm đồ ăn, nếu khát thì bạn sẽ tìm nước uống,... Còn với máy tính thì sao? Làm sao để ra lệnh cho chúng khi có một tình huống nào đó thì cần phải làm thế này, thế kia.

Cách sử dụng Viettel Pay trên điện thoại

Dưới đây là những thông tin chi tiết về ứng dụng thanh toán Viettel Pay và hướng dẫn cách sử dụng cụ thể như cách đăng ký Viettel Pay ra sao, cách nạp tiền vào ViettelPay như thế nào, cách chuyển tiền, thanh toán các

Cách tag tất cả thành viên trong nhóm chat Messenger cực kỳ tiện lợi

Facebook Messenger đã có tính năng tag tất cả người trong nhóm chat Messenger cùng một lúc trên điện thoại Sau đây là cách tag tất cả thành viên trong nhóm chat Messenger

Khi Windows không cho ngắt kết nối usb?

Windows không phải lúc nào cũng cho phép bạn ngắt kết nối với ổ flash hay ổ cứng mà có đôi lúc khi đã 'Eject” thiết bị Windows vẫn báo là 'in use” (đang sử dụng). Vậy, làm sao để ngắt kết nối usb một cách an toàn kể cả

Làm thế nào để gõ tiếng Việt trên Windows 10

Làm sao để gõ tiếng Việt trong Windows 10? Dùng Unikey hay bị lỗi, không gõ được tiếng Việt chuẩn trên Microsoft Edge?... Tất cả những vấn đề trên sẽ được khắc phục khi bạn đọc xong bài viết bên dưới đây!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với giá 6,6 triệu đồng, Nokia 6.1 Plus có thực sự đáng mua không?

Nokia của HMD Global đã bắt đầu năm 2018 với Nokia 7 Plus thực sự rất ấn tượng. Điện thoại trông tuyệt đẹp, có một chiếc máy ảnh tuyệt vời và hoạt động cực nhanh với Android One. Nhưng Nokia 6.1 thì lại ngược lại, nó

Đánh giá Nvidia GeForce RTX 2080: Hiệu năng tuyệt vời nhưng giá thành đắt đỏ

Giá của RTX 2080 được Nvidia đưa ra là $799 cao hơn khá nhiều so với GTX 1080 khi ra mắt là $549. Tuy nhiên đây là giá của phiên bản Founders (phiên bản cao cấp của GPU của Nvidia). Bạn sẽ tìm thấy các phiên bản khác

Đánh giá hiệu năng Mobiistar LAI Zumbo J: Vừa đủ dùng

Mobiistar LAI Zumbo J là một sản phẩm giá rẻ mang thương hiệu Việt với hiệu năng khá, vừa đủ dùng trong hầu hết các trường hợp.