Kingdoms and Castles – Dựng nước từ bãi đất hoang

Nói về thể loại xây thành phố thì có thể nói rằng tuy số lượng không quá nheo nhóc như các thể loại phổ biến khác nhưng về độ khó và đa dạng thì “thượng vàng hạ cám” có đủ. Trong đó Kingdoms and Castles có thể được xem là đại diện của phân khúc game xây thành phố nhẹ nhàng dễ chơi với người mới.

Là một tay cực gà trong thể loại xây thành phố, tôi từng rất chật vật với những tựa game “đắng chát” như Emperor: Rise of the Middle Kingdom hay đổ cả trăm tiếng vào Banished nhưng vẫn tự thấy mình chưa đủ trình đụng tới Cities: Skylines, Sim City hay Anno.

Mặc dù vậy khi quyết định thử món Kingdoms and Castles trong đợt Steam Sale gần đây tôi cảm thấy mình tìm được một món giải trí thích hợp để tiêu tốn lượng thời gian rỗi của mình. 

Kingdoms and Castles – Dựng nước từ bãi đất hoang

Có 3 độ khó cho người chơi lựa chọn

Có thể nói ngay rằng với mức độ khó thấp nhất, game sẽ tương đương Banished hoặc thậm chí còn dễ hơn chút xíu. Bên cạnh đó game cũng có chế độ quân sự, xây dựng quân đội bên cạnh việc dựng thành phố trong hòa bình. Các mức khó cao hơn cho phép xảy ra chiến tranh giữa các thành hay xuất hiện thảm họa như… rồng tấn công. 

Một bản đồ ngẫu nhiên với hầu hết đất khô cằn và hồ nước trong nội địa

Kingdoms and Castles khởi đầu với việc cho bạn một bản đồ được tạo ngẫu nhiên, mỗi lần tạo mới game sẽ tự tổng hợp ra 1 bản đồ hoàn toàn khác nhau nên bạn có thể chơi lại với một địa hình hoàn toàn mới mà không nhàm chán. Tất cả bắt đầu từ con số 0 với một lượng vốn cho sẵn bạn bắt đầu chọn vị trí đặt nhà chính (tòa thị chính) và sau đó là các công trình cơ bản về lương thực, tài nguyên và dân sinh. 

Một bản đồ khác với đất đai màu mỡ

Điểm nhấn mạnh mẽ nhất của Kingdoms and Castles chính là đồ họa đơn giản kiểu hoạt hình vừa cho một cái nhìn đẹp, đầy màu sắc vừa giúp giảm mạnh cấu hình game khiến nó thích hợp với cả những máy có cấu hình khá thấp. Game được dựng full 3D nên bạn hoàn toàn có thể xoay bản đồ ở tất cả các góc độ bằng chuột phải cũng như zoom xa-gần thoải mái bằng con lăn chuột. 

Bạn có thể zoom cận cảnh để xem độ đẹp của nhà cửa và quân lính

Về âm thanh, game cung cấp một kiểu nhạc nền đơn giản theo phong cách châu Âu trung cổ, rất phù hợp với phong cách thư giãn của game xây thành phố. Giai điệu du dương nhẹ nhàng của game sẽ giúp bạn xả stress trong khi thong thả tính toán và xây dựng thành phố trong mơ của mình.

Cơ chế vận hành game vẫn đi theo khung cơ bản của game xây thành phố với các mối tương quan giữa dân cư, tài nguyên và các chỉ số an sinh xã hội. Nếu bạn từng “ăn nằm” với các game cùng loại chắc chắn sẽ bắt nhịp rất nhanh với Kingdoms and Castles. 

Nhà cửa thành quách theo phong cách châu Âu thời trung cổ

Về xây dựng, game ứng dụng phong cách tạo hình nhà cửa và công nghệ kiểu châu Âu thời trung cổ và không giới hạn các công trình theo mức độ gì cả, chỉ hạn chế bạn bằng cơ chế tài nguyên. Các công trình cao cấp cần các tài nguyên quý hiếm phải tận về sau bạn mới xây được mỏ khai thác hoặc tinh chế được nguyên liệu cho chúng vận hành. 

Bạn phải đắp cả con đường dài xuyên rừng chỉ để xây được cái mỏ khai thác

Một số khác biệt trong Kingdoms and Castles có thể cần lưu ý là việc các công trình không được quá xa đường đi. Chính vì thế đường đi ngoài công năng tăng tốc cho dân làng còn có công năng như một “giấy phép” để xây các công trình. Nếu bạn chọn nhầm vị trí đặt thành phố quá xa các mỏ tài nguyên quan trọng thì bạn sẽ phải ủi đường sấp mặt để có thể dựng mỏ.

Một số công trình dân sinh giúp tăng độ an toàn hoặc tăng độ giải trí cho dân cư đều có phạm vi công dụng, chúng chỉ có tác dụng cho một khu vực dân cư nhất định nếu bạn mở rộng thành phố quá xa sẽ phải xây thêm bản sao các công trình này. 

Nếu nhà nằm ngoài phạm vi giếng nước thì nguy cơ cháy rất cao

Như đã nói ở trên, bạn có thể xây dựng quân đội và các công trình quân sự như tháp phòng thủ, tường thành nhưng nó ngốn tài nguyên như xe tay ga uống xăng. Ngoài ra bạn cũng phải lấy dân để huấn luyện thành lính và tướng quân vì vậy xây dựng quân đội cũng ngốn một lượng dân cư khá kinh. 

Đầu tư cho quân đội cực tốn kém

Những điểm được cho là “dễ” của Kingdoms and Castles so với các game khác chính là việc một số tài nguyên khai thác theo kiểu mỏ như sắt, đá và thậm chí là ruộng vườn đều không có dấu hiệu cạn kiệt. Bạn chỉ việc dựng lên nhà khai thác rồi cứ thế lấy tài nguyên vô hạn thay vì một số game tài nguyên có thể cạn thậm chí vườn cây có thể “chết” sau vài năm hái trái phải chặt xuống làm gỗ như Banished.

Một điểm khác nữa là tốc độ mặc định của game khá chậm rãi và kèm theo đó là tốc độ ảnh hưởng của mất cân bằng cũng chậm hơn giúp bạn nhanh chóng điều chỉnh chính sách và tài nguyên để cứu vãn tình hình dễ hơn. Nếu trong Emperor: Rise of the Middle Kingdom chỉ cần một chính sách sai là cả loạt nhà sẽ từ “gạch xuống lều” kéo theo hàng trăm dân kéo xe nối đuôi rời thành phố thì trong Kingdoms and Castles phản ứng của dân sẽ chậm hơn và mọi thứ vẫn kịp cứu vãn. Trừ việc dịch bệnh thì dân chết nhanh còn hơn 9 thanh niên xin đểu trên cao tốc bị bắt. 

Mỗi người dân có chỉ số lành nghệ riêng dựa trên những công việc được giao

Mặc dù dễ là vậy nhưng game vẫn có chỗ cho những game thủ dạng “pro” hay thích khổ dâm với những mức khó hơn để thử nghiệm. Và ngay ở mức dễ nhất, cơ chế trồng trọt trong game cũng có một quy định nghiêm khắc là bạn chỉ có thể trồng trọt ở những nơi đất tốt (ô xanh sẫm hoặc xanh nhạt), một số khu vực đất cằn cỗi (ô màu vàng) sẽ không thể đặt các công trình về nông nghiệp. Chính vì phân bố các ô đất ngẫu nhiên nên đôi khi quy hoạch nông nghiệp của bạn phải xé lẻ ra do địa hình. 

Game thiết kế khá đơn giản chỉ có phần chơi đơn tự kỷ không có cả chế độ cốt truyện

Nói về điểm trừ thì có lẽ là sự hạn chế ở độ rộng của game. Kingdoms and Castles được thiết kế đơn giản như một minigame nên không có chế độ cốt truyện mà chỉ có duy nhất tạo màn chơi. Game cũng không có chế độ chơi nối mạng hay tương tác cộng đồng nào, chỉ là một game giết thời gian kiểu tự kỷ thuần túy.

Mặt khác, dân cũng không hẳn là đi theo đường bạn vạch ra (đường đi được xây lên) mà sẽ đi theo đường chim bay. Do đó công nhân xây công trình sẽ trèo đèo lội suối để vác vật liệu từ kho bãi đến công trình một cách khá chậm chạp. Dân chỉ đi theo đúng đường nếu các khoảng trống bị lấp đầy bởi nhà cửa. 

Thời tiết trong game xoay chuyển theo mùa và tình trạng nắng, mưa, sương mù, bão tố

Tóm lại, Kingdoms and Castles là một sản phẩm giải trí đơn giản thích hợp cho những game thủ mới nhập môn thể loại xây thành phố. Khi đã quen tay với game rồi bạn có thể thử những cái tên hardcore hơn với số kinh nghiệm tích trữ từ game này. Đây là một sản phẩm có chất lượng khá tốt và nằm trong danh sách khuyến cáo nên thử qua của tôi.

Link mua game: http://store.steampowered.com/app/569480/Kingdoms_and_Castles/

Cấu hình tối thiểu để chơi Kingdoms and Castles như sau:

  • Hệ điều hành: Microsoft Windows XP/Vista/7/8/8.1 (64-bit)
  • CPU: Intel Core 2 Duo, 2.0GHz hoặc AMD Athlon 64 X2 6400+, 2.5GHz
  • Bộ nhớ: 4 GB RAM
  • VGA: nVIDIA GeForce GTX 260 256mb, ATI Radeon HD 5670 256mb hoặc Intel HD Graphics 4600
  • DirectX: Version 11
  • HDD: 1 GB dung lượng trống

TIN LIÊN QUAN

Game thủ đang chờ đợi điều gì từ Total War: Three Kingdoms?

Nhưng đừng quên rằng Tam Quốc là một giai đoạn lịch sử đầy máu và nước mắt nhưng không kém phần hào hùng và hoành tráng.

Tam Quốc Chí: Hán Mạt Bá Nghiệp, một phiên bản tối giản của RoTK

Chúng ta đang cắm đầu chạy theo cuộc đua không hồi kết về phần mềm lẫn phần cứng để rồi có lúc chợt nhận ra bản thân đã bỏ qua rất nhiều giá trị cốt lõi của một trò chơi.

Sau 10 năm cuối cùng Total War cũng chịu ra mắt phiên bản Tam Quốc

Đây là điều đã được dự báo từ trước bởi Trung Quốc là một thị trường game cực kỳ sôi động và giàu tiềm năng hơn nữa với bề dày lịch sử của quốc gia này đề tài chiến tranh sẽ không bao giờ phải e ngại việc thiếu nội dung.

[PC] Middle-earth: Shadow of War vừa cho phép trải nghiệm miễn phí trên Steam thông qua bản DEMO

Mang trong mình phong cách chiến đấu cực kỳ linh hoạt nhờ vào góc nhìn thứ ba, kết hợp với một nhịp độ dồn dập, giúp người chơi có thể hòa mình vào những trận đấu vô cùng máu lửa và trải nghiệm được sự khốc liệt của chiến trường. Nhiệm vụ của bạn

Steam móc túi bạn và nay còn đưa cả hóa đơn cho xem

Chức năng này sẽ cộng đồn tất cả số tiền mà bạn từng “cống nạp” cho Steam kể từ khi tham gia vào nền tảng chơi game này. Nó sẽ tính các khoản tiền bạn chi xài trực tiếp trên Steam như mua qua Steam Wallet hay mua bằng thẻ tín dụng trực tiếp. Các

Quarantine Circular – Khi nhà làm game thử lòng game thủ và cái kết có hậu

Trước khi khám phá câu chuyện này, bạn cần biết một chút về chính sách “trả hàng hoàn tiền” của Steam. Cổng game này đặc biệt cho phép bạn đổi trả game lấy lại tiền với một số điều kiện cụ thể. Tuy nhiên căn bản là nếu bạn mua game chưa quá 14 ngày

Just Cause 4 bất ngờ bị tiết lộ nhờ “công lao” của Steam Ad

Hôm nay một vài game thủ “may mắn” khi mở máy lên đã thấy nguyên cái pop up rất khêu gợi của Steam Ad mời mọc họ đặt trước tựa game hành động mạo hiểm đầy phá cách Just Cause 4. Tuy nhiên khi nhấp vào quảng cáo lại chẳng có thêm thông tin nào về

Nhận ngay Turbo Pug DX - Game runner với phong cách cực kỳ ngộ nghĩnh đang miễn phí trên Steam

Turbo Pug DX được xây dựng với lối chơi thuộc thể loại Endless Runner cùng nền đồ họa pixel phong cách cổ điển, mang đến cho người chơi những cảm giác thân quen từ những tựa game từng chơi khi xưa. Trong tựa game này, người chơi sẽ trở thành những

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra smartphone, tivi hỗ trợ kết nối MHL chính xác

Để giải đáp câu hỏi của khá nhiều người dùng về smartphone hay tivi của họ có được hỗ trợ MHL, công nghệ giúp xuất (chiếu) hình ảnh từ smartphone lên tivi hay không? Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn kiểm tra một

Tại sao điện thoại Samsung không sạc nhanh được?3 cách sửa đơn giản

Tại sao điện thoại Samsung không sạc nhanh được? Trong khi xem thông tin điện thoại Samsung thì lại có sạc nhanh. Hãy cùng mình đi tìm câu trả lời và cách giải quyết.

5 công dụng ít người biết của Google Search

Không chỉ tìm kiếm mọi thứ bằng cách nhập từ khóa truy vấn vào thanh tìm kiếm, bạn còn có thể làm được những việc khác hay ho, lợi ích hơn với Google

Cách bẻ khóa iPjhone không lo mất dữ liệu hay thiết bị bị vô hiệu hóa

Người tìm ra phương thức bẻ khóa chính là Matthew Hickey, một chuyên gia nghiên cứu bảo mật tại Hacker House. Hickey đã tìm ra mẹo để có thể tấn công brute force cho phép mở khóa mọi chiếc iPhone hay iPad trên mọi hệ

Hướng dẫn biến ảnh nền thành đen trắng dễ dàng, nhanh chóng

Xóa phông xưa rồi, bây giờ là đưa phông thành đen trắng để làm nổi bật người hay vật thể trong bức hình lên. Nếu bạn không biết Photoshop để làm điều đó thì khỏi cần lo, mình sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó ngay trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Samsung Galaxy J7 Prime: Thiết kế đẹp, hoạt động nhanh, vân tay một chạm

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với nhiều cải tiến mạnh mẽ, chuẩn bị được ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.

Router 4 râu Prolink PRC3801: Thiết bị ổn trong tầm giá 1 triệu đồng

Nếu như bạn là game thủ, yêu cầu đường truyền ổn định tốc độ cao thì hãy nói không với các router rẻ tiền được nhà mạng phát miễn phí. Thay vào...