No Man's Sky liệu có đáng là tựa game thất vọng nhất năm 2016?

Câu chuyện của No Man's Sky chính là bài học kinh nghiệm cho bất kỳ ai làm game: Nói bớt và làm nhiều lên

Dù yêu hay ghét, dù thất vọng hay chán chường, chúng ta vẫn phải khẳng định rằng, No Man’s Sky, bom xịt của Hello Games đã trở thành tựa game quan trọng nhất năm 2016. Chúng ta không nói về chất lượng game, không nói về những lời hứa mà nhà phát triển đã không làm được khi tựa game chính thức ra mắt. Mà thay vào đó, No Man’s Sky đã thay đổi hoàn toàn cục diện làng game năm 2017 tới, cũng như những năm tiếp theo.



Phải khẳng định, sau khi chơi, quá nhiều người đã cảm thấy thất vọng với Hello Games và No Man’s Sky. Họ đòi trả lại tiền, họ chê bai game khắp các diễn đàn và trang web. Điều này đã khiến rất nhiều hãng game để tâm, và cũng nhờ thất bại này, cả ngành game đã phải tính toán lại những dự định của họ trong năm tới.


Rất nhiều nhà làm game đã đồng ý với nhau rằng, sự kiện No Man's Sky đã ảnh hưởng nhiều đến ngành công nghiệp game. Tổng kết lại, nếu bạn muốn làm game, mà muốn game phải thành công, thì bạn làm như thế nào cũng được, miễn đừng làm ra một sản phẩm nửa nạc nửa mỡ như No Man's Sky.



Suy cho cùng, thất bại của siêu phẩm này cũng bởi nhiều lý do. Một số người cho rằng No Man’s Sky quá mới mẻ và nhà phát triển game đã thất bại trong việc thử nghiệm những cái mới. Số khác thì cho rằng chính sự tổng hòa giữa khám phá và sinh tồn, vốn là hai thể loại game khác nhau được trung hòa vào làm một trong No Man's Sky nhưng không tới nơi tới chốn là chiếc đinh nhọn hoắt đóng thẳng vào cỗ áo quan của tựa game tưởng chừng như đầy hứa hẹn này.


Và bản thân các nhà làm game cũng phải suy tính thật kỹ với các sản phẩm của họ. Game phải đẹp, phải độc đáo, ấn tượng, nhưng quan trọng trên hết phía sau bộ cánh lộng lẫy đó là gì. Trong game nếu không có gì đủ cuốn hút game thủ, nhất là về gameplay, nó sẽ thất bại một cách thảm hại.



Một điều đáng ngạc nhiên, No Man's Sky không phải tựa game đầu tiên rơi vào tình trạng này. Destiny, siêu phẩm game bắn súng của Bungie hai năm trước khi No Man's Sky ra mắt đã rơi vào tình trạng tương tự. Hồi game vẫn còn đang phát triển, họ nói, nói, nói và nói rất nhiều về Destiny, nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ gameplay nào được giới thiệu để game thủ biết được hình thù mặt mũi gameplay của nó sẽ ra sao. Bungie chỉ mải thao thao bất tuyệt với những ý tưởng và những thứ được hiện diện trong game mà thôi.


Hậu quả, khi Destiny đi vào giai đoạn beta, không một ai tin nổi vào mắt mình. Đó không phải một tựa game bắn súng mà họ trông đợi. Nó là một thứ gì đó hoàn toàn khác. Và điều này khiến cho Bungie khá mệt nhọc trong việc thay đổi khách hàng của họ.



Giờ đây, đó là bài học kinh nghiệm cho bất kỳ ai làm game cũng phải tránh. Họ phải nói bớt đi và làm nhiều lên. Những ý tưởng đao to búa lớn nhưng không được thực hiện thành công luôn tạo ra một cộng đồng game thủ hy vọng nhiều, thất vọng cũng sẽ nhiều chẳng kém. No Man's Sky, trong năm 2016, đã cho chúng ta thấy những bài viết 'cận cảnh trước khi game ra mắt', đặc biệt là của những game bom tấn, chẳng còn chút giá trị nào. Một nhà phát triển luôn nghĩ rằng sản phẩm của họ có thể thay đổi cả thế giới, nhưng đến khi game ra mắt, họ mới có câu trả lời cuối cùng.


Tôi chưa bao giờ tham gia vào quá trình làm game, nhưng vẫn ngồi nhiều với những anh em làm game trong nước, đủ để biết rằng nó là một quá trình kham khổ và đầy sức ép. Nhiều người trong số các nhà làm game luôn tin rằng, lời hứa là thứ tệ nhất một game dev có thể đưa ra, vì nếu lời hứa không được thực hiện, hậu quả sẽ rất tai hại.


Vậy nói một cách ngắn gọn, No Man's Sky đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. Những studio game sẽ phải bớt nói đi, và nói vào trọng tâm game nhiều hơn trước đây để game thủ không bị ngợp. Nếu họ chưa tin tưởng, họ sẽ không đặt mua game.


Hãy lấy ví dụ tựa game cướp biển Sea of Thieves. Hồi 2015, nó được công bố. Thế nhưng chẳng ai biết game đó như thế nào ngoại trừ phong cách gameplay cướp biển với thuyền viên cùng bạn bè. Bạn không biết nó là game online, liệu nó có mục chơi đơn hay không, hay nó có miễn phí hay không. Những câu hỏi đó tròn một năm sau mới được giải đáp cặn kẽ tại E3 2016. Thế rồi, No Man's Sky cũng đi vào vết xe đổ y hệt.


Nếu No Man's Sky là một thảm họa, thì sự ra mắt của nó, đáng ngạc nhiên thay, lại là một tin mừng cho cả game thủ lẫn thị trường. Hello Games có thể đã không thành công trong việc tạo ra một tựa game thay đổi cả thế giới, thế nhưng cách mà họ tung sản phẩm đó ra lại khiến rất nhiều người nghĩ khác về marketing cho một tựa game. Giờ đây không phải cứ hình đẹp, hứa hươu hứa vượn là game sẽ thành công. Thay vào đó việc kiểm soát chính kỳ vọng của khách hàng bỗng trở thành thứ quan trọng nhất.



Theo Trí Thức Trẻ

Từ khoá : Man, Sky, game

TIN LIÊN QUAN

Hiker Games giới thiệu dự án game Việt mới mang tên Caravan War

Hôm nay, Hiker Games Studio chính thức giới thiệu tựa game mới có tên Caravan War, và thông báo kế hoạch thử nghiệm Open Beta đối với sản phẩm này.

Tencent Games sẽ tung ra 7 game ở quý IV

QUỐC TẾ_ Quý cuối cùng của năm 2020, Tencent Games cho biết sẽ ra mắt 7 tựa game mobile được đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng.

Bất ngờ với đĩa game GTA VI đầu tiên xuất hiện tại Brazil

Thoạt nhìn, có lẽ không ít game thủ sẽ phải giật mình bất ngờ tự hỏi bản thân rằng liệu Rockstar Games đã phát hành GTA 6 từ bao giờ?

Devil May Cry 5 – Game thủ mong chờ điều gì ở phiên bản này?

Để đáp trả lại những mong chờ của cộng đồng game thủ, Capcom cuối cùng đã hoàn thành 50% sứ mệnh của mình khi chính thức công bố tựa game Devil May Cry 5. Tuy nhiên liệu họ có thật sự đang nhào nặn đúng với những gì mà các

Tựa game về người cha có con bị ung thư đạt giải Game truyền cảm hứng năm 2016

That Dragon, Cancer - tựa game đã lấy đi nước mắt của cả triệu người trên toàn thế giới đã đoạt giải tựa game truyền cảm hứng nhất (Games for Impact) trong năm 2016 này.

Game thủ sẽ được chơi thử Contra Return vào cuối tuần này

Phiên bản di động chính chủ của huyền thoại game 4 nút Contra sẽ sẵn sàng cho người chơi trải nghiệm vào cuồi tuần này.

Mighty No. 9 là tựa game gây thất vọng nhất trong năm 2016

Chúng ta đã có danh sách của các tựa game xuất sắc nhất năm 2016, công ty game xuất sắc nhất…vậy thì bây giờ cùng tìm ra đâu là tựa game đạt danh hiệu “danh giá” đáng thất vọng nhất năm 2016.

Riot Games tuyên thệ sẽ tung ra game mới mỗi 10 năm

Riot đã giới thiệu Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) với game thủ trên toàn thế giới cách đây chín năm. Kể từ đó tới giờ, tựa game đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu – có cả một phiên bản board game cùng nhiều mini-game ăn theo. Tuy nhiên,

THỦ THUẬT HAY

Chia sẻ cách tạo widget trong suốt trên iOS 14 đơn giản, nhanh chóng

iOS 14 đã chính thức ra mắt người dùng và có rất nhiều tính năng thú vị. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một thủ thuật rất hay đó là cách tạo widget trong suốt trên iOS 14. Trước hết, các bạn cần phải

Phòng tránh các đe dọa từ nút Download giả

Các trang web lừa đảo thường dẫn dụ người dùng tải về phần mềm tiện ích hấp dẫn. Nếu nhấn nút download, máy tính của bạn sẽ nhanh chóng tràn ngập các mẫu quảng cáo, hệ thống hoạt động chậm chạp.

5 tuyệt chiêu biến chiếc điện thoại iPhone của mình trở nên sống động hơn

Hoa gặp hoa nở, người gặp người yêu ngay với những màn hình nền trên iOS độc lạ, có 1-0-2 mà mình chuẩn bị chia sẽ cho các bạn dưới đây. Nếu bạn muốn biến chiếc điện thoại iPhone của mình trở nên sống động hơn thì hãy

Bỏ túi ngay cách chuyển văn bản thành giọng nói trực tuyến bạn không nên bỏ qua

Bạn đang tập quay những đoạn video để đăng lên Youtube hoặc lên các nền tảng mạng xã hội. Bạn muốn sử dụng phương pháp thuyết minh cho video mà không muốn sử dụng giọng thật của bạn nhưng lại không biết cách.

Những điều bạn không thể bỏ qua về Diablo 4 Beta của Blizzard

Chuẩn bị đối mặt với lũ địa ngục vào cuối tháng này. Người chơi Diablo 4 Beta sẽ chuẩn bị đối mặt với “địa ngục” mới trong phiên bản mới vào cuối tháng này. Hãy để Trangcongnghe.vn đưa bạn đi tìm hiểu kỹ hơn về phiên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Razer Hammerhead BT giá 2,7 triệu đồng

Phiên bản mới nhất của dòng tai nghe di động này là Hammerhead BT và đây cũng là chiếc tai nghe Bluetooth đầu tiên của team 3 đầu rắn xanh, dùng được với nhiều thiết bị, thiết kế đẹp mắt và khá tiện lợi.

Đánh giá Asus RoG G701VI: Mạnh mẽ và cũng rất nặng

Ở tầm giá 80 triệu đồng, cá nhân mình không nghĩ một người dùng sẽ quan tâm đến cấu hình của một chiếc Laptop Gaming hơn là thương hiệu nó mang trên mình, bởi thực sự tầm giá này chiếc máy tính nào đi chăng nữa nó cũng

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.