Dù yêu hay ghét, dù thất vọng hay chán chường, chúng ta vẫn phải khẳng định rằng, No Man’s Sky, bom xịt của Hello Games đã trở thành tựa game quan trọng nhất năm 2016. Chúng ta không nói về chất lượng game, không nói về những lời hứa mà nhà phát triển đã không làm được khi tựa game chính thức ra mắt. Mà thay vào đó, No Man’s Sky đã thay đổi hoàn toàn cục diện làng game năm 2017 tới, cũng như những năm tiếp theo.
Phải khẳng định, sau khi chơi, quá nhiều người đã cảm thấy thất vọng với Hello Games và No Man’s Sky. Họ đòi trả lại tiền, họ chê bai game khắp các diễn đàn và trang web. Điều này đã khiến rất nhiều hãng game để tâm, và cũng nhờ thất bại này, cả ngành game đã phải tính toán lại những dự định của họ trong năm tới.
Rất nhiều nhà làm game đã đồng ý với nhau rằng, sự kiện No Man's Sky đã ảnh hưởng nhiều đến ngành công nghiệp game. Tổng kết lại, nếu bạn muốn làm game, mà muốn game phải thành công, thì bạn làm như thế nào cũng được, miễn đừng làm ra một sản phẩm nửa nạc nửa mỡ như No Man's Sky.
Suy cho cùng, thất bại của siêu phẩm này cũng bởi nhiều lý do. Một số người cho rằng No Man’s Sky quá mới mẻ và nhà phát triển game đã thất bại trong việc thử nghiệm những cái mới. Số khác thì cho rằng chính sự tổng hòa giữa khám phá và sinh tồn, vốn là hai thể loại game khác nhau được trung hòa vào làm một trong No Man's Sky nhưng không tới nơi tới chốn là chiếc đinh nhọn hoắt đóng thẳng vào cỗ áo quan của tựa game tưởng chừng như đầy hứa hẹn này.
Và bản thân các nhà làm game cũng phải suy tính thật kỹ với các sản phẩm của họ. Game phải đẹp, phải độc đáo, ấn tượng, nhưng quan trọng trên hết phía sau bộ cánh lộng lẫy đó là gì. Trong game nếu không có gì đủ cuốn hút game thủ, nhất là về gameplay, nó sẽ thất bại một cách thảm hại.
Một điều đáng ngạc nhiên, No Man's Sky không phải tựa game đầu tiên rơi vào tình trạng này. Destiny, siêu phẩm game bắn súng của Bungie hai năm trước khi No Man's Sky ra mắt đã rơi vào tình trạng tương tự. Hồi game vẫn còn đang phát triển, họ nói, nói, nói và nói rất nhiều về Destiny, nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ gameplay nào được giới thiệu để game thủ biết được hình thù mặt mũi gameplay của nó sẽ ra sao. Bungie chỉ mải thao thao bất tuyệt với những ý tưởng và những thứ được hiện diện trong game mà thôi.
Hậu quả, khi Destiny đi vào giai đoạn beta, không một ai tin nổi vào mắt mình. Đó không phải một tựa game bắn súng mà họ trông đợi. Nó là một thứ gì đó hoàn toàn khác. Và điều này khiến cho Bungie khá mệt nhọc trong việc thay đổi khách hàng của họ.
Giờ đây, đó là bài học kinh nghiệm cho bất kỳ ai làm game cũng phải tránh. Họ phải nói bớt đi và làm nhiều lên. Những ý tưởng đao to búa lớn nhưng không được thực hiện thành công luôn tạo ra một cộng đồng game thủ hy vọng nhiều, thất vọng cũng sẽ nhiều chẳng kém. No Man's Sky, trong năm 2016, đã cho chúng ta thấy những bài viết 'cận cảnh trước khi game ra mắt', đặc biệt là của những game bom tấn, chẳng còn chút giá trị nào. Một nhà phát triển luôn nghĩ rằng sản phẩm của họ có thể thay đổi cả thế giới, nhưng đến khi game ra mắt, họ mới có câu trả lời cuối cùng.
Tôi chưa bao giờ tham gia vào quá trình làm game, nhưng vẫn ngồi nhiều với những anh em làm game trong nước, đủ để biết rằng nó là một quá trình kham khổ và đầy sức ép. Nhiều người trong số các nhà làm game luôn tin rằng, lời hứa là thứ tệ nhất một game dev có thể đưa ra, vì nếu lời hứa không được thực hiện, hậu quả sẽ rất tai hại.
Vậy nói một cách ngắn gọn, No Man's Sky đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. Những studio game sẽ phải bớt nói đi, và nói vào trọng tâm game nhiều hơn trước đây để game thủ không bị ngợp. Nếu họ chưa tin tưởng, họ sẽ không đặt mua game.
Hãy lấy ví dụ tựa game cướp biển Sea of Thieves. Hồi 2015, nó được công bố. Thế nhưng chẳng ai biết game đó như thế nào ngoại trừ phong cách gameplay cướp biển với thuyền viên cùng bạn bè. Bạn không biết nó là game online, liệu nó có mục chơi đơn hay không, hay nó có miễn phí hay không. Những câu hỏi đó tròn một năm sau mới được giải đáp cặn kẽ tại E3 2016. Thế rồi, No Man's Sky cũng đi vào vết xe đổ y hệt.
Nếu No Man's Sky là một thảm họa, thì sự ra mắt của nó, đáng ngạc nhiên thay, lại là một tin mừng cho cả game thủ lẫn thị trường. Hello Games có thể đã không thành công trong việc tạo ra một tựa game thay đổi cả thế giới, thế nhưng cách mà họ tung sản phẩm đó ra lại khiến rất nhiều người nghĩ khác về marketing cho một tựa game. Giờ đây không phải cứ hình đẹp, hứa hươu hứa vượn là game sẽ thành công. Thay vào đó việc kiểm soát chính kỳ vọng của khách hàng bỗng trở thành thứ quan trọng nhất.
Theo Trí Thức Trẻ