Trước sự kiện Stream On sắp tới của Spotify, nơi công ty dự kiến sẽ công bố nguồn cấp dữ liệu gia đình được thiết kế lại và các bản cập nhật khác, hôm nay công ty đã ra mắt một tính năng AI mới có tên là “DJ” để cá nhân hóa tốt hơn trải nghiệm nghe nhạc cho người dùng. Tương tự như DJ trên đài phát thanh, tính năng DJ của Spotify sẽ cung cấp tuyển chọn âm nhạc được tuyển chọn cùng với phần bình luận bằng giọng nói được hỗ trợ bởi AI về các bản nhạc và nghệ sĩ bạn thích, sử dụng thứ mà Spotify gọi là “giọng nói chân thực đến kinh ngạc”.
Công ty giải thích, ý tưởng là để Spotify hiểu rõ người dùng đến mức DJ có thể chọn bài sẽ phát cho bạn nghe khi bạn nhấn nút. Hoặc, như Spotify nói, đó là đặt một “AI DJ vào túi của bạn”.
Nói rộng hơn, tính năng này có khả năng biến Spotify thành một trải nghiệm thụ động, thoải mái cho những lúc người dùng không cảm thấy muốn ra lệnh cho Spotify nội dung phát tiếp theo hoặc dò dẫm trên giao diện của nó để tìm danh sách phát họ thích.
Tính năng do OpenAI cung cấp vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm beta tính đến thời điểm ra mắt hôm nay và chỉ có sẵn bằng tiếng Anh cho những người đăng ký Spotify Premium ở Hoa Kỳ và Canada trong thời điểm hiện tại.
Trong nhiều năm, Spotify đã dẫn đầu thị trường với công nghệ cá nhân hóa, ra mắt danh sách phát hàng đầu Discover Weekly vào năm 2015 và đạt được thành công ngay lập tức. Sau đó, tiếp theo là một số danh sách phát khác được thiết kế để đáp ứng các tùy chọn riêng của người dùng cuối, bao gồm Radar phát hành , Bản phối hàng ngày , Viên nang thời gian của bạn , Kết hợp và những danh sách nhắm đến các hoạt động cụ thể, như đi làm hoặc tập thể dục , trong số những thứ khác. Trong những năm gần đây, Spotify cũng đã trở thành người tạo ra xu hướng với bài đánh giá hàng năm được cá nhân hóa, Spotify Wrapped, sau đó đã bị các đối thủ của nó sao chép.
Với thị trường công nghệ rộng lớn hơn hiện đang tập trung vào những cách thức mới để tận dụng những tiến bộ của AI, việc Spotify triển khai cách thức sử dụng AI hiện đại để cải thiện trải nghiệm cá nhân hóa của mình chỉ còn là vấn đề thời gian.
Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký ứng dụng spotify premium free apk
Trong trường hợp này, công ty cho biết tính năng DJ mới của họ là sự kết hợp giữa công nghệ cá nhân hóa hiện có, giọng nói AI từ việc mua lại Sonantic vào năm 2022 và AI Sáng tạo thông qua việc sử dụng công nghệ OpenAI. (Spotify cho chúng tôi biết họ có mối quan hệ kinh doanh với OpenAI, nhưng không gọi công ty là đối tác.)
Thay vào đó, Spotify cho biết họ đã cung cấp cho các biên tập viên âm nhạc, chuyên gia, người viết kịch bản và người quản lý dữ liệu quyền truy cập vào công nghệ AI Sáng tạo của OpenAI để mở rộng hiểu biết của họ về âm nhạc, nghệ sĩ và thể loại. Công ty cho biết công nghệ này đang được đưa vào sử dụng để tạo ra “các phần bình luận chính xác, phù hợp về mặt văn hóa trên quy mô lớn”. (Độ chính xác có lẽ là một từ khóa ở đây, do những lỗi AI gần đây của Bing và Google. Thời gian sẽ trả lời liệu trường hợp sử dụng của Spotify có gặp phải những khó khăn tương tự hay không.)
Khi người nghe tương tác với tính năng DJ mới, họ sẽ được giới thiệu một luồng bài hát được cá nhân hóa, bao gồm cả các bản nhạc mới hơn và các bản nhạc yêu thích cũ. Luồng này sẽ liên tục được làm mới, chúng tôi hiểu. Khi nghe, họ cũng sẽ nghe thấy phần bình luận trực tiếp theo sau bài hát mà phần bình luận đó đề cập đến.
Ví dụ: AI có thể chia sẻ bình luận như:
“Tuần này, rapper người Chicago Polo G hợp tác với Atlanta's Future cho bản phát hành đầu tiên trong năm. Điều này cũng đánh dấu sự hợp tác đầu tiên của cặp đôi, nhưng họ được thống nhất bởi sản xuất từ Southside, người đã làm việc nhiều với cả hai và được cho là chịu trách nhiệm về phần lớn âm nhạc trong dự án sắp tới của Polo.
Nếu DJ bắn sai nội dung mà ai đó muốn nghe, người dùng sẽ có thể chỉ cần nhấn lại vào nút DJ để chuyển sang thể loại, nghệ sĩ hoặc tâm trạng khác. Tính năng này càng được sử dụng nhiều thì các đề xuất của nó sẽ càng chính xác — tương tự như cách bỏ qua bài hát hoặc thích một bản nhạc sẽ thông báo cho thuật toán về sở thích của bạn.
Xem thêm: Spotify khuyến mãi 3 tháng dùng thử Premium
Trong khi đó, giọng của DJ dựa trên Trưởng phòng Đối tác Văn hóa của Spotify, Xavier “X” Jernigan, người đã tổ chức podcast chương trình buổi sáng của Spotify, “The Get Up”. Công ty lưu ý rằng giọng nói của anh ấy là “hình mẫu đầu tiên” cho tính năng DJ — cho thấy họ có kế hoạch mở rộng phạm vi giọng nói trong tương lai.
Để truy cập DJ, bạn sẽ đi tới Nguồn cấp nhạc trên Trang chủ của ứng dụng iOS hoặc Android của Spotify, sau đó chạm vào Phát trên thẻ DJ để bắt đầu. Sau đó, DJ sẽ bắt đầu chơi một loạt nhạc và bình luận ngắn.
Trong các thử nghiệm ngắn về tính năng trước khi ra mắt, chúng tôi có thể xác nhận rằng giọng nói nghe có vẻ chân thực ngay cả khi nó chèn nội dung được cá nhân hóa trong phần giới thiệu, chẳng hạn như tham chiếu đến tên của các ban nhạc mà bạn thường phát trực tuyến. Tuy nhiên, nó dường như không đáng chú ý ngay lập tức so với một trong những danh sách phát được cá nhân hóa của Spotify về mặt lựa chọn âm nhạc. Nhưng, về lý thuyết, những cải tiến của DJ sẽ đến đúng lúc.
Sau khi nhấn qua một số đề xuất ban đầu, DJ sau đó chuyển sang phát các bài hát bạn đã phát trực tuyến trong năm trước. Chúng tôi đã mong đợi những đoạn hồi tưởng này sẽ được trộn lẫn với những giai điệu mới hơn, vì vậy sự tách biệt này là một điều bất ngờ. Sau đó, chúng tôi gõ lại các đề xuất và DJ chuyển thể loại. Một lần nữa, và nó chuyển sang hồi tưởng mùa hè. Theo một cách nào đó, nó giống như chuyển đổi giữa các danh sách phát.
Ban đầu, DJ xuất hiện dưới dạng một vòng tròn màu xanh lá cây trên nền xanh dương, nhưng khi bạn phát nhạc, nó sẽ được di chuyển xuống dưới cùng bên phải của giao diện Đang phát, giao diện này trông giống như vậy — nó phát hình ảnh lặp lại nếu có, cung cấp cho người chơi điều khiển và cung cấp quyền truy cập vào nút trái tim và lời bài hát, như trước đây.
Chúng tôi chưa có đủ thời gian để kiểm tra tính năng này, đưa ra bất kỳ loại đề xuất nào về việc sử dụng nó hoặc xác định xem DJ cải thiện các đề xuất của nó tốt như thế nào theo thời gian.
Hoạt động tiếp thị của Spotify về tính năng này như một phần bổ sung do AI cung cấp nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với dịch vụ phát trực tuyến của họ khi các phát triển AI, như ChatGPT và Bard của Google, đang nâng cao nhận thức về cả lời hứa và cạm bẫy của các tiến bộ AI.
Tuy nhiên, tính năng này cũng xuất hiện vào thời điểm ngày càng có nhiều lời chỉ trích rằng các khoản đầu tư của Spotify vào các định dạng âm thanh khác đã khiến ứng dụng của nó trở nên lộn xộn và khó sử dụng hơn để truyền phát nhạc. Tuy nhiên, những lời phàn nàn đó không nhất thiết ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty - cổ phiếu của người phát trực tuyến đã xuất hiện vào tháng trước trong báo cáo về mức tăng trưởng người dùng vững chắc trong Q4, trong đó có thêm 10 triệu người đăng ký mới, đạt 205 triệu và thêm 22 triệu quảng cáo. người dùng được hỗ trợ, đạt tổng số 295 triệu.
Nhưng vì những tiến bộ ban đầu của Spotify trong công nghệ cá nhân hóa giờ đây dường như là tiền cược cho bất kỳ dịch vụ âm nhạc nào, nên rõ ràng giờ đây họ muốn đặt tiêu chuẩn cao hơn nữa bằng cách thực hiện một điều gì đó mới với AI không dễ tái tạo.
Công ty cho biết tính năng DJ sẽ bắt đầu được tung ra từ hôm nay tại các thị trường được hỗ trợ, điều đó có nghĩa là bạn có thể không thấy ngay tính năng này nhưng sẽ sớm thấy.