Hà Nội: Hành khách dễ dàng tìm được lộ trình xe buýt trên di động

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chính thức công bố và ra mắt Trung tâm điều hành xe buýt thông minh và ứng dụng phần mềm “timbuyt.vn” trên thiết bị di động vào sáng nay (14/9).

Trung tâm điều hành xe buýt là đầu não điều hành hoạt động của 92 tuyến với trên 1.000 xe buýt của Hà Nội. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, Tổng giám đốc Transerco, Trung tâm điều hành xe buýt là đầu não điều hành hoạt động của 92 tuyến với trên 1.000 xe buýt của đơn vị.

“Tất cả các xe buýt đều được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình, truyền dữ liệu trực tuyến về tình trạng hoạt động của xe về Trung tâm điều hành. Riêng tuyến buýt nhanh BRT còn được kết nối cả thông tin hình ảnh trên xe và hành ảnh tại các camera lắp đặt dọc hành lang tuyến,” ông Trung cho hay.

Ngoài ra, các thông tin về vị trí xe, tình trạng vận hành, ùn tắc giao thông được phần mềm phân tích giúp cho nhân viên đưa ra các quyết định điều hành tối ưu nhằm đảm bảo tốt dịch vụ cung cấp.

Hệ thống cơ sở dữ liệu GPS từ Trung tâm điều hành được kết nối với thiết bị thông báo điểm dừng cho khách hàng trên xe, các bảng điện tử thông báo giờ xe tại các nhà chờ chính. Hệ thống phần mềm thông minh còn có chức năng giám sát, phát hiện những trường hợp vi phạm tiêu chí dịch vụ như không dừng đỗ đúng điểm, chạy sai lộ trình, xuất bến không đúng giờ, chạy quá tốc độ, mở cửa khi xe đang chạy… những thông tin này được chuyển cho các đơn vị quản lý tuyến để chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Phần mềm “timbuyt.vn” là phần mềm công nghệ với nhiều tiện ích, cung cấp miễn phí cho hành khách đi xe buýt, có tính năng tương tác cao tương tự phần mềm Uber, Grab được Tổng công ty đầu tư xây dựng phục vụ mạng lưới tuyến xe buýt chung của toàn thành phố.

Phần mềm được thiết kế sử dụng trên các thiết bị di động dành cả cả 2 hệ điều hành Androi và IOS, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Phần mềm có thiết kế thông minh, thân thiện dễ tiếp cận sử dụng cho hành khách.

Cụ thể, tính năng tìm đường thông minh giúp cho hành khách tìm phương án lộ trình tối ưu nhất mà không cần phải thông thạo lộ trình của toàn bộ các tuyến xe buýt tại Hà Nội. Hành khách chỉ cần nhập nơi đi/nơi đến, phần mềm sẽ đưa ra các phương án đường đi được mô tả chi tiết và trực quan trên bản đồ, giúp hành khách lựa chọn đi tuyến buýt nào, đón xe ở đâu với các thông tin liên quan như cự ly, thời gian chuyến đi, số lần chuyển tuyến… để khách lựa chọn.

Tính năng theo dõi xe trực tuyến giúp hành khách theo dõi được trực tuyến vị trí xe trên bản đồ, chủ động thời gian chờ xe. Khách có thể biết được thông tin về các tuyến buýt đi qua điểm dừng, biển kiểm soát xe, vị trí, thời gian dự kiến xe đến điểm dừng, nhận tin nhắn báo khi xe sắp đến điểm dừng.

Bên cạnh đó, hành khách có thể tra cứu trên phần mềm thông tin về hoạt động của các tuyến trên toàn mạng như lộ trình, thời gian hoạt động, biểu đồ chạy xe chi tiết, giá vé… cũng như vị trí các điểm bán vé tháng và hướng dẫn thủ tục đăng ký vé tháng…

Phần mềm có tính năng tự động nhắc khi xe buýt sắp tới điểm dừng, nhắc báo điểm chuyển tuyến hoặc điểm xuống xe giúp khách không bị bỏ lỡ, xuống nhầm điểm dừng. Ngoài ra, phần mềm cũng cung cấp tiện ích đăng ký làm vé tháng qua mạng, giao vé tận nhà rất tiện lợi.

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thôngVận tải Hà Nội, vừa qua, Hà Nội chủ động tích cực nhằm tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông trong đó có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân đồng thời đẩy mạnh vận tải công cộng.

“Transerco đã có phủ kín mạng lưới xe buýt có trợ giá đến các quận huyện; hình ảnh, chất lượng dịch vụ xe buýt thủ đô nâng lên, đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân,” ông Viện đánh giá.

Đánh giá Trung tâm điều hành xe buýt thông minh và phần mềm tìm buýt là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn là lộ trình xây dựng thành phố thông minh, ông Viện cho rằng, Hà Nội có đầu tư nhiều đường, hệ thống hạ tầng giao thông mà không ứng dụng công nghệ giao thông thì chắc chắn sẽ khó giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông một cách bền vững./.

TIN LIÊN QUAN

VinBus chính thức vận hành xe buýt điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Sáng nay 8/4/2021, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam. Những tuyến xe buýt điện đầu tiên sẽ chạy tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) trong khi

Triển khai số hóa xe buýt trường học, hướng tới giải pháp quản lý trường học thông minh toàn diện

Công ty Cổ phần PHX Smart School thành viên của Tập đoàn Phenikaa vừa ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Đầu tư MH nhằm triển khai số hóa hệ thống xe buýt trường học, qua đó từng bước đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh và xây

PHX Smart School hợp tác cùng M&H triển khai số hóa xe buýt trường học

- Công ty Cổ phần PHX Smart School (thành viên của Tập đoàn Phenikaa) vừa ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Đầu tư M&H, nhằm triển khai số hóa hệ thống xe buýt trường học, qua đó từng bước đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ thông

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp DN vận tải hành khách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số thông qua các sản phẩm, ứng dụng có hàm lượng công nghệ cao, công ty Phenikaa MaaS - thành viên của Tập đoàn Phenikaa đã phát triển gói giải pháp quản lý xe công

Google Maps sắp nhận được bản cập nhật với những thay đổi gì?

Ứng dụng này sẽ hiển thị cho bạn các cập nhật trạng thái thời gian thực của các lần chuyển tuyến công cộng, như xe buýt và xe lửa của bạn và kiểm tra xem họ có chạy muộn hay sớm, Google cho biết.

Muốn đăng ký sở hữu ô tô, phải có tài khoản ngân hàng?

Để đảm bảo ATGT trong năm 2017 và các năm tiếp theo, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã đề xuất một số giải pháp như rút ngắn thời hạn cấp bằng lái xe ô tô, quy định cá nhân khi đăng ký xe ô tô phải...

Nhiều doanh nghiệp vận tải tiên phong dùng camera AI giám sát hành khách, lái xe đeo khẩu trang chống dịch COVID-19

Khi vaccine phòng COVID-19 được tiêm trên diện rộng, nhiều địa phương đang từng bước mở cửa các dịch vụ thì việc doanh nghiệp vận tải tiên phong ứng dụng công nghệ AI để giám sát việc chấp hành đeo...

Cách thành phố lớn nhất Philippines hỗ trợ "sóng" duy trì học tập trực tuyến

Chính quyền của Thành phố Quezon QC đang hợp tác với nhà mạng Philippines Globe Telecom để cung cấp một bộ giải pháp kỹ thuật số và Internet nhằm hỗ trợ nhu cầu kết nối của người dân và học sinh, sinh viên, đồng thời trao quyền kỹ thuật số cho họ

THỦ THUẬT HAY

Những giải pháp có thể sử dụng nhằm bảo mật Facebook

Để bảo vệ tài khoản facebook của bạn tốt hơn thì cách tốt nhất là bạn nên thiết lập bảo mật 2 lớp cho Facebook cá nhân. Ngoài ra còn có khá nhiều giải pháp hữu ích hơn nữa, hôm nay TCN đã tổng hợp toàn bộ giải pháp mà

Đây là những thay đổi hấp dẫn trên iMessage iOS 11

iMessage trên iOS 11 đã được cung cấp thêm nhiều ứng dụng tích hợp song song với tin nhắn, tiện ích nhắn tin tăng trải nghiệm cho người dùng.

Hướng dẫn đọc, viết các đơn vị đếm trong tiếng Anh, chục, ngàn, trăm, triệu, tỉ

Bài viết này sẽ hướng dẫn đọc, viết các đơn vị đếm trong tiếng Anh, chục, ngàn, trăm, triệu, tỉ để các bạn có thể thực hiện các cuộc giao tiếp được chính xác hơn. Việc bạn nói đúng tên các đơn vị số đếm cụ thể sẽ giúp

Cách chặn tin nhắn Viber trên điện thoại đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách chặn tin nhắn Viber trên điện thoại một cách đơn giản, nhanh chóng. Giúp bạn tránh khỏi những phiền phức đến từ một số liên hệ khác. Click xem ngay!

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Download Booster trên Galaxy S8, S8 Plus

Tính năng Download Booster rất hữu ích khi bạn cần tải các ứng dụng hoặc tệp vượt quá dung lượng 30MB, bằng cách kết hợp giữa kết nối LTE và Wifi đồng thời để tăng tốc độ download.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honor Play: Lựa chọn không thể bỏ qua với những tín đồ của Gaming Mobile

Tuy là mẫu điện thoại được chú trọng vào hiệu suất chơi game, nhưng không vì thế mà những phần khác của Honor Play bị bỏ quên, trái lại còn được chăm chút khá tốt. Màn hình và thiết kế là một ví dụ, máy sở hữu màn hình

Đánh giá Tecno WX4Pro: pin ổn, cấu hình vừa đủ

Tecno WX4Pro là 1 chiếu điện thoại thông minh giá trung bình và rẻ.