Mất đi người lãnh đạo, tập đoàn Samsung sẽ gặp khó khăn nhưng đây cũng là cơ hội để đổi mới

Ngày 25/8 vừa qua người thừa kế của Samsung là Lee Jae-yong đã bị kết án 5 năm tù vì tội “khai man, biển thủ và hối lộ”. 
Mất đi người lãnh đạo, tập đoàn Samsung sẽ gặp khó khăn nhưng đây cũng là cơ hội để đổi mới

Nếu bản án được thi hành, thời gian tới hứa hẹn sẽ vô cùng khó khăn đối với Samsung khi họ mất đi người lãnh đạo. Tuy nhiên đây cũng có thể xem là cơ hội để tái cấu trúc bộ máy điều hành của tập đoàn này, vốn đã chịu khá nhiều tai tiếng.

Trước mắt Samsung sẽ không bị khủng hoảng, nhưng sẽ gặp bất lợi trong cạnh tranh

Samsung hoạt động theo cơ cấu Chaebol, một dạng tập đoàn tài phiệt của Hàn Quốc, gồm khoảng 80 công ty con được điều hành bởi hội đồng quản trị và CEO riêng. Chính điều này giúp ngay cả khi không có người lãnh đạo cao nhất, khả năng tập đoàn Samsung rơi vào khủng hoảng quản lý là rất thấp. Các CEO quản lý công ty con của Samsung đều là những người có năng lực, và họ đều đã khẳng định được khả năng điều hành của mình trong nhiều năm qua. Chẳng hạn như Samsung Electronics hiện nay có đến 3 CEO, chia nhau quản lý 3 mảng là điện thoại – đồ điện gia dụng – bán dẫn.

Tuy vậy những CEO này đều được xem là người làm thuê, quyền lực thật sự của tập đoàn Samsung nằm ở gia tộc sáng lập: Lee. Những quyết định mang tính chiến lược như đầu tư vào lĩnh vực mới với nhiều rủi ro hoặc thu mua/sáp nhập với quy mô lớn đều phải được duyệt bởi gia tộc Lee. Với việc chủ tịch Lee Kun-Hee của Samsung vẫn chưa hồi phục sau cơn đau tim vào tháng 5/2014 còn người thừa kế của ông là Lee Jae-yong đối mặt với án tù, gia tộc Lee hiện nay không còn ai đủ quyền lực để quản lý tập đoàn Samsung nữa. Nếu không có sự thay đổi trong cơ chế điều hành, điều này cũng đồng nghĩa với việc trong thời gian tới Samsung sẽ không thể đưa ra những quyết định có tầm ảnh hưởng lớn.

Một trong những bất lợi lớn nhất chính là việc Samsung sẽ không thể tiếp tục thu mua/sáp nhập các công ty khác. Đây là chiến lược hiện nay rất được những ông lớn như Google hay Apple ưa chuộng bởi không chỉ chiêu mộ nhân tài cho công ty mà còn triệt luôn đối thủ cạnh tranh trong tương lai. Cuối năm ngoái Samsung cũng đã gây xôn xao khi mua lại đến 5 công ty, nổi bật nhất là thương vụ thâu tóm hãng thiết bị âm thanh Harman Kardon của Đức với giá lên đến 8 tỷ USD.

Việc vắng mặt Lee Jae-yong cũng ảnh hưởng đến quá trình tái cấu trúc lại tập đoàn. Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee được biết đến thông qua việc lãnh đạo công ty bằng cá tính mạnh mẽ của mình. Trong khi đó Lee Jae-yong được đánh giá cao nhờ áp dụng phong cách quản lý hiện đại vào bộ máy có phần già cỗi của tập đoàn này.

Cơ hội để tái cơ cấu và hoạt động một cách minh bạch hơn

Trên thực tế sau khi Lee Jae-yong bị bắt vào tháng 2, Samsung đã đạt được rất nhiều thành công. Điển hình là họ đã vượt mặt Apple để trở thành công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới, cũng như giành vị trí nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới từ tay Intel. Đây là kết quả từ chiến lược lâu dài hay là dấu hiệu cho thấy tập đoàn Samsung có thể hoạt động tốt mà không cần sự lãnh đạo của gia tộc Lee vẫn là dấu hỏi lớn. Tuy nhiên các nhà đầu tư nước ngoài, vốn nắm giữ một nửa cổ phần của Samsung Electronics, thì cho rằng đây là dấu hiệu tốt và đã đến lúc Samsung cần phải thay đổi.

Chaebol là dạng tập đoàn tài phiệt mang tính chất gia đình nên quyền lợi của người trong gia tộc luôn được đặt lên hàng đầu và luôn xử lý theo dạng nội bộ. Chính vì vậy đôi lúc nó ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà đầu tư, những người thậm chí còn không biết số tiền họ đầu tư vào được tập đoàn sử dụng ra sao. Đỉnh điểm của mâu thuẫn này là thương vụ sáp nhập 2 công ty con của tập đoàn Samsung là Cheil Industries và Samsung C&T vào năm 2015 và cũng chính là nguyên nhân khiến người thừa kế tập đoàn Samsung phải nhận án tù.

Được xem như là thương vụ mang tính củng cố quyền lực của gia tộc Lee, Cheil Industries đã sáp nhập với Samsung C&T thông qua việc mua lại toàn bộ cổ phần của công ty này với giá 7,7 tỷ USD. Công ty mới sau đó được đổi tên thành Samsung C&T. Bất chấp sự phản đối kịch liệt của những nhà đầu tư nước ngoài, nổi bật nhất là quỹ Elliott Associates vốn nắm 7,2% cổ phần của Samsung C&T, thương vụ này vẫn được thông qua nhờ sự hậu thuẫn của chính phủ Hàn Quốc. Và để có được sự hậu thuẫn này, Lee Jae-yong đã hối lộ 38 triệu USD cho cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và bạn của bà ta là Choi Soon-sil. Sự việc bị phanh phui dẫn đến Lee Jae-yong đối mặt với án tù 5 năm.

Theo Park Ju-gun, giám đốc của công ty quản lý doanh nghiệp CEOScore, sự kiện Lee Jae-yong bị kết án tù sẽ là lời cảnh báo về sự mập mờ trong quan hệ giữa chính phủ và các tập đoàn chaebol. Không chỉ Samsung, mà các tập đoàn chaebol khác cũng sẽ phải chịu áp lực của công chúng để trở nên minh bạch hơn trong hoạt động cũng như quyết định người thừa kế. Trong khi đó chính phủ cũng sẽ phải chấm dứt truyền thống đòi tiền từ doanh nghiệp để đổi lại những đặc quyền.

Một số thông tin về Lee Jae-yong

Lee Jae-yong sinh ngày 23/6/1968 tại Washington D.C, Mỹ. Ông là con cả, đồng thời là con trai duy nhất của Lee Kun-hee, đương kim chủ tịch tập đoàn Samsung. Lee Jae-yong là cử nhân ngành Đông Á Học tại đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc) và thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại Học Keio (Nhật Bản). Ông cũng từng có 5 năm học tiến sĩ quản trị kinh doanh tại đại học Harvard nhưng không tốt nghiệp.

Lee Jae-yong bắt đầu làm việc cho Samsung từ 1991, với vị trí Phó Chủ Tịch kế hoạch chiến lược. Năm 2009 ông trở thành phó giám đốc điều hành Samsung Electronics và phó chủ tịch Samsung vào năm 2012. Tháng 10/2016, Lee Jae-yong chính thức tham gia vào hội đồng quản trị của Samsung.

Giá trị của Lee Jae-yong được ước tính vào khoảng 7,9 tỷ USD (2015), giúp ông trở thành người giàu thứ 3 tại Hàn Quốc. Năm 2014, Lee Jae-yong xếp thứ 35 thế giới và thứ 1 tại Hàn Quốc trong danh sách những người quyền lực nhất của Forbes. Được truyền thông Hàn Quốc mệnh danh là 'thái tử của Samsung', Lee Jae-yong sẽ kế thừa tập đoàn Samsung từ tay cha ông là Lee Kun-hee, vốn là người giàu nhất Hàn Quốc hiện nay với tổng tài sản ước tính khoảng 14,8 tỷ USD (2016).

Tham khảo The Investor, NewYorkTimes, Wikipedia

TIN LIÊN QUAN

CEO của Samsung Electronics từ chức giữa những khủng hoảng chưa từng thấy

CEO kiêm phó chủ tịch của Samsung Electronics Oh-Hyun Kwon vừa thông báo quyết định từ chức một cách khá bất ngờ với lý do công ty đang phải đối mặt với những khủng hoảng chưa từng thấy. Sự ra đi của Oh-Hyun Kwon có lẽ không nằm ở kết quả kinh

Samsung Electronics sẽ quản lý các công ty sản xuất linh kiện trong tập đoàn Samsung

Theo trang tin Hàn Quốc The Investor, Samsung Electronics sẽ đảm nhiệm vai trò quản lý các công ty con chuyên sản xuất linh kiện khác trong tập đoàn, điển hình như Samsung Display và Samsug SDI. Đây là thay đổi mang tính chất chiến lược của tập

Samsung tái cơ cấu bộ máy điều hành, thành lập đội lãnh đạo tập đoàn mới

Samsung vừa công bố đội ngũ quản lý mới mang tên 'business support task force' để tạm thay thế cho người thừa kế Lee jay-jong. Đứng đầu là tổng giám đốc Samsung Jung Hyun-oh, đội ngũ này sẽ đảm nhiện trọng trách kết nối và quản lý cao công ty con

Người thừa kế tập đoàn Samsung có thể nhận án tù 12 năm

Lee Jae-yong, phó chủ tịch đồng thời cũng là người thừa kế tập đoàn Samsung, đã bị kết tội hối lộ cựu thổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye 8,2 triệu USD.

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đã được thả sau khi kháng án thành công

Lúc đầu từ phó chủ tịch Lee Jae-yong bị tuyên án 5 năm tù vì các cáo buộc tham nhũng, hối lộ và khai man trước tòa. Tuy nhiên án phạt vừa được kháng cáo còn 2.5 năm tù ngay trong hôm nay, đồng thời chủ tọa phiên tòa cũng cho phép ông Lee Jae-yong

Samsung dự đoán lợi nhuận Quý II/2017 siêu khủng, có thể vượt cả Apple

Samsung vừa công bố lợi nhuận dự đoán Quý II năm 2017, kết quả thu được rất khả quan dù đã xảy ra sự cố đáng tiếc của chiếc Galaxy Note7 vào năm 2016.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sao lưu iPhone qua iTunes và qua iCloud

Rất có thể dữ liệu của bạn đã được bảo mật trên iCloud, ngay cả khi bạn không biết về nó. Nhưng để đảm bảo chức năng được bật cho iPhone, hãy đi tới Settings và sau đó chạm vào tên của bạn > iCloud > iCloud

VPN miễn phí được yêu thích nhất 2017

VPN là phần mềm giúp bạn kiểm soát tính riêng tư của mình khi đăng nhập interne, ngoài ra còn hỗ trợ việc truy cập qua các trang web bị chặn về mặt địa lí. Dưới đây là danh sách các VPN hoàn toàn miễn phí được yêu

Trải nghiệm tính năng Windows Sandbox - máy ảo test virus và mã độc trên Windows 10 19H1

Windows Sandbox là một tính năng mới ra mắt của Microsoft, đây là một tính năng hoàn hảo giúp người dùng có thể thử nghiệm và bảo vệ máy tính khỏi mã độc nguy hiểm, ẩn nấp trong các ứng dụng và phần mềm. Hôm nay chúng

Khám phá TOP 5 game bóng đá Offline nhẹ cho PC yếu thỏa mãn đam mê

Nếu bạn là một tín đồ của môn thể thao “Vua” thì nhất định không thể bỏ qua TOP 5 tựa game bóng đá Offline nhẹ cho máy tính cấu hình yếu đáng chơi nhất sau đây. TOP 5 game bóng đá Offline nhẹ cho PC yếu Dưới đây là gợi

Chia sẻ cách tạo avatar trong suốt trên TikTok độc đáo siêu đơn giản

Tạo Avatar trong suốt trên Tik Tok đang là trends siêu hot trong thời gian gần đây. Ảnh đại diện trong suốt tạo cho Tiktok của bạn trở lên độc dáo, thu hút được nhiều người theo dõi hơn. Vậy làm cách nào để tạo được

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng của Galaxy Note8: RAM 6GB, Exynos 8895 đã đủ mạnh?

Ở bài viết này, hãy cùng đánh giá về hiệu năng của Galaxy Note8, một trong những smartphone Android có sức mạnh xử lý bậc nhất ở phân khúc cao cấp.

Đánh giá USB iXpand OTG: "Ổ cứng mini" cho iPhone

Ngoài khả năng lưu trữ dữ liệu, khi sử dụng Sandisk iXpand 32 GB này, bạn còn có thể an tâm hơn vì nếu iPhone của bạn bỗng dưng 1 ngày bị hư thì dữ liệu và hình ảnh của bạn vẫn còn ở đó.

Đập hộp và trên tay Asus Zenfone Max Plus giá chỉ 5.5 triệu

Asus là một nhà sản xuất rất chú trọng tới việc nâng cao trải nghiệp người dùng, chính vì vậy mà các sản phẩm được Asus ra mắt luôn bắt kịp xu hướng phát triển smartphone hiện nay, và màn hình tràn viền cũng không nằm