Mất cả trăm triệu đồng vì ứng dụng iPhone và Android

Vì sao tải ứng dụng trên App Store về iPhone hay iPad có thể bị mất tiền nhiều như vậy? Có thể bạn chưa tin, nhưng việc những kẻ lừa đảo kiếm được số tiền 80.000USD/tháng, hoặc 960.000USD/năm là có thật. Mời xem qua thủ đoạn của chúng!

Lỗ hổng của App Store: Nơi người dùng bị 'móc ví' mà không hay

Theo Blogger Johnny Lin của trang Medium, những kẻ phát triển ứng dụng xấu đã sử dụng tính năng 'Quảng cáo tại mục Tìm kiếm' trên ứng dụng App Store.

Đây là một tính năng chưa hoàn thiện vì hiện tại, Apple chưa có quy trình lọc hoặc đánh giá các quảng cáo. Từ đó làm các ứng dụng độc hại được xếp 'chung mâm' với các ứng dụng được Apple kiểm duyệt.

Điều này đã giúp các kẻ lừa đảo đánh lừa người dùng rằng: Đây là một ứng dụng tốt, có thể bảo vệ, hay cung cấp các tính năng cần thiết cho iPhone hay iPad.

Blogger Lin đã thử tìm đến mục 'Các ứng dụng có doanh thu cao nhất' trên App Store, và anh bị bất ngờ bởi cái tên “Mobile protection :Clean & Security VPN”. Đọc đến đây, các bạn đã thấy có một sự sai chính tả ngay từ cách đặt tên ứng dụng, cụ thể hơn là cách đặt dấu hai chấm.

Ứng dụng lừa đảo này nằm ở vị trí thứ 10 trong TOP 10 ứng dụng có doanh thu cao nhất (Ảnh: JohnnyLin)

Điều nguy hiểm, theo anh Lin, ở trong phần mô tả, ứng dụng này sẽ được phép 'quét' các danh bạ trùng lặp, số điện thoại, email,... của bạn. Việc quét danh bạ thì có liên quan gì đến chuyện tăng cường bảo mật cho iPhone?

Trước khi tải ứng dụng, chúng ta nên đọc kĩ phần mô tả (Ảnh: JohnnyLin)

Sau khi quyết định tải về để tìm hiểu xem ứng dụng này đã lừa đảo người dùng ra sao, anh Lin đã phát hiện ra việc nó đòi người dùng phải trả đến 99.99 USD cho 1 tuần trải nghiệm 'tính năng' quét virus và malware, sau khi đã tự tạo ra virus trên iPhone để đánh lừa người dùng.

Và chính nhờ phương pháp hù dọa người dùng, nếu bạn đọc không kĩ, sau đó để tay vào Touch ID, kèm theo việc thẻ VISA hay Mastercard đã được cài sẵn trong App Store thì... gần 100 USD của bạn đã 'lên đường' rồi đấy.

Điểm cần lưu ý, những kẻ lừa đảo này có thể đang 'thôn tính' rất nhiều từ khoá, chứ không phải chỉ các từ khóa bảo mật. Khi thử tìm kiếm cho cụm từ khoá 'wifi', kết quả đầu tiên là quảng cáo cho “WEP Password Generator - Wi-Fi Passwords (Trình tạo mật khẩu WEP)”.

Một ứng dụng dùng tạo bộ chuỗi ngẫu nhiên đơn giản và không mang nhiều giá trị cho người dùng nhưng tính phí 50 USD/tháng. Bạn sẽ bất ngờ hơn khi số tiền 10.000USD mỗi tháng mà ứng dụng này đem về cho những kẻ lừa đảo, dù ứng dụng này chỉ mới xuất hiện trên App Store hồi tháng 4/2017.

Có người Việt đứng sau sự việc này?

Như trong ứng dụng “Mobile protection :Clean & Security VPN” đã đề cập, ở phần nhà phát triển, mình phát hiện ra tên người làm ra ứng dụng này có tên: 'Ngan Vo Thi Thuy'. Khi Johnny Lin tiếp tục thử tìm các ứng dụng 'quét' virus khác, lại có một quảng cáo ứng dụng bảo vệ cho iPhone với nhà phát triển là 'Nguyen Thai'.

Điều này đã vô tình dấy lên nghi vấn liệu có phải một vài nhà phát triển ứng dụng ở Việt Nam cố tình thu lợi bất chính từ lỗ hổng trên App Store? Nếu đây là sự thật thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của giới lập trình viên Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Tìm hiểu thêm từ những gì Blogger Lin hướng dẫn và chia sẻ, mình đã bị bất ngờ khi nó kiếm được tới 80 ngàn USD chỉ trong tháng 5! Làm thế nào mà ứng dụng này đã kiếm về đến 80 ngàn USD một tháng?

Mới nghe qua thì cũng cảm giác hơi vô lý. Nhưng thử tưởng tượng, “Mobile protection :Clean & Security VPN” đang có khoảng hơn 50.000 lượt tải và nằm trong Top những ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên App Store.

Với số lượt tải lớn như vậy, họ chỉ cần chuyển đổi một phần nhỏ trong số đó thành tài khoản mua hàng. Ví dụ ở mức chiếm dụng mỗi người 400 USD/tháng, ứng dụng này chỉ cần lừa 200 người bấm vào thì số tiền 80.000USD/tháng, hoặc 960.000USD/năm hoàn toàn nằm trong lòng bàn tay.

Kết

Có thể bạn hoặc những người rành công nghệ, hay đa phần người dùng Việt vẫn chỉ có một số ít sử dụng thẻ tín dụng trong việc mua ứng dụng từ App Store. Tuy nhiên, cần cẩn thận khi đưa thiết bị cho một ai đó (ví dụ như con trẻ mượn chơi game) và nên áp dụng các nguyên tắc mình chia sẻ trong ảnh ở đầu bài viết.

Không phải cứ ứng dụng hay thiết bị nàođồ của Apple là sẽ an toàn tuyệt đối 100%. Bất cứ phần mềm, ứng dụng hay hệ điều hành nào cũng đều có lỗ hổng. Trong khi chờ Apple đưa ra biện pháp xử lí, chúng ta hãy tự bảo vệ mình bằng các phương pháp mà mình đã nêu.

Bạn có bao giờ bị lừa khi mua hay tải ứng dụng trên App Store chưa? Bạn đã xử lí sự cố đó như thế nào? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.

 

Nguồn : Thegioididong.com

TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo: Tải ứng dụng cho iPhone, iPad, coi chừng mất cả trăm USD

Vì sao tải ứng dụng trên App Store về iPhone hay iPad có thể bị mất tiền nhiều như vậy? Có thể bạn chưa tin, nhưng việc những kẻ lừa đảo kiếm...

Doanh thu App Store sắp bằng doanh số bán iPhone

Theo một phân tích mới nhất về kho App Store của Apple, hãng đang kiếm được nhiều doanh thu hơn từ chợ ứng dụng iOS này vào năm 2017 so với năm 2007.

Chương trình giảm phí trên các app store hầu như không ảnh hưởng đến doanh thu của Apple và Google

Vào tháng 12 năm ngoái Apple đã công bố chương trình “Small Business Program” với tiêu chí sẽ giảm mức hoa hồng trên App Store xuống còn 15% cho các nhà phát triển kiếm được ít hơn 1 triệu USD trong…

Apple phát hành ứng dụng App Store Connect cho các nhà phát triển

Về cơ bản, ứng dụng App Store Connect cho phép nhà phát triển quản lý ứng dụng của mình trên App Store. Bên cạnh đó còn có thể sử dụng để xem, thống kê và phân tích xu hướng của người dùng cũng như khả năng phản hồi / các bài đánh giá.

Hàng trăm người tập trung tại Apple Store Singapore trước giờ mở bán iPhone X

Ngay bây giờ chúng ta sẽ xem không khí trước khi iPhone X được mở bán tại Apple Store tại Singapore, nơi săn hàng của các con buôn diễn ra như thế nào nhé!

Apple App Store có doanh thu tăng trưởng "khủng", lên đến 25%

Apple cho biết, người dùng đã chi tới 300 triệu USD để mua các ứng dụng trên App Store trong ngày 1/1. Đây là mức doanh thu một ngày cao nhất của App Store kể từ khi cửa hàng trực tuyến của Apple bắt đầu đi vào vận hành năm 2008.

Apple đang tiến hành xây dựng một cửa hàng Apple Store mới tại Thái Lan

Cụ thể, cửa hàng Apple Store sẽ nằm ở ICONSIAM, một khu phức hợp lớn cạnh sông Chao Phraya, BangKok. Ngoài Apple Store,ICONSIAM sẽ còn là vị trí của hai trung tâm mua sắm, một cửa hàng bách hóa, thán phòng 3000 chỗ ngồi, công viên giải trí,...

THỦ THUẬT HAY

Khám phá TOP 5 game bóng đá Offline nhẹ cho PC yếu thỏa mãn đam mê

Nếu bạn là một tín đồ của môn thể thao “Vua” thì nhất định không thể bỏ qua TOP 5 tựa game bóng đá Offline nhẹ cho máy tính cấu hình yếu đáng chơi nhất sau đây. TOP 5 game bóng đá Offline nhẹ cho PC yếu Dưới đây là gợi

Cách tải file ghi âm từ iPhone về máy tính

Đa số người dùng thường copy file ghi âm vào máy tính bằng ứng dụng iTunes, nhưng nhìn chung cách dùng này không phải là việc dễ dàng cho những người dùng mới sử dụng iPhone. Hiểu được điều này, hôm nay chúng tôi sẽ

Cách bật chuột phải, kích hoạt Right-click trên MacBook

Nếu bạn hoặc một người dùng nào đó vừa làm quen và sử dụng nền tảng Mac và đã làm quen với khái niệm kích chuột phải - nhấp ngón tay vào phía bên phải Trackpad hoặc chuột, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi sử dụng

Hướng dẫn cách chia sẻ video Youtube với những người khác

Xem video Youtube luôn là cách giải trí hiệu quả giúp chúng ta thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi. Đôi khi bạn thấy một clip hay, muốn chia sẻ video này với người khác thì cách mà bạn sẽ

Hướng dẫn cách tự động xóa thư spam gây phiền nhiễu trong gmail

Bạn cảm thấy khó chịu vì mỗi ngày phải nhận hàng tá thư spam đến từ các công ty quảng cáo, bán hàng khác nhau gây phiền nhiễu cho bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm phần mềm Bphone 2017: một cảm giác lẫn lộn

Camera đã có thử nghiệm, máy đã đập hộp và cũng đã trên tay, giờ mình chia sẻ với anh em một số trải nghiệm liên quan tới phần mềm của Bphone 2017.

Đánh giá Samsung Galaxy Buds2 – Tai nghe không dây tuyệt vời cho thế hệ GenZ

Các chuyên gia về công nghệ đều đánh giá Samsung Galaxy Buds2 là mẫu tai nghe không dây tuyệt vời cho các bạn trẻ thế hệ GenZ. Với các ưu điểm vượt trội như: đa dạng về màu sắc, nhiều tính năng hay ho và giá bán mềm,

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.