Theo PhoneArena, dù đã chi 12.7 tỷ USD vào năm ngoái cho công tác R&D (nghiên cứu và phát triển), Apple vẫn bị giới phân tích nhận định là chưa đầu tư đủ cho những đổi mới về sản phẩm.
iPhone, iPad và iPod, những sản phẩm mang tính cách mạng của Apple
Nhà phân tích Sacconaghi đến từ hãng Bernstein nói rằng, Apple chỉ chi 2% lượng tiền mặt có sẵn vào R&D, trong khi những công ty trong ngành sử dụng đến 25%. Do năm vừa qua Apple thu về lợi nhuận “khủng”, 2% tượng trưng cho một số tiền rất lớn. Đó là lý do tiền đầu tư của hãng trong năm ngoái cao hơn tổng số tiền đầu tư trong giai đoạn 1998 – 2011.
Thêm vào đó, Apple cũng chỉ dành 5.1% doanh thu cho R&D so với 10% của các công ty khác có cùng tỷ suất lợi nhuận gộp 38%. Trong năm 2017, Apple là số 1 về doanh thu trong số 10 hãng công nghệ hàng đầu nước Mỹ dựa trên mức vốn hóa thị trường, nhưng chỉ đứng thứ 6 trong top 10 hãng chi tiêu cho R&D.
Vì vậy, Sacconaghi đưa ra nhận xét: Apple cần tăng gấp đôi chi phí R&D để phù hợp với tỷ lệ doanh thu.
Sacconaghi chia sẻ thêm: “Trong bối cảnh Apple có quy mô lớn và lượng tài nguyên dồi dào, việc không nghiên cứu để sản xuất những sản phẩm đột phá mới là một điều đáng thất vọng”. Ngoài mở rộng dòng sản phẩm, nhà phân tích này còn cho rằng Apple cần duy trì mức đầu tư R & D lớn để cải thiện chất lượng dịch vụ.
Theo một số tin đồn, sản phẩm mang tính cách mạng tiếp theo của “Táo khuyết” có thể là kính AR Apple Glasses. Nhà phân tích Gene Munster đến từ Looup Ventures từng dự đoán thiết bị này có thể tạo ra ảnh hưởng lớn hơn cả iPhone và có thể ra mắt trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2021.
Trước kia, Apple cũng từng bị cho là “mất phương hướng, không có sự đổi mới” trong giai đoạn 2012 – 2013. Kể từ đó đến nay, họ đã giới thiệu đồng hồ Apple Watch, tai nghe AirPods và loa HomePod.
Dù Apple Watch đã biến Apple trở thành hãng sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới, chưa có sản phẩm nào trong số bộ ba vừa nêu trên xây dựng được tầm ảnh hưởng đến người dùng trên toàn thế giới vào thời điểm ra mắt như cách iPhone, iPod và iPad đã làm.
Tech Funny