Nhìn lại chặng đường phát triển vi xử lý di động

Trong những năm 70 và 80, đã có một sự bùng nổ về kiến trúc vi xử lý, phần nhiều trong số đó đã tìm đường đến với smartphone sau này. Kiến trúc ARM - vốn có nguồn tốc từ BBC Micro (1981) rõ ràng đã dành được phần thắng nhưng nó phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ trong quá khứ. 

Nhìn lại chặng đường phát triển vi xử lý di động

Kiến trúc chip Intel (và AMD) x86 / x64 cai trị thị trường máy tính và máy chủ, kiến trúc này cũng đã từng có mặt trên mobile nhưng không tồn tại được lâu.

Có rất nhiều câu chuyện để kể ở đây, ví dụ: GPU Adreno của Qualcomm đến từ bộ phận di động ATI Radeon (Adreno là đảo chữ cái) của AMD. Nhưng AMD đã quyết định không nghiên cứu sản xuất chip di động và sau đó bán bộ phận này. Bạn có nghĩ rằng AMD thực sự hối hận vì quyết định đó?

Nhà sản xuất chip đồ họa Nvidia đã cố gắng mang chip Tegra cùng đồ họa GeForce đến với thiết bị di động, tuy nhiên bây giờ, vi xử lý Tegra chủ yếu có mặt trên hệ thống máy tính của xe hơi (tận dụng GPU để xử lý máy học và tự lái).

Trong khi đó, kiến trúc MIPS - đối thủ của ARM lại được Android hỗ trợ và được Imagination mua lại, nó được biết đến nhiều nhất với GPU PowerVR. Kiến trúc đồ họa này đã có mặt trên iPhone và iPad, đó là một trong những GPU mạnh mẽ nhất.

Sau đó, Apple đã quyết định tạo ra các GPU của riêng mình và đặt Imagination vào tình thế khó khăn và cuối cùng phải bán đi kiến trúc MIPS. Ngay cả bản thân ARM cũng là một phần của SoftBank – Tập đoàn viễn thông lớn nhất Nhật Bản.

Vâng, Apple hiện có vi xử lý và GPU của riêng mình. Rất ít công ty có thể làm được và thành công như Apple. Trong thực tế, khi nói đến smartphone, không có công ty nào có thể đạt được mức độ độc lập như nhà Táo.

Vi xử lý Exynos của Samsung gồm các lõi xử lý tự nghiên cứu và sản xuất, nhưng chúng vẫn dùng đồ họa Mali của ARM. Qualcomm cũng có GPU của riêng mình, nhưng hiện các lõi xử lý (CPU) đều dùng Cortex-A của ARM. Dòng Kirin của Huawei cũng như chip MediaTek cũng dùng kiến trúc chip ARM.

Có một điều thú vị giữa nhà sản xuất chip và nhà sản xuất smarrtphone. Ví dụ, Samsung và Huawei làm được cả 2 (vừa sản xuất điện thoại, vừa sản xuất chip), nhưng về mặt kỹ thuật, mỗi phần đều được làm bởi một công ty riêng biệt.

Vì vậy, đôi khi Samsung vẫn bán chip Exynos cho các đối tác khác, mặc dù nó chủ yếu được dùng trên smartphone Galaxy. Điều đó cũng tương tự với Huawei.

Các vi xử lý sử dụng trên thiết bị di động qua từng năm (tính theo từng model thiết bị di động)

Với Qualcomm và MediaTek, cả 2 không sản xuất smartphone, nhưng vi xử lý của họ rất phổ biến trên thị trường. Trong thực tế, số lượng model smartphone, tablet dùng chip MediaTek cao hơn nhiều so với các thiết bị dùng chip Exynos.

Trong khi Apple ra mắt nhiều model iPhone, iPad trong một năm, nhưng họ chắc chắn không bán vi xử lý của mình cho các công ty khác. Ngoài ra, còn có những vi xử lý mobile đã “chết” như Tegra của Nvidia hay Atom của Intel.

Việc lựa chọn vi xử lý cũng hết sức quan trọng và nó đôi khi quyết định thành bại của một smartphone, điển hình là vi xử lý Snapdragon 810 của Qualcomm. Có thể vì chip Snapdragon 810 đã khiến nhiều công ty tự sản xuất chip của riêng họ, gần đây nhất là Xiaomi.

Ngay cả Nvidia cũng có vi xử với lõi Denver tự phát triển, nhưng nó chỉ được dùng một lần trên Nexus 9. Một lần nữa, nhà sản xuất này tiếp tục tập trung cho máy học và công nghệ xe tự lái để tích hợp trên các nền tảng di động khác.

Gần đây, AMD cũng đã tung ra kiến trúc mới gọi là Ryzen, nó được cho là cạnh tranh ngang ngửa với chip Intel Core. Với việc tự thiết kế cả CPU lẫn GPU, liệu AMD có sản xuất chip di động trong thời gian tới?

Bởi vì AMD trước đây cũng đã có một số kinh nghiệm với chip ARM, nhưng với bài học từ Intel, có thể AMD vẫn tiếp tục tập trung cho công nghệ máy tính và máy chủ.

Gsmarena kỳ vọng rằng họ sẽ thấy nhiều nhà sản xuất smartphone tự tạo ra vi xử lý của riêng mình nhưng có lẽ các vi xử lý đó sẽ là “con đẻ” của Cortex và Mali. Dự là trong tương lai sẽ có nhiều bất ngờ khi Google tự tạo chip riêng cho điện thoại Pixel, hay Huawei có chip NPU cho máy học...

Và có lẽ sự phát triển CPU cũng như GPU sắp tới sẽ là các lõi tùy chỉnh, chuyên dụng cho từng nhiệm vụ riêng. Còn bạn, bạn nghĩ sao về vi xử lý di động sắp tới?

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Lộ cấu hình khủng của "siêu chip" Nvidia GeForce GTX 1050 Ti

Lộ cấu hình khủng của 'siêu chip' Nvidia GeForce GTX 1050 Ti trước thềm ra mắt chip Geforce GTX 1050.

AMD Radeon RX 6900 XT cạnh tranh trực tiếp với GeForce RTX 3090

Mới đây AMD đã cho ra mắt series card đồ họa Radeon RX 6000. Một gương mặt nổi trội trong đó là AMD Radeon RX 6900 XT. Đây được cho là đối trọng trực tiếp với đối thủ GeForce RTX 3090 hàng đầu của NVIDIA. “Big Navi” AMD Radeon RX 6900 XT – Đối thủ

[CES18] Intel và AMD giới thiệu bộ xử lý Core i dòng H thế hệ thứ 8

Được thiết kế dành cho các laptop hiệu năng cao, các chip Core i dòng H sẽ sử dụng nhân CPU Intel kết hợp với GPU AMD Radeon Vega M.

Chip Intel dòng H mới tích hợp GPU Radeon có gì đặc biệt?

Đầu tiên bạn phải hiểu chip dòng H mới có sức mạnh như dòng HQ - dòng chip laptop hiệu năng cao thường dùng cho laptop gaming và máy workstation với 4 nhân.

Qualcomm đang phát triển chip Silicon mới có RAM 32GB cạnh tranh trực tiếp với chip M1 của Apple

Một báo cáo mới đây cho thấy Qualcomm đang thử nghiệm chip mới có RAM đến 32GB trên một số máy tính xách tay 14 inch và sẽ cạnh tranh trực tiếp với M1 của Apple. Chip Silicon mới của Qualcomm sẽ phù hợp với máy tính xách tay cực kỳ nhỏ gọn Mặc dù …

Qualcomm công bố 3 chip Snapdragon 632, 439, 429 hướng tới smartphone tầm trung

Các chip mới có tên gọi đầy đủ là Snapdragon 632, Snapdragon 439 và Snapdragon 429. Và một thực tế là việc công bố này Qualcomm cho chúng ta thấy rằng dòng chip 600 series và 400 series của công ty phổ biến như thế nào. Những chip mới này đều nhắm

Qualcomm sẽ không chỉ tung ra chip Snapdragon 660

Đây là các bản nâng cấp của chip Snapdragon 625 đang dùng công nghệ vi xử lý 8 nhân theo quy trình 14nm, có kiến trúc ARM Cortex A53 và chạy với tốc độ 2.0 GHz cùng với bộ đồ họa Adreno 506.

Intel trình làng kiến trúc chip thế hệ mới “Sunny Cove”

Intel mới đây đã giới thiệu kiến trúc vi xử lý thế hệ mới “Sunny Cove”, đươc thiết kế để tăng cường hiệu suất và tiết kiệm điện năng hơn. Sunny...

THỦ THUẬT HAY

Xóa 1 lúc nhiều liên hệ, sao lưu & chuyển danh bạ từ iPhone qua máy khác

Mở phần mềm lên, giao diện gồm có 2 phần chính là quản lý danh bạ và sao lưu. Các bạn vào mục All Contacts > Nơi đây là các liên hệ trong danh bạ, các bạn tích chọn 1 hay nhiều liên hệ để xóa, chia sẻ hay sao chép.

Quay video chơi game trên máy tính bằng ShadowPlay

Shadow Play sẽ là một trợ thủ tuyệt với giúp bạn ghi lại những khoảnh khắc chơi game đáng nhớ.

BeautyPlus là gì? Cách sử dụng ứng dụng BeautyPlus để có những bức hình selfie đẹp hơn

Giới trẻ hiện nay thường dành nhiều thời gian để chụp ảnh và đăng lên các nền tảng mạng xã hội. Trên các kho ứng dụng thì có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ chụp ảnh đẹp, tuy nhiên ứng dụng BeautyPlus sẽ là một lựa chọn hoàn

7 mẹo cực hay giúp bạn có bức ảnh "không đụng hàng" bằng smartphone

Nhiếp ảnh di động đang phổ biến hơn bao giờ hết. Nhờ vào sự cơ động và tiện dụng từ chiếc camera của smartphone, giờ đây chúng ta có thể nhanh chóng và dễ dàng nắm bắt rất nhiều khoảnh khắc đẹp của cuộc sống. Nhưng nếu

Hướng dẫn cách tạo video bìa cho Facebook cá nhân

Hiện tại, Facebook đã cho phép người dùng đặt một đoạn video ngắn làm cover/bìa, nhưng các đoạn video này đều do Facebook cung cấp và người dùng không thể chủ động tạo một video theo ý mình. Nhưng bằng các thủ thuật

ĐÁNH GIÁ NHANH

“Mổ xẻ” Dell XPS 17 9700: có gì mà giá tới tận trên 50 triệu đồng?

Dell XPS 17 9700 là một chiếc Ultrabook khổng lồ cả về kích thước lẫn hiệu năng. Những tin đồn về Dell XPS 17 9700 từ đầu năm nay phần lớn đều đã thành hiện thực. Ở Việt Nam, chiếc máy này đang được bán với giá tham

Subaru Levorg đạt đánh giá an toàn năm sao tại Úc

Subaru Levorg đã được đánh giá năm sao trong chương trình đánh giá xe mới Australia (Australasian New Car Assessment Program - ANCAP), với tổng điểm 35,85/37 điểm. Mẫu xe wagon vừa ra mắt mới đây tại...

Đánh giá Galaxy Tab A (2016) SPen: Máy mượt, pin cực tốt, SPen tiện dụng

Hãy cùng đánh giá Galaxy Tab A (2016) SPen xem chiếc máy tính bảng này có thực sự đáng mua với tầm giá 9 triệu đồng hay không nhé