Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng TCN trở về quá khứ, năm 1993, thời của các trò chơi huyền thoại như Donkey Kong trên hệ máy thống trị thị trường game lúc bấy giờ - Nintendo.
Vào những năm 1993, ngành công nghiệp game trở thành một vùng đất vô cùng béo bở khi các tựa game như Donkey Kong thu hút hàng triệu người chơi. Nhận thấy mảnh đất màu mỡ này, công ty Nintendo đã nghiên cứu và phát triển ra một hệ máy chơi game.
Lúc đầu gamepad trên hệ máy chơi game được thiết kế khá đơn giản khi 4 nút điều hướng ở bên trái, 2 nút bấm ở bên phải và các nút chọn ở giữa. Đây là một thiết kế đơn giản hóa gamepad vô cùng dễ nhớ và dễ hiểu. Sau đó, khi Nintendo phát hành hệ máy Super Nintendo, họ đã phát triển và bổ sung thêm một số nút, mà cho đến nay, thiết kế này vẫn còn hiện diện trên các máy chơi game tiêu chuẩn. Họ đã thêm 2 nút nữa vào bên phải tay cầm và 2 nút ở trên đầu của tay cầm.
Sau đó, Nintendo đã hợp tác với công ty công nghệ lớn là Sony để tạo ra một số phụ kiện CD-ROM tương thích với SNES (2 năm trước khi SNES còn tồn tại). Trong hội nghị Consumer Electronics Show vào tháng 6 năm 1991, Sony đã tuyên bố rằng hợp tác với Nintendo. Tuy nhiên ngay sau đó, Nintendo lại muốn kiểm soát hoàn toàn quyền cấp phép, nên đã quay lưng và chuyển sang hợp tác cùng Philips.
Quyết định thay đổi kế hoạch của Nintendo khiến rất nhiều người bất ngờ...đặc biệt là Sony. Điều này gây ra một cuộc xung đột giữa Sony và Nintendo khiến Sony phải tự tung ra một hệ máy chơi game riêng của mình để trả đũa Nintendo. Đây cũng ra lý do mà PlayStation ra đời năm 1994.
Để tạo ra sự khác biệt giữa hệ máy chơi game của Nintendo, các nhà phát triển tay cầm của PlayStation đã tạo ra bốn biểu tượng độc nhất vô nhị - vuông, tam giác, X, O. Các biểu tượng này không những đơn giản mà lại vô cùng dễ nhớ - một điều cần thiết cho các game thủ trong các trò phiêu lưu hay đối kháng.
Tuy nhiên, ý nghĩa của 4 nút bấm này là gì, ý tưởng của nó từ đâu? Một cuộc phỏng vấn kỹ sư Teiyu Goto từng góp công thiết kế chiếc PlayStation nguyên bản cũng như tay cầm của nó vào năm 2010 sẽ cho chúng ta hiểu về 4 biểu tượng này. Ông nói:
“Các hãng game khác vào thời điểm đó lấy các chữ cái hoặc màu để phân biệt các nút bấm. Chúng tôi muốn một thứ gì đó dễ nhớ hơn, đó là lý do khiến chúng tôi chọn các biểu tượng, và tôi đã nghĩ đến bộ biểu tượng tam giác – tròn – X – vuông sau đó.
Tôi cho mỗi biểu tượng một ý nghĩa và một màu. Tam giác hướng tới góc nhìn, tôi thể hiện nó bằng việc hướng về phía trước và cho nó màu xanh lá. Hình vuông tượng trưng cho một tờ giấy; ám chỉ tới các menu hoặc tài liệu và nó có màu hồng. Hình tròn và X liên quan tới “Có” hoặc “Không” và tôi cho nó màu đỏ và xanh. Mọi người từng nghĩ nó quá sặc sỡ, và tôi đã từng phải tranh cãi để bảo vệ ý kiến của mình.”
Theo fraghero