Con đường đến với thành công của Bphone có thể còn xa. Ảnh: Anh Quân.
'Chúng tôi có một kế hoạch dài hạn để Việt Nam có ngành công nghiệp sản xuất smartphone do người Việt làm chủ. Muốn thực hiện được điều này, trước tiên phải bắt đầu từ những chiếc smartphone Made in Vietnam', người đứng đầu tập đoàn công nghệ này nhấn mạnh.
Ông cho hay, Bphone 2015 chính là khởi đầu cho kế hoạch trên, sau 4 năm từ lúc thai nghén những ý tưởng đầu tiên. Ngày ra mắt cách đây 2 năm, Bphone sở hữu nhiều tính năng mới, thiết kế khá chất lượng nhưng vẫn không thành công. Thất bại này có nhiều nguyên nhân, cho thấy tính khốc liệt khi cạnh tranh trên thị trường smartphone tại Việt Nam.
Lãnh đạo BKAV thừa nhận đơn vị đã không lường hết những vấn đề xảy ra. 'Đây là một kế hoạch dài hạn mà chúng tôi biết một sản phẩm vừa ra mắt không thể có thành công ngay, phải mất vài năm, thậm chí hàng chục năm. Nhưng BKAV chưa lường hết có quá nhiều khó khăn đến vậy', ông bày tỏ.
Doanh số máy bán ra không được công bố, nhưng sự vắng bóng của Bphone trên thị trường đã thay câu trả lời của nhà sản xuất. Những gì người dùng còn nhớ về Bphone tới lúc này chỉ là câu nói 'Thật không thể tin nổi' của vị CEO 42 tuổi tại buổi ra mắt sản phẩm năm 2015.
Sau 2 năm, đội ngũ kỹ sư của BKAV đã mang đến những thay đổi cho sản phẩm, và ông Nguyễn Tử Quảng cũng thay đổi cách nói về 'đứa con tinh thần'. Không còn phong thái hào hứng như 2 năm trước, bài giới thiệu của ông cẩn trọng hơn, không trực tiếp khẳng định vượt trên đối thủ mà chỉ cho thấy khả năng tương đương, chứng tỏ thiết bị do hãng đầu tư hoàn toàn không lép vế.
Ảnh: Anh Quân.
Tuy nhiên, điều mà nhiều chuyên gia đánh giá cao là sự thẳng thắn khi lãnh đạo một tập đoàn tại Việt Nam dám đứng trước đám đông thừa nhận sự thất bại của sản phẩm và vẫn tiếp tục đi theo con đường mình chọn. Bphone 2015 không thành công mang đến những bài học quý giá cho BKAV để nâng cấp sản phẩm của mình, đồng thời khiến hãng thay đổi chiến lược kinh doanh khi quyết định mang máy đến gần với người tiêu dùng hơn thông qua hệ thống phân phối rộng khắp với 1.500 cửa hàng của Thế giới Di động.
Dù nhận nhiều ý kiến trái chiều, Bphone 2017 vẫn cho thấy sức hút của sản phẩm Made in Vietnam tại thị trường trong nước. Việc smartphone này thành công hay thất bại vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng lượng người đặt hàng trước model dù chưa rõ thông tin vẫn là tín hiệu đáng mừng đối với nhà sản xuất.
Hoàng Anh
Theo Đời sống & Pháp lý