Một số mẹo nhỏ nên làm khi trackpad MacBook gặp lỗi


 

Một trong những điều mà người dùng MacBook thường xuyên phàn nàn đó là, trackpad của họ lâu lâu gặp vấn đề mà chẳng hiểu lí do vì sao như bỗng dưng không di chuột được, nhấn không có phản hồi hay vô số thứ linh tinh khác. 

Những lúc như thế, biện pháp khắc phục thì có rất nhiều, nặng thì sẽ phải mang ra trung tâm bảo hành để kỹ thuật viên có thể xem kỹ hơn. Tuy nhiên, trước khi tính đến giải pháp không mấy vui vẻ đó, người dùng có thể thử qua một số mẹo nhỏ dưới đây. 

 


Kiểm tra cập nhật

 


 

Nghe thì có vẻ hơi buồn cười nhưng cách đơn giản và đầu tiên mà bạn nên nghĩ mỗi khi chiếc MacBook của mình gặp vấn đề đó chính là kiểm tra xem thử có bản cập nhật phần mềm nào mới để update lên hay không.

Nguyên nhân là do Apple vốn nổi tiếng trong việc chăm sóc khách hàng và mỗi khi có một số vấn đề gì lớn liên quan đến phần mềm, hãng sẽ rất nhanh chóng tung ra bản update để khắc phục lỗi.

Để kiểm tra cập nhật, bạn chỉ cần truy cập vào App Store rồi tìm đến tab 'Update' (Cập nhật) ở góc trên bên phải cửa sổ hiển thị ra. Tại đây, nếu có bất kỳ thông báo gì mới thì bạn cứ tiến hành update toàn bộ. 

 


Kiểm tra lại các thiết lập trong phần Cài đặt (Settings) 

 

Trong trường hợp không có bản cập nhật phần mềm nào mới, việc thứ 2 mà bạn nên làm đó là kiểm tra lại các thiết lập trong phần Cài đặt hệ thống để thử xem là bạn có lỡ ẩn đi hoặc vô hiệu hóa tính năng nào đó nhưng lại quên mất hay không. 

 


Double Click không hoạt động 

 


 

Nếu trackpad của bạn vẫn sử dụng được đầy đủ tất cả các chức năng bình thường nhưng thao tác nhấn đúp chuột gặp khó khăn thì có thể là do bạn thiết lập độ trễ giữa hai lần nhấn là quá lâu. Đây là điểm mà những người mới sử dụng MacBook rất hay gặp phải, chủ yếu là do người dùng vẫn chưa thật sự quen với cách tương tác trên OS X. 

Để tinh chỉnh lại độ trễ khi thực hiện thao tác nhấn đúp chuột, bạn hãy truy cập vào  > System Preferences > Accessibility. Tại đây, bạn hãy tìm đến mục Mouse & Trackpad rồi tinh chỉnh lại thanh cuộc Double-click speed sao cho phù hợp với thói quen sử dụng của mình là xong.

Bạn kéo về phía bên phải, càng gần chữ fast thì độ trễ giữa hai lần càng ít, còn kéo về phía bên phải, gần chữ slow thì khoảng cách giữa hai lần bấm sẽ lâu hơn. 

 


Rất khó để kiểm soát được con trỏ chuột

 


 

Nếu có cảm giác khi rê hoặc thao tác mà con trỏ chuột di chuyển rất chậm thì bạn nên thiết lập lại phần Tracking Speed trong mục Cài đặt. 

Cách thực hiện thì khá giống với thao tác ở trên, tiếp tục truy cập vào  > System Preferences rồi tìm đến mục Trackpad. Tại đây, bạn chỉ cần thiết lập lại tốc độ di chuyển của con trỏ chuột trong phần Tracking Speed là xong. Lúc này, bạn hãy xem thay đổi ở phần màn hình preview bên tay phải rồi quyết định xem mức số mấy sẽ phù hợp với trải nghiệm của mình. 

 


Trackpad hoàn toàn không phản hồi 

 


 

Nếu đã làm mọi cách, từ mạnh tay đến nhẹ tay mà trackpad của bạn vẫn không có bất kỳ phản hồi nào thì bạn cũng không cần phải quá lo lắng. Lúc đó, hãy xem thử là bạn có đang kết nối máy tính với một con chuột nào không. Nếu có thì trong một vài trường hợp, OS X tự động vô hiệu hóa trackpad để tránh trường hợp dùng lẫn chuột với trackpad. 

Tiếp theo, Bạn có thể vào  > System Preferences > Accessibility > Mouse & Trackpad, bỏ chọn[/b] dòng 'Ignore built-in trackpad when...' rồi nhấn OK là xong. Lúc này trackpad sẽ chạy lại như bình thường cho bạn.

Ngoài ra, trong trường hợp máy tính đang kết nối với một vài thiết bị ngoại vi khác như bàn phím, máy in, tay cầm chơi game thì bạn cũng nên thử ngắt chúng ra xem sao. 

 


Kiểm tra phần cứng
 

Mặc dù ít khi xảy ra nhưng nếu đã thử qua một số biện pháp ở trên mà vẫn không được thì bạn nên xem xét một vài yếu tố khác có liên quan đến phần cứng như máy đang ở mức pin quá thấp nên thiết bị gặp khó khăn khi hoạt động hay bàn tay bị ướt dẫn đến việc khó nhận biết. 

Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác đó là pin của máy sau một thời gian dài sử dụng bị 'phù' lên nên bị cấn vào trackpad. Bạn có thể nhận biết bằng cách nhìn kỹ vào khu vực xung quanh bàn rê chuột, nếu nó bị nhô lên quá nhiều so với bình thường hoặc có cảm giác khi ấn bị cấn hay gượng thì có thể là chiếc MacBook của bạn đang gặp phải vấn đề này. 

Lúc đó, cách tốt nhất là nên mang ra các trung tâm bảo hành gần nhất để những kỹ thuật viên có thể kiểm tra. 

Nếu đã kiểm tra qua tất cả những gợi ý ở trên mà vẫn không thành công thì cách cuối cùng là bạn hãy xóa đi những file 'property list' (plist) có trên máy để reset lại toàn bộ những thông tin có liên quan về trackpad, chuột,...

 


 

Để xóa những file plist này, bạn hãy truy cập theo đường dẫn Finder > menu Go > Go to Folder, nhập dòng 'Library/Preferences' rồi bắt đầu tìm và xóa những file bên dưới:

  • com.apple.driver.AppleBluetoothMultitouch.trackpad.plist (Magic Trackpad)
  • com.apple.driver.AppleBluetoothMultitouch.mouse.plist (Magic Mouse)
  • com.apple.driver.AppleHIDMouse.plist (chuột USB có dây)
  • com.apple.AppleMultitouchTrackpad.plist
  • com.apple.preference.trackpad.plist

Sau đó, bạn hãy thử khởi động lại máy và kiểm tra xem trackpad của mình đã trở nên bình thường hay chưa. Lưu ý là cần phải thật sự cẩn thận vì nếu chẳng may xóa nhầm thì đó có thể là một file nằm bên trong hệ thống. Chúc các bạn may mắn. 

 

Duy Lê
Theo: MakeUseOf.com

Tham khảo: TinhTe.vn

Nguồn :

Từ khoá : khi, trackpad, MacBook

TIN LIÊN QUAN

MacBook Air 2018 có thể thay pin dễ dàng nhờ thiết kế mới

Macbook Air 2018 sẽ thay thế pin đơn giản và dễ dàng hơn mà không cần thay thế cả cụm Trackpad và top case.

Trong tương lai bàn phím MacBook có thể được tích hợp cảm ứng, không cần trackpad

Mới đây, tin tức về bằng sáng chế mới cho thấy Apple đang thử nghiệm bàn phím có thể cảm ứng trên MacBook, có khả năng cao là trong trong tương lai người dùng MacBook sẽ có thể điều khiển trỏ chuột và bàn phím mà không cần đến trackpad. Vào đầu

5 mẹo khắc phục MacBook bị chậm vô cùng hiệu quả và đơn giản mà bất kỳ người dùng nào cũng nên biết

MacBook bị chậm là một vấn đề xảy ra khá phổ biến trong quá trình sử dụng. Hãy cùng xem ngay 5 mẹo khắc phục tình trạng này cực hiệu quả trong bài viết.

Nằm lòng thủ thuật dùng Macbook sau đây sẽ biến bạn thành cao thủ MacBook

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn những thủ thuật dùng Macbook cực kỳ hữu ích mà bạn không nên bỏ qua, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng Macbook.

Apple bắt đầu bán MacBook Pro 15 inch Refurbished, giá giảm 15%

Mới đây, Apple đã bắt đầu bán ra các mẫu MacBook Pro 2018 15 inch Refurbished (tân trang) với Touch Bar tại Hoa Kỳ. Giá bán của các model này thấp hơn khoảng 15% so với phiên bản mới hoàn toàn.

Ảnh MacBook Pro có Touch Bar giá từ 1.799 USD

Bộ đôi MacBook Pro mới sở hữu nhiều điểm hấp dẫn như màn hình phụ Touch Bar, cảm biến vân tay...

iFixit mổ bụng Macbook Pro 13 inch mới: Rất khó sửa chữa hay nâng cấp

Hôm nay, iFixit đã tiến hành mổ bụng Macbook Pro 13 inch phiên bản 2016 và nhận định rằng nó khá khó để sửa chữa thay thế và nâng cấp phần cứng.

Trên tay MacBook Pro có Touch Bar, trải nghiệm khác biệt

27/10 vừa qua, Apple đã tung ra còn bài chiến lượt của mình dành cho mảng laptop. Một thế hệ MacBook hoàn toàn mới, được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột...

THỦ THUẬT HAY

Không còn nút Home nữa thì chụp ảnh màn hình iPhone X kiểu gì ta?

Làm thế nào để có thể chụp màn hình iPhone X nếu nó không có nút Home? Bạn sẽ thấy cách làm dễ hơn bao giờ hết khi đọc bài viết này.

Mở Youtube nghe nhạc chạy ngầm trên Android và iOS

Mình hay nghe nhạc bằng Youtube trên điện thoại nhưng ngặt nỗi, cứ mỗi lần chuyển sang ứng dụng khác (thí dụ như check Facebook hoặc trả lời tin nhắn iMessage) thì nhạc lại tắt. Tuy nhiên, bằng một số mẹo nhỏ thông qua

Những điểm mới trong phần mềm diệt virus COMODO Internet Security Essentials

Phần mềm diệt virus Comodo Internet Security Essentials cung cấp các tính năng chống các loại mã độc và phần mềm gián điệp phổ biến hiện nay. Hiện phiên bản Comodo Internet Security Essentials - v1.2.419616.79 đang có

Cách xem video Youtube offline trên iPhone

YouTube – dịch vụ xem và chia sẻ video lớn nhất thế giới hiện nay là lựa chọn được hầu hết người dùng tìm đến khi muốn thưởng thức video thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, với chất lượng cao nhất. Tuy nhiên, thiết bị của

Chọn mua laptop phù hợp với cấu hình và thương hiệu

Người tiêu dùng thường chỉ chăm chăm vào mua máy cấu hình cao nhưng họ bỏ sót yếu tố đến chất lượng của nhà sản xuất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP EliteBook x360 - Màn hình xoay 360 độ, chú trọng bảo mật, giá 41,9 triệu đồng

Sản phẩm không chỉ thay đổi ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng hơn vào yếu tố bảo mật, nhiều tính năng tối ưu cho người dùng doanh nghiệp nhằm mang lại khả năng tự bảo vệ của thiết bị t

Đánh giá OPPO A94: Khả năng quay chụp cùng sạc nhanh ấn tượng ở mức giá 7,7 triệu đồng

OPPO A94 là lựa chọn mới mà OPPO mang đến phân khúc tầm trung trong nửa đầu 2021. Dù nếu so qua thông số thì A94 không khác quá nhiều người anh em A93 ra mắt cách đây không lâu nhưng OPPO vẫn biết cách làm mới sản phẩm

Đánh giá Gionee Gpad G5: Phablet tầm trung đang được giảm giá sốc tại FPTShop

Nếu là cách đây vài tháng, Gionee Gpad G5 không quá nổi bật trong phân khúc sản phẩm giá trên 4 triệu đồng thì ở thời điểm hiện tại, đây là chiếc phablet đang dành được rất nhiều sự quan tâm của người dùng bởi màn...