Và ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng bàn về định dạng ảnh động GIF nhân dịp sinh nhật 30 năm của nó, các bạn nhé!
Từng được xem là tiêu chuẩn mới để... lưu trữ ảnh tĩnh
Năm 1987, GIF xuất hiện và được biết đến với khả năng nén dữ liệu ưu việt, giúp file ảnh không tốn nhiều dung lượng như kiểu BMP nhưng vẫn bảo toàn chất lượng.
Ngay lập tức nó đã nhận được sử ủng hộ, đặc biệt là trong các trình duyệt web.
Đây là một ảnh GIF xuất hiện gần như đầu tiên trên internetTuy nhiên mãi cho đến 2 năm sau, GIF mới phát huy được công dụng thực sự của nó (làm ảnh động). Chứ trước đó, người ta chủ yếu dùng GIF để lưu file ảnh tĩnh cho đỡ tốn dung lượng.
Lý giải cho chuyện này, Techcrunch cho biết: Vào năm 1989, người ta mới bắt đầu phát triển công cụ đọc file GIF và các website mới tương thích loại tệp này.
Rồi chuyển thể thành dạng video giải trí ngắn
Theo lịch sử ghi nhận thì một trong những dạng ảnh động thuở sơ khai được sử dụng chính là Microsoft clip art và những công cụ chỉ dẫn trên trang web của GeoCities (đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trữ website tại Nhật).
Rồi sau đó, hành vi sử dụng ảnh động mới lan toả đến Myspace (mạng xã hội khá phổ biến thời trước) giúp người dùng cá nhân hoá trang thông tin của họ.
Tuy nhiên dần dà, khi Myspace bắt đầu đi xuống và những trang cho phép chia sẻ video ngắn như YouTube phổ biến hơn, GIF đã có khi mất hút.
Mãi đến năm 2009, khi Tumblr (mạng xã hội tương tự Instagram) có sự phát triển thần tốc, một lần nữa ảnh động dạng GIF được trở lại.
Nhưng lần này, nó ít được sử dụng như lúc ban đầu (để trang trí, cá nhân hoá trang riêng) mà để lưu trữ lại những phút giây đáng nhớ của một nhân vật, một đoạn phim yêu thích nào đó của người dùng.
Cuối cùng: GIF hiện nay có thể thay cả lời muốn nói
Với sự bành trướng của các ứng dụng nhắn tin OTT (Messenger, Zalo, Viber,...), mạng xã hội cũng như là sự hỗ trợ của các nền tảng đối với bàn phím ảo bên thứ ba,... mà bây giờ, GIF đã bước sang một trang mới.
Từ tin nhắn riêng, những dòng comment cho đến trạng thái trên tường nhà, chúng ta đều có thể thấy ảnh động (sticker cũng là một dạng từ GIF mà ra).
Nếu chỉ tính trong năm 2016 (tức là sau 1.5 năm Facebook hỗ trợ GIF) đã có hơn 4 tỷ ảnh động được người dùng triệu hồi trên mạng xã hội này để thể hiện cảm xúc thay vì văn bản truyền thống. Và con số này hiện chưa có dấu hiệu hạ xuống ở thời điểm hiện tại.
Không biết bạn có đã và đang sử dụng ảnh GIF không? Và bạn thấy chúng thế nào sau hơn 30 năm xuất hiện?
Hãy cho mình và mọi người biết cảm nghĩ bằng cách comment bên dưới nhé!
Biên tập bởi Tech Funny