Qua 30 năm và đây là công nghệ duy nhất không có nhiều thay đổi!

Qua 30 năm và đây là công nghệ duy nhất không có nhiều thay đổi!
Trong 10 năm trở lại đây, công nghệ của nhân loại đã có những bước tiện vượt bậc: Nếu điện thoại đã mạnh mẽ hơn gần 20 lần ngày trước thì các định dạng phim xưa cũ cũng dần được thay thế bằng chuẩn mp4 cùng độ phân giải 4K,... Song chỉ có GIF là vẫn cứ thế.

Và ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng bàn về định dạng ảnh động GIF nhân dịp sinh nhật 30 năm của nó, các bạn nhé!

Từng được xem là tiêu chuẩn mới để... lưu trữ ảnh tĩnh

Năm 1987, GIF xuất hiện và được biết đến với khả năng nén dữ liệu ưu việt, giúp file ảnh không tốn nhiều dung lượng như kiểu BMP nhưng vẫn bảo toàn chất lượng.

Ngay lập tức nó đã nhận được sử ủng hộ, đặc biệt là trong các trình duyệt web.

Đây là một ảnh GIF xuất hiện gần như đầu tiên trên internet

Tuy nhiên mãi cho đến 2 năm sau, GIF mới phát huy được công dụng thực sự của nó (làm ảnh động). Chứ trước đó, người ta chủ yếu dùng GIF để lưu file ảnh tĩnh cho đỡ tốn dung lượng.

Lý giải cho chuyện này, Techcrunch cho biết: Vào năm 1989, người ta mới bắt đầu phát triển công cụ đọc file GIF và các website mới tương thích loại tệp này.

Rồi chuyển thể thành dạng video giải trí ngắn

Theo lịch sử ghi nhận thì một trong những dạng ảnh động thuở sơ khai được sử dụng chính là Microsoft clip art và những công cụ chỉ dẫn trên trang web của GeoCities (đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trữ website tại Nhật).

Rồi sau đó, hành vi sử dụng ảnh động mới lan toả đến Myspace (mạng xã hội khá phổ biến thời trước) giúp người dùng cá nhân hoá trang thông tin của họ.

Tuy nhiên dần dà, khi Myspace bắt đầu đi xuống và những trang cho phép chia sẻ video ngắn như YouTube phổ biến hơn, GIF đã có khi mất hút.

Mãi đến năm 2009, khi Tumblr (mạng xã hội tương tự Instagram) có sự phát triển thần tốc, một lần nữa ảnh động dạng GIF được trở lại.

Nhưng lần này, nó ít được sử dụng như lúc ban đầu (để trang trí, cá nhân hoá trang riêng) mà để lưu trữ lại những phút giây đáng nhớ của một nhân vật, một đoạn phim yêu thích nào đó của người dùng.

Cuối cùng: GIF hiện nay có thể thay cả lời muốn nói

Với sự bành trướng của các ứng dụng nhắn tin OTT (Messenger, Zalo, Viber,...), mạng xã hội cũng như là sự hỗ trợ của các nền tảng đối với bàn phím ảo bên thứ ba,... mà bây giờ, GIF đã bước sang một trang mới.

Từ tin nhắn riêng, những dòng comment cho đến trạng thái trên tường nhà, chúng ta đều có thể thấy ảnh động (sticker cũng là một dạng từ GIF mà ra).

Nếu chỉ tính trong năm 2016 (tức là sau 1.5 năm Facebook hỗ trợ GIF) đã có hơn 4 tỷ ảnh động được người dùng triệu hồi trên mạng xã hội này để thể hiện cảm xúc thay vì văn bản truyền thống. Và con số này hiện chưa có dấu hiệu hạ xuống ở thời điểm hiện tại.

Không biết bạn có đã và đang sử dụng ảnh GIF không? Và bạn thấy chúng thế nào sau hơn 30 năm xuất hiện?

Hãy cho mình và mọi người biết cảm nghĩ bằng cách comment bên dưới nhé!


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

2 cách miễn phí chuyển đổi file PDF sang dạng DOCX trên Mac OS

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 3 cách chuyển đổi file PDF sang định dạng DOCX trên các máy tính chạy hệ điều hành Mac OS.

Nhiều người dùng iPhone mỗi khi tải dữ liệu xuống đều không tìm được file. Dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi: các file tải về trên iphone nằm ở đâu.

Nhiều người dùng iPhone mỗi khi tải dữ liệu xuống đều không tìm được file. Dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi: các file tải về trên iphone nằm ở đâu.

Hướng dẫn cơ bản của Windows 10 Insider Preview build 16215 với nhiều tính năng mới

Microsoft vừa phát hành một bản build 16215 cho người dùng Windows Insider. Phiên bản này đã cho phép tải file ISO Windows 10 Insider Preview để cài đặt trực tiếp.

Cách diệt virus làm ẩn file trên USB nhanh nhất

Bài viết này sẽ hướng dẫn đầy đủ cho bạn cách diệt loại virus làm ẩn file trên USB một cách nhanh nhất, không tốn quá nhiều thao tác và ai cũng có thể làm được

Bạn nên cập nhật lên iOS 14.8 ngay lập tức để không dính lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng

Apple vừa đưa ra bản update bảo mật trong iOS 14.8, macOS 11.6 và watchOS 7.6.2. Bản cập nhật này sửa một lỗ hổng nghiêm trọng cho phép cái spyware vào thiết bị của bạn theo cách “zero click”…

Những cách đặt mật khẩu bảo vệ file PDF

PDF rất tiện lợi để chia sẻ nội dung qua mạng, vì vậy file PDF dễ bị rỏ rỉ và đánh cắp. Hãy cùng FPTShop tìm những cách đặt mật khẩu bảo vệ file PDF của bạn.

4 lời khuyên giúp bạn sống tốt với iPhone bộ nhớ 16GB

Những lời khuyên trong bài viết này sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả chiếc iPhone 16GB của mình, tránh trình trạng cạn kiệt dung lượng lưu trữ.

Cảnh báo virus mã hóa dữ liệu tống tiền Ransomware

Hệ thống của Bkav chiều qua, ngày 19/8/2016, đã phát hiện hàng loạt email phát tán có đính kèm mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền Ransomware thông...

THỦ THUẬT HAY

Cách ghép ảnh "Dậy thì thành công" đang hot trên facebook

Dạo gần đây, Facebook đang xuất hiện rầm rộ trào lưu Puberty Challenge, nói dễ hiểu là khoe ảnh thời 'dậy thì' cách đây 10 năm hay một mối thời...

Cách tắt đồng bộ ảnh Viber trên máy tính và điện thoại

Theo thiết lập mặc định, ứng dụng Viber sẽ tự động đồng bộ tập tin media trên tài khoản Viber điện thoại và phiên bản Viber trên máy tính.

Cách quay video màn hình, webcam bằng tiện ích ViewedIt

ViewedIt là tiện ích cài đặt trên Chrome có tính năng quay video màn hình, webcam trong vòng 1 giờ đồng hồ, thu âm, chia sẻ video lên mạng xã hội hoặc gửi email.

Trải nghiệm ứng dụng đặt xe Go-Viet phiên bản Beta: Đối thủ đáng gờm của Grab

Như mình đã chia sẻ, chỉ những khách hàng nằm trong danh sách dùng thử mới có thể gọi xe và có đường link cài đặt áp riêng tuỳ vào hệ điều hành đang sử dụng. Vì vậy các bạn sẽ không thể tìm thấy ứng dụng này trên

Tăng tốc sao chép file, tăng tốc copy với phần mềm Fast Copy

So với tốc độ chép file mặc định trên Windows, Fast Copy nhanh nhẹn và mạnh mẽ hơn rất nhiều với khả năng chuyển dữ liệu đến 4MB/giây. Những file có dung lượng lớn hàng GB trở nên giờ đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều đối với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Redmi 4 Prime

Hiệu năng mạnh mẽ và thời lượng pin vô địch, Xiaomi Redmi 4 Prime là một chiếc điện thoại rất nên mua trong tầm giá 3-4 triệu đồng.

Đánh giá HP Neverstop Laser 1200w: Máy tốt nhất dành riêng cho giới văn phòng?

HP Neverstop Laser 1200w hoạt động rất trơn tru và mực có thể được nạp lại khá đơn giản. Do đó, vì nó ngăn chặn việc trộn bột mực vào môi trường mà nó được sử dụng, nó lành mạnh hơn các phương pháp đổ mực bên ngoài, và

So sánh POCO M4 Pro 5G vs POCO M3 Pro 5G: thay đổi nhưng liệu có khác biệt?

POCO M4 Pro đã chính thức được mở bản. Liệu phiên bản mới này có nâng cấp gì đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm POCO M3 Pro. Cùng XTmobile khám phá ngay