Bạn nên cập nhật lên iOS 14.8 ngay lập tức để không dính lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng

Apple vừa đưa ra bản update bảo mật trong iOS 14.8, macOS 11.6 và watchOS 7.6.2. Bản cập nhật này sửa một lỗ hổng nghiêm trọng cho phép cái spyware vào thiết bị của bạn theo cách “zero click”, tức là bạn không cần làm gì, không cần nhấn nút gì mà vẫn dính. Lỗ hổng này được sử dụng bởi một phần mềm tên là Pegasus do một nhóm ở Israel phát triển, nó có thể dùng để trộm dữ liệu, password, thậm chí kích hoạt microphone và camera từ xa. Nhiều chính phủ trên thế giới đang dùng Pegasus, trong đó có cả Đức. Thế nên bạn cần update lên các bản phần mềm mới trên ngay lập tức, càng sớm càng tốt.
Lỗ hổng này được phát hiện bởi công ty Citizen Lab, các nhà nghiên cứu bảo mật nhận thấy rằng có một lỗi trong hệ thống CoreGraphics của các hệ điều hành của Apple. Lỗ hổng sẽ được kích hoạt khi người dùng nhận một tin nhắn đính kèm file chứa mã độc. Citizen Lab phân tích lại dữ liệu từ máy của một người hoạt động xã hội từng bị tấn công và nhận thấy file này gửi qua tin nhắn nhìn có vẻ như là ảnh GIF, nhưng thực chất nó là file PDF và PSD.
Khi thấy nghi ngờ rằng file rằng có thể liên quan đến Pegasus, Citizen Lab đã gửi file cho Apple vào ngày 7/9. Apple nhanh chóng phát hành một bản update vào rạng sáng ngày 14/9 giờ Việt Nam và gửi lời cảm ơn đến Citizen Lab vì đã phát hiện ra một cách khai thác lỗ hổng rất “hiểm”, và cũng rất khó để có thể lấy được mẫu mã độc nhằm phân tích và sửa lỗi. Apple cũng nói rằng vấn đề xảy ra khi hệ thống xử lý một file PDF được điều chỉnh đặc biệt để nhúng mã độc.
Trước đây tính năng render file PDF của CoreGraphics cũng từng gặp sự cố bảo mật. Ví dụ trong iOS 14.7 Apple có đính kèm bản vá cho một lỗ hổng trong hệ thống này vì nó có thể bị khai thác để chạy các đoạn mã độc. Apple từng nói với trang TechCrunch rằng họ sẽ cải thiện đáng kể CoreGraphics trong iOS 15.
Các bản cập nhật mới dành cho iOS, watchOS, macOS cũng sửa lỗi bảo mật liên quan tới WebKit (nền tảng bên dưới của trình duyệt Safari). Apple nói lỗi này có thể đã bị tích cực khai thác được một thời gian. Lỗ hổng của WebKit được phát hiện bởi một nhà nghiên cứu bảo mật ẩn danh.
Việc này thêm một lần nữa nhắc nhở người dùng rằng việc cập nhật phiên bản hệ điều hành lên bản mới là điều rất quan trọng. Sắp tới với iOS, Apple cho phép người dùng tiếp tục cập nhật bản vá bảo mật cho iOS 14 mà không cần phải nâng cấp hẳn lên iOS 15.
Tham khảo: The Verge

TIN LIÊN QUAN

Apple vá lỗi bảo mật phần mềm gián điệp Pegasus trên phiên bản iOS/iPadOS 14.8

Theo ghi chú trong bản cập nhật, iOS 14.8 tập trung vào bảo mật thiết bị và khuyến khích tất cả người dùng cài đặt. Đây có thể là phiên bản phần mềm cuối cùng của thế hệ iOS 14 khi mà iOS 15 có thể sẽ đến trong vài tuần tới nữa.

Apple vừa tung ra bản cập nhật iOS 9.3.5 để vá lỗi bảo mật

Mới đây, Apple đã chính thức tung ra bản cập nhật iOS 9.3.5 để khắc phục ít nhất 3 lỗ hổng bảo mật trước đó.

Lý do tại sao bạn nên cập nhật iOS 9.3.5 ngay hôm nay?

Apple vừa phát hành phiên bản iOS 9.3.5 để vá lỗi bảo mật vô cùng quan trọng và đây là lý do tại sao bạn nên cập nhật iOS 9.3.5 ngay hôm nay?

ASUS Zenfone Pegasus 3S: pin 5.000 mAh, Android 7.0 Nougat

Thế giới di động - Sau khi ra mắt hai chiếc smartphone mới là Zenfone AR và Zenfone 3 Zoom tại CES 2017 thì mới đây, ASUS đã trình làng Zenfone Pegasus 3S tại Trung...

Asus trình làng Zenfone Pegasus 3: Kim loại nguyên khối, Android 6.0, chip 8 nhân giá từ 4 triệu

Asus vừa giới thiệu chiếc thêm một smartphone trong dòng sản phẩm mới của mình hướng tới đối tượng người dùng phổ thông đó chính là Zenfone Pegasus 3.

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên iPhone

Masque Attack lần đầu tiên được phát hiện bởi công ty nghiên cứu bảo mật di động FireEye, và đó là một lỗ hổng bảo mật lớn trong hệ điều hành di động iOS của Apple. Masque Attack cho phép các bên thứ ba thay thế các ứng dụng ban đầu của người dùng

Phát hiện 3 lỗi bảo mật nghiêm trọng trên Samsung Knox

Các chuyên gia an ninh từ công ty bảo mật Viral Security Group của Israel đã phát hiện 3 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên Knox – một hệ thống tăng cường an ninh...

THỦ THUẬT HAY

Cách ứng tiền Viettel từ 5.000 đến 50.000đ nhanh nhất

Khi thuê bao Viettel của bạn đang trong tình trạng hết tiền và bạn chưa thể nào nạp tiền được, lúc đó cần liên lạc gấp thì hãy nhớ đến dịch vụ ứng tiền Viettel nhanh chóng từ 5.000đ đến 50.000đ. Dịch vụ này của Viettel

Hưỡng dẫn chuyển mã Font VNTimes cũ sang Times New Roman

Có thể nói đây là lỗi thông dụng mà người soạn thảo văn bản nào cũng sẽ gặp phải một lần trong đời. Hãy cùng TCN tìm cách giải quyết vấn đề này bằng các bước đơn giản.

Hướng dẫn tải file ISO Windows 7

Tải Win 7 dưới dạng file ISO sẽ giúp bạn có thể tạo USB boot, USB cài Win 7. Đây là một số nguồn tải file ISO Win 7 để bạn tải Win 7 về máy.

Hướng dẫn tải và cài đặt O&O Defrag để chống phân mảnh ổ cứng

O&O Defrag Pro, một phần mềm chống phân mảnh cho ổ cứng tốt nhất hiện nay, giúp cho tốc độ máy tính được tối ưu và hiệu quả hơn rất nhiều dù máy bạn là máy mới hay máy cũ,

9 mẹo dùng Finder trên Mac đạt hiệu suất công việc tốt nhất

Nếu thường xuyên phải làm việc với thư mục cụ thể nào đó, việc Finder mặc định mở Recents thật phiền toái phải không? Bởi sau đó bạn phải điều hướng tới thư mục khác.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Meizu MX6: Lấy nét nhanh, màu sắc tươi, HDR hiệu quả

Hãy cùng thực hiện bài đánh giá camera sản phẩm Meizu MX6 để xem cảm biến IMX386 có thực sự lợi hại như lời đồn hay không nhé.

Range Rover Sport HSE 2019 có những điểm gì hấp dẫn?

Có giá bán khoảng 295.000 USD tại một số đại lý tư nhân, Range Rover Sport HSE 2019 là đối thủ trực tiếp của Porsche Cayenne S, Maserati Levante S và một số mẫu SUV hiệu năng cao khác đến từ Đức. Vậy đâu là điểm hấp

Trên tay và đánh giá nhanh iPhone Xs vừa ra mắt

Về độ bền bỉ, iPhone còn có thể kháng nước – bụi ở nhiều trường hợp khác nhau như chẳng may làm đổ nước vào máy, sử dụng ở điều kiện ẩm ướt, đi bụi nhờ tiêu chuẩn IP68 cao nhất.