Vừa qua, ARM đã giới thiệu bộ vi xử lý đồ hoạ tiếp theo của mình là Mali-G72 với nhiều điểm cải tiến. Bài viết này sẽ giới thiệu sơ bộ những điểm mới trong thiết kế GPU Mali-G72 của ARM.
Người dùng không khó để nhận ra rằng GPU Mali-G72 chính là phiên bản kế nhiệm của Mali-G71 và cả hai đều được phát triển dựa trên kiến trúc Bifrost. Theo ARM, Mali-G72 hứa hẹn sẽ cải thiện đến 25% ở yếu tố sử dụng năng lượng hiệu quả, và hãng sẽ dùng chính 25% năng lượng tiết kiệm được để đẩy mạnh hiệu năng của GPU mà vẫn giữ nguyên được mức tiêu thụ năng lượng như Mali-G71.
Bên cạnh sự thay đổi về hiệu suất sử dụng năng lượng, ARM cũng cho biết rằng những thiết bị dùng GPU Mali-G72 trong tương lai có thể cải thiện hiệu xuất xử lý đồ hoạ lên đến 40%. Đặc biệt, Mali-G72 còn được thay đổi kích thước bộ nhớ đệm, giúp tiết kiệm được bộ nhớ bên trong từng lõi xử lý và từ đó giúp quá trình xử lý diễn ra nhanh hơn. Đồng thời, các tập thuật toán cũng được thay đổi đáng kể nhằm gia tăng khả năng xử lý trong nhiều tình huống cụ thể, và được tối ưu để nâng cao khả năng xử lý cho lĩnh vực máy học.
Ngoài sức mạnh từ sâu bên trong lõi xử lý, Mali-G72 cũng có khả năng xử lý và hiển thị hình ảnh HDR trên di động. Cụ thể hơn, việc hỗ trợ HDR sẽ giúp màu sắc được hiển thị chính xác đến từng bit, tăng độ tương phản của hình ảnh bằng cách mở rộng dải tương phản động (high dynamic range). Thêm vào đó, sức mạnh của Mali-G72 cũng cho phép thiết bị di động có thể trình chiếu nội dung ở độ phân giải 2K, 4K dễ dàng với tần số quét lên đến 90Hz hay 120Hz mà vẫn đảm bảo tiết kiệm năng lượng.
Nguyễn Nguyên