Vậy tại sao Zenfone 3 lại không thể làm nên thành công trong năm nay? Hãy cùng mình tìm ra câu trả lời nhé.
1. Cố gắng định hình lại thương hiệu bằng một cái tên cũ
Samsung hay Sony, thậm chí là cả LG và HTC, những nhà sản xuất này đều có định hướng rõ ràng cho từng dòng sản phẩm của họ với những cái tên khác nhau. Chẳng hạn, Samsung dòng giá rẻ và cận trung là Galaxy J, trung cấp là Galaxy A và cao cấp là Galaxy Note và S.
Về bản thân của ASUS, sai lầm của họ là nhà sản xuất đến từ Đài Loan đã vô tình làm người dùng Việt hằn sâu vào trong tâm trí, hay nói cách khác là ấn tượng về Zenfone là dòng smartphone giá rẻ và cận trung bằng các đời Zenfone trước đó.
Điển hình là mẫu Zenfone 1 và gần đây, trước Zenfone 3 là Zenfone 2 chỉ có mức giá tối đa là 8 triệu đồng, còn mẫu Zenfone Go hay Zenfone C mức giá chỉ từ 2 triệu mà thôi.
Thế nên khi ASUS tung ra dòng Zenfone 3 với những cái tên như Zenfone 3 Max, Delux, Ultra,... nhằm thay đổi cái nhìn về thương hiệu Zenfone và đánh vào phân khúc cao hơn. Tức ASUS muốn phá bỏ cái định nghĩa dòng Zenfone là giá rẻ và cận trung với Zenfone 3.
Nhưng với tâm trí của người Việt, đó không phải là điều dễ dàng!
2. Giá thành cao so với phiên bản tiền nhiệm
ASUS Zenfone 2 phiên bản cao cấp nhất với RAM 4 GB, ROM 64 GB,... chỉ có giá ở thời điểm ra mắt vào khoảng 8 triệu đồng. Trong khi đó ASUS Zenfone 3 lại có giá từ 8 triệu trở lên! Một con số mà không nhiều người nghĩ tới, vì Zenfone 2 hay 1 giá trung bình chỉ vào khoảng 5 triệu mà thôi.
Về sức mạnh thương hiệu, ASUS chưa thể sánh bằng Samsung hay Sony trong cùng phân khúc. Có thể đó là lý do họ không hề đưa mẫu ASUS Zenfone 3 Deluxe và Ultra về dưới dạng hàng chính hãng, nhằm tránh làm người dùng Việt bị sốc thêm vì cái giá 'trên trời' (từ 10 triệu đổ lên) của chúng.
Cố gắng thay đổi tâm trí người dùng đã khó, ASUS còn tự làm khó mình hơn với việc đặt ra mức giá khởi điểm cho dòng sản phẩm Zenfone 3 của mình. Kết quả là người dùng chuyển sang sử dụng những sản phẩm có chất lượng tương đương nhưng giá thành hợp lí hơn.
3. Bị yếu thế về mặt truyền thông
Điều làm Zenfone 3 bị thua thiệt so với các đối thủ của nó như Samsung Galaxy A 2016, Sony Xperia X hay cả OPPO và Huawei chính là ở chỗ nó không được ASUS marketing và PR mạnh mẽ.
Chiếc smartphone này cũng không gây được ấn tượng về mặt truyền thông vì ngôi sao đại diện - Ngô Thanh Vân - không phải là nổi trội ở mảng nghệ thuật, giải trí. Trong khi đó, nhắc tới OPPO là nghĩ đến ngay Sơn Tùng MTP, Samsung là Ông Cao Thắng hay Đông Nhi, Huawei thì Mỹ Tâm,...
Những đại diện của đối thủ đều có sức ảnh hưởng tới giới trẻ hay nhiều tầng lớp người dùng khác nhau, vì tần suất xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của họ nhiều hơn hẳn Ngô Thanh Vân, qua đó làm người dùng có ấn tượng hơn về các sản phẩm mà những ngôi sao đó đang quảng cáo.
4. Vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ
Tầm giá từ 7 đến 9 triệu là tầm giá mà Zenfone 3 muốn chinh phục. Nhưng nó sẽ hấp dẫn người dùng bằng gì đây? Thiết kế đẹp, nguyên khối ư? Sony Xperia X, HTC One A9 hay Samsung Galaxy A7 2016 có độ thu hút nhờ vẻ bề ngoài đâu thua kém Zenfone 3.
Màn hình to, 5 hoặc 5.5 inch, cùng với độ phân giải Full HD chăng? Sony Xperia XA Ultra màn hình 6 inch viền siêu mỏng luôn kia, hoặc HTC Desire 10 Pro màn hình 5.5 inch Full HD mới ra mắt cũng đâu thua kém gì.
Xét về cấu hình, đây có thể gọi là điểm gỡ gạc cho ASUS Zenfone 3 với RAM 4 GB, ROM 64 GB, chip Snapdragon 625 8 nhân dư sức đáp ứng như cầu chơi game nặng.
Nhưng với mức giá tầm trung, giờ đây người dùng Việt lại chú trọng vào thiết kế và camera chính lẫn selfie, cấu hình thì họ chỉ cần chạy mượt Asphalt 8 hay Facebook cùng game nhẹ nhàng là ổn.
Với tiêu chí đó, hàng loạt dòng smartphone mới ra mắt gần đây như OPPO F1s hay Samsung Galaxy J7 Prime hoặc Huawei GR5 2017 với giá thành rẻ hơn nhiều nhưng lại đủ sức làm thoả lòng người dùng.
Tóm lại thì Zenfone 3 đang bị cạnh tranh quá quyết liệt nhưng nó lại không có điểm nhấn làm người ta phải nhắc tới.
Vậy đâu là lối thoát giành cho Zenfone 3 lẫn ASUS?
Lối thoát dễ dàng nhất và được nhiều hãng smartphone áp dụng nhất chính là... giảm giá! Chỉ cần giảm 1.5 đến 2 triệu thôi, mình tin rằng ASUS Zenfone 3 sẽ được người dùng đón nhận nhiều hơn.
Nhưng quan trọng hơn hết là ASUS trong năm nay phải để dòng Zenfone quay trở lại đúng vị trí vốn có của nó, tức giá rẻ và tầm trung. Sau đó, thiết nghĩ họ nên giới thiệu một dòng smartphone mới với cái tên mới để đánh vào phân khúc cận cao cấp và cao cấp.
Kết hợp thêm chiến lược truyền thông mạnh mẽ hơn, điều mà Huawei hay OPPO đang áp dụng. Có như thế thì Zenfone nói riêng và ASUS nói chung mới có thể thành công trong một thị trường smartphone đang ngày càng khốc liệt.
Bạn có đồng ý với quan điểm của mình về vấn đề này không? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.
- Đánh giá Zenfone 3: Smartphone đánh dấu sự lột xác toàn diện của Asus
- Chiếc flagship nào thất bại nhất trong năm nay?
Biên tập bởi Tech Funny