Viettel phủ sóng 4G tạo cơn sốt tại VN, vì sao lại như vậy?

Vài ngày gần đây, ắt hẳn dù bạn đang lướt web hay xem Facebook đều dễ bắt gặp những dòng tin chia sẻ về việc mạng 4G tại Việt Nam. Nào là tốc độ quá lý tưởng, người người đổ xô đi đổ SIM 4G,...

Tại sao cộng đồng lại 'phát sốt' với mạng 4G?

Đơn giản vì 3G đã làm chúng ta quá thất vọng, chắc chắn là như thế. Mạng 3G chính thức được ra mắt vào năm 2009, sau 6 năm, tổng số lượng thuê bao có sử dụng mạng 3G đạt đến 35 triệu, nhưng tốc độ mạng 3G lại không có sự tăng trưởng về chất lượng tương xứng.

Nhìn vào bảng số liệu ngay bên dưới, các bạn có thể thấy rằng, tốc độ truy xuất 3G trung bình của Việt Nam tính đến hết năm 2015 không vượt qua được con số 1.8 Mbps.

Click vào ảnh để xem lớn.

Ngay cả đến thời điểm hiện tại, khi mà Viettel đã chuẩn bị triển khai mạng 4G, người dùng vẫn chỉ mong rằng chất lượng 3G đạt được chất lượng đúng nghĩa của nó là họ đã quá hài lòng.

Click vào ảnh để xem lớn.

Theo trang VNEconomy chia sẻ, vào chiều ngày 21/10/2015, lần đầu tiên các nhà mạng chính thức thừa nhận việc kinh doanh 3G là chưa thành công.

Ông Hồ Chí Dũng, Giám đốc Công nghệ Viettel đã thẳng thắn thừa nhận: '3G dù được đầu tư rất tốt, nhưng việc kinh doanh 3G là chưa thành công, chưa đạt như kỳ vọng và điều này được thể hiện ở các con số.' 

Đến tận cuối năm 2016, trang Vietnamnet cho biết rằng, kết quả do Akamai Technologies công bố tốc độ kết nối trung bình của 3G tại Việt Nam trong quý II/2016 chỉ đạt 2,8 Mbps. Tức cao hơn được 1 Mbps so với năm 2015.

Thế nên, khi vấn đề mạng 4G được Viettel 'hâm nóng' ngay trong những ngày đầu năm mới 2017, nó giống như một 'cơn mưa rào rơi xuống vùng đất khô cằn'. Hàng chục ngàn người đi đổi SIM 4G trong sự phấn khởi để mong về một sự thay đổi thực sự.

Click vào ảnh để xem lớn.

Và tuy mới vẫn chỉ dừng lại ở dạng thử nghiệm nhưng tốc độ mạng 4G đã nhanh hơn 3G rất nhiều. Điển hình như chiều nay, mình đo tốc độ mạng 3G của Mobifone tại trung tâm TP.HCM vẫn chỉ dừng ở mức 5.97 Mbps download và 3.18 Mbps upload mà thôi.

Còn mạng 4G của Viettel do bạn Hữu Tình đo được tại Biên Hoà thì có tốc độ download tới 38.54 Mbps và upload lên tới 22.07 Mbps.


Và theo bảng giá cước 4G do Mobifone công bố hồi tháng 11/2016, các nhà mạng đã lắng nghe chúng ta khi giá cước để sử dụng mạng 4G chỉ từ 70 ngàn đồng cho 1.5 GB dung lượng mạng, hay 100 ngàn đồng cho 2 GB dung lượng.

Với dung lượng trên, việc đọc báo. lướt web nhẹ nhàng hay kiểm tra e-mail sẽ không thành vấn đề. Nhưng để sử dụng mạng 4G cho việc xem phim, chơi game, hẳn chúng ta sẽ bỏ ra từ 200 đến 300 ngàn đồng.

Dùng được 4G, chưa chắc đã sướng

Không sướng bởi vì nhiều chiếc smartphone giá rẻ hay tầm trung của năm 2014, 2015 không thể sử dụng được mạng 4G. Thế nên nếu muốn tiếp cận công nghệ này, không còn cách nào khác là người dùng phải đi mua máy mới.

Và thử hỏi mấy ai sẵn sàng chi tiền ra cho một 'chú dế' khác khi mà điện thoại của họ đang dùng ổn định rồi? Còn nếu muốn mua, mời bạn tham khảo bài viết này: 5 smartphone nổi bật hỗ trợ 4G tốc độ cao, giá chỉ từ 3 triệu...

Hơn nữa, tốc độ mạng 4G nhanh hơn 3G rất nhiều (trong điều kiện lý tưởng), khi sử dụng nên biết cách kiểm soát dung lượng. Nếu không, hàng tháng hoá đơn điện thoại của bạn sẽ cao chóng mặt.

Bên cạnh đó, những thành phố lớn hiện nay như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,... đã triển khai những trạm phát mạng Wifi miễn phí có tốc độ ổn định. Hay như những địa điểm công cộng, quán cafe,... cũng đã có Wifi phổ biến.

Mình đã thử dùng và đo tốc độ mạng Wifi miễn phí ngay tại Nhà thờ Đức bà TP.HCM và đây là kết quả.

Với tốc độ mạng Wifi miễn phí như thế này, mặc dù đang là 3 giờ chiều và cũng có khá nhiều người đang truy cập, nhưng mình vẫn có thể xem được YouTube. Và nếu bạn đi vào những quán cafe hay một số siêu thị, chúng ta vẫn có thể sử dụng Wifi ngay tại những địa điểm đó. 

Tóm lại thì nếu bạn thường xuyên di chuyển hay ở những nơi và mạng Wifi quá yếu thì mới thấy được sự hữu hiệu của 4G, còn không thì... mình cứ Wifi mà dùng thôi.


Xin đừng quá kỳ vọng về một sự đổi thay chóng mặt từ 4G

Tại sao lại như thế? Đó là vì theo những chia sẻ từ nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng với trang Vietnamnet, ông cho rằng ai cũng muốn dùng công nghệ tốc độ cao, ổn định, cũng như ai cũng thích đi xe Audi, BMW, nhưng ta cần phải xem trình độ phát triển chung của xã hội ra sao.

Ông cho rằng: 'Nếu như lái BMW (sử dụng mạng 4G) trên đường toàn xe thồ, xe đạp.. (hạ tầng, trạm phát đã cũ) cũng không thể phát huy được hết tốc độ, sức mạnh của xe xịn. Đường giao thông không phân ra làn cho xe tốc độ cao, xe thô sơ thì không giải quyết được điều gì, cũng giống như mạng Việt Nam chưa phân biệt được 2G, 3G, 4G'.

Nguyên Thứ trưởng nhận định rằng vấn đề của 3G ở Việt Nam không nằm ở công nghệ, không đạt được tốc độ cao mà thực ra nằm ở chất lượng. Diện phủ sóng của nhà mạng hẹp, quá nhiều người dùng truy cập vào cùng một trạm nên tốc độ thấp. 

Vậy nên sau hết, chúng ta đừng nên quá ảo tưởng rằng với mạng 4G, mọi sự bất cập của 3G như tín hiệu yếu, tốc độ ì ạch hay không ổn định.... sẽ được giải quyết triệt để.

Chắc chắn chất lượng mạng 4G sẽ tốt hơn 3G rồi. Nhưng khi đi vào hoạt động thực tế, triển khai trên nhiều thị thành, số lượng người sử dụng 4G nhiều như 3G hiện nay thì việc chúng ta tiếp tục bị nhà mạng bóp băng thông hay tốc độ chỉ nhanh gấp đôi so với 3G đã là điều đáng mừng.

Còn việc nhanh gấp 5 hay 7 lần như đang sử dụng thử nghiệm như hiện nay có lẽ sẽ khó thành hiện thực. Bạn có đồng ý với quan điểm của mình? Bạn nghĩ rằng mạng 4G sẽ triệt tiêu những thiếu sót của mạng 3G hay không?

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.



Biên tập bởi Tech Funny
Từ khoá : Viettel, sao

TIN LIÊN QUAN

Viettel phủ sóng 4G tạo cơn sốt tại VN, vì sao lại như vậy?

Thế giới di động - Vài ngày gần đây, ắt hẳn dù bạn đang lướt web hay xem Facebook đều dễ bắt gặp những dòng tin chia sẻ về việc mạng 4G tại Việt Nam. Nào là tốc độ...

Đăng ký dữ liệu 4G lướt web, Facebook và YouTube miễn phí dành cho SIM MobiFone và Viettel

Với những lợi ích của SIM 4G mang lại như: dễ sử dụng, tốc độ truy cập vượt trội... Chắc chắn bạn cũng mong muốn trải nghiệm tốc độ mạng 4G như thế nào? Tuy nhiên phí đăng ký 4G khá là cao, nhưng bây giờ TECHRUM chia sẻ cho các bạn một số cú pháp

Hướng dẫn lướt Youtube, Facebook miễn phí dành cho Viettel và MobiFone

Để kích cầu sử dụng 4G, MobiFone và Viettel vừa đồng loạt triển khai chương trình dùng thử miễn phí truy cập Facebook và Youtube dành cho thuê bao...

Đăng ký 3G Facebook Viettel, lướt Facebook không giới hạn data

Nếu như bạn không có điều kiện hoặc thiết bị của bạn không hỗ trợ 4G thì vẫn có cách để bạn co thể sử dụng Facebook miễn phí với đăng ký 3G Facebook Viettel.

Hoàn thành 36.000 BTS trong 6 tháng, mạng 4G Viettel tự phá kỷ lục của chính mình

Cần tới 4 năm để hoàn thành mạng 2G, 8 năm để hoàn thành mạng 3G. Nhưng với mạng 4G Viettel, chỉ vỏn vẹn trong vòng 6 tháng, gần như nhà mạng Viettel đã hoàn thiện mạng lưới toàn quốc, tới cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo với hơn 36.000

Mạng 4G Viettel đạt hơn 10 triệu người dùng sau 1 năm ra mắt

Theo Viettel, số lượng thuê bao hòa mạng 4G sau một năm ra mắt của nhà mạng này lên đến 10,6 triệu người, chiếm gần 20% tổng số khách hàng của Viettel và cao hơn tỉ lệ trung bình của các quốc gia khác tại Châu Á (chỉ từ 10-15% thuê bao toàn mạng sau

Mạng Viettel 4G HCM đã đi vào hoạt động và dần ổn định

Mạng Viettel 4G HCM đã chính thức được phủ sóng từ giữa tháng 1/2017 và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người dân thành phố mang tên Bác.

Speedtest vừa công bố Viettel là mạng di động nhanh nhất Việt Nam

Speedtest cũng cho biết Viettel là nhà mạng Việt Nam đầu tiên và duy nhất từ trước đến nay có được danh hiệu này. Quá trình đánh giá và tổng hợp kết quả về các nhà mạng ở Việt Nam được Speedtest thực hiện hoàn toàn độc lập, khách quan, và không có

THỦ THUẬT HAY

97% mã độc nhắm vào điện thoại Android trong năm ngoái

Android đã trở thành mục tiêu lớn nhất của các cuộc tấn công phần mềm độc hại di động.

Hướng dẫn cách thêm lịch World Cup 2018 vào iPhone

Trận đấu đầu tiên của World Cup 2018 đã khởi tranh vào tối qua. Bạn đã chuẩn bị đầy đủ lịch World Cup để treo tường hay ghi chú lại đầy đủ các trận cần chú ý chưa? Nếu bạn không chuẩn bị được những thứ trên thì cũng

Những thủ thuật khai thác tính năng trên Camera iOS 11

Camera trên iOS 11 có nhiều nâng cấp và thay đổi hơn so với hệ điều hành trước. Một số thủ thuật sẽ giúp bạn khai tác tối đa tính năng trên iOS 11.

Cách kiểm tra ngày sản xuất điện thoại Samsung cực đơn giản, nhanh chóng

Bạn đang chuẩn bị mua lại một chiếc điện thoại Samsung từ một người nào đó . Bạn muốn tìm hiểu chiếc điện thoại mà mình chuẩn bị mua được sản xuất khi nào mà vẫn chưa biết cách để thực hiện.

Tải video YouTube, Facebook bằng YTD Video Downloader

Như các bạn đã biết số lượng video trên YouTube rất lớn, nhưng lại không cho phép người dùng tải về. Giờ đây, đó không phải là vấn đề lớn nữa bởi có rất nhiều cách để tải về.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Logitech G Pro X: gaming đỉnh cao với switch thay đổi dễ dàng

Logitech G Pro X là phiên bản nâng cấp của G Pro với tiêu chí: giữ lại những điểm tốt & bổ sung thêm các tính năng “đáng tiền”. Mẫu bàn phím cơ này sở hữu layout tenkeyless với 87 phím + 2 phím chức năng riêng biệt.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X12 Detachable: Cấu hình đủ dùng, đồ họa Iris Xe mạnh mẽ

Lenovo ThinkPad X12 Detachable là một chiếc máy tính bảng bàn phím rời chất lượng cao. Máy sở hữu một bộ khung siêu nhẹ, màn hình kích thước 12.3 inch rực rỡ, được bán kèm bàn phím siêu thoải mái và bút cảm ứng stylus.

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng