Chặng đường gian truân của Nokia: Như một kiếp lưu đày

Nokia, một 'tượng đài' đã đi vào tâm trí của rất nhiều người, kể cả người dùng tại Việt Nam. Nhưng sau khi đứng trên đỉnh cao, họ liên tiếp mắc những sai lầm và đang chật vật tìm lại chỗ đứng cho mình.

Ngày hôm nay, nhân dịp đánh dấu sự quay trở lại của 'Nó kìa' thông qua mẫu Nokia 6, mời các bạn cùng nhìn lại chặng đường gian truân trong gần 3 năm qua của 'gã khổng lồ' đến từ Phần Lan. Giống như một 'cựu vương' bị lưu đày, đó là những gì có thể tả về Nokia.

Bị Microsoft thâu tóm với mức giá chưa đến 10 tỉ USD

Thật vậy, với cái giá chỉ 7.16 tỉ USD, Microsoft đã mua lại Nokia vào nửa cuối năm 2013. Và dòng tin đó cũng làm nhiều bạn hiểu lầm rằng 'gã khổng lồ' của Mỹ mua lại toàn bộ tập đoàn Nokia.

Thực ra, theo chính trang tin chính thức của Microsoft, họ chỉ mua lại mảng 'Thiết bị và dịch vụ' của 'gã khổng lồ' đến từ Phần Lan mà thôi. 

Thế nên Nokia vẫn hoạt động rất bình thưởng vì họ còn nắm trong tay 3 mảng là 'HERE Maps', 'Nokia Networks' và 'Nokia Technologies'. Và quan trọng hơn, họ vẫn được quyền giữ thương hiệu Nokia của mình.

Vậy Microsoft nhận được gì khi mua lại một phần của Nokia?

Trong bản hợp đồng ký kết khi mua lại mảng 'Thiết bị và dịch vụ' từ tay Nokia, hai bên đã có thoả thuận rằng Microsoft được phép sử dụng thương hiệu Nokia trên các dòng sản phẩm điện thoại phổ thông, cộng thêm dòng Asha và dòng X trong vòng 10 năm. 

Còn riêng thương hiệu Lumia, Microsoft chỉ được phép sử dụng thương hiệu này trên những chiếc smartphone trong vòng 18 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng.

Hơn nữa, ông Nawzil Najeeb, một nhân viên kì cựu của Microsoft, tiết lộ rằng những tính năng độc quyền trên dòng smartphone Lumia như Nokia Camera, Nokia Cinemagraph, Nokia Refocus, Nokia PlayTo,... không được xuất hiện trên những chiếc smartphone chạy Windows Phone khác.

Microsoft cũng sẽ được quyền quản lí trang web Nokia.com và các tài khoản mạng xã hội liên quan đến mảng smartphone và điện thoại, dịch vụ của Nokia trong vòng một năm.

Sau khi hợp đồng được kí kết, đây là những điểm nhấn mà Microsoft đã để lại

Chính những chi tiết đã nêu trên trong bản hợp đồng kí kết giữa Microsoft và Nokia, các bạn đã thấy rằng những chiếc điện thoại cơ bản được bán ra lại có nhãn hiệu là 'Nokia' trong khi mảng smartphone thì lại ghi là 'Microsoft Lumia'.

Microsoft muốn xoá bỏ tàn dư của Nokia càng nhiều càng tốt. Họ chỉ muốn tận dụng những công nghệ, bằng sáng chế, ngôn ngữ thiết kế,... mà Nokia đã đầu tư cho dòng smartphone của mình mà thôi.

Trong 1 năm từ sau ngày hợp đồng giữa hai bên được thông qua, Microsoft đã tung ra cả thảy 9 chiếc smartphone, và chỉ có 2 trong số đó là đáng chú ý. Và bạn có đoán ra được 2 'chú dế' đó không? Chính là Lumia 950 và 950 XL đấy.

Chỉ có 2 chiếc smartphone nổi bật, cộng thêm việc đầu tư chưa đúng mực, qua đó làm doanh thu trong mảng smartphone của Microsoft đã giảm kỉ lục.


Sau tất cả, đến nửa cuối năm 2016, đích thân CEO của Microsoft, ông Satya Nadella đã phải thừa nhận với trang Express của Anh rằng họ đã thất bại với Windows Phone nói chung và với dòng Microsoft Lumia nói riêng, qua đó sẽ tập trung phát triển những mảng công nghệ khác.

Những tưởng Nokia sẽ 'chết', nhưng thương vụ chuyển giao bước ngoặt đã xảy ra

Sau khi thất bại với mảng smartphone, những tưởng Microsoft sẽ để hợp đồng đáo hạn với những thiết bị bán tống bán tháo. Nhưng không, họ vẫn muốn thương hiệu Nokia vẫn sống và những chiếc smartphone gắn logo 'Nó kìa' vẫn được tung ra thị trường.

Chính vì thế, một thương vụ giữa Microsoft và HMD Global lẫn FIH Mobile được diễn ra vào tháng 5/2016. Nguồn tin từ trang CNBC cho biết thêm rằng 350 triệu USD là số tiền mà hai hãng công nghệ trên bỏ ra để mua lại công nghệ, dây chuyền, nhà máy lẫn thương hiệu Nokia từ tay Microsoft.

Một cái giá quá hời cho họ và quá lỗ cho Microsoft khi mới chỉ 2 năm trước, hơn 7 tỉ USD là cái gía mà Microsoft phải trả để được sở hữu mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia.

Về phần HMD Global, họ quyết tâm vực dậy Nokia vì cả HMD Global lẫn 'Nó kìa' đều là những công ty có trụ sở đặt tại Phần Lan, nên 'gà nhà' giúp nhau không có gì làm lạ. 

Dựa trên mối quan hệ tốt đẹp đó, công ty mẹ Nokia quyết định để HMD Global sở hữu thương hiệu Nokia trên phạm vi toàn cầu. Trong khi đó, HMD Global đã đạt được thoả thuận với FIH Mobile về việc được phép tiếp cận dây chuyền sản xuất smartphone nhằm cho ra mắt những 'chú dế thông minh' mang logo Nokia huyền thoại.

Và ánh sáng đã dần quay trở lại với Nokia. Sau những tháng ngày phải 'bán mình', giờ đây họ đã tìm được hạnh phúc bên HMD Global thông qua mẫu Nokia 6 đang được nhiều người đánh giá cao và ủng hộ.

Khó khăn vẫn chờ đợi, nhưng với bản lĩnh vốn có, Nokia sẽ vượt qua

Được điều hành bởi những con người cũ, những người đã từng nắm giữ 'linh hồn' của Nokia, hẳn HMD Global biết cách phải làm thế nào để mang 'cựu vương' trở lại.

Với mẫu Nokia 6, chúng ta có thể thấy được những tín hiệu hết sức tích cực từ HMD Global nói chung và Nokia nói riêng. Trong một thị trường smartphone đang ngày càng chật chột, bản thân họ phải biết cách đánh bóng lại tên tuổi bằng những 'quân bài' hay cách thức khác nhau.

Và chúng ta hãy cùng chờ xem, liệu trong năm 2017 này, HMD Global sẽ vực dậy Nokia những tưởng đã sụp đổ ra sao với những chiếc smartphone hấp dẫn hơn trong thời gian tới nhé.

Bạn có tin rằng Nokia sẽ lại thành công như xưa? Bạn thích chiếc điện thoại nào nhất của Nokia? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.


  • Nokia sẽ trở lại thời đỉnh cao với những 'chiến binh' sau....
  • Nếu về VN tầm 6 triệu, đây là 4 đối thủ đáng gờm nhất của Nokia 6
  • Sau 4 năm tưởng đã chết, sao lần trở lại này Nokia vẫn được yêu thích?

Biên tập bởi Tech Funny
Từ khoá : gian, tru, Nokia

TIN LIÊN QUAN

Nokia XL được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD

Nokia XL smartphone chạy Android của Nokia sẽ được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD.

Nokia chính thức tung ra sản phẩm mới tại Việt Nam: Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6

Nokia vừa tổ chức họp báo ra mắt chính thức bộ ba smartphone Android của họ là Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 tại thị trường Việt Nam với mức giá rất tốt.

Người dùng Nokia 3, Nokia 5, Nokia 6 và Nokia 8 sắp nhận được tin vui

Nokia 8 gần đây đã bị phát hiện đang được thử nghiệm trên Android O, vì vậy có thể tin rằng sản phẩm này sắp lên đời Android mới. Còn Nokia 3,...

Một smartphone Nokia mới xuất hiện, phải chăng là Nokia 9?

Nokia 9 là cái tên rất được fan hâm mộ Nokia mong đợi và mới đây, thêm một minh chứng cho thấy sản phẩm này sắp trình làng.

Thương hiệu Nokia quay trở lại với Nokia 216

Sau rất nhiều chờ đợi, cuối cùng cái tên Nokia đã quay trở lại với chiếc điện thoại phổ thông giá rẻ Nokia 216

Nokia 216 giá 29 USD sắp về Việt Nam

Microsoft Việt Nam vừa giới thiệu mẫu di động phổ thông Nokia 216. Đây là di động truyền thống, chủ yếu...

Lộ diện thêm hình ảnh mặt lưng chiếc Nokia 2

Sau khi Nokia quay trở lại và gây sự chú ý với hàng loạt các smartphone như Nokia 3, Nokia 5, Nokia 6,... Nhiều thông tin cho rằng, sắp tới nhà...

Livestream sự kiện ra mắt các sản phẩm Nokia tại Việt Nam 2017

Sau bao ngày mong mỏi chờ đợi cuối cùng những sản phẩm của Nokia là “cục gạch” Nokia 3310 2017 và bộ 3 Nokia 3,5,6 cũng chính thức có mặt tại Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

Học được gì qua 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ?

Không có điều gì trên đời này xảy ra một cách ngẫu nhiên cả.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Tải về ứng dụng chat Zalo Beta cho điện thoại Windows Phone

Ngoài phiên bản chính thức của Zalo cho các dòng điện thoại Windows Phone thì mới đây, VNG cho phát hành phiên bản Beta của ứng dụng này với nhiều tính năng mới.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP 15 da0443TX: Card đồ họa rời và hiệu năng khá vừa đủ chơi game

Hôm nay mình sẽ đánh giá chiếc laptop HP 15 da0443TX, phiên bản mình đang cầm có sử dụng chip core i3 thế hệ thứ 7 và card đồ họa rời MX110. Với giá bán 12 triệu thì hứa hẹn chiếc laptop này sẽ rất phù hợp cho các bạn

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.