Mã hoá dữ liệu smartphone là gì? Vì sao nên làm ngay & luôn?

Mã hoá dữ liệu smartphone là gì? Nó có thể giúp tránh những rủi ro cho dữ liệu cá nhân của bạn thế nào, trong thời buổi các hacker quay sang tập trung tấn công các thiết bị di động nhiều hơn và tinh vi hơn.

Mã hoá dữ liệu smartphone là gì?

Theo mình tìm hiểu, mã hoá dữ liệu smartphone (gọi tắt là mã hóa smartphone) là phương pháp chuyển tất cả dữ liệu người dùng sang một dạng dữ liệu mới mà khi đó cả con người, thậm chí là hacker hay máy móc cũng không thể đọc và hiểu được (trừ thiết bị đã thực hiện mã hoá).

Bằng cách sử dụng các thuật toán lồng vào nhau, các dữ liệu được mã hoá sẽ được lưu an toàn vào database. Và chúng chỉ có thể truy xuất được khi người dùng nhập đúng mật khẩu decode (giải mã) đã chọn trước đó.

Được biết hiện tại, cả Apple và Google đều đã trang bị tính năng mã hoá này cho hệ sinh thái iOS và Android. Song đối với các thiết bị chạy 'robot xanh' thì chỉ có dòng Nexus cùng các máy cao cấp, ra mắt năm 2016 như bộ đôi Galaxy S7 của Samsung là được mã hoá ngay từ đầu.

Còn những thiết bị có tuổi, dùng Android cũ hơn 6.0 Marshmallow thì bạn cần phải mã hoá thủ công. Hãy truy cập mục Mã hoá nằm ở tab Bảo mật trong Cài đặt để tìm hiểu thêm!

Riêng các bạn dùng iPhone/iPad, nếu chúng đang chạy iOS 8 trở lên, bạn cũng có thể kích hoạt mã hoá bằng các tìm đến Touch ID & Mật khẩu hoặc Passcode (đối với các thiết bị không có cảm biến vân tay). Sau đó bấm vào Bật mật khẩu rồi làm theo hướng dẫn!

Tại sao cần phải thực hiện mã hoá?

Với trường hợp của Android, mã hoá là một chuyện RẤT NÊN làm nếu thiết bị bạn đang dùng có chứa nhiều dữ liệu nhạy cảm hoặc cơ mật (giả như bí mật kinh doanh chẳng hạn). Bởi vì, đây là một hệ sinh thái vốn rất mở Google nên chuyện hacker có thể dễ dàng đánh cấp dữ liệu là hoàn toàn có thể!

Chỉ cần bạn cài đặt ứng dụng ngoài luồng (không thuộc CH Play) mà không để ý đến các quyền yêu cầu truy cập thì nguy cơ dính bẫy khá cao.

Cụ thể, nếu cài một công cụ được quảng cáo là giúp máy chơi nhạc tuyệt hơn nhưng khi không nó lại đòi xem danh bạ, tin nhắn hoặc truy xuất album ảnh thì bạn nên cẩn thận!

Chuyên đề sâu hơn: Mã hoá điện thoại Android, tại sao và làm thế nào?

Khác với 'đội quân xanh' của Google, nền tảng iOS của Apple là hoàn toàn khép kín. Mọi thứ bạn cài vào máy, bao gồm nhạc, phim hay ứng dụng đều phải thông qua các công cụ chính chủ (trừ máy đã jailbreak). Và từ đó nhiều người tin rằng: iPhone/iPad là bất khả xâm phạm?

Tuy nhiên, câu trả lời ở đây là... 'hên xui', tức không chắc chắn hoàn toàn! Bởi nguy cơ bị hack sẽ ít nhiều liên quan đến đời iPhone và phiên bản thiết bị đang chạy.

Rõ hơn thì theo một cuộc điều tra từ ZDNet (được bgr.com dẫn lại), họ đã xác nhận rằng: Ngay bây giờ, các phần mềm đến từ Cellebrite đã đủ sức để lấy được toàn bộ thông tin từ một chiếc iPhone chưa được kích hoạt mã hoá!

Nếu chưa biết đến Cellebrite thì mình xin nhắc lại một xíu: Đây là công ty an ninh khá nổi tiếng của Israel, họ được biết đến như một ông trùm trong lĩnh vực hack smartphone, bao gồm sản phẩm Apple. Thực chất ngày trước, trong vụ lùm xùm với Táo khuyết, FBI cũng từng được cho là đã cậy nhờ Cellebrite nhưng (có thể) đã bị họ từ chối!

Quay lại vấn đề của chúng ta đang nói, đầu năm nay ở Mỹ đã có một vụ rò rỉ thông tin mật từ một hãng luật. Mà trong đó, cảnh sát đã dùng ứng dụng cùng tên, Cellebrite để điều tra (tất nhiên phải bỏ ra rất nhiều tiền để mua). Từ đó, họ có thể thu thập tất cả mọi thứ trên iPhone người dùng (không mã hoá) chỉ trong vài giây.

Trong diễn biến liên quan, ZDNet cũng xác nhận thêm: Cellebrite có thể xâm nhập thiết bị rồi tạo ra một báo cáo chi tiết về tin nhắn, gọi điện thoại, thư thoại, hình ảnh, vị trí và các dữ liệu khác,... thậm chí ngay cả khi chúng đã bị xoá!

Vậy tựu lại, khi đã dùng smartphone trong thời buổi 'Thạch Sanh thì ít - Lý thông thì nhiều', bạn nên chuẩn bị cho mình một tâm thế 'luôn sẵn sàng chiến đấu'! Bởi biết đâu một ngày đẹp trời nào đó, tin tặc sẽ ghé thăm dế yêu của bạn và cuỗm sạch dữ liệu rồi tống tiền!?

Không biết đã bao giờ bạn nghĩ mình sẽ gặp tình huống đó chưa?

Mẹo hay trao tay: 7 cách bảo vệ thông tin cá nhân trên iPhone an toàn không phải ai cũng biết


Biên tập bởi Tech Funny
Từ khoá : smartphone, sao, ngay

TIN LIÊN QUAN

4 biện pháp an ninh cần làm ngay trên smartphone Android

Trong bài viết, sẽ chia sẻ cho các bạn 4 biện pháp an ninh trên smartphone Android mà bạn cần làm ngay bây giờ để đảm bảo thông tin cá nhân được bảo vệ

1,3 triệu tài khoản Google trên smartphone Android đang có nguy cơ bị đánh cắp

Theo thống kê mới nhất thì có tới 1,3 triệu tài khoản Google đang sử dụng trên các smartphone Android có nguy cơ bị đánh cắp thông tin từ các hacker.

Email nhóm hacker bị chặn, nạn nhân của mã độc Petya trả tiền vẫn mất dữ liệu

Các nạn nhân của mã độc Petya đã trả hơn 9.000 USD nhưng dữ liệu bị mã hóa trong máy vẫn chưa thể lấy lại do nhóm hacker bị mất địa chỉ mail.

Lỗ hổng mới của iOS cho phép hacker ăn cắp Apple ID qua pop-up

Một lỗ hổng, hay đúng hơn là 'sơ suất' của Apple trong thiết kế giao diện người dùng cho phép hacker tạo ra một popup yêu cầu người dùng nhập mật mã Apple ID.

Rò rỉ tài liệu hướng dẫn của Galaxy J4 Core, smartphone thứ 2 chạy Android Go của Samsung

Sau Galaxy J2 Core, có vẻ như Samsung đang chuẩn bị ra mắt phiên bản chạy Android Go của smartphone Galaxy J4.

Cắm sạc smartphone tại các điểm sạc công cộng, liệu có an toàn?

Đã bao giờ bạn tự hỏi mức độ an toàn của smartphone và dữ liệu của mình khi kết nối các thiết bị với điểm sạc có sẵn tại nơi công cộng? Bạn có biết dữ liệu nào và bao nhiêu dữ liệu được trao đổi với những điểm này trong khi sạc?

Google hỗ trợ chuyển dữ liệu từ iPhone qua Pixel

Vào 23h00 ngày 04/10 theo giờ Việt Nam, Google đã tổ chức buổi ra mắt chính thức smartphone Pixel và Pixel XL. Họ đã giới thiệu một công nghệ giúp...

Bảo vệ tài khoản Apple ID của bạn với 4 cách đơn giản sau

Trong thời buổi hacker lộng hành như hiện tại, việc tự bảo vệ Apple ID sẽ khiến bạn tránh được nguy cơ trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng.

THỦ THUẬT HAY

6 bước khắc phục, sửa lỗi “Write Protection” trên USB

Trong quá trình sử dụng USB để copy file, thỉnh thoảng bạn sẽ gặp thông báo lỗi từ USB 'The disk is write protected. Remove the write protection or use another disk' hoặc thông báo tương tự không cho phép xem, sửa hay

10 lỗi phổ biến trên iOS ai cũng từng gặp và cách khắc phục

iOS 10 ra mắt với hàng loạt tính năng mới và cải tiến đáng giá, tuy nhiên vẫn tồn tại hàng tá lỗi mà người dùng có nguy cơ gặp phải khi sử dụng....

Nhập văn bản bằng giọng nói tiếng Việt chính xác trên iPhone

Sử dụng tính năng hay và tiện lợi có sẵn trên iPhone để soạn văn bản, tin nhắn, gửi mail, tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt chính xác

Đi chùa nên mua hoa gì cúng Phật đầu năm để mang lại bình an tài lộc?

Liệu việc sử dụng hoa trong các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo có hợp lý cả về mặt môi trường và tôn giáo? Ở Việt Nam, rất nhiều loài hoa đại diện cho những ký ức, cảm xúc và biểu hiện có ý nghĩa hoặc mục đích. Ngày

Nguyên nhân và cách khắc phục laptop báo pin đầy nhưng rút sạc thì tự tắt

Laptop đã sạc đầy pin nhưng khi rút dây sạc thì máy lại tự động tắt. Vậy nguyên là gì và làm sao để khắc phục? Hãy để giúp bạn trả lời câu hỏi đó nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá bo mạch chủ ASRock B150M Pro4/Hyper: Nhỏ nhưng có võ

Asrock B150M Pro4/Hyper là bo mạch chủ kích thước mATX, nhưng được trang bị một số tính năng thú vị, như hỗ trợ ép xung, đặc biệt là 4 khe RAM cho phép mở rộng bộ nhớ tối đa.

Những đánh giá chân thực nhất về dòng sản phẩm laptop LG Gram 16

Một vài máy tính xách tay Gram đầu tiên của LG đã gây ấn tượng với thiết kế gọn nhẹ của chúng, nhưng chúng lại bị lép vế ở các lĩnh vực khác, cho dù đó là thời lượng pin, hiệu năng hay chất lượng xây dựng. Gram 16 là

Cùng đánh giá xe Honda Odyssey 2016 giá 1.99 tỷ - Phần 1

Honda Odyssey hoàn toàn mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản có giá bán tại Việt Nam là 1,99 tỷ đồng. Với không gian nội thất rộng rãi cùng nhiều trang bị tiên tiến, có thể nói Odyssey là một mẫu xe gia đình