Thiên tài thiết kế của Apple không phụ trách sáng tạo iPhone

Giám đốc thiết kế của Apple - Jony Ive'Nếu tôi không làm việc cho Apple, tôi nghĩ mình sẽ vẽ vời hay làm gì đó cho bạn bè của mình,' Jony Ive chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Charlie Rose. 'Cũng có thể tôi sẽ làm đồ trang trí cho cây Giáng sinh, tôi chẳng biết nữa.'

Mùa thu năm ngoái, Giám đốc thiết kế của Apple, Jony Ive, đã được hỏi ông sẽ làm gì nếu không phụ trách mảng thiết kế, đồng nghĩa với việc rời khỏi Apple?

'Nếu tôi không làm việc cho Apple, tôi nghĩ mình sẽ vẽ vời hay làm gì đó cho bạn bè của mình,' Jony Ive chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Charlie Rose. 'Cũng có thể tôi sẽ làm đồ trang trí cho cây Giáng sinh, tôi chẳng biết nữa.'

Hôm chủ nhật vừa qua, khách sạn Claridge's tại London đã vén màn bí mật cây Giáng sinh của họ. Đọc tới đoạn này thì chắc các bạn cũng ngầm đoán được ai thiết kế rồi hen!? Đó chính là Ive.

Khách sạn Claridge's tại London với những cây Giáng sinh do Jony Ive thiết kế

Trong phần giới thiệu chính thức về Ive của Apple có nói: 'Ive chịu trách nhiệm cho toàn bộ thiết kế tại Apple, bao gồm phần cứng, giao diện người dùng, bao bì đóng gói, các dự án kiến trúc lớn như Apple Campus 2, các cửa hàng bán lẻ của Apple, cũng như ý tưởng và sáng kiến mới trong tương lai.'

Tuy nhiên, những người trong cuộc cho biết, giờ đây Ive chỉ tham gia vào các nhiệm vụ giám sát thay vì là người đảm đương chính cho khâu thiết kế sản phẩm Apple như trước nữa - đây được xem là những gì đã khiến cả Ive lẫn công ty trở nên nổi tiếng.

John Gruber - nhà văn kiêm blogger công nghệ nổi tiếng đã có một buổi trò chuyện với Jason Snell - cựu biên tập viên của trang Macworld, trong một podcast hồi tuần trước, như sau: 'Tôi đã nghe nói khá nhiều về việc Ive không còn liên quan trực tiếp đến việc thiết kế sản phẩm nữa, mà thay vào đó ông ấy tập trung vào mảng thiết kế kiến trúc.'

Không những thế, Ive hiện đang làm việc với các cửa hàng bán lẻ mới của Apple, đồng thời làm việc mật thiết với Angela Ahrendts - trưởng ban bán lẻ Apple, Jason Snell cho biết thêm.

Sau đó, Gruber nói thêm, ông không có ý muốn nói Ive sẽ 'bơ' việc thiết kế, và một nguồn tin từ Apple cho biết, Ive 'vẫn giám sát rất cẩn thận mọi sản phẩm mới của Apple'. Tuy không có nhiều bằng chứng cho sự việc này, nhưng cuốn sách mới nhất của Apple được thiết kế bởi Jony Ive đã làm nhiều người hoài nghi.

'Chỉ trích các nhà quản lý là một điều không tốt, nhưng trong thời gian qua Ive dường như thiếu sự sáng tạo trong thiết kế, và tôi mong rằng trong tương lai Apple sẽ chiêu mộ được một nhà thiết kế tài năng hơn,' Apple blogger - Marco Arment chia sẻ trong một tweet.

Thời gian trước...

Lúc mà Apple 'lên như diều gặp gió' (từ năm 2000 đến 2011), Ive luôn ở bên Steve Jobs. Ông là trưởng ban thiết kế công nghiệp và hay đưa ý tưởng cho nhân viên, nói với họ hãy biến ý tưởng thành sản phẩm thật.

Ive là người bạn thân nhất của Jobs tại Apple và cũng là một người quan trọng nhất đối với công ty. Nhóm làm việc 20 người của Ive đã thiết kế mọi sản phẩm Apple trong 15 năm qua, từ iPod cho đến iPhone.

Jony Ive và Steve Jobs trong buổi lễ ra mắt sản phẩm vào năm 2004, tại Apple Store ở San Francisco

Nếu Ive chính thức nghỉ hưu, đây có thể được xem là một tin gây hoang mang nhất cho các nhà đầu tư.

Sau cái chết của Steve Jobs, có vẻ như Ive đã nhận trách nhiệm nhiều hơn tại Apple. Ngoài việc thiết kế sản phẩm, ông còn chịu trách nhiệm cho việc thiết kế giao diện người dùng.

Vào mùa hè năm 2015, Ive được thăng chức lên làm Giám đốc thiết kế (Chief Design Officer, cao cấp hơn chức vụ trước đó là phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng thiết kế phần cứng và phần mềm).

Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook, giải thích về động thái trên cho toàn bộ nhân viên, thông tin này đã bị rò rỉ trên 9to5Mac:

'Là giám đốc thiết kế, Ive vẫn sẽ đảm nhận trách nhiệm toàn bộ thiết kế của chúng ta, tập trung hoàn toàn vào các dự án thiết kế hiện tại, ý tưởng và sáng kiến mới trong tương lai. Vào ngày 1/7/2015, ông sẽ chuyển giao trách nhiệm quản lý thiết kế công nghiệp và giao diện người dùng cho Richard Howarth - phó chủ tịch nhóm thiết kế phần cứng công nghiệp và Alan Dye giữ vai trò phó chủ tịch nhóm thiết kế phần mềm.'

Sau khi Ive đảm nhận nhiệm vụ mới, Harper Alexander, cánh tay phải đắc lực cho Jony Ive, đã rời nhóm làm việc. Giờ đây ông đang trong vị trí tuyển dụng của công ty.

Nhiều nhà phân tích, trong đó có Neil Cybart từ Above Avalon's, vẫn tin rằng Ive là một trong những người quan trọng nhất tại Apple. 'Với việc giám sát các sản phẩm Apple, ông vẫn đặt sự ảnh hưởng của mình lên hướng đi của công ty.'

Nhưng hồi đầu mùa xuân này, Apple đã ra mắt iPhone SE mà không có sự trình bày sản phẩm từ Ive như hầu hết các sản phẩm của Apple nhận được trước đó.

Trang Business Insider cho biết, tại buổi ra mắt iPhone SE, chỉ có duy nhất 1 phóng viên là thấy sự xuất hiện của Ive, trong khi nhiều người khác cho biết họ nghĩ rằng ông không góp mặt tại sự kiện này.

Đồng thời, Ive chỉ là người giới thiệu sản phẩm trong các video ra mắt MacBook Pro mới và iPhone 7.

Có điều gì đó không thể nói

Mặc dù Ive là một người cực kỳ quan trọng trong công ty, nhưng Apple không cho tên ông vào danh sách 6 người được hưởng lương và phúc lợi cao nhất trong các văn bản của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (Securities and Exchange Commission - SEC).

6 nhà điều hành này bao gồm:

  • CEO Tim Cook.
  • Phó chủ tịch cấp cao (SVP) kiêm giám đốc tài chính Luca Maestri.
  • Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng bán lẻ và trực tuyến Angela Ahrendts.
  • Phó chủ tịch cấp cao mảng phần mềm và dịch vụ internet Eddy Cue.
  • Phó chủ tịch mảng phần cứng Dan Riccio.
  • Luật sư trưởng Bruce Sewell.
Mức lương khủng của dàn lãnh đạo Apple do SEC cung cấp

Lần cuối cùng Ive xuất hiện trong danh sách SEC là vào năm 2009, với 28.127 cổ phiếu của Apple vào thời điểm đó. Tuy nhiên, vẫn không ai biết được Ive kiếm được bao nhiêu tiền.

Thậm chí, cựu Phó giám đốc bộ phận iOS - Scott Forstall, không thể vào được phòng thí nghiệm của Ive với thẻ ID Phó chủ tịch cao cấp của mình, theo một tiểu sử về Ive được đăng tải trên trang Cult of Mac. Ngoài ra, vào thời điểm đó nhóm làm việc của Ive (ít hơn 20 người) có vẻ như tách rời hoàn toàn với các nhóm làm việc khác trong công ty.

... và diễn biến trong tương lai sẽ như thế nào?

Tất nhiên, Ive có thể làm việc một cách thầm lặng cho những dự án sắp tới của Apple, như iPhone 2017 chẳng hạn. Trong khi đó, Jason Snell lại nghĩ rằng Apple và Ive đang ráo riết theo đuổi dự án Apple Car. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng nhà Táo đang bận rộn với dự án kính thông minh cũng không chừng.

Apple Campus 2 - trụ sở chính trong tương lai của Apple được đặt ở Cupertino, California. Đầu năm 2017 sẽ đi vào hoạt động

Vào mùa thu 2014, trước khi Apple ra mắt Apple Watch, Ive (có vẻ mệt mỏi) nói với trang The New Yorker rằng: 'Tôi sắp được nghỉ phép khoảng 3 tuần, dài nhất trong sự nghiệp của mình. Năm vừa rồi là một năm khó khăn nhất mà tôi phải trải qua kể từ khi gia nhập Apple. Không lâu sau đó, chúng tôi (The New Yorker) mới biết vì sau nhìn Ive có vẻ rất mệt mỏi, thì ra anh ấy bị viêm phổi. Ive cho biết, anh đã làm việc quá sức và cảm thấy không khoẻ.'

Hiện tại, văn phòng của Ive nằm ở tầng trệt tại số 2 Infinite Loop, với một lối đi trực tiếp đến số 1 Infinite Loop - nơi làm việc của Tim Cook và ban điều hành của công ty gặp gỡ hàng tuần.

Khi Apple chuyển sang trụ sở 'Tàu vũ trụ' Campus 2, nhóm thiết kế của Ive sẽ được đặt ở vị trí tốt nhất của tòa nhà, đó là trên tầng 4 với diện tích gần 2.800 mét vuông.

Tới lúc đó, Ive có còn ngồi chung với nhóm thiết kế và giúp họ một tay nữa không? Hay ông sẽ về nước Anh và chịu trách nhiệm mảng thiết kế cửa hàng bán lẻ, đồ trang trí, thiết kế Apple Car, hoặc thiết kế cây Giáng sinh cho bạn bè?


Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Cây thông Noel do "huyền thoại thiết kế" của Apple trang trí bị chê tơi bời

Dân trí Được xem là “huyền thoại thiết kế” của Apple nhưng khi nhận trách nhiệm thiết kế cây thông Noel, Jony Ive - Phó Chủ tịch phụ trách thiết kế của Apple lại khiến không ít người thất vọng.

Jony Ive sẽ ngừng thiết kế iPhone 8 và các sản phẩm của Apple

Nhà thiết kế tài năng của Apple là Jony Ive rất có thể sẽ nghỉ hưu sớm. Điều đó có nghĩa là thiết kế iPhone 8 sẽ được đội ngũ khác đảm nhiệm.

Cựu "phù thủy thiết kế" của Apple, Jony Ive, là ứng cử viên cho vị trí CEO Ferrari

Giám đốc tài chính Apple, Luca Maestri, và cựu giám đốc thiết kế của Apple, Jony Ive, được cho là hai ứng cử viên đang được xem xét cho vị trí CEO mới đang bị bỏ trống của Ferrari. Theo báo cáo của Reuters, Giám đốc điều hành Ferrari, Louis

iPhone 8 sẽ không còn được "phù thủy" Jony Ive thiết kế?

Hầu hết các sản phẩm của Apple đều qua tay “phù thủy” thiết kế Jony Ive tuy nhiên thông tin mới đây cho rằng với iPhone 8, Jony Ive sẽ không tự...

Ngắm Apple Store do Jony Ive thiết kế có màn hình TV trị giá 1,5 triệu USD

Được biết, đây cũng chính là mẫu thiết kế Apple Store mới do chính tay ngài Jony Ive tạo ra.

Jony Ive quay trở lại với vị trí quản lý nhóm thiết kế của Apple

Khi này, Jony đã giao việc quản lý nhóm giao diện người dùng cho Alan Dye và thiết kế công nghiệp cho Richard Howarth. Dye và Howarth sẽ báo cáo trực tiếp cho Tim Cook thay vì Ive.

Jony Ive: iPhone 7 Plus như những linh kiện bị ngắt kết nối nằm trong bộ vỏ bình thường

Ngay cả trước khi iPhone X ra mắt, Ive đã từng nhiều lần nói ông muốn iPhone 'nhìn như một tấm kính duy nhất'.

Jony Ive vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Apple, không bỏ bê như lời đồn

Vài ngày trước, có thông tin nói rằng Jony Ive đang dần rút khỏi Apple và không trực tiếp tham gia thiết kế sản phẩm nữa, nhưng sự thật không phải như vậy.

THỦ THUẬT HAY

Cách chỉnh âm lượng từng tab Chrome lên đến 600%

Volume Master là tiện ích cài đặt trên trình duyệt Chrome có khả năng điều chỉnh âm lượng ở từng tab riêng biệt trên trình duyệt, có thể lên tới 600%.

Mách bạn cách sao chép lời bài hát trên Zing Mp3, Nhaccuatui cực đơn giản

Zing Mp3 và Nhaccuatui được biết đến là hai nền tảng nghe nhạc phổ biến trên thị trường hiện nay, đặc biệt là đối với giới trẻ. Bạn muốn sao chép lời bài hát yêu thích trên Zing Mp3 và Nhaccuatui nhưng lại không biết

3 công cụ chuyển ảnh HEIC sang JPG dành cho iOS 11

Thật ra, khi update lên iOS 11 thì tính năng này vẫn nằm trong mục cài đặt Camera và chưa được bật lên.

Những cách kiểm tra Serial trên Laptop dành cho người mới

Số Serial trên laptop rất quan trọng khi bạn cần cài Driver cho laptop hoặc cung cấp cho nhân viên hỗ trợ khi có các vấn đề liên quan đến bảo hành. Thông thường, trên các laptop thường sẽ có dán kèm thông tin về tên...

Cách thay đổi địa chỉ nhận CCCD gắn chip qua bưu điện miễn phí

Bạn có thể thay đổi địa chỉ nhận thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip qua đường bưu điện hoàn toàn miễn phí. Sau đây là cách thay đổi địa chỉ nhận CCCD gắn chip...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy J5 Prime: Phiên bản thu nhỏ của Galaxy J7 Prime

Samsung Galaxy J5 Prime là smartphone tiếp theo được Samsung cho lên kệ vào cuối năm 2016. Hôm nay hãy FPTShop trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy J5 Prime, một sản phẩm hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam

Đánh giá nhanh OnePlus 3T: 10 điểm nhấn đáng chú ý trên OnePlus 3T

Sau đây là bài đánh giá 10 điểm nhấn gây chú ý trên chiếc điện thoại giá tốt mà cấu hình tốt OnePlus 3T.

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Redmi 4 Prime

Hiệu năng mạnh mẽ và thời lượng pin vô địch, Xiaomi Redmi 4 Prime là một chiếc điện thoại rất nên mua trong tầm giá 3-4 triệu đồng.