Chị Hạnh - nhân viên văn phòng ở Hà Đông, Hà Nội cho biết không thể cài được ứng dụng, điện thoại liên tục báo lỗi. “Sau khi thử lại nhiều lần bị lỗi, tôi lên mạng tìm hiểu, phải xoá ứng dụng Bluezone trên máy sau đó mới cài được PC-Covid”, chị Hạnh nói. Sự cố chị Hạnh gặp phải do PC-Covid là bản nâng cấp của Bluezone trước đây. Với người dùng iPhone, chỉ cần cập nhật ứng dụng trong kho App Store là có thể sử dụng được ngay. Trong khi đó, với smartphone Android, người dùng phải gỡ Bluezone sau đó cài lại PC-Covid.
Việc đăng nhập vào PC-Covid rất khó khăn
Sau khi cài đặt xong PC-Covid, anh Hưng ở Trung Văn, Hà Nội không thể đăng nhập bằng số điện thoại bởi app gửi lại mã OTP rất chậm. “Tôi nhập số điện thoại, đợi hơn 15 phút mới nhận được mã OTP trong khi PC-Covid thông báo mã OTP chỉ có hiệu lực trong 5 phút”, anh Hưng chia sẻ. Nhiều người dùng khác cũng phản ánh trên mạng xã hội, thậm chí họ không nhận được mã OTP để đăng nhập.
May mắn hơn nhiều người, anh Hà ở quận 7, TP.HCM đăng nhập thành công vào PC-Covid. Tuy nhiên, tình trạng tiêm chủng của anh bị chuyển từ 2 mũi về 1 mũi tiêm. Anh Hà tìm mọi cách như khai báo đầy đủ thông tin trong ứng dụng nhưng bất thành. Trong khi đó, anh kiểm tra trong app Sổ sức khoẻ điện tử, chứng nhận ngừa COVID của anh vẫn là “đã tiêm 2 mũi vắc xin”.
Anh Thành Lê ở Hà Nội tỏ ra bức xúc: “Ấn vào, ban đầu app đề nghị đồng bộ thông tin tiêm chủng, mà quay cả tiếng đồng hồ chưa đồng bộ xong”. Nhiều người dùng bực mình vì gặp lỗi với PC-Covid, chia sẻ trên mạng xã hội: “Tính năng duy nhất hoạt động ổn định trên app PC-Covid là lịch âm dương, còn lại các chức năng khác không sử dụng được, trắng toát và quay đều, báo lỗi”, “Cái duy nhất trên app PC-Covid mà tôi thấy hoạt động là đồng hồ”…
Tính năng lịch xem giờ hoàng đạo, giờ hắc đạo trên PC-Covid
Thậm chí, anh Hoàng Trọng Tài ở TP.HCM còn gặp lỗi hy hữu, khi nhập số điện thoại, app hiển thị tên của người khác. “Số điện thoại đăng ký chính chủ tên tôi nhưng không hiểu sao lại có lỗi này. Data cư dân mà làm như trò đùa. Như vậy, dữ liệu của tôi với đầy đủ thông tin cá nhân sẽ hiện lên ở 1 máy người khác”, anh Tài chia sẻ tạm thời dùng app Sổ sức khoẻ điện tử để thay thế.
PC-Covid là ứng dụng duy nhất phục vụ chống dịch do Bkav, Viettel, VNPT hợp tác phát triển, Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia vận hành. Những lỗi người dùng gặp phải trên PC-Covid là bệnh mà trong các app trước, các nhà phát triển như Bkav, Viettel, VNPT vẫn chậm khắc phục.
Ứng dụng PC-Covid có các nhóm chức năng gồm hiển thị thẻ COVID-19, khai báo di chuyển nội địa, tra cứu thông tin tiêm vắc xin COVID-19, kết quả xét nghiệm, khai báo y tế những nơi đã đến, hỗ trợ truy vết. Ngoài ra, sau khi cập nhật, app này sẽ có thêm tính năng hiển thị thông tin về mật độ di chuyển, bản đồ nguy cơ, xu hướng lây nhiễm, hiển thị thông tin về chiến lược tổng thể phòng dịch.
Liên tục gặp lỗi trong ngày đầu tiên xuất hiện, PC-Covid còn để lại nhiều nghi ngờ về bảo mật với người dùng. Bởi ứng dụng yêu cầu nhiều quyền từ smartphone gồm “đọc tất cả thông báo của bạn, bao gồm thông tin cá nhân như tên danh bạ, nội dung tin nhắn bạn nhận được”. “Mình thắc mắc nếu chỉ để lưu ảnh QR Code mà đòi truy cập cả ảnh, video, âm thanh lẫn tệp tin trên điện thoại…”, anh Long ở Tân Phú, TP.HCM cho biết.